Ba đại cao thủ mà người hâm mộ chưa từng diện kiến trong tiểu thuyết Kim Dung

Cao thủ trong tiểu thuyết Kim Dung nhiều, nhưng có những người chưa một lần xuất hiện lại đủ tư cách trở thành “trùm cuối” thống trị võ lâm.

Những quyển tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung đã là một trong những món ăn tinh thần rất quen thuộc với người Việt chẳng kém gì bộ phim Tây Du Ký kinh điển được chiếu mỗi mùa hè. Tiểu thuyết Kim Dung không ngừng sản sinh ra những series phim truyền hình, điện ảnh, game mới mỗi năm, làm cho nhiều thế hệ người Việt mê mẩn và dán mắt vào màn hình.

Tuy nhiên trong khi các nhân vật chính mà ai cũng biết như Quách Tĩnh, Hoàng Dung, Tiêu Phong, Đoàn Dự, Vi Tiểu Bảo,… xuất hiện thường xuyên trong các tác phẩm giải trí diễn sinh từ tiểu thuyết, lại có những nhân vật thuộc hàng siêu cấp cao thủ, huyền thoại chốn giang hồ nhưng lại không có được vận may như vậy. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số nhân vật mà nếu có nhiều đất diễn hơn trong các bộ truyện Kim Dung thì sẽ rất tuyệt vời.

Tiền Triều Thái Giám

Những bộ võ học nổi danh nhất trong tiểu thuyết Kim Dung thường ít khi được tạo ra bởi các nhân vật hiện tại đang sinh sống và hành hiệp ngay trong tiểu thuyết, mà đến từ quá khứ với thanh danh hiển hách. Quỳ Hoa Bảo Điển là một trong số đó, được nhắc tới lần đầu trong tiểu thuyết Tiếu Ngạo Giang Hồ. Do tiểu thuyết Kim Dung được chính ông chỉnh sửa nhiều lần nên nguồn gốc của nó có lúc được ghi là do một cặp vợ chồng, lại có lúc đến từ tay một thái giám triều đại cũ (Tiền Triều Thái Giám).

Ở đây, chúng tôi muốn nói về nhân vật thứ hai này, bởi thái giám thường là những nhân vật đáng gờm trong tiểu thuyết võ hiệp, và cũng bởi vì môn võ học này đòi hỏi người dùng phải vung đao tự cung. Khó mà nói được rằng Quỳ Hoa Bảo Điển và vị thái giám tạo ra nó kinh tài tuyệt diễm đến mức nào, bởi phiên bản đầy đủ của môn võ công này đã không còn nữa khi nó xuất hiện trong Tiếu Ngạo Giang Hồ. Nhưng dựa trên những mô tả của Kim Dung, vị thái giám sáng tạo ra nó đã dùng môn võ công của mình để đối đầu với bốn môn phái lớn nhất của võ lâm thời bấy giờ, duy trì uy nghiêm của triều đình và khiến danh tiếng của mình trở nên vang dội.

Những gì được tạo ra từ Quỳ Hoa Bảo Diển cũng không hề kém cỏi. Hai vị tiền nhân phái Hoa Sơn hiểu Quỳ Hoa Bảo Điển theo hai cách khác nhau đã trở thành tổ sư của Khí Tông và Kiếm Tông, hai phân nhánh của phái Hoa Sơn, trong khi nhà sư Độ Nguyên chỉ nhờ vào tri thức về kiếm pháp trong bộ bí kíp này đã tạo ra được Tịch Tà Kiếm Phổ, nguyên nhân khiến gia tộc họ Lâm bị hủy diệt và nhiều phong ba sau đó. Người cuối cùng tu luyện Quỳ Hoa Bảo Điển là Đông Phương Bất Bại đã trở thành một đại cao thủ khiến cả võ lâm sợ mất mật.

Vì sự bá đạo của môn võ công này, việc chúng ta không được tận mắt chứng kiến phong thái của vị Tiền Triều Thái Giám qua những mô tả của Kim Dung quả thật là một điều hết sức đáng tiếc. Sẽ rất tuyệt vời nếu ông viết một tác phẩm bối cảnh cung đình tương tự Lộc Đỉnh Ký, nhưng với nhân vật chính là một thái giám thực thụ, về những trò quyền mưu trong triều đình và cả những xung đột giữa quyền lực đế vương nắm giữ thiên hạ với những thế lực tản mạn của giang hồ vốn thường xuyên “dùng võ phạm cấm”.

