They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch - PC/Console

Có bao giờ bạn đến với một trò chơi vì ảnh quảng cáo là cuộc chiến sống còn với lũ zombie như They Are Billions, nhưng khi vào game mới té ngửa vì nó giống game quản lý kinh tế hơn.

Phiên bản chính thức của game chiến thuật thời gian thực (RTS) They Are Billions đã được ra mắt vào những ngày mùa hè nóng bỏng, nhưng càng chơi Mọt càng cảm giác thấy đây là game xây dựng và quản lý thành phố. Song song đó là quá trình cưỡng bức người chơi dấn thân vào điều hành cả một nền kinh tế vĩ mô chứ không đơn thuần là game đấu tranh sinh tồn hay chém giết với bầy Zombie hung dữ các bạn ạ. Hãy cũng Mọt phân tích chuyên sâu về con game khó như trâu chó này để biết tại sao Mọt gọi đây là game xây dựng thành phố và kinh tế nhé.

20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.3
20 game chúng ta không thể bỏ lỡ trong mùa hè năm nay – P.3
Mùa hè không chỉ có hoa phượng, nắng vàng mà còn có những tựa game như Dragon Quest Builder 2, Wolfenstein: Youngblood và Fire Emblem: Three Houses.

Áp lực đến từ thời gian – kinh tế & bọn quái vật

Về cơ bản các bản đồ chiến thuật chính của They Are Billions (không tính đến các phụ bản dẫn tướng đi loot đồ) thường có các yêu cầu như sau:

  • Phát triển dân số đến một mức độ nhất định
  • Phòng thủ các đợt tấn công của bầy zombie
  • Quét tận gốc mọi nguy hại, ở đây là bọn zom
  • Khác… (tùy theo yêu cầu riêng của từng bản đồ)

Có thể nói độ khó trong game chủ yếu là lượng quái nhiều hay ít còn để hoàn thành một map thì người chơi phải trải qua thời gian tương tự là như nhau, chỉ là chiến thuật xây dựng cái gì trước cái gì sau nó khác nhau mà thôi. Game cũng có một hệ thống nâng cấp khoa kỹ, thu nhập vật liệu và tài nguyên, đây là cái khá là dã man vì nếu bạn lỡ nâng cấp sai đường thì khả năng chơi lại từ đầu là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhé (bí quá thì dùng cheat tăng điểm khoa kỹ cũng được bởi dù sao đây cũng là game offline mà).

They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch

Về cơ bản They Are Billions đem đến cho người chơi một cảm giác cực kỳ áp lực về thời gian nhất là các đợt tấn công của zombie, nếu như không đủ lính, tường thành bảo vệ cùng các vũ khí thì chỉ cần bầy quái tiến sát được vào căn cứ của bạn thì bạn sẽ toi đời ngay vì chỉ cần một công trình bị phá hủy nó lại sinh ra một bầy zombie lúc nhúc từ chính cư dân của khu vực đó. Thử tưởng tượng mà coi, các công trình san sát nhau sẽ sinh ra càng nhiều zombie và đúng như tên gọi They Are Billions thì một căn cứ bị sụp đổ nó sẽ tạo ra thêm hàng ngàn đến hàng tỷ con zombie chứ chẳng chơi.

Có thể ví cái này giống như việc làm tình… à nhầm, là trả bài vậy, thời gian sung sướng thì có hạn, bạn không thể ngơi tay được, nếu không đến cuối giờ có khả năng trả bài không xong, áp lực về thời gian khiến thần kinh của bạn căng như dây đàn. Sống sót qua một map hoặc một lần tấn công cảm giác như trải qua một hành trình gian khổ, còn bị quái tràn vào thì nhiều khi muốn đập mệ nó cái máy.

Xây, xây nữa, xây mãi, xây tới chết

Sở dĩ trong tiêu đề Mọt có nói đây là game kinh tế vĩ mô vì đây là mấu chốt để hoàn thành một bản đồ. Khi quái tràn vào tấn công thì không quan trọng lính của bạn nhiều ra sao, mạnh mẽ thế nào mà quan trọng chính là bạn đã xây dựng hợp lý các công trình phòng vệ hay chưa. Tường thành, hệ thống phòng thủ và các quân chủng đặc biệt, điều này cần một sự tính toán hợp lý cũng như việc phân bổ tài chính và tài nguyên cho việc xây dựng cực kỳ chuẩn mực.

