Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền “hút máu” kinh khủng nhất từ trước đến nay

Họ đến đây không phải để chơi mà là để kiếm tiền, vậy nên nhiều vị lãnh đạo cấp cao của các hãng game thậm chí còn chưa từng chơi game bao giờ, ví dụ như CEO thứ 3 của Nintendo, Hiroshi Yamaguchi chẳng hạn? Ông còn ghét cay ghét đắng việc chơi game ấy chứ, nhưng kiếm tiền từ nó thì không, không một chút nào. Kể ra cũng công bằng thôi, bởi đây là một công việc mà; mà đã là công việc thì phải làm ra tiền, phải có người nghĩ ra cách làm sao để chi trả được tiền cho việc phát triển game chứ?

Nếu những tựa game làm ra có chất lượng tốt , khiến game thủ cảm thấy thỏa mãn với những gì họ nhận được. Nhưng đôi khi, các nhà phát triển lại làm ra những tựa game với mục đích “vắt sữa” và “hút máu” rõ rệt với nội dung bị thêm thắt, xắt nhỏ thừa thãi khiến game trở nên tồi tệ thậm chí hủy hoại thứ trải nghiệm game đáng lẽ phải rất tuyệt vời. Và dưới đây là danh sách điểm danh những tựa game “hút máu” game thủ đình đám nhất từ trước đến nay.

I/ Star Wars: Battlefront II – Những hộp Loot Box cuối cùng

star-cards-battlefront-ii-the-last-loot-box-1524584924 Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền hút máu kinh khủng nhất từ trước đến nay 1

Khi EA tuyên bố rằng họ sẽ hồi sinh lại thương hiệu game Star Wars: Battlefront, các fan hâm mộ, các  game thủ trên khắp thế giới không khỏi thấy râm ran vì quyết định này. Bởi lẽ studio DICE của EA, phụ trách phát triển Star Wars: Battlefront bản Remake I và II lại chính là cha đẻ của dòng game Battlefield mà Star Wars: Battlefront nhìn vào đó mà học hỏi theo. Thế nên sự mong chờ nung nấu như thể một cơn sốt trong thế giới game lại. Đáng tiếc thay bản Battlefront năm 2015 dù rất hay, rất đẹp lại có quá ít map và chế độ chơi và không có cả phần chơi đơn. Tạo nên một cảm giác sơ sài, thiêu thiếu nơi game thủ.

Và trong bản Star Wars: Battlefront II năm 2017, cả EA lẫn DICE đều hứa rằng họ đã học được bài học. Thêm map, thêm chế độ chơi, thêm chế độ chơi đơn theo chiến dịch… Cùng với engine Frostbite trứ danh và cả núi kinh nghiệm làm game FPS của DICE, đây sẽ là tựa game FPS mang tính thống trị, cân tất cả các thể loại gió mùa luôn.

Và rồi cái trò Loot box đã phá hỏng tất cả, phần chơi mạng – trái tim của tựa game bị cắt nhỏ, xén nát ra về Vũ khí, Skill, trang bị…. Mà nếu chơi thường phải mất cả chục năm mới unlock hết thì nếu bỏ tiền thì chỉ trong một thoáng là giáp trụ đầy mình, kĩ năng cực khủng luôn, tha hồ củ hành các tay chơi chân chính. Tồi tệ hơn nữa, các hero mạnh mẽ nhất lại càng khó để unlock theo cách cày cuốc thông thường.

Sau khi bị ném đá tơi bời bởi báo chí, bởi truyền thông, bởi game thủ, bởi nhà cung cấp bản quyền. Thì thiệt hại đã bị gây ra mất rồi. Tính năng Microtransation, giao dịch tiền thật trong game bị tạm đình chỉ nhưng lượng người chơi giờ đã bị sụt giảm rất ghê gớm.

II/ Metal Gear Solid V và màn ra mắt sớm sủa

metal-gear-solid-v-snuck-in-a-little-too-early-1524584924-1 Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền hút máu kinh khủng nhất từ trước đến nay 2

Ai từng biết đến quá trình phát triển của bom tấn lịch sử năm 2015, Metal Gear Solid 5 thì chắc đều biết đến sự lục đục, căng thẳng giữa cha đẻ của tựa game, của cả series, giám đốc phát triển Hideo Kojima và các quan chức đứng đầu Konami. Bởi lẽ quá trình phát triển game đã kéo quá dài, tốn quá nhiều tiền và lúc đó còn đang liên tục đòi tốn thêm. Vậy nên Konami cảm thấy vô cùng lo lắng và bất an khi thấy tiền cứ liên tục bay ra khỏi cửa sổ mà vẫn thu lại chẳng được bao nhiều mà ngày phát hành thì cứ liên tục bị trì hoãn.