Hoàng Thường

Môn võ học thứ hai trong tiểu thuyết Kim Dung có thể sánh ngang với Quỳ Hoa Bảo Điển là Cửu Âm Chân Kinh. Một lần nữa, môn võ công này không đến từ nhân sĩ giang hồ mà lại được tạo ra bởi người của triều đình, cụ thể là Hoàng Thường. Đây vốn là một vị quan văn trong triều đại Tống Huy Tông, nghe lệnh hoàng đế thu thập 5481 quyển sách Đạo Gia để viết thành bộ sách Vạn Thọ Đạo Tàng. Theo lời Chu Bá Thông thì việc này diễn ra vào năm Chính Hòa thứ năm, tức khoảng năm 1115. Đây là khởi đầu cho bi kịch cuộc đời của Hoàng Thường, và cũng là bước đầu tiên biến ông từ thư sinh thành tông sư võ học.

Nhờ trí thông minh của mình, Hoàng Thường đã học được toàn bộ các bí kíp võ học Đạo gia mình thu thập được và trở thành một cao thủ võ lâm. Sau đó, ông một lần nữa nghe theo lệnh của Tống Huy Tông dẫn quân tiêu diệt Minh Giáo, nhưng đại quân của Hoàng Thường thua trận do không đủ cao thủ để kềm chế những cao thủ Minh Giáo. Trong trận chiến này, Hoàng Thường cũng tiêu diệt được nhiều cao thủ nhưng điều này dẫn đến họa diệt môn, chỉ có Hoàng Thường trốn thoát.

Với khát vọng báo thù, Hoàng Thường ẩn thân trên núi hoang và dành nhiều năm tu luyện võ công Đạo gia sẵn có. Điều này biến ông thành một đại cao thủ nhưng trớ trêu thay, khi ông xuống núi báo thù thì cũng nhận ra rằng vật đổi sao dời, biển cả hóa nương dâu, và những kẻ tử thù năm xưa nay đã xanh cỏ. Mang một thân tuyệt học nhưng không có chỗ thi triển, Hoàng Thường quyết định truyền lại tuyệt học cho đời sau và bắt tay vào sáng tác Cửu Âm Chân Kinh.

Bộ võ học vô thượng này bao gồm hai quyển: Quyển Thượng bao gồm đạo lý thâm ảo của Đạo gia, là nền tảng cho phương thức rèn luyện nội công, chẳng hạn nói rằng “hư có thể thắng thực, không đủ có thể thắng dư thừa”. Quyển Hạ là hệ thống các chiêu thức có thể phát huy uy lực nội công tu tập được từ Quyển Thượng. Cảnh giới cao nhất khi luyện thành là Cửu Âm Quy Nguyên, và bản thân Hoàng Thường là người đạt đến đỉnh điểm.

Nhưng cao thủ cũng không địch lại số trời, Hoàng Thường qua đời, bộ Cửu Âm Chân Kinh lưu lạc trong nhân gian và dẫn đến nhiều gió tanh mưa máu. Sau này, 5 vị đại cao thủ của giang hồ thành lập sự kiện Hoa Sơn Luận Kiếm 20 năm một lần nhằm mục tiêu lựa chọn chủ nhân xứng đáng cho Cửu Âm Chân Kinh. Vương Trùng Dương, người chiến thắng kỳ Hoa Sơn Luận Kiếm đầu tiên từng có ý định hủy diệt bộ sách này nhưng lại tiếc nuối võ học và công sức của Hoàng Thường nên đành giấu bộ sách đi. Nó trở thành một trong những mồi lửa phân tranh chính của các bộ tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp và Ỷ Thiên Đồ Long Ký.

Khác với Quỳ Hoa Bảo Điển, Cửu Âm Chân Kinh tồn tại được lâu dài. Đến bộ truyện Ỷ Thiên Đồ Long Ký của Kim Dung, nhân vật Hoàng Sam Nữ Tử họ Dương – hậu duệ của Dương Quá và Tiểu Long Nữ năm xưa – xuất hiện với võ công từ Cửu Âm Chân Kinh, dễ dàng đánh bại Chu Chỉ Nhược vốn đã là một cao thủ tuyệt đỉnh.

Độc Cô Cầu Bại

Hai vị tông sư được nhắc tới trong tiểu thuyết Kim Dung ở bên trên là những người có tài năng cái thế, viết nên những môn võ công khiến cả giang hồ phải truy lùng với kỳ vọng tái hiện lại thành tựu của người xưa. Nhưng có lẽ không ai trong số họ đạt tới tầm vóc của Độc Cô Cầu Bại –  một kiếm sĩ với võ công thuộc hàng tột đỉnh, không một lần thất bại trong suốt cả cuộc đời mình.

