Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale - PC/Console

Có thể bạn đã biết rằng Call of Duty: Black Ops 4 từng có phần chơi đơn nhưng đã bị hủy bỏ, nhưng bạn có biết rằng thật ra nó bị hủy đến... 2 lần?

Vào đầu năm 2018, khi quá trình phát triển Call of Duty: Black Ops 4 đã trải qua được khoảng 2 năm, tựa game này vẫn đang có một phần chơi chiến dịch. Nó là một chế độ chơi hoàn toàn mới, được xây dựng dựa trên ý tưởng về những trận PvP 2vs2, mỗi đội có một nhiệm vụ khác nhau và họ sẽ trực tiếp đối đầu nhau để hoàn thành nhiệm vụ đó. Nhưng rồi một ngày nọ, các nhân viên Treyarch được gọi vào phòng họp để nghe tin xấu: phần chơi chiến dịch này sẽ bị hủy bỏ, và họ cần phải tìm ra một ý tưởng mới cho game.

Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale

Với các nhân viên Treyarch, đây là sự tái hiện của lịch sử bởi trước đó, phần chơi chiến dịch của Black Ops 3 cũng trải qua điều tương tự. Ban đầu, Treyarch dự kiến sẽ thực hiện một phần chơi chiến dịch thế giới mở cho Black Ops 3, nhưng rồi họ vứt bỏ ý tưởng này trong quá trình phát triển, hủy bỏ bản đồ thế giới mở để trở lại với những màn chơi tuyến tính truyền thống. Sự thay đổi này dẫn đến một khoảng thời gian tăng ca ác liệt trong trí nhớ của các nhân viên Treyarch, bởi họ buộc phải chạy đua với thời gian. Giờ đây khi phần chiến dịch của Black Ops 4  bị hủy bỏ, họ biết mình sẽ phải đối mặt với một đợt tăng ca mới.

“Khi điều đó xảy ra lần thứ hai, sự xuống tinh thần của mọi người trong studio không thể bị xem nhẹ,” một cựu nhân viên Treyarch nhớ lại. “Họ đã được hứa là ‘sau Black Ops 3, chúng tôi sẽ không làm thế nữa. Chúng tôi sẽ không hủy bỏ tất cả công sức mà các bạn đã bỏ ra’.”

Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale

Như Mọt đã nhắc đến bên trên, kế hoạch ban đầu của Treyarch là làm một phần chơi chiến dịch nhưng nặng tính đối kháng. Black Ops 4 sẽ nối tiếp câu chuyện của Black Ops 3, nhưng thay vì chỉ chơi một mình, bạn sẽ có thêm một đồng đội và hai đối thủ (cả 3 đều là AI nếu chơi đơn). Mỗi bên sẽ chọn một phe và thực hiện nhiệm vụ của phe đó, trong khi phe còn lại cố gắng phá hoại nhiệm vụ của đối thủ, tất cả đặt trong bối cảnh một thế giới hậu tận thế. Một bên có thể bảo vệ một đoàn xe hay một nhà báo, còn bên kia cố gắng phá hủy đoàn xe hoặc ám sát mục tiêu, và người thắng sẽ đi tiếp cốt truyện. Game thủ cũng có thể phản bội và chuyển sang phe kia nếu họ không hài lòng với những quyết định mà các lãnh đạo phe phái đưa ra trong cốt truyện của game.

Để có thể tạo ra bản demo cần thiết cho các sếp của Activision, đội ngũ nhân viên Treyarch đã tăng ca cật lực trong những tháng cuối năm 2017 để hoàn thành nó trước dịp Giáng sinh và năm mới. Đội ngũ phát triển đã tạo ra một vài nhiệm vụ với hình ảnh, âm thanh và lồng tiếng hoàn chỉnh, và lãnh đạo studio nói rằng họ làm rất tốt nhiệm vụ của mình, rằng mọi người đều rất hứng thú với bản demo đó.

Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale

“Mũi tên vào đầu gối” có lẽ là tình thế của các nhân viên Treyarch vào thời điểm này.

Nhưng sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới 2017, Treyarch bắt đầu thông báo cho từng nhóm nhân viên về quyết định cắt bỏ phần chơi chiến dịch. Có nhiều lý do được đưa ra bao gồm vấn đề kỹ thuật, quỹ thời gian còn lại và cả phản hồi từ phía đội ngũ chơi thử rằng gameplay của phần chơi này quá trùng lặp. Treyarch quyết định chuyển phần chơi 2vs2 này thành một chiến dịch chơi đơn truyền thống. Ý tưởng của Treyarch là bổ sung thêm cháy nổ và các tình huống kịch tính để đem lại cho game thủ một trải nghiệm Call of Duty truyền thống như mọi năm.

