Call of Duty Black Ops 4: Tạp nham và hỗn độn

Không còn chất riêng như ngày trước, Call of Duty đang giờ đây giống như một mớ tạp nham, hỗn độn, khó có thể định hình.

Cộng đồng game thủ đang xôn xao về những tin tức mới của Call of Duty: Black Ops 4. Đây là tựa game mà Activision sẽ đem lại vào cuối năm 2018 đúng với chu trình hàng năm. Xưa nay, series Black Ops rất được người hâm mộ quan tâm bởi cốt truyện lôi cuốn không kém gì series Modern Warfare. Thậm chí còn có phần hack não, u tối hơn. Vậy nên, cộng đồng đang rất kỳ vọng rất nhiều vào phần 4, sau phần 3 không mấy thành công.

Nhưng khi các đoạn video gameplay, trailer giới thiệu và thông tin chính thức được công bố, Activision như dội 1 gáo nước lạnh vào game thủ yêu thích FPS. Call of Duty: Black Ops 4 đã không còn dù chỉ một ít “chất riêng” như ngày trước. Thay vào đó, sản phẩm lần này giống như một mớ tạp nham, lấy các yếu tố hút khác của các trò chơi khác rồi lồng ghép một cách cẩu thả.

Nếu như có một bản danh sách những trò chơi có ảnh hưởng tới nền công nghiệp game, tôi nghĩ Call of Duty sẽ phải thuộc top đầu. Hãng đã từng là người tạo ra xu hướng, mỗi một sản phẩm được công bố đã trải qua giai đoạn 3 năm phát triển. Tuy nhiên giờ đây, Activision lại chạy theo xu hướng, cái gì game thủ thích thì họ làm game theo cái đó. Kết quả là Black Ops 4 nó giống như được chắp vá bởi nhiều tựa game khác nhau chứ không còn là Call of Duty với cái chất rất riêng nữa

Chế độ Battle Royale thay thế phần chơi chiến dịch

Tất nhiên rồi, Battle Royale hiện nay là xu thế. PUBG và Fortnite là 2 cái tên đứng đầu với lượng người chơi khủng khiếp. Activision sẽ không thể bỏ qua mỏ vàng này rồi. Chế độ mới này mang tên Blackout, sẽ có bản đồ rộng hơn 1500 lần so với Nuketown.

Chắc chắn Call of Duty năm nay sẽ không có phần chơi riêng biệt cho cốt truyện. Trải qua 15 năm thăng trầm, CoD vẫn luôn để lại cho người chơi những cảm xúc nhất định trong mục chơi đơn. Nó mang đậm chất điện ảnh, thể hiện được sự khốc liệt của chiến tranh. Có thể nói Campaign là tinh hoa của dòng game này, đã trở thành một thứ mà game thủ hàng năm vẫn chờ đợi. Đáng tiếc, nó đã bị loại bỏ 1 không thương tiếc.

Ngay từ ban đầu, cái tên Black Ops 4 đã gợi cho chúng ta rất nhiều kỷ niệm cũng như mong muốn nó sẽ nối tiếp hoặc liên quan tới 3 phần trước. Nhưng có vẻ như nó đi ngược lại với những gì mà cộng đồng thực sự muốn. Hoặc cũng có thể, Activision sẽ nhồi nhét cốt truyện vào mục Multiplayer, giống như cách mà Titanfall 1 đã làm.

Mặt khác, chế độ Battle Royale đang thực sự tạo ra những tranh cãi. PUBG và Fortnite vẫn đang làm rất tốt công việc của nó. Nếu Call of Duty muốn biến chuyển mình, họ sẽ thực sự cần 1 chặng đường dài và chiến lược update liên tục và tính toán tới sự cân bằng cao. Trong khi đó, với cái đà cứ mỗi năm 1 phần như Call of Duty vẫn đang làm, Battle Royale sẽ không trở thành 1 điểm nhất có thể gỡ gạc được thành công cho thương hiệu này.

Gameplay cũng dần rời bỏ việc tập trung vào kỹ năng cá nhân

Game thủ có thể thấy trong trailer giới thiệu phần Multiplayer, Black Ops 4 dường như đang hướng tới lối chơi chiến thuật và phối hợp đồng đội. Trò chơi mang hơi hướng gameplay của Rainbow Six Siege - tựa game bắn súng chiến thuật của Ubisoft. Trong khi Call of Duty xưa nay nổi tiếng là dòng game đề cao kỹ năng cá nhân.

Để chuyển hướng gameplay từ kỹ năng cá nhân sang phối hợp đồng đội không phải chỉ cần thêm vài cái khiên, rồi thi nhau núp sau lưng đồng đội là được. CoD không có bản đồ rộng, nhiều phương tiện cơ giới như Battlefield, hay độ khó, tính tương tác như tầm của Rainbow Six Siege.

Nhịp game của Call of Duty xưa nay được đánh giá rất nhanh, các trận đấu sẽ dồn dập nhiều lúc khiến người chơi còn không xoay chuyển kịp được. Vậy làm sao có thể ngồi nghĩ cùng đồng đội xem phối hợp như nào. Mà tôi dám cá rằng khi bắt đầu một trận đấu CoD, các game thủ dù là đồng đội hay kẻ thù cũng sẽ thân ai nấy lo, mục tiêu là chạy và bắn trước cái đã.

Chế độ Zombie với bối cảnh… không thể ngờ được

Zombie là chế độ chơi cũng rất thu hút được người chơi. Phần chơi này được thay đổi, làm mới mình liên tục qua mỗi năm để game thủ không cảm thấy bị nhàm chán. Và tới năm nay cũng vậy, nhưng nó thay đổi quá tới nỗi…tôi không chắc có đúng là mình đang nhìn thấy Call of Duty không nữa.

Bối cảnh thời trung cổ với giáo và khiên ư? Activision có vẻ đã đi quá xa rồi. Đồng ý rằng bối cảnh thời trung cổ rất hấp dẫn, nhưng CoD là dòng game bắn súng và người ta vẫn luôn định nghĩa nó là như vậy. Nếu Activision giới thiệu nó là một tựa game mới thì không vấn đề gì. Tuy chưa biết bối cảnh trung cổ chỉ là một nhánh nhỏ trong phần Zombie hay là một phần chơi riêng biệt, vì vẫn có trailer khác giới thiệu bối cảnh trên tàu Titanic, nhưng chắc chắn nó hoàn toàn không phù hợp với một sản phẩm vốn đã gắn liền với thể loại FPS.

Tất nhiên đây chỉ là những nhận định ban đầu khi xem những đoạn giới thiệu tính năng hay các thông tin mới của Activision. Từ giờ tới lúc phát hành chính thức, hi vọng Call of Duty: Black Ops 4 sẽ thuyết phục được người chơi với những tính năng đáng kể khác.

Tạm kết

Call of Duty hiện giờ đã không còn là người tạo ra xu thế. Activision bây giờ sẽ làm game dựa trên những gì mà cộng đồng game thủ đang quan tâm. Tuy nhiên, mải mê với việc chạy theo xu thế, Activision đã đánh mất đi cái bản sắc vốn có của dòng game này.

Dù hiện tại chỉ là những thông tin ban đầu, vẫn chưa có gì là hoàn toàn chắc chắn. Liệu Call of Duty năm nay có chết được không? Không ai biết rõ. Nhưng Activision vì tiền mà thay đổi quá nhiều khiến người hâm mộ đang dần mất lòng tin vào series này.

Một con bò được vắt sữa tận 15 năm có lẽ là đã quá đủ...