Chúng ta từng suýt có Star Wars Battlefront III, nhưng đáng tiếc nó đã chết - PC/Console

Star Wars Battlefront III chỉ còn cách thời điểm ra mắt một chút nữa thôi nhưng nó đã bị hủy ngay trước thời điểm công bố và chúng ta đã lỡ mất nó mãi mãi.

Trước kia, các game Star Wars từng có quá khứ rất huy hoàng, đặc biệt là dòng game Battlefront. Giờ đây khi mà cả LucasArt và Pandemic Studios đã không còn, EA nắm giữ thương hiệu game Star Wars thì người ta lại càng bồi hồi nhớ về quá khứ với những KOTOR, Battlefront, Jedi Outcast,… Cùng với đó là sự tiếc nuối cho những dự án đầy triển vọng nhưng bị hủy bỏ một cách đáng tiếc như Star Wars 1313 và Star Wars Battlefront III. Đúng vậy, di sản của Battlefront II năm xưa đáng ra đã phải được kế tục bởi phần 3, thế nhưng dự án này đã không thể được nhìn thấy ánh sáng. Lần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về dự án game Star Wars cực kì quy mô này cũng như tham vọng thay đổi lịch sử ngành công nghiệp game của nó.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Khác với 2 game Battlefront trước đó được phát triển bởi Pandemic Studios, Battlefront III được trao vào tay Free Radical Design. Free Radical Design là một studio quy tụ các nhân viên tài năng từ Rare từng có kinh nghiệm làm những tựa game FPS kinh điển trên N64 như 007 Goldeneye, Perfect Dark. Dòng game Timesplitters của hãng đạt được thành công lớn trên console cả về doanh thu và chuyên môn với 3 phần game, nhất là ở thời kì mà PC vẫn thống trị game FPS.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Về phần Battlefront II, bởi tài nguyên giới hạn của PS2 và Xbox lúc đó khiến game không đạt được tiềm năng cùng tham vọng lớn mà Pandemic mong muốn cũng như so với các đối thủ game bắn súng trên PC như Battlefield 2 lúc đó. Bước vào kỉ nguyên console thứ 7 với những chiếc console phần cứng mạnh mẽ như Xbox 360 và PS3, phần cứng PC tiếp tục phát triển mạnh tạo nên cơ hội có các nhà làm game thỏa sức sáng tạo và vươn xa hơn. Đây là thời cơ tốt để Battlefront III tiếp tục chinh phục các cột mốc mới.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Từ năm 2006, Free Radical Design được LucasArt chiêu mộ để phát triển Battlefront III, dự án được tiến hành trong im lặng. Free Radical Design có một tầm nhìn vô cùng tham vọng về những trận chiến quy mô chưa từng có trước đó trong ngành game. Dù game không bao giờ được ra mắt chính thức nhưng hàng loạt các đoạn trailer, gameplay bị tuồn ra cho thấy người ta không hề nói quá về quy mô của tựa game này.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Gameplay của trò chơi này vốn không quá khác biệt so với phần trước nhưng lối thiết kế của Battlefront III sẽ cho phép người chơi tham gia các trận đánh trên khắp các hành tinh trong dải Thiên hà, sau đó có thể lên phi thuyền bay thẳng vào vũ trụ để phòng thủ các chiến hạm không gian hoặc thâm chí tham gia bắn phá các tàu chủ lực và trạm không gian của phe địch. Các trận đánh cho phép chuyển từ chiến đấu bộ binh sang thẳng không chiến trong vũ trụ là một điều không tưởng, kể cả với ngành game hiện đại, nó cũng là giấc mơ thành hiện thực của mọi fan Star Wars. Thử tưởng tượng bạn đang chiến đấu trên một hành tinh sau đó nhảy vào một chiếc phi thuyền, phóng vượt bầu khí quyển và bay khỏi hành tinh đó rồi hạ cánh vào trong một chiến hạm khổng lồ rồi lại bước ra chiến đấu. Hoặc ngược lại là chiến đấu trong vũ trụ rồi hạ cánh xuống hành tinh gần đó để tiếp tục chiến đấu trên bộ.

Nhìn lại Pandemic Studios – Đã từng có những Star Wars Battlefront vô cùng đáng nhớ
Nhìn lại Pandemic Studios – Đã từng có những Star Wars Battlefront vô cùng đáng nhớ
Trước khi EA có được thương hiệu Star Wars, trước khi LucasArt bị đóng cửa, đã từng có 2 tựa game Battlefront vô cùng chất lượng và khó quên.

