A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất

Sau 5 năm ra mắt, A Plague Tale: Innocence vẫn được xem là một trong những game miêu tả chân thực nhất đại dịch thời Trung Cổ với những hệ quả hoàn toàn thực tế

Ra mắt vào ngày 14 tháng 5 năm 2019, A Plague Tale: Innocence được gắn nhãn "AA", trên mức Indie một chút nhưng chưa phải là trò chơi kinh phí lớn. Dù vậy, nó vẫn gây ấn tượng mạnh cho giới phê bình lẫn cộng đồng game thủ, khi pha trộn thành công cơ chế phiêu lưu hành động bí mật, các nhân vật hấp dẫn cùng cốt truyện có chiều sâu. 

Một điểm đặc biệt khác là game lấy bối cảnh Cái Chết Đen, một đại dịch gây ra thảm họa ở Châu Âu thời Trung Cổ, tạo nên sự biến động xã hội và những thiệt hại không thể khắc phục trong nhiều lĩnh vực.

A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất

Nguồn gốc của đại dịch này cuối cùng được phát hiện là từ một loài vi khuẩn, và chuột dường như là vật trung gian khiến nó lây lan sang người. Có vô số trò chơi dựa trên những căn bệnh chết người và các loại đại dịch khác, nhưng chưa một cái tên nào đạt tới khả năng tái hiện biến cố lịch sử này chân thực như A Plague Tale: Innocence.

Hành trình của Amicia và Hugo trong A Plague Tale: Innocence

A Plague Tale: Innocence nói về chuyến phiêu lưu của hai chị em Amicia (15 tuổi) và Hugo (5-6 tuổi) thuộc một gia đình quý tộc. Cả hai phải chạy trốn khỏi lâu đài ở quê hương mình khi gia tộc bị tàn sát bởi một Tòa án Dị giáo, hệ quả từ Chiến tranh Trăm năm. Nhưng bọn chúng cũng đang tìm cách bắt giữ Hugo vì những tham vọng riêng, liên quan đến sự khởi đầu của căn bệnh dịch hạch đang hoành hành trên khắp vùng đất.

A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất 2

Từ đó, hai chị em liên tục gặp phải những tình huống nguy hiểm ngày một gia tăng. Khởi đầu khi hai người ẩn nấp trong một ngôi làng gần đó và tìm kiếm sự giúp đỡ, nhưng hầu hết người dân trong làng đều đang sợ hãi trong tuyệt vọng. Nỗi sợ hãi về sự lây lan của bệnh dịch khiến cho mặt tối của họ dần bộc lộ, những người hàng xóm đối đầu với nhau, từ chối giúp đỡ hay nói chuyện với người khác, nạn cướp bóc hoành hành. Lương thực và các nhu yếu phẩm bị đội giá, đồng thời bất kì ai cũng gặp nguy hiểm.

A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất 3

Bức tranh Đại dịch thời Trung cổ trong A Plague Tale: Innocence

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ và ám ảnh nhất trong A Plague Tale: Innocence có lẽ là khi Amicia, Hugo cùng với cậu bé tập sự giả kim thuật Lucas băng qua chiến trường ngập tràn xác chết từ chiến tranh lẫn bệnh dịch. Xác người, xác động vật rải rác trên đồng cỏ rộng lớn với hàng đàn những con chuột khát máu sẵn sàng ăn tươi nuốt sống bất kì kẻ xấu số nào đã tạo nên cảm giác kinh tởm đầy chân thực.

A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất 4

Số lượng chuột áp đảo, và thực chất là được làm cho nhiều hơn ngoài đời, cũng là một trong những tính năng mà nhà phát triển A Plague Tale: Innocence cảm thấy tự hào. Một số lượng khổng lồ đi kèm với những hành vi khát máu được xây dựng bởi công nghệ AI đã khiến cho trò chơi trở nên khác biệt. Liên tục sau đó là những kịch bản tương tự tái lặp lại, góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách và suy nghĩ của bộ ba nhân vật chính, khi cả nhóm ngày càng phải đối mặt với thực tế nghiệt ngã.

A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất 5

Không những vậy, các khoảnh khắc mà bầy chuột áp đảo người chơi cũng thường đi kèm với một bản nhạc nền đầy ám ảnh, phản ánh rõ nét bị sốc của các nhân vật khi phải chứng kiến, đối mặt với những bi kịch diễn ra xung quanh họ. Amicia buộc phải đưa ra những lựa chọn tàn độc trong A Plague Tale, khi cô càng lúc càng bị đẩy vào những tình thế phải hành động trong tuyệt vọng để xua đuổi những hiểm họa xung quanh, đồng thời không để mất đi mối dây liên kết cảm xúc với gia đình và bạn bè, bên cạnh ý thức của bản thân.

Di sản của A Plague Tale: Innocence trong một ngành công nghiệp game hậu đại dịch

Một điều có lẽ chẳng ai ngờ đến, là sau khi A Plague Tale: Innocence ra mắt được khoảng 1 năm, COVID-19 bùng phát. Điều này vô tình tạo nên một mối dây liên kết, khi nhiều người chuyển sang sử dụng trò chơi điện tử làm phương pháp để kết nối với những người bạn bè hoặc người thân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Mặc dù lấy bối cảnh nhiều thế kỷ trước, A Plague Tale đã khai thác những cuộc đấu tranh tâm lý/hiện sinh tương tự, và các khía cạnh thay đổi cuộc sống khắc nghiệt mà tự nhiên có thể tác động lên nhân loại.

A Plague Tale: Innocence Vẫn Là Trò Chơi Miêu Tả Đại Dịch Một Cách Chân Thật Nhất 6

A Plague Tale: Innocence đã ghi lại một sự kiện đại dịch nổi tiếng và tàn khốc trong lịch sử nhân loại, thể hiện nó dưới góc nhìn của các nhà phát triển trò chơi điện tử, mang đến một trải nghiệm độc đáo mà ít có trò chơi nào từng áp dụng. Nó cũng mang đến một câu chuyện đầy xúc cảm với lối chơi hành động bí mật góc nhìn thứ ba kết hợp những yếu tố gameplay hấp dẫn khác.

Định hướng và cách miêu tả chân thực về bối cảnh dịch bệnh thời Trung cổ của A Plague Tale: Innocence được xem là một trong những phiên bản đáng nhớ và hiệu quả nhất từng có trong thế giới trò chơi điện tử.