Vấn nạn "đàn ông mặc váy" gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì?

Vì sao cứ là con gái chơi game thì ngay lập tức lại bị một bộ phận không nhỏ dè bỉu, xúc phạm thậm chí là kỳ thị?

Mới đây, câu chuyện về một thanh niên vạ miệng, đem cả cộng đồng chị em game thủ lên mạng để chọc ngoáy, chê bai trong group game X đã sớm được truyền tải tới khắp nơi. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn là không phải tới tận bây giờ, vấn nạn "khinh khi" con gái trong thế giới ảo mới xảy ra. Thực chất, câu chuyện phái yếu bị những gã "đàn ông mặc váy" xúc phạm đã có từ rất lâu, xuất hiện ở rất nhiều tựa game khác nhau...

Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 1.

Câu chuyện đang gây nhức nhối thời gian gần đây

90% các vụ kỳ thị xuất phát từ việc so đo trình độ

Vụ việc trong group game X ở trên là một ví dụ rất điển hình về cách mà nhóm "đàn ông mặc váy" hiện hình. Họ thường xuyên chê bai chị em game thủ về trình độ chơi game, hiểu nôm na như: "Đã là con gái thì không thể chơi game giỏi!".

Điều này liệu có đúng? Câu trả lời là hoàn toàn không. Có rất nhiều lĩnh vực mà phái yếu đã chứng tỏ được năng lực vượt trội của mình nếu so sánh với phái mạnh, game cũng không phải ngoại lệ. Trên thế giới hiện nay, những đội hình game thủ chuyên nghiệp có 100% thành viên là nữ cũng không hiếm, thậm chí ở một số thể loại nhất định, họ còn nhiều lần "bán hành" cho cánh đàn ông và giữ vững ngôi vô địch hẳn hoi.

Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 2.

Đã là con gái thì không thể chơi game giỏi?

Một bạn nữ đam mê LMHT có mức rank Thách Đấu từng cho biết: "Chơi game online này lạ lắm, là con gái mà không xinh, 100% lúc xử lý lỗi sẽ bị chửi cho to đầu. Nếu xinh, 50% sẽ động viên, thậm chí tán tỉnh còn 50% còn lại vẫn sẽ chửi bạn như con, chỉ có điều, những câu chửi bây giờ còn dính thêm cả tí body shaming nữa. Thậm chí, nếu có chơi giỏi thật sự cũng bị dính hàng loạt nghi vấn nhờ cao thủ cày hộ acc vân vân, mây mây… Từ lúc chơi game đến giờ cũng phải được ngót nghét 6 năm nhưng chưa bao giờ thấy có ông nào thành tâm khen mình chơi tốt hoặc biết chơi cả!".

Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 3.

Chơi game online này lạ lắm, là con gái mà không xinh, 100% lúc xử lý lỗi sẽ bị chửi cho to đầu

Kỳ thị phái yếu, vì đâu mà ra?

Có những ý kiến cho rằng, tư tưởng trọng nam khinh nữ đã bám rễ trong tư tưởng của vô số người, đến nay, nó lại được dịp bộc phát trong thế giới game. Phỏng vấn 1 số người chơi Dota 2, phần lớn đều cho rằng nếu vào 1 trận đấu mà đồng đội của họ có con gái, tự dưng trong thâm tâm sẽ rất lo lắng bị thua trận. Hoặc trường hợp ngược lại, nếu như ở team đối thủ có 1 người chơi là nữ và thắng trận, công lao lại được dồn hết dồn hết cho 4 người còn lại chứ không phải cô gái kia. Nhiều người vẫn nghĩ, nếu con trai gặp con gái trong game online, đa phần sẽ vồ vập làm quen, ra vẻ rồi thể hiện các thứ nhưng rất tiếc, đó chỉ là phần nhỏ mà thôi.

Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 4.

Công trạng của các cô gái trong game cũng không được đánh giá cao?

Một ý kiến khác lại dắt về sự so bì thắng thua giữa con trai và con gái. Nếu như phái mạnh rất hiếu thắng, làm tất cả để thắng thì phái yếu lại có mục đích chơi game khác biệt hơn. Họ tìm kiếm niềm vui, sự giải trí và không quá coi trọng thắng thua. Nguyên nhân này chưa thật sự thuyết phục vì vẫn có những cô gái cực kỳ "hiếu chiến" và không chịu thua kém bất kỳ gã đàn ông nào, tuy nhiên, nó cũng phần nào lý giải được tại sao phần lớn chị em lại tập trung trong các tựa game Casual với gameplay đơn giản, dễ chơi.

Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 5.

Họ tìm kiếm niềm vui, sự giải trí và không quá coi trọng thắng thua

Phương pháp hữu ích để phòng chống nạn "đàn ông mặc váy"?

Đối với các bạn gái, nếu muốn không gặp phải nỗi ức chế khi vô tình va phải gã "đàn ông mặc váy" nào đó, điều trước nhất mà họ cần chính là tâm lý. Bởi lẽ, vấn nạn này đã có từ lâu mà đến giờ vẫn chưa thể dập tắt, việc tìm kiếm một sân chơi mà sạch bóng không có kỳ thị phái yếu dường như sẽ là không thể.

Bạn Đỗ Hạnh, game thủ Gun Gun Mobile, thừa nhận: "Kể cả khi các mẹ chọn những tựa game ít toxic nhất, casual nhất hoặc đông chị em cùng chơi nhất, đừng mong có chuyện sẽ không bị kỳ thị. Đám đàn ông mặc váy cũng giống như trẻ trâu vậy, ở đâu cũng có, ở đâu cũng phải xuất hiện. Cô nào mà đen đen gặp phải chúng nó thì cứ xác định sẵn là kiểu gì cũng bị bực, bực ít hay bực nhiều thì còn tùy vào việc có đủ dở hơi để đi chửi nhau lại không. Về cơ bản thì cứ phải cứng rắn lên, nếu đã tự tin về trình độ chơi game, ông nào cà khịa, gạ kèo luôn. Ở trong Gun Gun Mobile này chẳng hạn, ai bảo mình bắn kém, gạ kèo thách đấu luôn, không có gì phải sợ hãi cả, cùng lắm thì thua thôi, ai mà chả từng thua…".

Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 6.
Vấn nạn đàn ông mặc váy gây nhức nhối, chị em game thủ nói gì? - Ảnh 7.

Những cộng đồng mà chị em chiếm phần đông có môi trường thân thiện, ít toxic như Gun Gun Mobile chỉ chiếm số ít

Một phương pháp khác cũng thường được sử dụng chính là rủ rê bạn bè cùng chơi. Dù gì cũng bị chửi nhưng bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn nhiều nếu như có một đám anh em bằng hữu đứng sau lưng… "bảo kê". Giờ là thời đại của bình đẳng, bình đẳng muôn nơi, chẳng có lý do gì để một cô gái bị phán xét vì trình độ chơi game mà không phải là các anh con trai cả. Hi vọng trong thời gian gần nhất, những câu chuyện về vấn nạn phân biệt "nam nữ" như thế này sẽ sớm biến mất, để lại cho cộng đồng game thủ những sân chơi đẹp, an lành…