Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?

HeartBeat Plus vừa tung trailer tiếp theo của Áo Cưới Giấy 5, tiết lộ thêm một số thông tin thú vị để bà con tha hồ đồn đoán về cốt truyện của trò chơi. Nhà Mọt dĩ nhiên cũng có một số nhận định thú vị về chuyện này, hãy cùng xem trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Lương - Chúc phiên bản mới sẽ xuất hiện?

Theo thông tin từ nhà phát hành thì phần 5 của vũ trụ Áo Cưới Giấy - Vô Gian Mộng Cảnh sẽ chính thức ra mắt vào mùa hè năm 2023. Và nếu bạn để ý thì khác với trailer trong video phân tích lần trước của tôi, trailer thứ hai vừa ra mắt được HeartBeat Plus truyền tải nhiều nội dung hơn. Thậm chí còn hé lộ phần nào cốt truyện của phần 5.

Câu chuyện trong trailer được thuật lại qua lời của người kể chuyện, một nghề nghiệp rất cổ xưa mà ta thường thấy trong các bộ phim cổ trang Trung Hoa. Những câu chuyện được kể thường là những câu chuyện liêu trai, hoặc hào hùng như Tam Quốc Diễn Nghĩa, Tây Du Ký. Đôi khi là những câu chuyện có thật được biến tấu, thêm thắt vào thành một câu chuyện hoàn chỉnh.

Hòa mình theo lời của người kể chuyện, ta sẽ thấy hình ảnh một đôi bướm bị nhốt trong lọ thủy tinh. Sau khi thoát ra, đôi bướm ấy bay đến cạnh bàn trang điểm của một cô gái. Tại đó, ta sẽ thấy cô gái cầm trong tay hai con rối, một hồng và một xanh.

Tiếp đó ta sẽ thấy cảnh một chàng trai ngã xuống từ vách núi và nằm liệt giường vì bệnh nặng, một cô gái mặc trang phục tân nương ngồi khóc trong phòng tân hôn, cuối cùng là cảnh một bãi tha ma. Đôi bướm sau đó đậu vào tay cô gái trang điểm trước gương rồi bị cô ta bóp nát, và trailer cũng kết thúc tại đây.

Thiết kế chưa có tên (9).jpg

Vậy thông qua trailer, ta có thể thấy câu chuyện đại khái là có một chàng trai vì người yêu nên bị rơi xuống vách núi, bị bệnh nằm liệt giường. Người yêu của chàng trai sau đó được gả cho một gia đình khác, còn chàng trai ấy thì qua đời vì bạo bệnh.

Nghe đến đây, các bạn có thấy quen không? Vì toàn bộ tình tiết trên giống hệt câu chuyện của Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài. Và nếu là một người thường xem kịch, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra bộ quần áo hai con rối trong tay nhân vật nữ là trang phục đặc trưng của vở kịch Lương - Chúc. Bộ áo màu xanh là của diễn viên vai Lương Sơn Bá, còn màu hồng là của diễn viên sắm vai Chúc Anh Đài. 

Thật ra, trang phục Lương - Chúc có sự thay đổi theo thời gian, chẳng hạn vở “Chuyện tình Lương Chúc” do Viên Tuyết Phân và Phạm Thụy Quyên diễn năm 1945, trang phục sẽ có màu xanh và đỏ, hoặc xanh trắng và đỏ, cũng có khi là xanh lá liễu và trắng. Kịch bản của chuyện tình này cũng được bổ sung và thêm thắt theo thời gian. Nhưng nếu so sánh sự tương đồng về trang phục, tôi nghĩ phía HeartBeat Plus đang tham khảo tạo hình của vở “Liễu Ấm Ký” do Mã Ngạn Tường cải biên lại từ chuyện tình Lương Chúc vào năm 1953.

Nhưng nếu chỉ lấy cảm hứng từ chuyện tình Lương Chúc thì có gì để nói. Vì ta đều biết chuyện tình Lương Chúc đã được HeartBeat Plus lấy cảm hứng cho hai nhân vật Lương Thiếu Bình và Chúc Tiểu Hồng trong Áo Cưới Giấy 2, và chuyện tình bi kịch của hai người này thì fan Áo Cưới Giấy chắc thuộc nằm lòng rồi.

Thiết kế chưa có tên (15).jpg

Vậy tại sao HeartBeat Plus lại chọn nước đi mạo hiểm là đào lại chuyện cũ như thế? Nếu lỡ làm không tốt thì không chỉ phá luôn thiết lập của cặp đôi Bình - Hồng mà kiếp này coi như cũng bỏ luôn. Thì bởi vì, câu chuyện của Lương Thiếu Bình và Chúc Tiểu Hồng kiếp trước thì khai thác rồi, nhưng kiếp này thì vẫn chưa.