Tại sao bạn không nên đặt trước game?
Từng có thời nếu bạn muốn sở hữu một trò chơi, bạn cần phải đặt trước nó nhiều tháng trời. Nhưng giờ đã là năm 2019, liệu điều đó có còn cần thiết?

Nhưng lúc này đã là đầu năm 2018, và Activision không có thời gian. Thông thường, một tựa game Call of Duty sẽ được phát hành vào tháng 11 hàng năm, nhưng như các bạn đã biết, Black Ops 4 ra mắt vào tháng 10/2018. Lý do của điều này là bởi Rockstar lên lịch phát hành Red Dead Redemption 2 vào 26/10/2018. Để có thể né tránh đối đầu trực tiếp với gã cao bồi của Rockstar, Activision quyết định đẩy Black Ops lên phát hành trước Red Dead Redemption 2 đúng 2 tuần, vào ngày 12/10/2018. Điều này khiến Treyarch mất thêm một tháng trong quá trình phát triển game.

Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale

Red Dead Redemption 2 khiến Activision phải đẩy ngày phát hành Black Ops 4 lên sớm đến 1 tháng.

Đứng trước thử thách phải tạo ra một phần chơi chiến dịch hoàn chỉnh chỉ trong khoảng 10 tháng, đội ngũ nhân viên Treyarch rất lúng túng. Vài tuần sau đó, họ nhận ra rằng điều này là bất khả thi, và quyết định thay đổi thêm một lần nữa: phần chơi chiến dịch sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn, khiến Black Ops 4 chỉ còn có hai chế độ Multiplayer và Zombies. Nhưng điều này chắc chắn sẽ không làm hài lòng các fan của Call of Duty, những người đã quen với việc có 3 chế độ chơi khác nhau trong các tựa game của Activision. Treyarch cần phải tìm ra một thứ gì đó thay thế phần chơi đơn.

Battle Royale xuất hiện như một vị cứu tinh, bởi vào thời điểm này, rất nhiều nhân viên Treyarch từng chơi qua PUBG còn Fortnite đang làm mưa làm gió trên thị trường. Vì vậy, họ tạo ra Blackout, phần chơi Battle Royale với bản đồ được xây dựng dựa trên những thứ được tạo ra cho phần chơi chiến dịch ban đầu. Dù vậy, Treyarch vẫn không có đủ thời gian.

Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale

“Quá trình phát triển Blackout chỉ khởi đầu 9 tháng trước ngày phát hành,” một nhân viên Treyarch giấu tên tiết lộ.

Với một phần chơi hoàn toàn mới được bổ sung vào Black Ops 4 vào tháng 2/2018, các nhân viên Treyarch phải bỏ ra toàn bộ thời gian để tăng ca phục vụ quá trình phát triển trò chơi. Một người ước tính rằng bình thường, họ phải làm khoảng 64 tiếng một tuần – 12 tiếng mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 5, 8 tiếng mỗi ngày vào thứ 6 và thứ 7. Và nếu có vấn đề gì đó xảy ra, họ sẽ phải làm 12 tiếng mỗi ngày từ thứ 6 đến chủ nhật.

Black Ops 4: Chuyện chưa kể về phần chơi campaign và Battle Royale

Tuy nhiên, điều mỉa mai là những khoảng thời gian làm thêm này lại được nhiều nhân viên đón nhận khá tích cực. Lý do là vì tiền: từ giờ thứ 9 đến giờ thứ 12 được trả lương 150%, và từ giờ thứ 12 trở đi là 200%. Rất nhiều nhân viên Treyarch, đặc biệt là những người làm trong bộ phận Quality Assurance (QA – những người thử nghiệm và tìm bug cho trò chơi) chỉ nhận khoảng 13 USD/giờ, mức tiền lương gần như tối thiểu và không đủ để sống ở Los Angeles, một trong những thành phố đắt đỏ nhất nước Mỹ. Với họ, tăng ca là cách duy nhất để sống được ở nơi này, và rất nhiều người rơi vào trạng thái thiếu thốn khi việc tăng ca kết thúc.

Vì những thông tin được nhắc đến bên trên, cộng thêm việc Activision vừa trao lại cho Treyarch trách nhiệm phát triển Black Ops 5 dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2021, Mọt đang cảm thấy khá lo ngại về số phận của phần chơi chiến dịch của Black Ops 5. Hi vọng rằng với sự giúp đỡ của Sledgehammer và Raven Software, Treyarch sẽ có thể hoàn thiện phần chơi này thay vì lại phải thay thế nó bằng Battle Royale. Mà đến năm 2021 ai dám chắc Battle Royale sẽ còn đủ hot để mà chữa cháy cho Treyarch thêm lần nữa?