3 điều ít ai biết về Windows Task Manager, ứng dụng "thần thành" của người dùng máy tính

Task Manager là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên Windows và dù đã trải qua rất nhiều thay đổi trên các phiên bản Windows.

Task Manager là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên Windows và dù đã trải qua rất nhiều thay đổi trên các phiên bản Windows từ cũ đến mới, công cụ này vẫn không thay đổi mục đích ban đầu từ khi ra mắt.

3 điều ít ai biết về Windows Task Manager, ứng dụng thần thành của người dùng máy tính - Ảnh 1.

Windows Task Manager là một trong những công cụ phổ biến với hầu hết người dùng Windows. Với các chuyên gia công nghệ, đây còn là công cụ giúp họ có thể theo dõi mọi hoạt động của máy tính, tắt các tiến trình và kiểm soát việc sử dụng tài nguyên mà không cần phần mềm bên thứ ba.

Qua từng bản cập nhật Windows 10, Task Manager ngày càng hoàn thiện cả về tính năng lẫn thiết kế. Công cụ này hiện đang cung cấp nhiều dữ liệu cho người dùng nhưng vẫn dữ cách tiếp cận quen thuộc.

Dave Plummet, người phụ trách phát triển Task Manager và tích hợp công cụ này trên Windows mới đây đã có những chia sẻ về Task Manager và những tính năng ngầm của công cụ này mà ít ai biết về chúng. Dưới đây là 3 tính năng ít khi được nhắc đến trên Task Manager đã được Plummet chia sẻ trên mạng Reddit.

Ctrl + Shift + Esc

Hầu hết mọi người thường bật Task Manager bằng cách nhấp chuột phải vào thanh Taskbar hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del. Tuy nhiên có một cách khác để kích hoạt Task Manager đó là tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc.

3 điều ít ai biết về Windows Task Manager, ứng dụng thần thành của người dùng máy tính - Ảnh 2.

Trên hết tổ hợp phím này dễ nhấn hơn nhiều so với tổ hợp phím trên. Bộ phím tắt này cho phép bạn bật Task Manager ngay cả khi hệ thống đang bị treo. Ngoài ra nếu hệ thống gặp trục trặc khiến thanh Taskbar biến mất, đây sẽ là giải pháp thay thế cực hữu ích.

Thậm chí nếu Task Manager (tiến trình TASkmgr.exe) bị treo hoặc gặp sự cố, bạn có thể khởi động một Task Manager khác bằng tổ hợp phím này. Lúc này tiến trình quan trọng Winlogon.exe sẽ cố gắng hồi sinh lại Task Manager trong vòng 10 giây. Trong trường hợp Taskmgr.exe bị treo trước đó không phản hồi, một Taskmgr khác sẽ được kích hoạt ngay lập tức. Theo cách đó, bạn sẽ không cần lo TASkmgr không thể xuất hiện miễn là tài nguyên hệ thống vẫn còn đủ chỗ trống để kích hoạt.

Chế độ rút gọn của Task Manager

Nhiều người hẳn đã biết, khi các ứng dụng bị sập và hệ thống hết tài nguyên, nó có thể dẫn tới nhiều sự cố khác nhau, bao gồm cả việc máy tính không thể bật Task Manager.

Điều này là do máy tính không còn đủ tài nguyên để tải Task Manager. Vì vậy khi Plummet tạo ra công cụ này, anh đã tính đến một phiên bản rút gọn cho Task Manager trong trường hợp máy tính thiếu tài nguyên trầm trọng.

3 điều ít ai biết về Windows Task Manager, ứng dụng thần thành của người dùng máy tính - Ảnh 3.

Đây là một chế độ đặc biệt an toàn và bạn có thể khởi chạy và sau đó truy cập thẳng vào tab tiến trình để xem ứng dụng hoặc dịch vụ nào đang ngốn tài nguyên, đồng thời tắt chúng càng sớm càng tốt để hệ thống có thể hoạt động như bình thường.

Tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt để mở Task Manager như bình thường. Bởi lẽ một khi đã kích hoạt Task Manager, nó sẽ tự động chuyển sang chế độ rút gọn vì hiểu rằng hệ thống đã hết tài nguyên.

Plummet chia sẻ: "Task Manager sẽ tải trong chế độ rút gọn nếu tài nguyên gần như không đủ. Cụ thể nó chỉ có thể tải trang Tiến trình (Processes) vì thế là đã đủ. Đây là một trong số rất ít các ứng dụng không bao giờ bị "toang" khi xảy ra sự cố".

Reset Task Manager

Trong nhiều trường hợp, ngay cả Task Manager bị lỗi hoặc không thể xử lý tất cả các sự cố trên hệ thống. Vậy nếu Task Manager gặp vấn đề, thứ gì sẽ cứu công cụ này đây? Đừng lo lắng vì Plummet cho biết, bạn có thể dễ dàng reset lại Task Manager và đưa nó hoạt động trở lại bình thường chỉ bằng một thủ thuật nhỏ.

Plummet chia sẻ: "Nếu Task Manager bị hỏng, hãy đóng nó lại. Khởi động lại công cụ này trong khi giữ phím ba phím Ctr, Alt và Shift. Lúc này Task Manager sẽ reset tất cả các cài đặt trong công cụ này. Cách này cũng áp dụng cho tất cả các ứng dụng mà tôi đã viết. Tôi nghĩ vậy".

Nói chung Task Manager là một trong những ứng dụng phức tạp hơn nhiều so với nhiều người nghĩ. Nó được phát triển để giải quyết phần lớn các tình huống mà người dùng có thể gặp phải khi sử dụng máy tính. May mắn thay Microsoft không hề thay đổi mục đích sử dụng ban đầu của Task Manager trong suốt nhiều phiên bản Windows trước đây và giờ là Windows 10.

Với những người chưa biết thì Plummet không chỉ là người tạo ra Task Manager mà còn là người phát triển tính năng ZipFolders (tính năng nén và giải nén file) và tựa game pinball Space Cadet nổi tiếng.