Các tựa game lấy cảm hứng từ SCP Foundation sẽ có rất nhiều tiềm năng

Với vô số nội dung do người hâm mộ tạo ra để lấy nguồn, có rất nhiều tiềm năng nếu các trò chơi SCP Foundation được phát triển chính thức.

TIN LIÊN QUAN
SCP Foundation

Mặc dù có thể có rất nhiều nội dung để sử dụng cho các trò chơi SCP hiện tại hoặc trong tương lai, có những trở ngại có thể ngăn cản các nhà phát triển lớn hơn xem xét thực hiện một dự án lấy cảm hứng từ nội dung SCP.

Sau khi một lần nữa đạt được sức hút trực tuyến với những tựa game như The Store is Closed, SCP Foundation đang chứng kiến sự hồi sinh và chứng minh rằng sự phong phú về nội dung SCP do người hâm mộ xây dựng vẫn chứa đầy tiềm năng chưa được khai thác. Bắt đầu từ năm 2007 với sự “gia nhập” đầu tiên của SCP-173, cộng đồng kể từ đó đã bùng nổ với hàng nghìn bài đăng khác của SCP, truyền cảm hứng cho nhiều nội dung do người hâm mộ tạo ra bao gồm tiểu thuyết, phim và thậm chí cả trò chơi. Từ tựa game mới nhất The Store is Closed đến nhiều cách diễn giải về SCP-087, các trò chơi độc lập như thế này có thể giúp mở đường cho sự quan tâm của các công ty chính thống hơn.

Nhưng mặc dù có thể có rất nhiều nội dung để sử dụng cho các trò chơi SCP hiện tại hoặc trong tương lai, có những trở ngại có thể ngăn cản các nhà phát triển lớn hơn xem xét thực hiện một dự án lấy cảm hứng từ nội dung SCP. Cho dù đó là do bản quyền hay do quy mô và phạm vi của các dự án như vậy, SCP Foundation có vẻ như chỉ có thể để lại dấu ấn của mình trong lĩnh vực indie nhờ những nỗ lực của người hâm mộ. Tuy nhiên, với một cộng đồng gắn bó như vậy và khả năng vô tận cho các trò chơi SCP thuộc các thể loại cũng như cách chơi khác nhau, v.v., quả thật sẽ rất đáng tiếc khi lãng phí tiềm năng đó.

SCP và lịch sử trò chơi hiện tại của nó

Các trò chơi gần đây nhất như The Store is Closed và SCP – Containment Breach phản ánh một cách tiếp cận mở rộng đối với các trò chơi SCP thông qua hai cách khác nhau.

Mãi đến năm 2012, trò chơi SCP đầu tiên mới được thực hiện, và việc phát hành nó trùng với xu hướng ngày càng tăng của những streamer làm video Let’s Play như PewDiePie và Markiplier, những người đã chơi các trò chơi kinh dị độc lập như nó. Dựa trên và được đặt tên theo SCP-087, thiết kế của tựa game này rất thô sơ, chỉ bao gồm một cầu thang duy nhất đi xuống với các bậc cầu thang xen kẽ giữa mỗi tầng. Không có cách nào để “hoàn thành” trò chơi vì mục tiêu dường như chỉ đơn giản là sống sót càng lâu càng tốt cho đến khi người chơi chắc chắn bị giết bởi thực thể SCP.

Đây có thể là lý do tại sao các trò chơi SCP trở nên nổi bật trong bối cảnh game độc lập, vì với nguồn tài liệu phù hợp, các trò chơi này không yêu cầu quá trình phát triển chuyên sâu mà chỉ dựa vào các bối cảnh hạn chế và cơ chế cơ bản. Điều này được hỗ trợ bởi số lượng đáng kể các trò chơi cũng dựa trên SCP-087, vì ý tưởng này có thể dễ dàng phát triển và nhân rộng. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các trò chơi SCP sau này cải thiện, có thể là kết quả của việc cộng đồng tiến bộ trong quá trình phát triển theo thời gian, thậm chí đến mức các trò chơi lấy cảm hứng từ SCP-087 tương tự hiện đang tham gia cùng với các trò chơi kinh dị chính thức khác trong lĩnh vực VR.

