Children of Morta, khi giải cứu thế giới là chuyện nội bộ của gia đình - PC/Console

Thông thường game dungeon crawler giới thiệu cho chúng ta những nhân vật bặm trợn, vai u thịt bắp nhưng Children of Morta thì khác.

Khác với những người đồng nhiệm thường tiến lên đập bẹp mọi kẻ thù nhân danh chân lý cao cả là giải cứu thế giới, Children of Morta mang đến cho người chơi một sự tiếp cận đầy mới mẻ trong thể loại này thông qua các thành viên trong gia đình nhà Bergson. Thoạt nhìn các thành viên nhà Bergson trông ngang trông dọc, trông kiểu gì cũng không giống mẫu anh hùng cơ bắp sẽ càn quét các hầm ngục để giải cứu thế giới cả. Này nhé, bà Margaret Bergson là một người có năng thực giả kim và thông linh thường được nữ thần vùng núi Morta gợi ý bằng những giấc mơ kỳ lạ. Tuy nhiên do tuổi cao sức yếu, Margaret sẽ không trực tiếp tham gia vào cuộc phiêu lưu mà chủ yếu ở nhà đóng vai trò hậu cần cũng như đưa ra lời gợi ý khi cần thiết cho người chơi.

Đây là trò chơi nói về tình yêu, tình bạn và tình thân ấm áp giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên Children of Morta cũng sở hữu cơn giận dữ đến từ sự đau buồn và mất mát trong cuộc sống.

Patryk Grzeszczuk – Giám đốc tiếp thị 11bit Studio

Cặp vợ chồng John và Mary Bergson là những người trưởng thành tiếp theo trong gia đình. John, một chiến binh dũng cảm khi gia đình gặp nguy hiểm nhưng công việc thường ngày của anh ta lại không liên quan nhiều lắm đến chiến đấu. Mary yêu chồng, luôn ủng hộ anh hết mực trong mọi quyết định bởi cô biết chồng mình mạnh mẽ thế nào khi muốn bảo vệ gia đình. Trước khi những điềm báo xấu xuất hiện trong tâm trí bà Margaret, họ đang sống hạnh phúc với 4 đứa con trong khi đang chờ đợi đứa thứ 5 ra đời. Là một gia đình được truyền thừa sứ mệnh bảo vệ vùng núi Morta, tất nhiên nuôi dạy con cái thế nào để chúng  trở nên khỏe mạnh, can đảm và chính trực là ưu tiên hàng đầu của nhà Bergson.

Khác với cặp phu thê điềm đạm nói trên mấy đứa nhóc nhà Bergson lại hơi rắc rối và có phần nổi loạn bởi sự gia tăng của hooc-môn sinh học trong giai đoạn dậy thì. Mark, đứa con trai cả có tính tình hơi xốc nổi, chẳng ai biết nó tìm thấy niềm đam mê với quyền thuật phương Đông từ khi nào. Chỉ biết Mark luôn cảm thấy chiến đấu bằng tay không mới là điều thú vị nhất trên đời và thậm chí bác Ben – người nó kính trọng hơn cả cha mình, cũng chẳng thể khuyên nó dùng vũ khí khi chiến đấu với bọn Corruption được.

Linda đằm tính hơn thằng anh của mình nhưng cô bé lại có sự chấp nhất rất lớn với âm nhạc và nghệ thuật. Thậm chí con bé còn cho rằng cách duy nhất để bản thân tỏa sáng chính là thông qua con đường âm nhạc cùng chiếc đàn violin gia truyền của cô. Tuy nhiên khi Morta lâm nguy và gia đình phải đối mặt cùng bọn Corruption, Linda không ngần ngại gác lại nghệ thuật và âm nhạc để tìm đến sự trợ giúp từ nghệ thuật chiến đấu của cung tiễn.

Children Of Morta, khi giải cứu thế giới là chuyện nội bộ trong gia đình

Kevin lại là một trường hợp đặc thù khi nhóc ác này sở hữu thân thủ phi phàm cùng khả năng sử dụng dao găm khéo léo. Mọi người trong nhà Bergson nói nhóc thừa hưởng sự nhanh nhẹn từ ông nội của mình và có vẻ Kenvin chứng tỏ điều đó là hoàn toàn chính xác. Đứa con gái nhỏ nhất tên Lucy, rất thân thiết với Kevin nhưng khác với ông anh là một kẻ mê cây cối lẫn dao găm, bé lại yêu thích pháp thuật cùng những câu chú ngữ cổ xưa do bà Margaret lưu trữ trong thư viện. Nếu Kevin chỉ thật sự vui vẻ khi ngắm nhìn Dạ Quang Mộc do ông nội tự tay trồng cho chú nhóc thì Lucy cũng chỉ thật sự hạnh phúc trong thời gian học tập ma pháp cùng bà Margaret. Khi chiến đấu Lucy tỏ ra là một pháp sư lợi hại với những ma pháp thuộc tính lửa gây sát thương tầm rộng cùng khả năng nổ tung mọi kẻ địch nhưng hãy chú ý cẩn thận với lượng máu cùng khả năng phòng thủ khá kém của cô bé.

