Biên kịch trưởng của Mass Effect hé lộ lý do nghỉ việc tại BioWare

Drew Karpyshyn chia sẻ về việc anh đã rời khỏi BioWare để tìm một chân trời mới thích hợp cho công việc sáng tạo và phát triển tốt hơn.

Đôi khi sự ra đi chưa hẳn là một điều gì đó xấu xa tệ hại, thậm chí nó có thể sẽ là một cơ hội tốt để phát triển bản thân và câu chuyện của Drew Karpyshyn cũng là minh chứng rõ ràng nhất.

Nhà thiết kế lâu năm của BioWare là James Ohlen đã rời khỏi studio này vào tháng 7 năm 2018, sau 22 năm và tín dụng cho các trò chơi khá nổi tiếng từ Baldur’s Gate cho đến Anthem. Lần lượt là sự ra đi của anh cho đến Drew Karpyshyn người chuyên phụ trách mảng kịch bản cũng tiếp bước anh ra đi, người đã gắn bó với BioWare trong khoảng thời gian dài, trong việc phát triển với những tựa game chủ lực đến từ Studio, họ đã có một thời gian cộng tác cùng nhau rất tuyệt tuy nhiên không thể ở lâu với nhau. Bây giờ thì họ đã trở lại với nhau cùng làm việc tại Studio mới của Ohlen, Archetype Entertainment.

“Tôi giờ đây đảm nhiệm công việc mới là người viết kịch bản chính cho Studio Archetype Entertainment!” Karpyshyn đã viết trên blog của mình. “Được thành lập bởi James Ohlen, thiên tài sáng tạo đằng sau các bản hit BioWare như Baldur’s Gate, Knight of the Old Republic và Dragon Age. Thời gian trước Archetype họ còn là một studio phát triển game được biết đến với tựa game Wizards of the Coast và tôi đã rất hào hứng khi làm việc trong một dự án lớn cùng họ trong suốt một thời gian dài. Tôi luôn thích làm việc với họ, họ thậm chí đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của tôi”.

Anh ấy cũng đã dành hầu hết vào thời gian của mình để làm việc tại BioWare trong việc phát triển các phiên bản cập nhật của các tựa game đến từ Studio này, anh mô tả đó là “Một công việc đầy mơ ước, những người tài năng làm việc cùng nhau để tạo ra các trò chơi siêu phẩm thật sự như Knight of the Old Republic, Baldur’s Gate, Mass Effect và Dragon Age. Nhưng điều đó đã hoàn toàn thay đổi khi hãng game này phát triển và trở nên thành công hơn” ông viết. Đây có lẽ cũng là lí do tại vì sao họ không còn cảm thấy nơi này dành cho họ nữa mà đã đến lúc họ phải khoác áo ra đi cho một nơi làm việc mới phù hợp với mình.

“Chúng tôi trở nên ít được hợp tác cùng nhau hơn. Chúng tôi ít có khả năng tạo ra những gì chúng tôi yêu thích và các đội được thúc đẩy tạo ra các trò chơi dựa trên nghiên cứu thị trường, chạy theo kết quả doanh thủ thay vì cho phép tôi được làm game theo bản năng cùng với niềm đam mê sáng tạo của tôi. Công việc mơ ước của tôi giờ đây khá nhàm chán và nó không khác gì một công việc mưu sinh bình thường, và tôi mất đi sự nhiệt tình và sự phấn khích mà tôi từng có”. Karpyshyn nói rằng những ngày đầu của Archetype khiến anh nhớ lại những ngày đầu ở BioWare, khá táo bạo và cởi mơ, anh tự tin chia sẻ đây có lẽ sẽ là nguồn cảm hứng mới cho mình khi nó cho anh cảm giác được nhớ lại những ngày đầu khi đến với Bioware anh đã từng đam mê và làm game bằng tình cảm của mình ra sao. Giờ đây cũng thế, anh vẫn muốn được tiếp tục sáng tạo và làm game bằng đam mê của mình chứ không thích bị thúc ép.

“Tôi biết chúng tôi có rất nhiều cơ hội tốt với công ty cũ của mình. Với BioWare, tôi vẫn muốn mình là một phần của họ dù hiện tại không còn làm việc cho nó nữa. Chúng tôi đã cùng nhau tạo ra một số những tựa game RPG được yêu thích nhất trong hai thập kỷ qua”, ông viết. “Nhưng tôi thực sự tin tưởng ở Archetype, chúng tôi có rất nhiều tài năng và cơ hội để biến nó trở thành điều gì đó thật tuyệt vời!”

Karpyshyn không phải là nhân viên BioWare duy nhất tham gia Ohlen tại Archetype: Chad Robertson, cựu giám đốc dịch vụ trực tiếp tại BioWare, người đã rời công ty vào cuối năm 2019, hiện đang là tổng giám đốc của Archetype. Studio này hiện đang làm việc với một dự án RPG khác, anh chia sẻ “Trò chơi nhập vai đa nền tảng lấy bối cảnh trong một vũ trụ khoa học viễn tưởng mới chắc chắn sẽ khiến bạn sẽ nhớ đến series Mass Effect”. Ở góc độ nào đó thì đôi khi ra đi chưa chắc là tệ hơn, mà có khi ra đi là để tìm kiếm một cơ hội mới, một công việc tốt hơn và nhất là bạn có thể làm việc với những dự án mà bạn thật sự yêu thích không gặp quá nhiều áp lực, câu chuyện của Karpyshyn chính là một ví dụ minh chứng cho điều đó. Vậy nên nếu yêu thích anh và đội ngũ BioWare ngày trước thì hãy chờ đón tựa game sắp tới mà anh góp mặt cùng Studio Archetype.