Độc Cô Cầu Bại là nhân vật chưa bao giờ xuất hiện thật sự trong các tiểu thuyết của Kim Dung, mà chỉ xuất hiện qua các huyền thoại bởi lời kể của các nhân vật khác. Nhưng những lời mô tả này đều có vẻ nhạt nhòa và thừa thãi, bởi chính Độc Cô Cầu Bại đã để lại mô tả chính xác nhất về võ học của mình.

Kiếm Ma Độc Cô Cầu Bại vô địch thiên hạ, chôn kiếm chốn này.

Ô hô! Quần hùng thúc thủ, trường kiếm dẫu sắc, còn có ích chi!

Với bốn thanh kiếm trong bốn ngôi mộ kiếm, chúng ta thấy được sự nhảy vọt về võ công của nhân vật huyền thoại này. Trong thời trai trẻ, ông dùng một thanh bảo kiếm cương mãnh lợi hại, vô kiên bất tồi đúng với nhuệ khí và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trước 30 tuổi, võ học tiến xa khiến Độc Cô Cầu Bại sử dụng một thanh nhuyễn kiếm, nhưng lúc này ông vẫn chưa phải là một người chín chắn, và lỡ tay đả thương nghĩa sĩ. Trước 40 tuổi, một thanh kiếm thép thô sơ không hề có lưỡi sắc là đủ để tung hoành thiên hạ không gặp địch thủ, và rồi ông vứt thanh kiếm đi để đến với cảnh giới sau cùng – gì cũng có thể là kiếm, và rồi không cần kiếm vẫn có thể thắng kiếm.

Khát vọng của Độc Cô Cầu Bại cũng thay đổi dần theo sự tăng tiến của kiếm đạo. Ông đi từ mong chờ một ai đó có thể đánh bại mình, đến tìm kiếm một người có thể khiến mình phòng thủ, và cuối cùng chỉ còn khát vọng ai đó có thể chống đỡ được 10 chiêu. Vị đại cao thủ đã nhân ra rằng “cao xử bất thắng hàn”, và chẳng ai còn có thể làm bạn, làm đối thủ của mình trên tột đỉnh võ công.

May mắn là sau khi Độc Cô Cầu Bại qua đời, tuyệt học của ông không thất truyền nhờ Thần Điêu trung thành. Chỉ đôi câu vài lời mà ông để lại trên các mộ chôn kiếm cũng đã mở ra cho Dương Quá một con đường mới, khiến anh thừa hưởng thanh trọng kiếm mà Độc Cô Cầu Bại sử dụng trước 40 tuổi rồi rèn luyện nội công của mình, khiến anh trở thành một huyền thoại mới trong chốn võ lâm.

Độc Cô Cầu Bại cũng được nhắc lại vài lần nữa trong những bộ tiểu thuyết kế tiếp của Kim Dung. Bộ võ công Độc Cô Cửu Kiếm của ông được Phong Thanh Dương truyền thụ lại cho Lệnh Hồ Xung, giúp chàng đánh bại được nhiều cao thủ thành danh trong chốn giang hồ. Tuy nhiên có lẽ vì thiếu độ chín muồi, Lệnh Hồ Xung vẫn chưa thể đánh bại Đông Phương Bất Bại đã luyện thành tuyệt học Quỳ Hoa Bảo Điển.

Với một cuộc đời truyền kỳ được vẽ nên qua những lời kể ngắn ngủi của người ngoài, Độc Cô Cầu Bại chính là nhân vật bí ẩn nhất, nhưng cũng sinh động nhất trong số các đại cao thủ không trực tiếp xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung. Việc ông không phải là nhân vật chính trong bộ truyện nào là một điều rất đáng tiếc, nhưng có lẽ chính sự bí ẩn này đã góp phần tô vẽ thêm nét truyền kỳ cho Độc Cô Cầu Bại, để người đọc được tự do xây dựng nên hình tượng vị cao thủ chưa một lần thất bại đúng với khát vọng của bản thân mình.

Dĩ nhiên với truyền kỳ lẫy lừng như vậy vị đại tông sư bí ẩn cuối cùng trong truyện Kim Dung cũng là nguồn cảm hứng để các nhà phát hành game tạo ra những sản phẩm thú vị về ông. Một trong số đó chính là Độc Cô Cầu Bại, tựa game PC hấp dẫn từng ra mắt game thủ trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2015. Mới đây tựa game đã được NPH CMN chính thức hồi sinh dưới tên gọi mới là Độc Cô Cửu Kiếm. Hiện game đang trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt nên các bạn quan tâm có thể truy cập vào fanpage chính thức của game để tìm hiểu thêm chi tiết.

Trang chủ: https://doccocuukiem.cmn.vn/teaser

Fanpage: https://www.facebook.com/doccocuukiem.vn

Group cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/doccocuukiem.vn

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?