Tropico - Tựa game mô phỏng chiến thuật không nên bỏ lỡ

Tropico chắc chắn sẽ là một tựa game chiến thuật khiến bạn bị hấp dẫn ngay từ những thao tác đầu tiên.

Trong vài năm qua, không khó để thấy được sự phát triển của thị trường game khi lần lượt những tựa game từ mobile cho đến PC liên tục được trình làng. Chính sự "phong phú" này đã và đang khiến những nhà phát triển tìm hướng đi mới trong việc tiếp cận những tệp khách hàng mục tiêu của mình, đặc biệt là với những nhà phát hành của các tựa game trả phí.

Phần lớn trong số họ chọn cách cho ra mắt những phiên bản/phần chơi miễn phí giúp người chơi có cơ hội được trải nghiệm, qua đó gián tiếp giúp nhà phát hành có được thêm một "lượng fan" không chính thức. Bên cạnh đó, một số khác lại chọn cách lấn sân sang các thị trường mới (từ PC sang Mobile và ngược lại). Như một lẽ hiển nhiên, Feral Interactive đã tiếp nối thành công của Aspyr (với Civilization VI) khi cho ra mắt Tropico, như một luồng gió mới của thể loại game chiến thuật cổ điển trên thị trường game mobile.

Tropico - Tựa game mô phỏng chiến thuật không nên bỏ lỡ - Ảnh 1.

Ra mắt lần đầu trên iPad và sau đó là iPhone, chất lượng tựa game vẫn được giữ nguyên một cách khá ấn tượng. Nếu bạn chưa bao giờ chơi một tựa game nào tương tự trước đây thì có lẽ thật khó để có thể biết được cái hay đặc trưng của thể loại này. Không quá nếu nói rằng những tựa game mô phỏng chiến thuật hiện nay đang làm trùm trên nền tảng PC, với những thành công lần lượt của Haemimont Games và Kalypso Media.

Về cơ bản, Tropico là một tựa game mô phỏng chiến thuật hiện đại. Trong game bạn sẽ có nhiệm vụ xây dựng một đất nước hiện đại cho riêng mình, song song với nó dĩ nhiên là phát triển quân đội và bảo vệ nó khỏi những cuộc xâm chiếm.

Tropico - Tựa game mô phỏng chiến thuật không nên bỏ lỡ - Ảnh 2.

Thành thật mà nói, Feral đã rất khéo léo trong việc gói gọn những gì có trên giao diện của PC vào chiếc màn hình di động siêu bé. Chỉ với một thanh công cụ nhưng lại có thể gói gọn mọi thứ, nó giúp người chơi có thể dễ dàng thực hiện những tùy chọn một cách nhanh chóng mà không hề rối mắt. Tuy nhuên, nếu những gì mà Tropico mang lại chỉ có vậy, thì sự lo ngại liên quan đến chất lượng trải nghiệm của những tựa game "lấn sân" chắc chắn sẽ vẫn còn tồn tại. Và như một sự chắc chắn, Feral đã chuẩn bị nhiều hơn thế, ít nhất là đủ để biến Tropico trở thành một tựa game hoàn thiện nhất.

Khi bắt đầu chơi, như thường lệ, bạn nhận được giúp đỡ bởi một loạt những đoạn thoại hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao. Khác với những tựa game "đơn giản" hơn, bạn thực sự nên hoàn thành chúng để làm quen một cách nhanh nhất có thể. Tropico cho phép người chơi kinh qua 15 hòn đảo khác nhau, ngoài ra cũng có thể sở hữu cho riêng mình một quần đảo với chế độ Sandbox. Thường thì Sandbox là nơi để người chơi "thư giãn" là chính, nơi bạn có thể tùy biến mọi thứ theo ý muốn của mình.

Tropico - Tựa game mô phỏng chiến thuật không nên bỏ lỡ - Ảnh 3.

Một lời khen dành cho phần đồ họa của Tropico. Dù là trải nghiệm ở đời máy nào, từ chiếc iPhone 6 cũ kĩ cho đến chiếc XSMax thời thượng, hình ảnh vẫn không hề có sự phân cấp. Hiệu suất được tối ưu cho hầu hết mọi loại máy, bao gồm cả việc phóng to, thu nhỏ. Chúng đem lại cho người chơi cảm giác không thua kém gì so với những tựa game PC.

Một yếu tố đáng chú ý khác đó chính là hệ thống âm thanh, cụ thể hơn là phần lồng tiếng. Những bản nhạc Salsa không bao giờ lỗi thời, chất giọng phù hợp với bối cảnh cũng đã nâng cao đáng kể chất lượng trải nghiệm của người chơi.

Tropico - Tựa game mô phỏng chiến thuật không nên bỏ lỡ - Ảnh 4.

Nhược điểm duy nhất ở Tropico có lẽ nằm ở bộ điều khiển cảm ứng quá nhỏ của mình. Dường như việc nhồi nhét quá nhiều các thao tác vào một thanh công cụ khiến cho nhà phát hành không có cách nào khác ngoài việc buộc phải thu nhỏ chúng lại. Tuy nhiên đây cũng không phải là điều gì thực sự đáng lo lắng, vì vấn đề đó chỉ xảy ra với những thiết bị di động nhỏ, không phải với iPad hay các loại máy tính bảng.

Một tựa game tuyệt vời, đặc biệt là với những tín đồ của thể loại mô phỏng chiến thuật. Tải về ngay Tropico (11,99$) trên Appstore và có những giây phút thư giãn tuyệt với nhất.