“Cấu hình PS5 rất tuyệt, bộ xử lý Zen 2 sẽ giúp nó tiến gần hơn với PC”

Nhà phát triển Okomactor của tựa game phiêu lưu khám phá FAR: Lone Sails đã có những chia sẻ về sức mạnh của máy PS5.

Sau khi đại diện Sony chính thức tiết lộ một vài thông số cấu hình sơ bộ cho PS5, càng nhiều nhà phát triển tỏ ra hào hứng với chiếc console mới. Một trong số đó có Okomactor, công ty nhào nặn nên trò chơi phiêu lưu FAR: Lone Sails được đánh giá cao trên PC – Steam lẫn PS4 và Xbox One.

Nói về PS5 và công nghệ của nó, những người sáng lập Okomactor – Don Schmocker (Trưởng nhóm sáng tạo của FAR: Lone Sails) và Goran Saric (Trưởng nhóm công nghệ) – tỏ ra hứng thú nhất với bộ xử lý Zen 2 mà cỗ máy này sở hữu.

“Nó chắc chắn sẽ đẩy hiệu suất của chiếc console tiến gần hơn với thiết lập PC / máy tính để bàn,” họ nói, “đồng nghĩa với việc ít phải tối ưu hóa hơn cho các bản port giữa nhiều hệ máy.”

Tuy nhiên cũng giống như số nhiều game thủ chúng ta, tuy công ty rất thích thú với các thông số kỹ thuật của PS5, nhưng họ vẫn tỏ ra băn khoăn với mức giá cuối cùng của nó. Kiến trúc sư trưởng Mark Cerny từng nói rằng giá tiền PS5 sẽ “hấp dẫn các game thủ” dù thiết bị sở hữu cấu hình mạnh mẽ. Nhưng độ “hấp dẫn” ấy sẽ như thế nào thì còn phải chờ đợi xem sao.

Theo lời Cerny, PS5 hứa hẹn sẽ hỗ trợ đồ họa 8K, âm thanh 3D siêu chân thực, tích hợp ổ SSD siêu nhanh và khả năng tương thích ngược siêu tiện dụng với các trò chơi PlayStation 4 hiện có. Cụ thể hơn, cỗ máy mới không đơn thuần dừng lại ở một bản nâng cấp đặc biệt của PS4 (như PS4 Pro), mà sở hữu thêm nhiều phần cứng hoàn toàn mới bên trong. Đáng chú ý nhất bao gồm CPU 8 lõi dựa trên dòng Ryzen thế hệ thứ ba của AMD, được xây dựng trên chip Zen 2 tiến trình 7nm mới nhất, và GPU tùy chỉnh dựa trên phần cứng Radeon Navi của AMD. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cả khả năng dò tia Ray Tracing tân tiến và hỗ trợ đồ họa 8K.

Sony cũng đặc biệt chú trọng đến mảng âm thanh 3D cho PS5. Chip AMD lần này tích hợp một đơn vị tùy chỉnh chỉ dành riêng cho phần âm thanh. Sony hy vọng sẽ cung cấp trải nghiệm gaming chân thực và cuốn hút hơn bao giờ hết trên loa TV và tai nghe.

Một thay đổi lớn khác của PlayStation 5 là thay thế ổ cứng thường bằng SSD, hứa hẹn cải thiện thời gian tải và chơi trò chơi vượt trội so với trước. (Trong bản demo được mô tả bởi Wired, tính năng fast-travel trong Spider-Man cho PS4 chỉ mất 0,8 giây trên devkit cho PS5, so với 15 giây trên PS4 và hơn 8 giây trên PS4 Pro).

Các chi tiết khác đáng chú ý mà Sony tiết lộ về PS5 bao gồm việc nó sẽ hỗ trợ tương thích ngược với các game PlayStation 4 hiện có. Không giống như quá trình chuyển đổi từ PS3 sang PS4, thế hệ PS4 và PS5 chia sẻ các kiến trúc tương tự nhau, giúp việc hỗ trợ gaming đa hệ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, thiết bị vẫn hỗ trợ đầu đĩa chơi game chứ không bỏ hẳn để chuyển sang thuần download kỹ thuật số.

Theo báo cáo từ chính Sony, PS5 sẽ không thể xuất hiện trước thời điểm cuối năm 2020. Chính vì vậy, cộng đồng chỉ có thể mong chờ thêm thông tin mới từ công ty, hé lộ thêm về thiết bị console đang rất được mong chờ, trong những sự kiện điện tử sắp tới. Lưu ý rằng năm nay Sony sẽ bỏ qua hội chợ E3 để tập trung vào các event do công ty tổ chức.