Ấn tượng đầu tiên Dragon Quest Builders 2: Xây dựng thế giới một cách nhẹ nhàng - PC/Console

Dragon Quest Builders 2 với lối chơi xây dựng thế giới mở, nhưng nó dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với các tựa game cùng thể loại khác.

Là một tựa game theo dạng “spin-off” – Dragon Quest Builders 2 sử dụng hệ thống nhân vật và quái vật trong thế giới Dragon Quest, nhưng thay vì là các người anh hùng đi cứu thế giới, thì chúng ta lại là một Builder (người xây dựng) tại một hòn đảo hoang vắng không người.

Game hay sắp ra mắt: Dragon Quest Builders 2
Dragon Quest Builders 2 lấy bối cảnh và nhân vật trong cùng seri, nhưng với lối chơi thế giới mở cùng xây dựng và mô phỏng rất giống Minecraft.

Dragon Quest Builders 2 có lối chơi cơ bản giống như Minecraft, tức là bạn sẽ đi thu thập nguyên liệu ngoài tự nhiên, rèn chúng thành các loại vật liệu xây dựng cụ thể và bắt đầu phát triển cái lãnh địa khổng lồ của mình. Có rất nhiều thứ khác biệt giữa 2 tựa game này, đầu tiên là việc Dragon Quest Builders 2 đi theo góc nhìn thứ 3 chứ không phải góc nhìn thứ nhất, do đó nó cho phép người chơi quan sát những hướng rộng hơn và dễ dàng chồng chất nguyên liệu lên nhau trong quá trình chơi.

Hệ thống công thức của Dragon Quest Builders 2 cũng dễ tiếp cận hơn nhiều so với Minecraft, mỗi khi bạn vào nơi chế tạo (trong game gọi là Workbench) thì tất cả mọi thứ mà bạn đã học được sẽ xổ xuống theo hàng dọc. Chúng được chia thành những ô như nhà cửa, lương thực, nguyên liệu xây dựng hay trang trí… tất cả đều có số lượng nguyên liệu cần thiết để làm ra cũng như cụ thể chúng ta sẽ cần gì để làm nên. Hơn nữa Dragon Quest Builders 2 có hẳn danh sách wiki được cập nhật ngay trong game, bất cứ khi nào quên công thức bạn cũng có thể tra cứu nhanh chứ không phải mất công đi lục lại bên ngoài.

Ấn tượng đầu tiên Dragon Quest Builders 2: Xây dựng thế giới một cách nhẹ nhàng

Nhân vật chính Builder trong game có cơ chế học công thức khá lạ, bạn sẽ không thể tự mò ra được mà chúng sẽ xuất hiện theo tiến trình cốt truyện, khi lâu lâu Builder sẽ tự “lôi” cuốn sách trong người của mình ra để tìm lấy công thức mới. Dragon Quest Builders 2 có cốt truyện cụ thể đó là người chơi sẽ vừa phải xây dựng cái hòn đảo hoang mà mình đang sống, phát triển một cộng đồng dân cư mới và tìm hiểu bí mật về chúa tể của sự Hủy diệt – kẻ sẽ xuất hiện theo chu kỳ hàng trăm năm một lần để tiêu diệt mọi thứ.

Đây là điều khiến Dragon Quest Builders 2 khác biệt với những game cùng loại trên thị trường, đó là thay vì quẳng người chơi vào một vùng đất khổng lồ và để tự mày mò muốn làm gì thì làm. Dragon Quest Builders 2 có những chuỗi nhiệm vụ từ dễ đến khó theo kiểu hướng dẫn, đầu tiên là tương tác cùng vật thể, chế tạo cơ bản, kiếm đồ ăn, trồng trọt, rèn vũ khí và từ từ đi lên… Nó khiến cho người chơi nắm được tuần tự các bước cũng như công thức chế tạo, chứ không phải khổ sở mà đi mò mẫm xem mình nên làm cái gì trong thế giới lớn tướng này.