Vậy nên, trong một động thái bất lực muốn thu lại chút tiền cho việc đầu tư của họ, Konami đã đưa ra quyết định phát hành sớm chương mở đầu của game như một bản game riêng biệt vòa năm 2014, 1 năm rưỡi trước khi bản game chính ra mắt. Về tổng thể thì Metal Gear Solid V: Ground Zeroes không tệ một chút nào, một trải nghiệm tuyệt vời với tất cả sự căng thẳng, kịch tính, cảm động và tự do mà Hideo Kojima hứa hẹn. Vấn đề duy nhất game thủ gặp phải đó là game chỉ kéo dài có 2 giờ đồng hồ mà thôi, nhưng lại có giá 40 USD, một cái giá quá cao cho một tựa game quá ngắn tạo cảm giác như đây là một vụ ăn cướp vậy.

III/ Total War: Warhammer – Tưởng game phải đáng giá hơn vậy chứ?

com-totalwar-warhammer-share_-default Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền hút máu kinh khủng nhất từ trước đến nay 3

Series Total War của Creative Assembly từ lâu vẫn được coi là một tựa game chiến thuật hay nhất, được đánh giá cao nhất vì sự kết hợp giữa Chiến thuật vi mô và chiến lược vĩ mô. Vừa có sự căn ke, tính toán đau đầu mệt não của một game chiến thuật theo lượt, vừa có sự kịch tính, hoành tráng của ột tựa game chiến thuật thời gian thực. Và series game Table top của Games Workshop, Warhammer, đặt bối cảnh trong một thế giới thần thoại máu lửa của loài người, Elf, Orc và pháp thuật là một chất xúc tác tuyệt vời hứa hẹn làm đến cuộc cách mạng cho series game vốn từ lâu vẫn chỉ biết đến với việc tái hiện chân thực các giai đoạn lịch sử.

Và quả thực tựa game mang đến cảm giác vô cùng thỏa mãn cho game thủ vì sự hoành tráng mà nó mang lại. Vì những phép thuật, những chủng tộc mới lạ mà nó đưa đến tay các game thủ. Điều duy nhất khiến game thủ bực bội đó là những bản DLC không tránh nổi của nó mà thôi. Thay vì mở rộng game với các yếu tố mới thì Creative Assembly lại quyết định “om” một số chủng tộc vốn đã xuất hiện sẵn như Wood Elf, Beastman, Chaos… nhưng không cho người chơi điều khiển để rồi sau đó mới… bán ra dưới hình thức DLC với giá đắt gấp bội các bản DLC của các bản game trước đó.

IV/ Batman: Arkham Knight – Vị hiệp sĩ bị… chập mạch

batman-arkham-knight-forgot-to-you-know-work-1524584924 Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền hút máu kinh khủng nhất từ trước đến nay 4

Nói đi thì cũng phải nói lại, đôi khi cộng đồng game thủ chúng ta có thể là các thanh niên vô cùng khó ưa, vô ơn. Vừa muốn có sản phẩm chất lượng cao, đồ họa đẹp, thế giới rộng lớn nhưng lại muốn giá rẻ, ra mắt nhanh… nữa. Rồi thậm chí đôi khi còn sẵn sàng làm cướp biển chơi game lậu nữa, nên hãy thừa nhận đi, đôi khi game thủ chúng ta cũng rất chi là tham lam, cũng muốn rất nhiều.

Nhưng muốn tựa game mình mua hoạt động bình thường, trôi chảy thì không nhiều một chút nào.

Và khao khát giản đơn đó như một cơn ác mộng với Warner Bros vậy, bởi dù trước đó nó đã thành công lớn trên Console thì khi Batman: Arkham Knight ra mắt trên PC, tựa game này biến thành một đống hổ lốn thực sự. Với cả đống bug nhiều đến không chơi nổi, khung hình thì lúc trồi lúc sụt dù máy có khủng đến đâu đi nữa. Mà lạ đời làm sao là nhà phát triển càng cố sửa, cố ra các bản hot fix, patch, tựa game càng không hoạt động, thậm chí còn… để lắm lỗi thêm. Đến nỗi cuối cùng Warner Brother phải… thu hồi lại tựa game của mình, làm phí phạm biết bao nhiêu thời gian, sự mong chờ của các game thủ. Và để nhận được tiền bồi hoàn, mỗi khách hàng lại phải viết đơn từ phiền phức để đệ xin được… giả lại tiền thay vì được tự động hoàn trả. Mà chỉ có người mua game từ trên Steam mới được trả lại tiền thôi, còn ai mua đĩa xịn ngoài hàng là thôi, coi như chịu chết luôn.