Hai người cuối cùng của nhà Bergson là bác Ben và cậu con trai Joey. Khác với anh John chỉ thích phiêu lưu cùng thám hiểm, bác Ben thừa hưởng mọi kỹ năng chế tạo từ cha mình và hiển nhiên ông cũng là một bậc thầy về nghề rèn đúc chuyên cung cấp trang thiết bị cần thiết cho các thành viên nhà Bergson. Một điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai anh em John và Ben chính là người trước khó lòng ngồi yên trong nhà quá một ngày trong khi kẻ sau có thể ngồi lì trong xưởng những 5 ngày liên tục chỉ để chế tác một chiếc rìu đốn củi.

Trong cuộc phiêu lưu của gia đình Bergson tại Morta, người chơi sẽ có cơ hội thu thập được chiếc rìu này, nó không mạnh lắm nhưng chắc chắn là một vật phẩm thú vị. Joey là con trai duy nhất của bác Ben với hai đặc điểm nhận dạng. Thứ nhất anh ta yêu thích việc ăn uống và hưởng thụ cảm giác sảng khoái khi nếm thử thực phẩm. Thứ hai thanh niên này sở hữu sức mạnh vô cùng đáng nể với vũ khí là một lưỡi búa lớn. Joey không nhanh nhẹn như Kevin hay cân bằng như John nhưng mỗi đòn tấn công của thanh niên này đều gây lượng sát thương khá ấn tượng.

WARSAW, game nhập vai chiến thuật lấy bối cảnh khởi nghĩa Vác-xa-va 1944
Lấy bối cảnh khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ 2, WARSAW là tựa game nhập vai chiến thuật mới nhất đến từ Pixelated Milk.

Thường các trò chơi nhập vai dạng dungeon-crawler sẽ giới thiệu một nhóm bằng hữu cùng chí hướng đang trên đường giải cứu thế giới bằng cách dọn dẹp các hầm ngục thì gặp gỡ nhau và kết hợp thành tổ đội. Riêng Children of Morta thì khác khi toàn bộ các nhân vật bạn có thể sử dụng đều thuộc về một đại gia đình gồm cha mẹ, họ hàng cùng các anh chị em. Có sự ủng hộ của gia đình bên cạnh, cá là nhiều game thủ sẽ nghĩ Children of Morta sẽ rất nhẹ nhàng, êm ấm và hài hòa? Chớ có để sự giả tạo đó đánh lừa bạn.

Đây vẫn là một game dungeon-crawler và người ta vẫn phải chặt chém, càn quét cũng như cướp bóc mọi hầm mộ mà bản thân đặt chân đến với mục tiêu ngăn cản bất cứ điều gì xấu xa đang ám ảnh Morta. Một điều thú vị khác là cổng dịch chuyển đến các hầm ngục lại nằm ngay phía dưới căn nhà của dòng họ Bergson và các NSX đã chơi khá lầy khi để nhạc nền êm dịu cùng lò sưởi ấm áp đậm chất gia đình trong lúc tầm mắt của người chơi dừng lại ở căn nhà phía trên nhưng cứ hễ di chuyển xuống tầng hầm thì âm thanh lại trở nên u ám và kinh dị thấy rõ luôn.

Children Of Morta, khi giải cứu thế giới là chuyện nội bộ trong gia đình

Dàn nhân vật thú vị nhưng nội dung cốt truyện của Children of Morta lại không ấn tượng bằng khi kể câu chuyện về một gia đình có truyền thống bảo vệ vùng núi Morta qua nhiều thế hệ. Khi bà nội Margaret Bergson cảm nhận sự trỗi dậy của đám sinh vật Corruption, bà đã cố liên lạc với nữ thần để xin ý kiến giải quyết. Đáng tiếc lần này nữ thần đã không có câu trả lời thoả đáng và vì thế nhà Bergson phải dấn thân vào từng hầm ngục ở từng vùng đất khác nhau để tìm câu trả lời chính xác.

