Battlefield V lại gây tranh cãi khi thu phí… chơi sớm

Không còn là Early Access quen thuộc từ Steam nữa, Battlefield V của EA “nâng cấp” lên hẳn một bậc mới khi yêu cầu game thủ bỏ tiền ra để được… chơi sớm.

Từ khi mới tung ra trailer giới thiệu, Battlefield V đã vấp phải nhiều chỉ trích từ game thủ do “tái hiện” lại lịch sử Thế chiến thứ 2 một cách rất… thiếu chính xác, với sự xuất hiện của chiến binh nữ và hàng loạt yếu tố viễn tưởng khác. Mặc dù trải qua nhiều đợt “bão” dư luận, cuối cùng thì phần tiếp theo của dòng game Battefield cũng đã tiến tới gần ngày ra mắt – chỉ trong 11 ngày (hơn 1 tuần nữa) thôi là bạn có thể tải Battlefield V về hệ máy yêu thích của mình để sẵn sàng chinh chiến cùng đồng đội trong Multiplayer hay thử khám phá mục Campaign xem nó còn “viễn tưởng” tới mức nào. Nhưng đó chỉ là bề nổi của vấn đề, bởi vì ngay hôm nay Battlefield V đã có thể chơi được… nếu bạn bỏ tiền ra thuê dịch vụ Origin Premium của EA.

Battlefield V Battlefield V lại gây tranh cãi khi thu phí... chơi sớm 1

Theo đó, khi chọn mua Battlefield V trên trang chủ của EA, bạn sẽ được “chào đón” bằng bảng so sánh giữa 3 phiên bản: Standard với các quyền lợi cơ bản và cho phép chơi vào ngày 20/11 tới, Deluxe với nhiều quyền lợi đi kèm hơn và được… chơi trước thế giới 5 ngày (cho phép chơi vào ngày 15/11 tới). Bên cạnh đó còn có 1 phiên bản đặc biệt “dính liền” với Origin Premium, dịch vụ tính phí hàng tháng hay theo năm của EA cho phép bạn chơi Battlefield V sớm hẳn… 11 ngày (ngay hôm nay đã có thể chơi ngay lập tức). Dĩ nhiên cái giá phải trả là không hề nhỏ, lên tới $129.99 mỗi năm để được chơi toàn bộ game, ngay cả lựa chọn rẻ tiền hơn là Origin Basic cũng tốn tới $94.90 mỗi năm và chỉ chơi thử được Battlefield V trong 10 tiếng là hết mức.

paywall2 Battlefield V lại gây tranh cãi khi thu phí... chơi sớm 2

Việc này đã gây nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng game thủ, rất nhiều người chỉ trích EA về động tác “làm tiền” quá đáng, tận thu tới mức cho chơi game sớm để “du dỗ” người dùng đăng kí Origin Premium. Đây có thể không phải là vấn đề lớn nếu bạn chỉ chơi Campaign, nhưng nếu chơi Multiplayer thì động tác này vô hình chung đã gây mất cân bằng game khá nghiêm trọng khi cho phép một số lượng người chơi “khởi động” trước, làm quen với game nhanh hơn và farm điểm, lên cấp sớm hơn cả thế giới hơn 1 tuần liền, rất đáng ngại.

paywall3 Battlefield V lại gây tranh cãi khi thu phí... chơi sớm 3

“Các bạn không có (điện thoại) tiền sao?”
“EA anti khách hàng? Buồn cười vãi, tất nhiên họ anti khách hàng rồi”
“Thêm một lý do để tẩy chay EA”
“Dẹp cả cái công ty đó đi”

paywall4 Battlefield V lại gây tranh cãi khi thu phí... chơi sớm 4

“Thế này tức là game sẽ bị crack trước cả khi phát hành? Thành tích mới đây”
“Tôi có cảm giác họ bày trò này để đánh lạc hướng dư luận mà thôi. Làm tốt lắm EA.”
“Đừng bao giờ sờ vào trừ phi là hàng miễn phí như BF1 trên Xbox Gold tháng này”

Tuy còn nhiều tranh cãi về lối phát hành game “tận thu” này nhưng một số game thủ cũng đồng tình rằng Origin Premium hay Basic là hình thức tốt để test thử Battlefield V cho những tân binh không muốn bỏ tiền mua full game, có thể đăng kí chơi 1 tháng thôi rồi bỏ cũng không tiếc như khi bỏ tới 6 7 chục đô cho bản full. Nhưng nói thế nào đi nữa thì cách phân phối game kiểu này vẫn sẽ gây mất cân bằng cho mục chơi mạng, và có lẽ EA cần phải nghiêm túc nhìn lại phương thức hoạt động của mình để đảm bảo công bằng nhất cho những tựa game AAA họ phát hành trong tương lai.