V/ Destiny – Xén nhỏ số người chơi ra

Destiny là một cú hit khổng lồ sau nhiều thập kỉ liên tục phát triển Halo của nhà phát triển Bungie, là một đứa con lai xinh đẹp giữa game online MMO và game bắn súng. Sự mong đợi khổng lồ dẫn tới việc dù là tựa game có kinh phí phát triển cao nhất mọi thời đại (500 triệu USD), nhưng Destiny cũng nhanh chóng lập kỉ lục là tựa game mới bán chạy nhất trong lịch sử thế giới game. Và cũng giống như mọi tựa game MMO khác, Bungie đã chuẩn bị sẵn kế hoạch tạo thêm nội dung mới trong game từ trước khi game ra mắt rồi.

Hiềm một nỗi, các bản DLC đó lại làm các game thủ bực bội nhiều hơn là thích thú, thỏa mãn. Hai bản DLC đầu, The Dark Below và House of Wolves ra mắt chỉ vài tháng sau khi game ra mắt. Nhưng những thử thách hằng tuần trong game chỉ dành cho người level cao mà thôi. Nếu bạn muốn tham gia chơi Destiny sau khi đã phá đảo thì buộc phải mua các bản DLC này, qua đó ảnh hưởng nặng nề đến các game thủ Casual trong cộng đồng. Ấy là chưa kể do tận dụng bản chất RPG của game nên nhà phát hành đua nhau ra cả đống bản DLC lắt nhắt với giá cao để thu thêm tiền thay vì đầu tư thêm cái gói nội dung, bản mở rộng chất lượng nữa, qua đó làm các game thủ càng thêm ức chế.

VI/ Curiosity – Định nghĩa nên từ “nổ”

curiosity_application_molyneux Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền hút máu kinh khủng nhất từ trước đến nay 5

Peter Molyneux là một nhà làm game đại tài đã làm nên nhiều tựa game có chất lượng cao qua năm tháng, từ Populous tới Fable, ông nghĩ lớn, nói lớn và điều đó đã mang lại cho ông thành công to lớn.

Và cùng với đó là cả những rắc rối lớn.

Khi ông rời studio Lionhead của Microsoft để chuyển sang làm game Indie, vẫn giữ thói quen như mọi khi, ông công bố Curiosity – What’s Inside the Cube? Một tựa game di động với nội dung vỏn vẹn xoay quanh một chiếc hộp vuông to tướng làm từ nhiều nhiều, rất nhiều các khối vuông khác, mà mỗi khi ấn một phát vào khối vuông thì nó lại biến mất. Và mục tiêu của người chơi là cứ ấn ấn ấn cho đến khi vào đến được tâm của khối vuông thì thôi. Và đó là một trò chơi mạng online, ai cũng ấn chung một khối vuông xem ai đến được tâm trước với lời hứa rằng ở trung tâm khối vuông là một món quà mang tính “thay đổi sự sống”, và ai đến được khối vuông đầu tiên sẽ thay đổi mãi mãi, không còn là người như trước nữa, nghe thật diệu kì làm sao.

Và rồi cuối cùng, người chiến thắng, Bryan Henderson vẫn chẳng thấy có gì thay đổi cả. Mà phần thưởng chỉ đơn giản là được trở thành nhân vật chúa chời trong tựa game tiếp theo của Molyneux, Godus mà thôi, người sẽ có ảnh hưởng tác động chung đến trò chơi mạng khổng lồ đó và thậm chí còn được chia phần lợi nhuận. Nhưng cho đến giờ, rõ nhiều năm sau Henderson vẫn chưa được làm gì liên quan đến những chuyện đó cả. Điều đó biến toàn bộ trò chơi dài đằng đẵng, mệt mỏi đó là một trò lừa đảo hút máu khổng lồ.

VII/ Metal Gear Survive – Động vào đâu cũng thấy mất tiền

metal-gear-survive-free-download Chê game online hút máu? Đây là những tựa game bản quyền hút máu kinh khủng nhất từ trước đến nay 6

Metal Gear Survive từ chưa khi ra mắt đã bị đá ném tơi bời rồi, bởi lẽ làm ra một tựa game về Zombie trong thế giới của Metal Gear, vì đã là một tựa game Metal Gear không có Hideo Kojima rồi mà lại còn có nội dung chẳng chút gì liên quan nữa. Với mọi người, tựa game này mang sặc mùi của một cái vỏ vô hồn chỉ để thu tiền của nhà phát hành game Konami, những người đã sa thải Kojima.

Và đúng là nó như thế thật, một tựa game vô hồn sinh ra chỉ để thu tiền, hút máu. Hút đến độ làm các fan phát sợ, phát hãi. Sau khi mua game mất 40 USD, người chơi muốn tạo nhân vật thứ hai để chơi thì phải mất thêm 10 USD, tức ¼ giá trị game. Và rồi muốn save game cho nhân vật thứ hai đó thì lại tốn thêm tiếp 10 USD nữa.

Còn những tựa game nào hút máu đình đám nhất mà bài viết chưa liệt kê ra không? Các bạn hãy đóng góp và bổ sung trong phần comment nhé.