Những nơi mà nhà Bergson đi qua sẽ có ba quần xã sinh vật khác nhau với hệ sinh thái cùng cảnh quan môi trường khác biệt gồm khu hang động tăm tối, vùng đất lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Đông và cuối cùng là một thế giới đậm chất steampunk. Sau khi khám phá, giết trùm và giải cứu vị thần đứng đầu của từng khu vực, nhà Bergson có thể mượn sức mạnh của họ để tìm đường đến núi thiêng Morta hòng xóa tan nguồn gốc sinh sôi ra lũ Corruption đầy kinh tởm.

Tình cảm gia đình là trụ cột chống đỡ toàn bộ cốt truyện Children of Morta. Mỗi thành viên nhà Bergson là một cá thể riêng biệt nhưng tất cả đều sẵn lòng hy sinh để bảo vệ gia đình của mình.

Nhìn chung tuy là một game dungeon-crawler hay rogue-like cũng được (tùy nhận định của từng người chơi) thế nhưng nhịp độ trong Children of Morta lại không quá dồn dập. Người ta có thể tự do lựa chọn lao đầu vào chém giết trong các hầm ngục cũng có thể thảnh thơi ngồi sửa đồ, nấu ăn hay uống trà ở tầng trên của ngôi nhà. Lợi ích của việc đặt cổng dịch chuyển nằm ngay tầng hầm ngôi nhà là đây chứ còn đâu! Ngoại trừ đóng vai trò như một nơi trú ẩn, sửa sang trang bị, chế tạo vật phẩm, nâng cấp kỹ năng… ngôi nhà còn là không gian sinh hoạt chung giúp người chơi nắm rõ hơn tính cách cũng như mối quan hệ giữa các thành viên nhà Bergson.

Nếu quan sát đủ cẩn thận thỉnh thoảng game thủ sẽ có cơ hội nhìn thấy những hoạt cảnh thú vị diễn ra như bác Ben ngồi hút ống tẩu dưới chân cầu thang hay nhóc Kenvin nằm vẽ phác thảo lên những tờ giấy sau đó vung vãi chúng khắp nơi. Mọi nhân vật đều góp phần vào cuộc hành trình giải cứu Morta của bạn thế nhưng có hai nhân vật mà bạn không được lựa chọn sử dụng khi thám hiểm hầm ngục là bà nội Margaret và bác Ben. Người trước quá già để chiến đấu nên chủ yếu sẽ đóng vai trò hỗ trợ về những bùa chú, thuật giả kim lẫn một số gợi ý hữu ích khi cần thiết trong khi kẻ sau quá bận rộn trong việc chế tạo trang bị và vũ khí cho các thành viên khác.

Mỗi nhân vật trong Children of Morta sở hữu bộ kỹ năng cùng những điểm mạnh yếu khác nhau vì thế chiến thuật tốt khi khám phá hầm ngục là đừng bao giờ hy vọng có thể dùng một bộ nhân vật cố định để qua hết các màn chơi. Hãy nhớ chiến thuật khi phố hợp giữa các nhân vật và chiến lược tiếp cận kẻ thù là thứ luôn có thể biến hóa. Ví dụ rõ ràng nhất chính là Mọt tui không thể sử dụng cung thủ Linda trong mọi trường hợp bởi có nhiều loại quái giáp dày đến mức cung tên của Linda không thể xuyên phá để gây sát thương hay thậm chí đơn giản hơn là các nhân vật cần nghỉ ngơi sau quãng thời gian sử dụng nhất định để phục hồi các chỉ số cần thiết.

Children Of Morta, khi giải cứu thế giới là chuyện nội bộ trong gia đình

11bit Studio xác định rằng các hầm ngục sẽ đổi mới ngẫu nhiên mỗi khi bạn trở lại và Mọt tui cũng xác định điều đó thế nên giá trị chơi lại của Children of Morta là không cần bàn cãi, đặc biệt với những ai có đam mê cày vật liệu chế đồ. Ngoài ra cơ chế ngẫu nhiên này còn giúp người ta không cảm thấy nhàm chán khi vô tình dạo lại dungeon cũ và đụng phải một sự kiện mà trước đây họ chưa từng trải qua hoặc nhận được một nhiệm vụ phụ thú vị mà lần ghé thăm trước không hề xuất hiện.

Tóm lại Children of Morta tiếp tục là một sản phẩm đáng trông đợi của Dead Mage cùng 11bit Studio sau những This War of Mine, Beat Cop, FrostPunk hay Moonlighter. Với những ai yêu thích các tựa game thiên về chiều sâu cốt truyện lẫn nội dung đầy hố chờ lấp hơn là vẻ ngoài lòe loẹt nhờ công nghệ đồ họa đỉnh cao, Children of Morta chắc chắn là sản phẩm mà họ không nên bỏ qua. Game sẽ ra mắt trên các hệ máy Switch, PlayStation 4, Xbox One và PC vào tháng 9/2019.