Mất trí nhớ luôn là đề tài để làm nên những sản phẩm điện ảnh hay game hấp dẫn, có những lúc nó còn bị lạm dụng đến nhàm chán. Tuy nhiên cốt truyện Amnesia: The Dark Descent đã vận dụng điều này một cách rất tốt để kết hợp khai phá những yếu tố để làm game kinh dị từ đây. Trước khi bước vào tìm hiểu cốt truyện Amnesia: The Dark Descent, bạn cần biết một điều rằng bối cảnh game diễn ra ở thời điểm giữa thế kỷ 19 và game đã rất thẳng thắn khi đặt từ “Amnesia” ngay trên tựa của mình, nó có nghĩa là chứng mất trí nhớ.
Cốt truyện Amnesia: The Dark Descent bắt đầu với cảnh nhân vật chính loạng choạng lê bước trong một kiến trúc cổ bằng đá miệng lẩm nhẩm những thông tin về chính mình và nhắc nhở có những thứ không thể bị quên đi. Tên anh là Daniel, xuất xứ dân London và quê ở vùng Mayfair. Sau đó anh đổ gục xuống bất tỉnh.
Sau khi tỉnh lại Daniel thấy mình vẫn ở bên trong tòa lâu đài đổ nát bằng đá bên ngoài thì mưa tầm tã và những giọt mưa theo các lổ thủng trên trần chảy vào bên trong lâu. Người đàn ông tiếp tục lang thang qua các căn phòng trong lâu đài và đi theo dấu máu dường như là của chính mình để quay ngược lại điểm mà mình đi qua trước khi bị mất trí. Có vẻ như thứ gì đó làm anh mất trí nhớ vẫn để lại các phản ứng phụ khi anh bước đi loạng choạng, đầu óc quay cuồng trong khi cơ bão bên ngoài liên tục làm gió thổi bật các cửa phòng cũng như thổi tắt đèn.
Daniel tìm được một mảnh giấy trên một cái bàn ghi ngày 19/8/1839 của một người tự xưng là chính anh trước khi mất trí nhớ vì uống một lọ thuốc. Người này nói rằng việc mất trí nhớ là chủ tâm của Daniel và đây là cơ hội cuối cùng để giành giật lại sự vô tội cho chính mình. Bức thư hướng dẫn Daniel tìm xuống mật thất bên dưới lâu đài và giết một người. Người đó là Alexander, là chủ của lâu đài Brennenburg này. Bức thư nói rằng thể xác của Alexander rất già yếu nên sẽ không có cơ hội chống cự lại một thanh niên trai tráng như Daniel. Bản thân anh trước khi mất trí cũng lưu ý rằng có một thực thể, một cái bóng đang đuổi theo Daniel. Nó là một cơn ác mộng, một thứ có sức mạnh cực lớn và không có cách nào chống lại nó, cách duy nhất là trốn chạy.
Từ đây, cuộc hành trình chính của Daniel trong cốt truyện Amnesia: The Dark Descent bắt đầu. Anh phải đi từ vị trí đứng của mình ở đâu đó trên tầng đỉnh của lâu đài Brennenburg xuống phía dưới rồi xuống tầng hầm và tìm căn mật thất nằm đâu đó bên dưới lâu đài với Alexander đang chờ ở đó. Các mảnh ký ức rải rác và những tờ nhật ký của chính anh còn sót lại tản mác khắp các căn phòng trong lâu đài dần dần hé lộ câu chuyện về quá khứ giải thích tại sao anh lại hiện diện tại lâu đài này.
Câu chuyện bắt đầu từ tháng 5 năm 1839, Daniel đang ở nước Algeria thuộc châu Phi cùng người bạn của mình là giáo sư Herbert săn tìm một ngôi mộ cổ. Anh và Herbert hy vọng chuyến khảo cổ này sẽ mang về những phát kiến quý giá cho bảo tàng London. Đây là một nét đặc trưng trong thời kỳ khai phá của người Anh khi đế quốc Anh chiếm thuộc địa mạnh mẽ và các nhà khoa học của đất nước này tỏa đi khắp nơi tìm kiếm những cổ vật và kiến thức mới về những nền văn minh, văn hóa trên thế giới. Bạn có thể bắt gặp điều này trong nhiều tác phẩm, tiểu thuyết cổ điển trước thế kỷ 20.
Trở lại với cốt truyện Amnesia: The Dark Descent và Daniel, anh theo lời chỉ dẫn của Herbert kéo một đoàn dân phu Ả Rập đi thăm dò một lối đi bí mật được cho là sẽ dẫn xuống hầm mộ cổ dưới lòng đất. Họ gặp một cái cửa đá lớn, Daniel đã sai các dân phu chèn cửa lên cho mình chui qua khe hẹp vào bên trong. Bất ngờ, cửa đá sập xuống nhốt anh lại bên trong căn phòng, không khí dần cạn khiến anh bị ngạt thở. Trong lúc hấp hối anh thấy một viên ngọc màu xanh phát sáng ở giữa căn phòng, Daniel lê bước tới và chạm vào viên ngọc, bất ngờ một cảm giác kỳ lạ lan tỏa trong người anh khiến anh cảm nhận được những hình ảnh khác lạ và rồi anh gục xuống bất tỉnh.
