10 màn lồng tiếng tệ hại của các diễn viên nổi tiếng trong video game – P.Cuối - PC/Console

Diễn xuất lồng tiếng vẫn là một công việc rất khó mà ngay cả một ngôi sao hạng A của Hollywood cũng chưa chắc làm tốt.

Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của diễn xuất lồng tiếng đối với một trò chơi điện tử. Giọng nói hay diễn xuất đầy cảm xúc của người lồng tiếng có thể sẽ khiến cho cốt truyện đáng nhớ hơn nhiều trong tâm trí game thủ. Trái lại, một người có giọng nói chán nản, thể hiện rằng họ không tâm huyết hay không cố gắng sẽ khiến người chơi cảm nhận rằng đó là một tựa game thất bại.

Bruce Willis – Apocalypse

Khi tựa game Apocalypse được phát hành vào năm 1998, Bruce Willis đã rất nổi tiếng qua những tác phẩm điện ảnh như Die Hard, The Fifth Element hay Twelve Monkeys. Tuy nhiên, vai trò và khả năng diễn xuất tuyệt vời của ông lại không được đánh giá cao khi ông chuyển sang lồng tiếng cho video game.

Trong Apocalypse, Bruce Willis có khá nhiều trường đoạn phải độc thoại, nói với chính mình. Nhưng người hâm mộ thấy dường như ông đã không cố gắng hết sức mình, tất cả phần lồng giọng của ông không tạo được sự hấp dẫn hay truyền cảm xúc cho người chơi. Do Apocalypse là một trò chơi tương đối yếu về khoản cốt truyện, do đó các khía cạnh bên lề như diễn xuất lồng giọng có xu hướng cần được phát triển nhiều hơn (như Destiny). Tuy nhiên, có vẻ như những nhà phát triển của trò chơi đã sai lầm khi đặt niềm tin vào Bruce Willis.

David Duchovny – Area 51

Với những ai hâm mộ loạt phim The X-Files chắc hẳn đã quen thuộc với diễn viên David Duchovny trong vai thám tử Fox Mulder. Khi tựa game Area 51 được công bố với David Duchovny làm người lồng tiếng cho nhân vật Ethan Cole, các game thủ đã hi vọng rằng sự xuất thần trong diễn xuất và lồng giọng của anh sẽ đưa trò chơi này lên tới đỉnh cao. Tuy nhiên, kết quả lại hoàn toàn trái ngược.

Sự tinh tế trong diễn xuất của Duchovny đã mất khi anh chuyển từ điện ảnh sang video game. Thậm chí anh còn nhận lại rất nhiều những lời bình luận tiêu cực từ phía cộng đồng game thủ, chủ yếu là họ rất khó chịu với nhân vật Ethan Cole không hề có nhiều cảm xúc. Một số game thủ khác cho rằng phần âm thanh của Area 51 sẽ tốt hơn nếu như David Duchovny không lên tiếng: “Anh ta nên im lặng và để yên cho chúng tôi thưởng thức trò chơi mà anh ta đang cố gắng phá hỏng nó.”

Thật buồn khi Area 51 không phải trò chơi duy nhất mà Duchovny bị chê thậm tệ.

David Duchovny – XIII

Khi mới bắt đầu xác nhận tham gia dự án XIII, Duchovny có hào hứng chia sẻ rằng: “Người chơi sẽ có nhiều bất ngờ với tựa game này, mọi thứ dường như sẽ không giống như những gì họ nghĩ. Tất cả để tạo nên một tựa game hay, một câu chuyện hấp dẫn.” Và thật sự, tôi ước rằng Duchovny đã không nói như vậy, đã không trao cơ hội được hi vọng cho người hâm mộ. Vì thực sự, anh vẫn rất tệ khi lồng tiếng cho game XIII.

Bên cạnh Duchovny, XIII còn có sự tham gia của Adam West, người đã từng đóng vai Batman và nữ rapper Eve. Tuy nhiên, cả Adam West và Eve đều nhận được khen ngợi cho sự nỗ lực và thành quả trong XIII. Chỉ riêng Duchovny, anh bị giới chuyên môn chê bai vì lối diễn xuất giọng nói rất thiếu tự nhiên. Chất giọng của anh trong XIII khiến mọi người cảm nhận được sự chán nản, đầy tuyệt vọng khi phải thủ vai Jason Fly, trái ngược hẳn so với những lời chia sẻ đầy hào hứng của anh lúc trước.