Tất cả để bạn có những trải nghiệm liền mạch và bao hàm trong một trận đấu lớn. Đặc biệt với khả năng các tàu chiến có thể thực sự xuất phát cũng như neo đậu từ trong các chiến hạm khổng lồ thì việc có được các trận không chiến hoành tráng và chân thực như trong phim là điều hoàn toàn có thể, chưa kể việc người chơi cũng có thể neo đậu và đột nhập vào tàu đối phương nhằm phá hoại từ bên trong. Đó là chưa kể việc Free Radical Design còn muốn nhấn mạnh vào các màn đấu tay đôi Lightsaber nhằm tạo nên những cuộc đụng độ sử thi nhất giữa những người chơi đại diện cho các phe.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Bên cạnh phần multiplayer đầy tham vọng vốn luôn là trọng tâm của Battlefront, nhà phát triển cũng muốn phần 3 có phần chơi chiến dịch với cốt truyện thật sâu sắc và hấp dẫn về cuộc đấu giữa 2 phía của Thần Lực. Trong phần chiến dịch, người chơi sẽ điều khiển X2, một Clone Trooper phản bội lại Đế chế để gia nhập quân kháng chiến sau khi từ chối thực hiện Order 66. Người chơi sẽ tham gia vào phần lớn các trận chiến suốt từ Revenge of the Sith cho tới Return of the Jedi.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Trong khi Free Radical Design tiếp tục tận tụy với tầm nhìn của mình thì quy mô dự án cùng các vấn đề kĩ thuật bắt đầu có ảnh hưởng tới quá trình phát triển cũng như đẩy cao ngân sách dự án. Mặc dù vậy, theo nguồn tin nội bộ cho biết game đã hoàn thiện tới 99% và chỉ cần thêm vài tuần để tinh chỉnh và thử nghiệm. Nhưng gần cuối 2008, khi mà Battlefront III còn chưa được chính thức công bố thì đã bị lặng lẽ hủy bỏ. LucasArt được cho là đã từ chối cung cấp thêm kinh phí cho dự án, có nguồn tin khác cho rằng Free Radical Design đã lỡ hạn chót và không tập trung đủ nguồn lực vào dự án do còn mải tập trung vào một dự án khác là Haze. Haze là một game FPS độc quyền PS3, dự án này đã tiêu tốn rất nhiều tài nguyên và nhân lực của studio để có thể kịp ngày ra mắt và cuối cùng là một thất bại.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Trong một nỗ lực cứu vớt những gì còn lại, LucasArt thuê Rebellion Developments và cung cấp các mã nguồn và nguyên liệu còn dang dở của Battlefront III để studio này có thể tạo ra một game khác. Kết quả là năm 2009, Star Wars Battlefront Elite Squadron được phát hành trên PSP và Nintendo DS với nhiều nét tương đồng với Battlefront III như phần chơi đơn về X2, chiến trận chuyển từ bộ binh sang không gian. Giờ đây cộng đồng modder cũng dựa vào các đoạn video bị rò rỉ của game để có thể tái hiện lại Battlefront III Legacy bên trong Battfront II.

Với thất bại của Haze cùng Battlefront III bị hủy bỏ, Free Radical Design tuyên bố phá sản vài cuối năm 2008. Sang đến 2009, Crytek đầu tư cho mở lại studio dưới cái tên Crytek UK và để hãng tham gia các dự án Crysis 2, Crysis 3, Warface và trực tiếp phát triển Homefront: The Revolution. Tuy nhiên đến 2014, do khủng hoảng của Crytek dẫn đến việc bán thương hiệu Homefront cho Deep Silver và Crytek UK đóng cửa mở đường cho toàn bộ nhân viên chuyển sang thành lập studio mới mang tên Dambuster Studios để hoàn thành Homefront: The Revolution.

Star Wars Battlefront III – Một giấc mơ không thể hiện thực hóa

Có thể nói sai lầm thuộc về cả bên phát triển cũng như bên phát hành khi đã để cho một dự án có khả năng thay đổi cả ngành công nghiệp game bị hủy bỏ một cách vô cùng đáng tiếc. Giờ đây những gì chúng ta biết về Battlefront III đều thông qua những đoạn gameplay, trailer bị leak để thấy được tầm nhìn đầy tham vọng của một dự án xấu số. Hy vọng rằng trong tương lai các nhà phát triển game vẫn sẽ tiếp tục mở rộng tầm nhìn để vươn xa hơn đến tầm cao mới.