[FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào?

Không phải tựa game nào cũng được phát triển với kinh phí khủng, có lịch sử lâu đời, làm bởi studio có thâm niên được ông lớn đứng sau trợ lực rót tiền đầu tư phát triển game, marketing rầm rộ như Call of Duty, Destiny hay Uncharted. Một số tựa game ra đời trong sự chật vật như một sản phẩm được phát triển với số vốn nhỏ, nhà phát hành ít tên tuổi và chỉ mong được chú ý đến nhờ cốt truyện hấp dẫn hay Gameplay hot mà thôi.

PlayerUnknown’s Battlegrounds là một tựa game như vậy, một tựa game vô danh đến từ một studio game vô danh vào đầu năm 2017 nhưng kể từ khi phát hành, nó đã nhanh chóng được coi là tựa game có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp game. Lớn đến nỗi các công ty, studio game khác nhanh chóng ồ ạt xào nấu ra một chút gì đó cái chất Battle Royale của PUBG cho tựa game của mình.

maxresdefault [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 1

Tiêu biểu nhất trong số đó là Fortnite, tựa game hành động sinh tồn này ra mắt vào tháng 7 năm 2017 và khi dù bản game gốc cũng đã có một lượng fan nhất định khá là đáng kể. Fortnite chỉ thực sự bùng nổ về lượng người chơi khi chế độ miễn phí Battle Royale ra mắt. Dù cố tạo ra điểm nhấn độc đáo riêng với hệ thống chế đồ, thu thập tài nguyên, nhưng khi so sánh giữa Fortnite với PUBG thì mọi người không thể phủ nhận sự tương đồng đến kì lạ giữa hai tựa game này.

Vậy Fortnite có phải là bản copy của PUBG không? Chắc chắn đúng là như vậy rồi, và dưới đây là những câu trả lời cho câu hỏi Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào?

I/ 

1 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 2

Hầu hết mọi tựa game đều được dựng lên từ một Engine nhất định, tức bộ khung sườn tạo nên các cơ cấu, cấu trúc game mà mọi nhà phát triển game đều cần có để phát triển nên tựa game của riêng mình. PUBG dùng Unreal Engine 4, engine game nổi tiếng đứng sau các tuyệt phẩm như Gears of War 4, Helblade: Senua’s Sacrifie, Street Fighter V. Và tất nhiên là Fortnite nữa.

Vấn đề là ở chỗ các nhà phát triển game phải ngồi ucngf lại với Epic trong suốt quá trình phát triển game dựa trên Unreal Engine của họ. Đề phòng trường hợp bên phát triển cần giúp đỡ với một số tính năng đặc biệt của engine, hay trợ giúp tinh chỉnh game của mình cho các nền tảng game khác nhau. Và khi PUBG chỉ mong Epic hỗ trợ Bluehole về mặt bản quyền thôi thì Epic quyết định tạo ra một tựa game “giông giống” PUBG trong Fortnite luôn, một sự giông giống không hề tình cờ một chút nào.

Ban đầu khi chế độ này ra mắt, Bluehole đã đe dọa sẽ phải triển khai các can thiệp pháp lý chống lại Epic trong việc phát hành ra Fortnite: Battle Royale. Tuy nhiên mọi chuyển không đi đến đâu cả và hai tựa game cùng tồn tại cho tới nay.

II/ 

2 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 3

Thường thì khu vực chờ đợi vào game chỉ là một cái bảng người chơi hoặc một cái màn hình loading có mấy kí tự chạy chạy thôi. Vậy nhưng PUBG lại làm thời gian chờ thú vị hơn một chút khi cho các game thủ thoải mái chạy nhảy nghịch phá đấm đá nhau làm quen không khí như một khoảng thời gian trải nghiệm các di chuyển trong game nếu bạn là tay chơi mới và để “quậy” cho đỡ buồn nếu bạn là người chơi cũ.

Và Fortnite cũng giống y hệt như vậy, đặt người chơi vào một khu vực tách biệt khỏi khu vực chơi chính cùng các người chơi khác mà bạn sắp phải đối đầu. Và các người chơi sẽ được thêm vào đó cho tới khi đầy slot thì ván chơi bắt đầu. Kể ra thì sự thay đổi này là một cải tiến vô cùng đáng giá so với các phòng chờ trong những tựa game khác, và có lẽ cũng không có gì nhiều để nói nếu sự cải tiến đó tồn tại trong một tựa game khác thuộc một thể loại khác. Nhưng với một thực tế rằng Fortnite vốn đã có quá nhiều sự tương đồng với PUBG, khiến tính năng đống giống một sự copy mang màu sắc đạo nhái một sản phẩm đã chứn gtỏ được sự thành công hơn là sự tiếp thu có chọn lọc một ý tưởng tốt.