Patrick Stewart – The Elder Scrolls IV: Oblivion

Có lẽ Patrick Stewart đã quá quen thuộc với những ai hâm mộ điện ảnh thông qua loạt phim X-Men. Bên cạnh vai diễn Professor X, ông có một sự nghiệp diễn xuất đầy tuyệt vời. Tuy nhiên, ai cũng đều có những sai lầm trong cuộc đời này, và sai lầm của Patrick Stewart là ông đã tham gia diễn xuất lồng tiếng cho game The Elder Scrolls IV: Oblivion.

Ông trong vai của Uriel Septim VII, người cai trị đế chế Tamriel. Trong phân đoạn Uriel Septim VII lên tiếng vài phút cuối trước khi bị ám sát, Patrick Stewart đã bị chê rằng lời thoại có phần hơi ngớ ngẩn và cổ lỗ sĩ. Do đó, thay vì đưa cảm xúc của người chơi lên cao thì phần lồng giọng của ông lại tạo ra cảm giác chưng hửng, khó gần, chỉ muốn giọng nói đó ngừng lại ngay lập tức.

Thật may là phần lồng giọng đầy thất vọng này của Patrick Stewart không kéo dài quá lâu.

Mickey Rourke – Rogue Warrior

Chắc hẳn bạn đọc còn nhớ tới Ivan Vanko – một trong những phản diện đáng quên nhất của MCU trong bộ phim Iron Man 2 (2010), được thủ vai bởi diễn viên Mickey Rourke. Trước đó một năm, Rourke cũng đã có một vai diễn đáng quên khác, đó là khi ông lồng tiếng cho tựa game Rogue Warrior, một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất.

Rourke đã có một màn trình diễn thực sự đáng quên. Nhiều người đánh giá việc lồng tiếng của ông trong game rất tồi tệ và thô tục với rất nhiều lời chửi thề. Có thể nhiều bạn sẽ so sánh nó với dòng game Grand Theft Auto, tuy nhiên, các câu chửi thề trong GTA nghe mượt tai hơn nhiều so với giọng lồng tiếng của Mickey Rourke.

Điển hình nhất là các cụm từ chửi thề (như F***ing) trong series GTA được đặt vào các câu đối thoại rất hợp lý, và nó không bị quá lạm dụng như trong tựa game Rogue Warrior. Điều đó khiến những ai trải nghiệm game có sự tham gia của Rourke đều cảm thấy khó chịu, chướng tai. Và cũng không quá ngạc nhiên khi Rogue Warrior lọt vào danh sách những game tồi tệ nhất mọi thời đại của Rolling Stone.

Tạm kết

10 màn lồng tiếng tệ hại của các diễn viên nổi tiếng trong video game

Video game và điện ảnh là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, dù vẫn có một vài điểm tương đồng. Một diễn viên hạng A của Hollywood chưa chắc đã thực hiện tốt công việc diễn xuất lồng tiếng. Mặt khác, kịch bản cũng là một yếu tố có ảnh hưởng tới việc các diễn viên có phát huy được hết tài năng của mình hay không.

NPC và những hành động quái đản nếu xét trên góc độ cuộc sống – P.1
NPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.1
Những nhân vật không thể điều khiển hay NPC (non-playable characters) chưa bao giờ là điểm thu hút sự chú ý của game thủ, trừ khi chúng giao nhiệm vụ.

Có lẽ game thủ không nên quá hi vọng nếu thấy diễn viên mình yêu thích lồng tiếng cho một tựa game. Và qua đó, chúng ta có thể thấy công việc diễn xuất lồng tiếng này thực sự quan trọng tới cảm nhận và trải nghiệm của game thủ dành cho một trò chơi.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về 10 vai lồng tiếng game tệ nhất
  1. 10 màn lồng tiếng tệ hại của các diễn viên nổi tiếng trong video game – Phần 1
  2. 10 màn lồng tiếng tệ hại của các diễn viên nổi tiếng trong video game – P.Cuối