Assassin’s Creed ngày càng mất chất mà có ai thèm quan tâm nữa đâu - PC/Console

Assassin's Creed Valhalla là minh chứng rõ ràng nhất cho sự vắt sữa và lười biếng từ Ubisoft nhưng có hề gì nếu nó vẫn mang lại doanh thu khủng cho họ.

Không thể phủ nhận kể từ khi thay đổi lối chơi, series Assassin’s Creed càng lúc càng trở nên nổi tiếng hơn. Đồng nghĩa việc doanh thu cũng gia tăng thế nên kể từ Origins tới nay Ubisoft rất chăm chỉ khi cứ đều đặn mỗi năm mỗi tung ra một phiên bản “mới” – với lối chơi gần như là y chang nhau, chỉ thay đổi mỗi bối cảnh và một ít chi tiết thế là người ta có một Assassin’s Creed mới toanh. Vấn đề này đã tranh cãi nhiều rồi nên hôm nay tôi không muốn nói nữa, điều mà Mọt tôi thắc mắc chính là vì sao chất sát thủ lén lút trong game ngày càng mai một nhưng các fan kỳ cựu hình như không quan tâm là mấy.

Mấy hôm nay khi Ghost of Tsushima đang nổi rần rần trên mạng, có người đã nói đùa rằng đây chính là cái tát thẳng vào mặt Ubisoft. Rõ ràng một dòng game nói về sát thủ nhưng lại bỏ qua bối cảnh Nhật Bản thì thật là khó hiểu. Để giờ đây một studio khác đã làm tốt công việc này và giành hết mọi vinh quang thì cho dù về sau có Assassin’s Creed phiên bản Nhật thì thể nào nó cũng bị mang ra so sánh với Ghost of Tsushima cho mà xem.

Assassins CreedAssassins Creed

Lại nói về AC thì kể từ sau bản Origins thì dòng game này đã thay đổi hoàn toàn (trước đó cũng có chút chút nhưng Origins mới là dấu mốc rõ nhất), cả về kết cấu cốt truyện, bối cảnh và quan trọng nhất là lối chơi khi chuyển hoàn toàn sang hành động hay nói cho đúng là “dễ chơi” hơn nhiều. Cái công thức này không hề thay đổi từ Origins sang Odyssey và sắp tới là Valhalla, chưa kể tiến trình còn rất đều đặn khi cứ cách một năm là Ubisoft lại cho ra phiên bản mới.

Thậm chí sang Valhalla thì người ta còn chẳng nhận ra Assassin’s Creed nữa, nói thẳng là che tên đi thì đố ai biết đây là một sản phẩm thuộc dòng AC. Ngay từ bối cảnh đầu tiên khi chọn băng Viking cục súc cho một game về sát thủ thì đã có cảm giác gì đó hơi sai trái rồi. Đến những thứ như lối chơi vẫn giữ nguyên, kiểu như đánh nhẹ và đánh nặng để giật khiên, hệ thống kỹ năng 2 khung bắn xa – cận chiến, kể cả cái mắt diều hâu cũ cũng được bưng y nguyên vào… có lẽ hơi nặng lời nhưng nói Valhalla là Odyssey đổi skin cũng chẳng sai.

" alt=""

Ngay từ khi Origins ra mắt, rất nhiều fan của dòng Assassin’s Creed đã có ý kiến về lối chơi, khi sang Odyssey thì rõ ràng nó biến luôn thành Spartan hành động luôn rồi và Valhalla thì đúng hết thuốc chữa. Nhưng có một điều là doanh số của Assassin’s Creed từ Origins trở đi đều cực tốt, đặc biệt Odyssey còn tăng trưởng tới 50% so với Origins, còn Valhalla thì đang được hype tới nóc cho thấy chiến lược ra game đều đặn và đơn giản hóa lối chơi dòng AC của Ubisoft đang đi đúng hướng.

Xét một cách công bằng thì chẳng phải Assassin’s Creed cũng giống y hệt The Last of Us 2 đó sao, vì nếu nhìn từ phần đầu tiên khi lén lút là bắt buộc cho tới Odyssey thì nhân vật chính đã cầm vũ khí bay vào đồ sát cả trại lính như giết gà… đó là một bước tiến mà tại hạ cũng không thể lường trước được. Nhiều người nói rằng nếu như không chơi phần một trước thì The Last of Us 2 cũng là game chơi được, nhưng đối với các fan cũ thì tiến trình cốt truyện hết sức bậy bạ đó chẳng khác gì sự phản bội và đó cũng chính là lý do nó bị đánh giá thấp.

Gameplay mới được công bố của Assassin's Creed Valhalla có gì hot?Gameplay mới được công bố của Assassin's Creed Valhalla có gì hot?

Chúng ta cũng có thể dùng y chang cái câu đó cho Assassin’s Creed, vì xét một cách độc lập thì cả Odyssey lẫn Origins đều là game hay và rất dễ chơi, nhưng nếu so nó với phần gốc thì chẳng phải đây cũng là một sự phản bội khi phá nát cách chơi ám sát và biến thành hành động thuần túy sao? Cơ mà có vẻ tới Valhalla thì chẳng còn ai phản đối nữa thì phải, vậy số “fan trung thành” lúc đầu hô hào tẩy chay đã đi đâu hết cả rồi?

Rất dễ hiểu là thứ gì để quá lâu thì người ta sẽ chấp nhận, bạn có thể anti nó qua một phiên bản nhưng tới cái thứ 2 rồi cái thứ 3, mà cái nào nó cũng bán ầm ầm như tôm tươi thì chắc cũng chẳng kiếm đâu ra lý do mà chửi được. Cái này chính xác là cứ nhồi nhét và ra sản phẩm mới đều đặn nhiều vào rồi game thủ cũng phải chấp nhận thôi, giống như FIFA vậy – năm nào cộng đồng cũng chửi là nó chả khác quái gì bản trước chỉ cập nhật thông tin cầu thủ nhưng rồi… họ vẫn mua không sót bản nào vì trót mê rồi biết sao được.

Vì sao đến giờ người ta vẫn rong ruổi trong thế giới Hy Lạp của AC Odyssey?Assassin's Creed Vì sao đến giờ người ta vẫn rong ruổi trong thế giới Hy Lạp của AC Odyssey?Assassin's Creed

Tất nhiên so sánh một game như The Last of Us vs Assassin’s Creed thì có vẻ hơi khập khiễng, vì một cái có thể lấy lối chơi mà đắp vào còn một cái thuần túy là cốt truyện cộng phiêu lưu, nhưng ít nhiều cũng cho thấy việc “phản bội fan” có thể dễ dàng bị bỏ qua nếu bạn tạo ra một lối chơi dễ tiếp cận, cũng như hướng tới thị hiếu của số đông. Tôi dám chắc là rất nhiều người chơi Assassin’s Creed hiện tại còn chưa từng đụng vào phần một, họ chỉ thấy nó hay khi bắt đầu trải nghiệm từ Origins nhưng như thế cũng là đủ rồi. Thế nên cái cụm từ “fan trung thành” bây giờ khá là mơ hồ, vì các series game luôn phải thay đổi mà đã thay đổi thì rất khó để chiều lòng tất cả được.