'Video call' xác thực danh tính, game thủ vẫn có thể dính bẫy lừa đảo của kẻ gian

Các game thủ cần nâng cao cảnh giác nếu không muốn mất tiền oan.

Lừa đảo qua game xưa nay không phải chuyện hiếm với các phương thức đa dạng. Nhiều bài học "đau thương" cũng được chính người trong cuộc chia sẻ trên các diễn đàn, giúp cộng đồng game thủ tự nâng cao cảnh giác hơn. Dẫu vậy, tình trạng game thủ bị kẻ gian lợi dụng, giăng bẫy lừa đảo vẫn xảy ra dù cho các biện pháp phòng thủ đã được đẩy lên cao nhất.

Một trong những tình trạng lừa đảo được nhắc đến nhiều nhất là giả gái. Phương thức này nở rộ đến nỗi từng có một công ty với hơn 200 nhân viên vận hành để lừa tình, lừa tiền các anh chàng game thủ tội nghiệp. Cụ thể, 80-90 nhân viên nam được giao cho nhiệm vụ trực tiếp hóa trang và đóng vai các cô nàng xinh đẹp, đi quyến rũ những anh chàng còn đang cô đơn với kịch bản có sẵn. Tổng số tiền cty này đi lừa được là hơn 10 triệu NDT (tương đương 30 tỷ đồng).

'Video call' xác thực danh tính, game thủ vẫn có thể dính bẫy lừa đảo của kẻ gian - Ảnh 1.

Dù cẩn thận "call video" xác thực nhưng game thủ vẫn bị "cú có gai" qua mặt chưa là gì bởi giờ đây các anh chàng rất dễ bị người dùng sử dụng AI lừa. Theo đó, khi mà AI đang được xem là một trong số những trào lưu bùng nổ trên Internet, nhiều người áp dụng AI vào những công việc thường ngày trong cuộc sống và kẻ gian cũng chớp thời cơ để hành nghề.

Cụ thể, một game thủ tại Trung Quốc đã bị lừa số tiền rất lớn vì làm quen với gái xinh qua game. Sau một thời gian tán tỉnh, anh chàng này quyết định chuyển số tiền lớn cho bạn gái để giúp đỡ khi cô gặp khó khăn. Tất nhiên, khi đạt được mục đích cô nàng này "bốc hơi". Cay đắng là nam game thủ còn phát hiện ra đây là cô gái sản phẩm của AI chứ không có người thật nào như vậy cả. 

'Video call' xác thực danh tính, game thủ vẫn có thể dính bẫy lừa đảo của kẻ gian - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Chỉ vì mê gái và thiếu hiểu biết mà game thủ này đành cay đắng ngậm ngùi nhìn số tiền của mình không cánh mà bay.

Không dừng lại ở đây, mới nhất, ứng dụng Deepfake đang được cảnh báo là một phương thức lừa đảo mới. Tại đây, kẻ gian có khả năng làm giả video đầy đủ hình ảnh chuyển động (cử động nhẹ khuôn mặt và miệng) và giọng nói, sau đó đi call video với bạn bè chính chủ để lừa tiền. 

Vậy nên những game thủ tin tưởng vào biện pháp "call video" xác thực danh tính nên nâng thêm một bước cảnh giác để tránh mất tiền oan. Cụ thể, nếu thực hiện việc chuyển tiền cần phải kiểm tra thông tin tài khoản. Hoặc đơn giản có thể thực hiện cuộc gọi qua số điện thoại bình thường để xác minh.