III/ 

3 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 4

Hệ thống phòng chờ lobby không phải là thứ duy nhất giống với PUBG khi bạn mới bắt đầu một trận đấu sinh tồn trong Fortnite. Khi đã đủ người chơi, bạn sẽ được tống lên một chiếc Battle Bus, sẵn sàng nhảy dù lượn Glider xuống hòn đảo bên dưới để bắt đầu trận đấu sinh tồn Battle Royale của mình.  Gi ống y chang như trong PUBG với chiếc máy bay C-130 cùng dù nhảy. Chỉ có điều thay máy bay bằng chiếc Battle Bus và thay dù nhảy bằng dù lượn mà thôi. Còn cảm giác thì gần như là tương đồng hoàn toàn.

IV/ 

4 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 5

Một khi đã nhảy dù (lượn dù) xuống map đấu, bạn sẽ thấy rằng ngay cả map đấu cũng vay mượn nặng nề về ý tưởng, nội dung từ PlayerUnknown’s Battlegrounds. Ván đấu của cả hai đều diễn ra trong một hòn đảo. Với PUBG, đó có vẻ như là một ý tưởng thú vị và mới mẻ , bởi nó tạo sự cô lập hoàn toàn cho người chơi. Nhưng không phải tựa game nào có sự giới hạn không gian sinh tồn cũng đặt bối cảnh trong một hòn đảo, thay vào đó có cả đống ý tưởng khác nhau như thành phố hậu tận thế… kia mà? Thật khó mà hiểu được tại sao Epic Games, một hãng game lớn lại nghèo nàn về ý tưởng đến vậy. Trừ phi muốn đạo nhái sản phẩm của người khác để tạo sự tương đồng nhằm giật kéo người chơi.

Thậm chí ngay cả đoạn quan sát địa hình, Fortnite cũng giống gần như y hệt PUBG luôn khi cho người chơi tự do nhìn zoom thẳng xuống địa hình bên dưới nữa.

V/ 

5 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 6

Có nhiều con số đếm ngược khác nhau để lựa chọn về số lượng người chơi trong một ván đấu. 64-80-100-120-130-150… Thế nhưng khi PlayerUnknown’s Battlegrounds ra mắt, nhà làm game cần phải có một con số đếm ngược thật cụ thể cho chế độ chơi chính của game, và họ đã quyết định rằng số 100, vừa chẵn, vừa tròn, vừa đông mà lại lại không… quá đông so với diện tích map ;à một con số hợp lý. Đủ để cho các game thủ lang thang, tìm tòi build đồ mà vẫn đảm bảo tính cạnh tranh, đa dạng cho gaem đấu. Thế nhưng đâu phải mọi tựa game đều cần con số 100 đâu, mà thay vào đó, họ có thể tăng giảm, tính toán lại diện tích game đấu, đổi mới trải nghiệm game để tạo ra một không khí game khác kia mà.

Nhưng không, với Fortnite, cón số đó là đúng 100 luôn.

Và khác với PUBG, do không được sự trợ lực tài chính lớn lao vào giai đoạn đầu dẫn đến hàng loạt vấn đề kỹ thuật không đáng có làm nặng game. Thì Fortnite, vốn đã có được nhiều sự trợ giúp, đầu tư cả về kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm lại copy thẳng từ PUBG sang rồi ung dung tinh chỉnh thoải mái hơn bội phần về tính tương thích, trơn tru trong trải nghiệm game.

VI/ 

6 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 7

Trước khi PlayerUnknown’s Battlegrounds ra đời, mục tiêu của một tựa game bắn súng thường là giết được càng nhiều mạng của các game thủ khác càng tốt, đồng thời đó cũng là thước đó xếp hạng vị trí là thước đo chiến thắng luôn. Và với một số tựa game bắn súng lớn, cũng thường có chế độ Elimination, tức khi bạn bị bắn hạ là gục luôn chứ không có respawn lại nữa. Nhưng những tựa game như vậy là rất hiếm trên thị trường game bắn súng online qua mạng, nơi nhiệm vụ thường là chất đống số kill của bạn trong ván đấu và nếu có chết thì được sống lại ngay lập tức.