Các trò chơi gần đây nhất như The Store is Closed và SCP – Containment Breach phản ánh một cách tiếp cận mở rộng đối với các trò chơi SCP thông qua hai cách khác nhau. The Store is Closed xoay quanh một sinh vật SCP cụ thể và buộc người chơi phải đi đến đối mặt với các vị trí, thực thể hoặc vật phẩm huyền bí. Mặt khác, SCP – Containment Breach có nhiều tham vọng hơn và tập trung vào chính Tổ chức thay vì chỉ một SCP cụ thể, thiết lập trò chơi trong một cơ sở chứa nhiều SCP nơi người chơi làm nhiệm vụ để chiến thắng các SCP.

Tiềm năng tương lai của SCP trong lĩnh vực trò chơi

Thực tế thì, trở ngại lớn nhất mà cộng đồng SCP phải đối mặt trong việc phát triển các trò chơi này là thời gian và tiền bạc.

Mặc dù The Store is Closed vẫn chưa được phát hành, nhưng trong số tất cả các dự án SCP hiện tại đang được phát triển, nó là một trong số ít các dự án vẫn đang được tiến hành mà chưa bị bỏ lại. Điều này là do bối cảnh chơi game đằng sau các nội dung SCP đã bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng kể từ năm 2020, với đại dịch COVID-19 đã kéo người hâm mộ ra khỏi các dự án này. Tuy nhiên, với sự thành công của Control và sự tương đồng của nó với SCP Foundation cũng như hàng chục trò chơi lấy cảm hứng từ SCP, rõ ràng là nhiều game thủ đang háo hức muốn được thưởng thức các trò chơi về SCP nhiều hơn.

Thực tế thì, trở ngại lớn nhất mà cộng đồng SCP phải đối mặt trong việc phát triển các trò chơi này là thời gian và tiền bạc. Giống như nhiều dự án SCP khác, The Store is Closed dựa vào huy động vốn từ cộng đồng, đây là một giải pháp khả thi nhưng chỉ ở mức độ mà cộng đồng đã chuẩn bị hoặc có thể chi tiêu. Những nhà phát triển này thường quá nhỏ, thậm chí đôi khi chỉ là một cá nhân, tạo ra những thách thức phải đối mặt trong quá trình phát triển trò chơi. Một lựa chọn tốt hơn là thay vào đó tìm sự hậu thuẫn đáng tin cậy hơn ở nơi khác, chẳng hạn như nhà phát hành, nhưng điều này khiến dự án chuyển từ do người hâm mộ tạo ra thành sản phẩm của riêng công ty và đặt ra nghi vấn về vấn đề bản quyền.

Mặc dù cộng đồng cố gắng duy trì giấy phép Creative Common của mình, nhưng cộng đồng quy định rằng nội dung SCP không thực sự thuộc về ai. Điều này hoàn toàn không tệ, nhưng nó có thể làm nản lòng các nhà phát hành nếu họ không thể xây dựng một thương hiệu hoặc nhãn hiệu từ các trò chơi dựa trên SCP thành công, đặc biệt nếu họ hy vọng có thể cạnh tranh với Control của Remedy Entertainment. Tệ hơn nữa, việc sử dụng hợp pháp SCP hiện cũng đang gặp rủi ro sau khi Andrey Duskin đăng ký nó làm thương hiệu của mình ở Nga, điều mà nhiều người hâm mộ đã biết khi Markiplier công khai đứng về phía cộng đồng SCP. Với một vũng lầy pháp lý phía trước, các trò chơi SCP Foundation chính thức có thể không bao giờ xuất hiện, nhưng tiềm năng cho vô số câu chuyện SCP để làm game vẫn còn.