Nếu các bạn còn nhớ thì trong Áo Cưới Giấy 2, câu chuyện của Đào Mộng Yên vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn. Sau khi giải thoát cho Lương Thiếu Bình, Đào Mộng Yên đã gọi cho cảnh sát đến còng đầu cả thôn Trang Linh về đồn uống trà, và thế là hết.

Không ai biết Đào Mộng Yên sau đó thế nào, Lương Thiếu Bình ra sao. Chỉ đến khi Áo Cưới Giấy 3 ra mắt, trong phân cảnh cuối của trò chơi, ta mới thấy Đào Mộng Yên đang đi dạo cùng bạn trong khu chung cư nơi Nhiếp Mạc Kỳ và Ninh Tử Phục sinh sống. Thông tin ngoài lề là có thể khu chung cư đó thuộc quyền sở hữu của Ninh Tử Phục vì gia đình anh ta kinh doanh bất động sản.

Ta sau đó sẽ nghe Mạc Kỳ kể về một cậu hàng xóm bị khờ từ nhỏ đến lớn, đến gần đây mới khỏi hẳn nhưng thích hát hí kịch. Nói đến đây thì chắc ai cũng nhận ra cậu khờ đấy là Lương Thiếu Bình đầu thai chuyển kiếp rồi nhỉ?

Thiết kế chưa có tên (14).jpg

Phân cảnh tiếp theo là Đào Mộng Yên nghe thấy Lương Thiếu Bình hát, nhìn thấy bóng hình của anh in lên cửa sổ và rơi nước mắt, rồi số phận của hai người này cũng bị bỏ ngỏ tại đây. Nên tôi đoán rằng, cốt truyện của Áo Cưới Giấy 5 sẽ xoay quanh hành trình của Đào Mộng Yên và Lương Thiếu Bình ở hiện đại.

Chuyện tình Mộng Yên - Thiếu Bình đi về đâu?

Có nhiều chi tiết để tôi tin chắc rằng câu chuyện trong Áo Cưới Giấy 5 sẽ về cặp đôi Đào Mộng Yên và Lương Thiếu Bình, xin phép gọi Thiếu Bình vì ta chưa biết tên của anh ta ở hiện đại là gì. Chi tiết đầu tiên là về chủ đề mà HeartBeat Plus chọn.

Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài vốn là một truyền thuyết thời Đông Tấn của Trung Quốc và được người xưa ghi chép lại, phải đến khoảng thời gian sau, khi loại hình nghệ thuật kinh kịch phát triển thì truyền thuyết này mới được xuất hiện dưới dạng những vở kịch sân khấu và được gọi chung với cái tên “Liễu Ấm Kí”.

Vậy nên, nếu ví chuyện tình của Lương Thiếu Bình và Chúc Tiểu Hồng là Lương Chúc phiên bản gốc, thì chuyện tình Mộng Yên - Thiếu Bình là bản chuyển thể “Liễu Ấm Kí”, vì tôi nghĩ, không phải tự nhiên mà nhà sản xuất lại cho rất nhiều hình ảnh liên quan đến kinh kịch như cách trang điểm, búi tóc đến trang phục xuất hiện trong trailer như thế.

Thiết kế chưa có tên (13).jpg

Tiếp theo là hình ảnh chàng trai bị ngã xuống vực ta thấy trong trailer. Vì là truyền thuyết nên chuyện tình Lương chúc có rất nhiều dị bản khác nhau, nhưng đa phần đều nói rằng Lương Sơn Bá qua đời vì bạo bệnh, còn Chúc Anh Đào thì được gả cho Mã Văn Tài. Tuy nhiên, tôi không tìm thấy dị bản nào nói về việc Lương Sơn Bá bị ngã xuống vực, nên tôi đoán đây là tình tiết mới do HeartBeat Plus thêm vào.

Và ngay trong phân cảnh tiếp theo, ta sẽ thấy chàng trai nằm trên giường bệnh với băng quấn trên đầu. Cá nhân tôi nghĩ rằng, hình ảnh này đại diện cho việc Thiếu Bình ở hiện đại bị khờ, không được tỉnh táo, đến tận khi Đào Mộng Yên giải thoát cho linh hồn của anh ở thôn Trang Linh, Thiếu Bình mới bình thường trở lại.

Nếu nói vậy thì trong phần 5 câu chuyện sẽ như thế nào? Dựa vào hình ảnh cô gái bóp nát cánh bướm, tượng trưng cho hình ảnh chia cắt uyên ương, tôi nghĩ rằng sau khi gặp lại người kia, Đào Mộng Yên và Thiếu Bình sẽ hạnh phúc bên nhau. Tuy nhiên, hai người lại tiếp tục bị chia cắt bởi một người phụ nữ bí ẩn.

Mà người phụ nữ đó chắc không ai khác ngoài trùm phản diện Nhiếp Mạc Lê của chúng ta. Lý do tôi chắc chắn là Mạc Lê mà không phải bất kỳ phản diện nào khác thì nếu chú ý vào phân cảnh đôi bướm bay đến gần khu mộ, ta sẽ cảm thấy quen quen. Và có vẻ như khu mộ ấy được vẽ lại từ khung cảnh bãi tha ma ở thôn Trang Linh.

