Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như một tên “tội đồ”

Cách đây 10 năm có thể xem như là một thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt và câu chuyện của 10 năm sau.

Nếu như ai còn nhớ thì cách đây tròn 10 năm là giai đoạn khó khăn và khủng hoảng của làng game Việt. Đó là thời kỳ mà hàng loạt các sản phẩm trò chơi trực tuyến bị siết chặt về khâu hậu kiểm. Hàng loạt game online và NPH phải đóng cửa. Đây có thể xem là một giai đoạn “chọn lọc tự nhiên” khi mà những NPH lớn mạnh mới có thể vượt qua được cơn bão của thị trường cũng như ánh mắt soi xét của xã hội.

Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như “tội đồ” và câu chuyện 1 thập kỷ - Ảnh 1.

Bạn có nhớ hình ảnh này xuất hiện vào năm nào không

Cũng vào giai đoạn đó, game được xem là “tội đồ”, là tác nhân không nhỏ dẫn đến rất nhiều các sự việc đáng tiếc và thương tâm xảy ra. Còn nhớ ở thời điểm đó, hàng loạt các đại lý Internet gần các trường học buộc phải đóng cửa, NPH thì phải nghiêm túc trong việc giới hạn giờ chơi cũng như kiểm duyệt lại nội dung có mang tính bạo lực hay không.

Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như “tội đồ” và câu chuyện 1 thập kỷ - Ảnh 2.

Game online lúc đó bị xem như một kẻ vô cùng xấu xa

Game trực tuyến lúc đó được xem như là một tác nhân xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển của người chơi về tinh thần cũng như thể chất. Giai đoạn đó, chưa có một định hướng cụ thể về việc người chơi có thể làm giàu được từ game. Nói chung, xã hội thời điểm đó coi game là “xấu” và cần có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như “tội đồ” và câu chuyện 1 thập kỷ - Ảnh 3.

Nhiều tựa game đóng cửa, nhiều NPH tuyên bố ngừng kinh doanh

Nhưng đó là câu chuyện của một thập kỷ trước. Giờ đây, xã hội đã dần dần có cái nhìn tiến bộ hơn về game. Nếu như ngày trước, các phương tiện truyền thông đại chúng là nơi “đánh” game nhiều nhất thì giờ đây đã có những chương trình đưa tin một cách khách quan hơn, đặc biệt là về Esports – thể thao điện tử

Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như “tội đồ” và câu chuyện 1 thập kỷ - Ảnh 4.

Giờ đây mọi thứ đã thay đổi

Mười năm trước, thật khó có chuyện các đội tuyển hay những trò chơi điện tử trực tuyến được lên chương trình thời sự thì giờ đây, Liên Quân, Free Fire, PUBG Mobile hay Tốc Chiến đều đã lần lượt được góp mặt và được VTV đưa tin về các giải đấu mang quy mô quốc gia và quốc tế.

Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như “tội đồ” và câu chuyện 1 thập kỷ - Ảnh 5.

Nhiều tựa game Esports được lên sóng truyền hình

Game của năm 2021 thậm chí còn là bộ môn thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Đó là cơ hội để game thủ thực sự trở thành các tuyển thủ đại diện cho quốc gia mang những tấm huy chương danh giá trên chính sân nhà. Các tổ chức Esports cũng được tạo điều kiện phát triển hết sức tối đa hay những công ty game lớn thì có thể tổ chức các giải đấu thể thao điện tử vô cùng chuyên nghiệp với giải thưởng “siêu to khổng lồ”.

Vào thời kỳ đen tối nhất của làng game Việt, trò chơi trực tuyến đã bị xem như “tội đồ” và câu chuyện 1 thập kỷ - Ảnh 6.

Esports còn trở thành nội dung thi đấu tại SEA Games 31

Game thủ bây giờ có thể coi là một nghề và mở rộng hơn nữa là trở thành các streamer hoặc tuyển thủ thể thao điện tử chuyên nghiệp. Có thể thấy, mỗi giai đoạn game lại được nhìn nhận ở một khía cạnh khác nhau. Nhìn lại giai đoạn đen tối nhất của làng game Việt mới thấy rằng, tự thân trò chơi trực tuyến cũng đã có những bước phát triển và chuyển mình để phù hợp với xu thế và sự đánh giá của xã hội.

Cũng cần phải đánh giá rằng, cuộc sống hiện tại đã phần nào cởi mở hơn, có cái nhìn thông thoáng hơn về game online. Và nếu được kiểm duyệt tốt, vận hành nghiêm túc tới từ các đơn vị phát hành game, đặc biệt trong khâu kiểm soát người chơi của mình thì chắc chắn game sẽ khó có thể tạo nên những câu chuyện đáng tiếc như cách đây một thập kỷ được nữa.