Những thương vụ “lừa” game thủ Pre-order cộm cán

Pre-order (đặt mua trước) game hiện không còn xa lạ trong thời đại phân phối trực tuyến, nhưng không hẳn game thủ luôn được lợi trong những thương vụ này.

Thường để khuyến khích người chơi bỏ tiền pre-order một tựa game chưa ra mắt, các NSX có lắm chiêu trò tiếp thị, khuyến mãi lôi kéo game thủ, và phần nhiều trong số đó đều rất hấp dẫn, đem lại lợi ích kinh tế khi bạn bỏ tiền mua game sớm. Tuy nhiên cũng có khá nhiều phi vụ game thủ bị “lừa” trắng trợn, gây tranh cãi và thậm chí cả kiện tụng giữa cộng đồng với các nhà làm game. Thống kê của YouTuber GuruLarry lần này sẽ cho chúng ta cái nhìn về một số thương vụ cộm cán đã từng xảy ra:

Battlefield 3

Pre-order Những thương vụ lừa game thủ Pre-order cộm cán 1

Tựa game này từng được Sony tài trợ khi đưa lên nền máy PS3 với quà tặng Battlefield 1943 khi game thủ pre-order, một món quà khá hấp dẫn vì BF1943 là phiên bản kế thừa thành công của BF1942 từng gây bão các server chơi mạng. Thế nhưng đến ngày ra mắt thì game thủ mới nhận ra đĩa BF3… không hề chứa quà tặng BF1943 như đã hứa hẹn, và khi khiếu nại thì EA giải quyết bằng cách… ưu đãi cho các game thủ mua BF3 được đặt mua một bản DLC sắp xuất hiện sớm 7 ngày (!). Phi vụ này đã ồn ào tới độ suýt nữa thì lôi các nhà làm luật vào cuộc, và cuối cùng gã khổng lồ EA phải nhượng bộ và tặng free key BF1943 cho các game thủ đã đặt mua BF3. Tựa game này sau đó còn được phát free hoàn toàn trên PS Store, khiến những người bỏ tiền mua BF3 chưng hửng vì cứ tưởng tiết kiệm được tí tiền thì nay nó lại thành hàng miễn phí.

Call of Duty: Black Ops II

hgnbhnb Những thương vụ lừa game thủ Pre-order cộm cán 2

Dù là game chú trọng mục chơi đơn nhưng mảng chơi mạng của Call of Duty vẫn rất hấp dẫn, bắt đầu từ bản Black Ops thì game thủ đã rất quan tâm đến các DLC chuyên cho chơi mạng. Đáp ứng nhu cầu này, Activision đã tung chiêu khuyến mại cho người chơi pre-order bản Black Ops II được tham chiến map Nuketown rất được ưa chuộng sớm hơn mọi người chơi khác, kèm ưu đãi x2 XP trong dịp cuối tuần đầu tiên ra mắt. Nhược điểm: Quyền lợi này chỉ kéo dài đúng… 2 ngày cuối tuần vào dịp x2 XP đó nếu đã nhập code, và sau đó game thủ sẽ không thể chơi map Nuketown nữa cho đến khi bỏ tiền mua DLC. Activision về sau đã cải thiện sự cố này bằng cách tặng bù cho các game thủ đã kích hoạt code pre-order… một map ngẫu nhiên khác, và rõ ràng đây hoàn toàn không phải cái mà họ muốn khi bỏ tiền đặt mua game trước. Quả là một “cú lừa” ngoạn mục đến từ ông trùm phát hành game lớn này.

Putty Squad

hgnbhnb Những thương vụ lừa game thủ Pre-order cộm cán 3

Putty Squad là một game hành động platform 2D từng được dự kiến ra mắt trên hệ máy Amiga nhưng đã bị bỏ dở, và nó trở thành 1 trong những tựa game sớm nhất đặt chân lên PS4 trong tuần đầu ra mắt. Game thủ được hứa hẹn rất nhiều quyền lợi nếu pre-order, bao gồm 1 đĩa mềm Putty Squad “zin” trên Amiga, season pass miễn phí và cập nhật sticker, map… trong suốt 1 năm. Thế nhưng Mark Cale, CEO của System 3 thông báo hủy bỏ phiên bản Special Edition này vì… không đủ đĩa mềm để cung cấp bản Putty Squad cho Amiga. Tựa game này nhanh chóng trôi vào quên lãng cho tới khi tái xuất trên nền Switch gần đây với tên gọi Super Putty Squad, và phiên bản gốc được share miễn phí trên trang web của Cale để game thủ tải về chơi trên giả lập.

Bullet Storm và Wolfenstein: The New Order

hgnbhnb Những thương vụ lừa game thủ Pre-order cộm cán 4

hgnbhnb Những thương vụ lừa game thủ Pre-order cộm cán 5

Hai tựa game này cùng bị ném gạch vì một lý do giống nhau: Quà tặng pre-order là mã kích hoạt chơi thử bản beta của một… game khác. Với Bullet Storm, bạn phải tốn thêm $10 để được tham gia test Beta Gear of War 3 (Coi như trả tiền cho các nhà làm game để test game hộ họ), còn với Wolfenstein: The New Order thì Bethesda Studio tặng kèm mã trải nghiệm Doom 4, một dự án sau đó đã bị hủy bỏ do “Quá giống Call of Duty” khiến game thủ coi như mất trắng quà tặng.

Zero Time Dilemma

hgnbhnb Những thương vụ lừa game thủ Pre-order cộm cán 6

Đây là một phi vụ hiếm hoi game thủ bị “lừa” do lỗi của công ty đối tác với nhà làm game, cụ thể ở đây là Amazon. Zero Time Dilemma được quảng cáo với phần quà tặng là một chiếc đồng hồ giống với phiên bản của nhân vật chính trong game khi người chơi pre-order và chiến lược này hiệu quả rõ rệt khi số lượng bản game Limited Edition nhanh chóng “cháy hàng”, thế nhưng khi ra mắt thì hầu như chẳng game thủ nào nhận được món quà này. Sau nhiều lần giải thích quanh co, Amazon chọn giải pháp “bắt” game thủ đặt hàng lại chiếc đồng hồ này một lần nữa và tặng kèm Voucher miễn phí đi kèm, nhưng hãng lại “chơi lầy” tăng giá chiếc đồng hồ lên $500 khiến nhiều game thủ lao đao vì bỗng dưng phải trả thêm cả đống tiền thuế. Mãi sau này khi một game thủ lên tiếng thì sự thật mới vỡ lẽ, đó là thay vì gửi từng chiếc đồng hồ tới các game thủ đã pre-order thì Amazon lại… gửi hết cả đống tới tay một game thủ ngẫu nhiên đó, khiến các nhà làm game phải sản xuất thêm số bị “mất” để bù vào, gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng sản phẩm. Thế mới biết không phải cứ là “đại gia” thị trường buôn bán trực tuyến mà đã an toàn khi hợp tác cùng đâu.