A Way Out: Ngục tù và Nước mắt

Trong 1, 2 năm trở lại đây, xu hướng co-op với nhau để “chiến đấu” các tựa game offline (game theo campaign) bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và mang lại cho người chơi những trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất chính là làm sao mang lại cho game 1 nội dung mới, 1 tinh thần mới, trong bối cảnh nhưng thể loại như bắn sung, đua xe, hành động, dường như đi vào những “ngõ cụt” về ý tưởng và đâu tư cốt truyện. Sau 1 thời gian như vậy, A Way Out – một tựa game hành động campaign co-op ra đời ch

Vì là 1 co-op game, nên chắc chắn tôi không thể thiếu anh bạn chơi lâu năm với mình, cùng nhau đi hết hành trình vượt ngục. A Way Out kể về một cuộc hành trình dài của Vincent (nhân vật của tôi) và Leo (nhân vật của bạn tôi) với mục đích thoát khỏi nhà tù để trả thù cho 1 ân oán xảy ra có liên quan đến cả 2.

Cuộc hành trình bắt đầu ở một nhà tù, nơi Vincent mới được chuyển đến còn Leo đã là tù lâu năm. Cả 2 vốn không thân thiết mấy cho đến khi Leo lâm vào cuộc ẩu đả và Vincent cũng bị dây vào mớ bòng bong này. Sau 2 lần cũng nhau vượt qua, họ dần quen và trở thành 1 cặp đôi thân thiết. Một này nọ Vincent ngỏ ý muốn cùng với Leo cùng nhau vượt ngục, nhưng Leo không những từ chối mà còn nghi ngờ Vincent có liên quan tới kẻ thủ của mình là Harvey.

 A Way Out: Ngục tù và Nước mắt

Tuy nhiên bỏ qua mọi nghi ngờ, cả 2 đã cùng hợp tác trong một kế hoạch vượt ngục rất công phu, nhưng cũng không kém phần mạo hiểm, thót tim. Với những pha hành động khéo léo, những tính toán khôn ngoan, mưu mô và cả những lựa chọn mạo hiểm, có thể nói game đưa chúng tôi bước vào 1 thế giới giống như trong Prison Break vậy.

Chặng đường vược ngục khá cam go và có những nút thắt khá hồi hộp, những pha hành động nhanh, chớp nhoáng, những hoàn cảnh éo le phải xử lí, để thoát khỏi sự truy lùng gắt gao của quản tù và cánh sát. Giữa những trường đoạn hành động dài như vậy, game cũng cho chúng tôi những khoảng lặng ngắn ngủi để hiểu hơn về hoàn cảnh của nhau và lí do vì sao cả 2 phải lâm vào cảnh tù tội như vậy. Có cả 1 trường đoạn dài cho chúng tôi hiểu hơn về gia cảnh đang thương của gia đình Leo cũng như sự lạnh lẽo trong mỗi quan hệ vợ chồng của Vincent.

 A Way Out: Ngục tù và Nước mắt

Nhưng tất cả không kéo dài được lâu, chúng tôi lại bước vào những trường đoạn hành động ở nhiều địa điểm khác nhau như ở rạp hát khi bị tấn công, ở bệnh viện khi cả 2 đến thăm vợ của Vincent sinh con,….Cuộc hành trình đưa chúng tôi đi xa hơn khi cùng nhau tới Mexico để trả thù tên Harvey, kẻ thù của Vincent và Leo. Lúc này A Way Out trở thành 1 game bắn súng co-op quen thuộc, và cũng nhanh chóng, chúng tôi đã vượt qua trường đoạn này, giết chết tên Harvey, và đào thoát trong ‘mưa đạn’ khỏi hiện trường. Đến đây, nút thắt quan trọng của game chính thức bắt đầu, hé lộ chi tiết hơn nữa về thân phận thật sự của Vincent.

Cuối game, khi trở lại Mỹ, sự thật cũng được sáng tỏ, hóa ra Leo chỉ là 1 phần của kế hoạch tìm ra Harvey. Còn Vincent chính là một cảnh sát nằm vùng đã lâu, với mong muốn tìm ra kẻ chủ mưu giết bạn mình, cũng là một cảnh sát, trong 1 thương vụ mua bán để bắt tên tội phạm. Dẫu cho Vincent đã giải thích, khuyên ngăn, và hứa hẹn khoan hồng cho Leo, nhưng rốt cục là cả 2 lại lao vào 1 cuộc chiến sinh tử và cho đến phút giây cuối cùng, chỉ một được sống sót.

 A Way Out: Ngục tù và Nước mắt

Chúng tôi cũng nhau trải nghiệm 2 lựa chọn này, và không lựa chọn nào là không có nỗi buồn và nước mắt. Đó là khi Vincent dũng cảm tiết lộ cho vợ con của Leo và hứng chịu sự bất mãn, những giọt nước mắt và sự thất vọng của 2 mẹ con khi tôi bắn Leo, và cũng là những nuối tiếc của mẹ con Vincent khi nhận được bức thư giảng hòa và tham giự buổi lễ đám tang chồng mình, khi Leo bắn tôi và cùng gia đình bỏ trốn.

Để làm nên thành công của game, trước hết, cốt truyện được xây dựng khá chặt chẽ và logic, giúp người chơi dễ nắm bắt và xâu chuỗi lại với nhau. Gameplay của A Way out cũng khá là đơn giản và quen thuộc với nhiều người chơi. Điểm đặt biệt là Game mang lại cho người chơi chế độ chia 2 màn hình giúp cả 2 theo dõi được tiến độ của nhau và chế độ lựa chọn giúp người chơi tự xây dựng cốt truyện phi tuyến của riêng mình. Đồ họa trong game cũng được đánh giá là ổn khi được đầu tư và chăm chút cho các chi tiết cảnh quan và nhân vật trong game.

 A Way Out: Ngục tù và Nước mắt

Kết lại, với cả tôi và anh bạn cùng chơi, A Way Out thực sự là một món ăn mới cho những cặp game thủ, yêu hành động, mong muốn được co-op để thử tài ăn ý của nhau hay để tạo ra những khoảnh khắc hài hước. Dẫu cái kết chưa thỏa mong muốn của chúng tôi hay nhiều cặp chơi khác, nhưng với những gì đã trải nghiệm, A Way Out xứng đáng là một trong những game hay nhất của PlayStation đầu năm 2018.