Có thể phân chia các công trình trong They Are Billions thành 4 loại chủ đạo gồm:

  • Dân dụng: nhà dân, kho hàng, quán trọ, ngân hàng, trung tâm nghiên cứu…
  • Tài nguyên: nhà cho thợ săn, cảng biển, dàn khoan, nông trại, khu khai thác mỏ …
  • Quân sự: trại lính, kho súng đạn…
  • Phòng thủ: tường bê tông, máy bắn nỏ, ụ súng thần công…

Giờ thì chúng ta sẽ đi vào chi tiết, mỗi một bản đồ hay trong They Are Billions gọi là Colony sẽ có một tòa nhà điều khiển trung tâm (Command Center) với 4 lính cung mặc định (sẽ có một số công trình hoặc binh chủng đi theo nhưng cần phải nâng cấp). Khi mới bắt đầu để vận hành một Colony thì bạn cần có tiền và dân cư. Tiền thì sẽ được tạo ra bởi nhà điều khiển trung tâm theo ngày, số lượng tiền sẽ tăng phụ thuộc vào lượng nhà ở và dân cư của bạn trong một Colony.

They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch

Chính vì vậy mà bạn buộc phải làm mọi cách để gia tăng dân cư của mình lên bằng cách xây nhà ở cho dân, an cư thì mới lạc nghiệp mà lại. Một căn nhà không thể muốn ở bao nhiêu người thì ở nên số lượng người là cố định. Trong đó một nửa là người làm việc (Workers) để vận hành các công trình khác.

Đây là lúc bạn bước vào con đường đau thương nè, vì để có dân thì phải xây nhà, mà muốn xây nhà phải có điện đường trường trạm buộc bạn phải xây các trụ điện để mở bản đồ, mà để xây trụ điện và các công trình khác thì cần có tài nguyên, mà để vận hành các công trình đó thì cần phải có thực phẩm để nuôi sống người làm việc và năng lượng để vận hành các công trình (cần nhà máy điện).

Điều này khiến bạn phải tính toán thật hợp lý vì có khi bạn không đủ số dân để vận hành công trình, khi có đủ số dân thì lại thiếu năng lượng để vận hành công trình, khi thỏa mãn cả 2 thứ đó rồi thì bạn lại thiếu tài nguyên.

They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch

Một cái nghiệt ngã khác là bạn không có chơi Cities: Skylines thế nên trong game còn có bọn zombie nữa. Lũ đầu đất này chắc chắn là ngu nên chúng vô cùng đông và hung hãn, chúng đâu có hiền mà để yên cho bạn xây dựng thành lũy, hở tí là chúng nó lao vào chém nhau thế là buộc bạn phải xây dựng tường thành, quân lính để đi mở mang bờ cõi.

Điều này giống như phát triển kinh tế và quốc phòng song song thì quốc gia mới vững mạnh được vậy. Nước giàu mà không có quân đội thì khác nào dê béo chờ người đến xẻ thịt còn chỉ chăm chăm phát triển quân đội thì lấy đâu ra tiền để nuôi lính? Phải phát triển song song và cân đối là vậy.

Một cơ chế khá là hay ho và cũng không kém phần khốn nạn của They Are Billions đó chính là một số công trình đặc biệt là công trình phòng thủ bạn phải mất chi phí để duy trì, nó có thể là tài nguyên (gỗ, đá, dầu …) có thể là tiền, càng nhiều công trình như vậy thì lượng tiền bạn kiếm được hằng ngày sẽ giảm, mà bạn biết rồi đấy, không có tiền thì cạp đất mà ăn à.

They Are Billions: Kinh tế vĩ mô ẩn giấu sau lớp áo xác sống thô kệch

Chính vì vậy mà như Mọt nói, phải tính toán xây dựng sao cho hợp lý, nếu không thì tèo ngay và luôn. Mà bạn cảm giác một map mất từ 2 – 3 tiếng để chơi, chơi đến gần cuối mới phát hiện ra mình xây bị sai rồi thì cảm giác muốn cắn lưỡi tự tử vậy.

Thôi thì có câu, vui thôi đừng vui quá, Mọt tui bị ghiền cái thể loại này nên ngày nào cũng phải chơi đi chơi lại 1 map có khi mấy lần như bị khổ dâm vậy, các bạn đừng để bị ghiền giống Mọt nhé!