Thiết kế chưa có tên (16).jpg

Mà đã nói đến thôn Trang Linh thì kiểu gì cũng có dấu tay của chị Mạc Lê và Lục Táng Bồ Tát, cho dù không phải chị Mạc Lê chủ mưu, thì sau 4 phần game, tôi nghĩ kiểu gì chị ta cũng sẽ nhúng tay vào, dù ít hay nhiều.

HeartBeat Plus vẫn thích đánh đố game thủ?

Nếu cốt truyện Áo Cưới Giấy 5 theo đúng những gì tôi kể thật thì nó lại dễ đoán quá, không có gì hấp dẫn cả. Nên đó là lúc ta đến với giả thuyết thứ hai, hay tôi gọi đơn giản là chuyên mục chém gió bay nóc.

Đầu tiên, dựa vào trang phục mà nhân vật nam mặc trong trò chơi, ta có thể thấy rằng nhân vật nam chính của câu chuyện xuất hiện vào thời Dân Quốc, trang phục anh ta mặc là trường bào, trang phục mà những người làm nghề kể chuyện thường mặc, nên khả năng cao, anh chàng bị rơi vực chính là người kể chuyện, và sau khi trải qua hết thảy những bi kịch thì anh ta bắt đầu ngồi kể lại chúng cho chúng ta nghe.

Vậy bi kịch của chàng trai này là gì? Và liệu anh ta có phải Lương Thiếu Bình? Trong giả thuyết này thì tôi nghĩ chàng trai này không phải Lương Thiếu Bình, bởi vì nếu bạn còn nhớ, thì trong 4 phần game Áo Cưới Giấy, không có chi tiết nào đề cập đến việc Thiếu Bình từng té vực, người duy nhất nhảy vực chỉ có Chúc Tiểu Hồng mà thôi.

Thiết kế chưa có tên (17).jpg

Nên tôi nghĩ rằng, chàng trai này cũng là một người ở thôn Trang Linh, có quen biết với Lương Thiếu Bình, thậm chí là từng giúp thiếu Bình giải cứu Chúc Tiểu Hồng trong Áo Cưới Giấy 2. Lý do tôi liên kết mọi thứ với Thiếu Bình vì anh ta là nhân vật duy nhất có mối liên hệ với kinh kịch và vở kịch “Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài”.

Tiếp tục, chàng trai này có lẽ bị ai đó hãm hại nên mới rơi xuống vực, tuy may mắn sống sót, nhưng vết thương ở đầu ám chỉ anh ta đã bị mất trí nhớ, không thể nhớ được người mình yêu. Có lẽ điều đó đã đưa ta đến với phân cảnh cô gái mặc áo tân nương ngồi khóc trong phòng cưới.

Vì ngỡ rằng mình bị người yêu phản bội, cô gái đó đã tự kết liễu cuộc đời mình, hoặc cũng có thể, hình ảnh tân nương này đang ám chỉ đến cô gái đó trở thành nạn nhân tiếp theo của tục hiến tế tân nương giấy. Chàng trai khi biết tin thì đau đớn tột cùng, quyết định quyên sinh cùng cô gái. Nhưng sau khi đầu thai chuyển kiếp đến hiện đại, cả hai người tiếp tục bị chia rẽ, không thể đến được với nhau.

Mà người chia rẽ đôi uyên ương này, tôi nghĩ là một cô gái có tình ý với chàng trai. Có thể cô ta đơn phương chàng trai ấy, nhưng lại không được chàng trai chấp nhận. Tức giận vì chàng trai không yêu mình, cô gái si tình đã làm ra những hành động chia rẽ uyên ương, thậm chí là biến người yêu của chàng trai kia trở thành tân nương giấy.

Thiết kế chưa có tên (18).jpg

Oán hận của cô gái si tình lớn đến nỗi, sau khi thấy chàng trai quyên sinh cùng người yêu, cô ta đã nguyền rủa để cả hai đời đời kiếp kiếp không đến được với nhau, sau đó trở thành một lệ quỷ, tiếp tục chia rẽ tình cảm hai người kia, bắt chàng trai về làm chồng mình.

Mà ở hiện tại, danh sách tân nương giấy của thôn Trang Linh ta biết gần hết rồi, duy chỉ có một người vẫn còn là bí ẩn chính là Quỷ tân nương được thờ phụng ở thôn Mạt Thủy, nên có lẽ nào, trong phần 5 này, HeartBeat Plus sẽ hé lộ cho chúng ta biết thân phận thật sự của Quỷ tân nương không? Bạn nghĩ thế nào về điều này, hãy cho Mọt tôi biết suy nghĩ của bạn ở bình luận bên dưới nhé.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~