Nhưng với PlayerUnknown’s Battlegrounds, concept kinh điển đó của game bắn súng đã bị phá vỡ, không chỉ vậy mà còn cả motip game sinh tồn cũng bị thay đổi để thành nên một thể loại game mới, Battle Royale. Nơi người chơi thay vì sinh tồn trong thế giới hậu tận thế, chống cửa đánh quái, thu thập cái ăn; thay vì bắn nhau lấy mạng. Trong PUBG, người chơi phải sinh tồn trước các người chơi khác bội phần tinh quái, và số kill chỉ là một con số… cho vui không hơn không kém mà thôi.

Trên tinh thần concept mới đó, Fortnite: Battle Royale đã có thể thay đổi, xào nấu lại thành nên một sản phẩm của riêng mình, tạo sự khác biệt so với PUBG. Như là thêm hệ thống Respawn giới hạn này, thêm các yếu tố thứ ba này… Nhưng thay vào đó Epic Games lại xài y nguyên luôn luật game đấu mà PUBG đã thiết lập.

VII/ 

7 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 8

Ban đầu, map đấu trong PUBG khá là rộng rãi, thoải mái cho ta chạy chơi, loot đồ, thậm chí là ngắm cảnh tẹt ga. Tất nhiên dù rộng đến đâu thì người chơi ắt cũng phải chạm trán với nhau, cũng phải nổ ra các cuộc chạm súng và số người chơi sẽ phải giảm xuống.

Nhưng trận đấu chỉ thực sự bắt đầu khi “Vòng bo”, tức giới hạn khu vực an toàn trong game xuất hiện, giới hạn những game thủ sống sót lại với nhau trong một khu vực có diện tích chật hẹp hơn. Và cuộc chơi ngày càng trở nên gay cấn, kịch tích hơn tỉ lệ nghịch với diện tích vòng bo. Tạo ra các trận đấu súng, chạy bo nghẹt thở. Và để giữ nguyên tinh thần tạo nên một bản game  PUBG bên trong Fortnite. Epic Games tạo nên một hệ thống gọi là “Eye of the Storm” – Mắt bão, với cơ chế hoạt động giống hệt vòng bo trong PUBG. Tức khi Con mắt trở nên ngày càng nhỏ thì người chơi lại càng “va chạm” nhau nhiều hơn.

Đáng lẽ nếu muốn Fortnite: Battle Royale là một chế độ chơi mang màu sắc riêng, mang tính nguyên bản hơn thì Epic Games phải cố gắng hơn để đổi thay cái kết game của ván đấu. Nhưng xét về những thông tin từ đầu tới giờ, có vẻ như Fortnite không hề cố gắng “tạo nét riêng” gì cho chế độ chơi Battle Royale của mình cả đâu ngoài hệ thống xây nhà, thu thập nguyên liệu, xây dựng cứ điểm từ chính bản game gốc Fortnite của mình mà thôi.

VIII/ 

8 [FACT] Fortnite: Battle Royale đã đạo nhái toàn tập PUBG như thế nào? 9

Trong PUBG, có nhiều hơn một chế độ chơi cho bạn. Đầu tiên, tất nhiên là chế độ chơi chính 100 người theo kiểu battle royale, trong đó bạn phải đấu lại 99 người chơi còn lại để thành người sinh tồn sau cùng. Nhưng nếu có bạn bè chơi cùng thì sẽ có chế độ Duos, tức tạo team hai người sinh tồn chiến đấu chống lại các cặp chơi hai người khác, và còn cả chế độ Squad 4 người một đội còn vui và mang tính đồng đội hơn rất nhiều.

Và các chế độ chơi thêm trong Fortnite cũng y hệt như vậy, cũng Duos mode, cũng Squad, cũng giống như trong PUBG.

Tại sao lại không có sự sáng tạo thêm nào khác nhỉ? Sao số người trong team không thể nhiều hơn? Sao không thể tăng vai trò cho các thành viên, như là bay lượn do thám, yểm trợ… chẳng hạn. Epic hoàn toàn có cơ hội, nguồn lực dồi dào để tạo ra một trải nghiệm gameplay hoàn toàn khác so với PUBG kia mà? Nhưng thay vào đó, Fortnite lại copy triệt để mọi thứ từ PUBG sang và biến nó thành của riêng mình.

Theo SVG