Những quả lựu đạn độc nhất trong thế giới game - P.2
Tiếp tục đến với series những quả lựu đạn độc đáo nhất thế giới game. Trong đây có những cái tên đảm bảo vô cùng hoài niệm với game thủ.

Dragon Quest Builders 2 chia thế giới làm nhiều hòn đảo khác nhau, mỗi nơi như vậy sẽ có khí hậu và đất đai riêng biệt để người chơi tạo nên những thứ mà mình mong muốn. Chúng ta không chỉ phải xây dựng nhà cửa mà còn phải trồng trọt để lấy thức ăn, game có cơ chế đói no tương ứng cho từng nhân vật, cách để thỏa mãn chúng có thể đơn giản là ra bờ biển lấy mấy cọng rong biển mà nướng lên cho xong, nhưng càng về sau khi nhu cầu lớn hơn thì bạn sẽ buộc phải tạo ra những nông trại lớn để cung cấp thực phẩm cấp cao. Vì độ rộng lớn của từng hòn đảo, nên game sẽ có cung cấp dịch chuyển tức thời tương ứng, đỡ khoản đi bộ tốn thời gian không cần thiết.

Ấn tượng đầu tiên Dragon Quest Builders 2: Xây dựng thế giới một cách nhẹ nhàng

Cách thức xây dựng trong Dragon Quest Builders 2 cực kỳ đơn giản, bạn kiếm đủ nguyên liệu rồi tới Workbench chế tạo và cứ thế mà lắp vào bất kỳ thứ gì mình muốn. Để hỗ trợ cho người chơi mới dễ dàng xây dựng, game còn có hệ thống phòng ốc cùng nhà cửa được thiết kế sẵn, bạn chỉ cần mở wiki được tích hợp bên cạnh vào là xây kiểu nào cũng đúng không chệch đi đâu được. Theo thời gian thì Builder sẽ mở khóa được thêm càng nhiều thứ lặt vặt cũng như vật dụng hỗ trợ, tức là Dragon Quest Builders 2 dành cho cả người chơi casual lẫn những ai có máu xây dựng tự do.

Tất nhiên Builder không làm tất cả những việc này một mình, trong quá trình chơi bạn sẽ gặp được nhiều NPC ngoài bản đồ và thu phục về căn cứ. Mỗi NPC như vậy sẽ đóng vai trò tương ứng tùy vai trò như nông dân, hộ vệ hay cả những con quái vật kỳ lạ trong thế giới Dragon Quest như giun đất hay Slime. Càng nhiều NPC thì ngôi làng của bạn sẽ trở nên sống động hơn, thêm nhiều nhiệm vụ cũng như cả đám người giúp việc khi vắng mặt… mục đích cuối cùng là tái hiện tại hòn đảo về thời hoàng kim của nó, nên việc này gần như diễn ra liên tục suốt cả game.

Ấn tượng đầu tiên Dragon Quest Builders 2: Xây dựng thế giới một cách nhẹ nhàng

Tất nhiên Dragon Quest Builders 2 vẫn có hệ thống chiến đấu để tận dụng đám quái vật sẵn có từ seri cũ, mỗi khi lên cấp Builder sẽ được tăng máu và học thêm cả công thức lẫn các kỹ năng khác. Bạn cũng có thể rèn vũ khí cho cả bản thân nhân vật chính lẫn các NPC đi kèm để tiêu diệt quái vật dễ dàng hơn, đây là thứ khiến cho game đa dạng khi về sau chúng ta phải đi tới những vùng nguy hiểm để tìm nguyên liệu.

Nhìn chung Dragon Quest Builders 2 là một game rất hay, dễ chơi và dễ tiếp cận với phần đông game thủ kể cả những ai chưa từng thử qua Minecraft. Với những fan của dòng Dragon Quest thì có lẽ sẽ không thích thú lắm vì đây chỉ là một bản spinoff không có nhiều liên quan lắm, nhưng bạn vẫn có thể trải nghiệm theo cách thông thường và hoàn toàn xứng đáng.