Daniel được những người dân phu Ả Rập kéo ra ngoài sau khi họ cố chèn cái cổng đá lên lại và chui vào cứu anh. Điều kỳ lạ là theo những người giải cứu, trong tay anh vẫn còn cầm các mảnh của viên ngọc xanh tuy nhiên anh lại không thể ghép chúng lại được vì nó không khớp cứ như đây là các mảnh hoàn toàn khác nhau chứ không phải vỡ ra từ 1 viên ngọc duy nhất. Sau tai nạn đó, giáo sư Herbert thuyết phục Daniel quay về nước Anh và rời khỏi cuộc khảo cổ này vì sự an toàn của anh, Daniel đồng ý ra đi.
Trở lại với hành trình của Daniel trong lâu đài Brennenburg, càng đi sâu vào các căn phòng tại đây anh càng nhận ra sự truy đuổi của một thực thể thoắt ẩn thoắt hiện. Kèm theo đó là trên tường một số nơi có dính các mảng như kết từ máu và thịt ngày càng dày hơn theo hành trình của anh. Các mảnh ký ức cho thấy anh và Alexander dường như có quen biết và ông ta giới thiệu anh với nhiều thứ trong lâu đài đồng thời cho thấy cái bóng ác mộng đó cũng đang theo đuổi ông ta và nó quấy phá khiến tòa lâu đài này trở nên hoang phế.
Các trang nhật ký tiếp tục diễn giải câu chuyện ở tháng 6 năm đó. Daniel sau khi quay trở lại Anh đã tìm lại được những mảnh ngọc được gói trong hành lý và cất giữ chúng vì chưa lý giải được điều kỳ lạ liên quan đến chúng. Tuy nhiên anh nhận ra dường như các mảnh này đang dần tự thay đổi hình dạng, anh liền chú ý ghi nhớ lại hình dạng của chúng và hôm sau kiểm tra lại thì quả thật chúng đã thay đổi. Daniel liền tìm đến một chuyên gia và địa lý là Sir William Smith để hỏi ý kiến thì ông ta trấn an rằng về mặt địa chất các tinh thể có thể thay đổi hình dạng một chút qua thời gian. Daniel tạm thời an tâm nhưng vẫn cảm thấy chuyện này khá kỳ lạ.
Vài ngày sau Daniel gặp một chuyện khác, anh nhận được tin đoàn thám hiểm của Herbert gặp nạn trong sa mạc. Một tên phu Ả Rập còn sống sót đã trở về báo tin với vết thương nặng trên người rằng đoàn họ gặp chuyện rất khủng khiếp. Các đơn vị quân đội Pháp tại Algeria đã tổ chức một cuộc tìm kiếm cứu nạn nhưng sau nhiều ngày truy tìm họ chỉ phát hiện được lều trại còn sót lại của đoàn thám hiểm. Herbert và những người khác đã mất tích bí ẩn. Đồ đạc còn sót lại trong lán trại được quân đội thu gom và gửi về cho Daniel.
Trong đống đồ đạc đó, anh tìm được chiếc rương chứa các tài liệu ghi chép của Herbert, lục tìm trong đống ghi chép đủ thứ đó, Daniel tìm được tập nhật ký thám hiểm của ông bạn giáo sư già. Theo đó, Herbert nói rằng hôm tai nạn xảy ra, người ta mất cả giờ để moi được Daniel ra ngoài. Điều này khiến Daniel ngạc nhiên vì anh bị ngạt chỉ vài phút sau khi cửa đá bị sụp, bên trong phòng hoàn toàn kín nên không thể đủ không khí cho anh sống cả giờ được. Bất ngờ hơn là cuộc khảo cổ sau khi Daniel rời đi trở về Anh đã được tiếp tục và lần này chính Herbert bước vào căn phòng đó lấy ra được viên ngọc nguyên vẹn. Điều này khiến Daniel tự hỏi những mảnh ngọc mà mình cất giữ rốt cục là cái gì?
Sau nhiều lần cố tìm cách gắn các mảnh mà mình đang giữ lại thành viên ngọc hoàn chỉnh nhưng bất thành. Vào một ngày nọ, sau một cơn ác mộng kinh hoàng Daniel bỗng có một cảm giác kỳ lạ là anh biết cách ráp các mảnh lại với nhau. Anh đã thử làm và ráp một lượt thành công ngay cứ như nó phải được ráp lại vào ngày hôm đó. Viên ngọc tự liền lại như chưa từng bị vỡ, điều này khiến Daniel rất vui mừng.
Daniel sẽ không ngờ rằng việc ghép lại các mảnh vỡ thành một viên ngọc không phải là phúc mà chính là mối họa đeo đuổi anh về sau. Liệu những gì Daniel sắp đối mặt trong cốt truyện Amnesia: The Dark Descent có dẫn anh đến một kết cục bình yên? Daniel có giết ông bạn Alexander của mình? Hãy cùng đón xem trong phần sau nhé!
- Cốt truyện Amnesia: The Dark Descent – P.1: Lạc lối trong lâu đài cổ