Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi - PC/Console

Mặc dù không được nhắc nhiều so với cuộc chiến của Hồng Quân nhưng xét về độ khốc liệt thì Bắc Phi chính là tử địa trong cốt truyện Call of Duty 2 (2005).

Sau khi kết thúc chiến dịch vệ quốc vĩ đại dưới cái lạnh âm 40 độ của những người lính Hồng Quân Liên Xô, nhà phát triển Activision bất ngờ khiến game thủ sốc nhiệt khi chuyển chiến trường đến sa mạc nóng bỏng ở phương Nam với mặt trận Bắc Phi. Với vị trí đắc địa về kinh tế và tài nguyên cho nên chiếm được Bắc Phi sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai những kế hoạch quân sự sau này, vì lẽ đó đây chính là miếng bánh khổng lồ mà phe Phát Xít luôn muốn nuốt trọn bằng những chiến dịch quân sự lớn. Đặc biệt hơn mặt trận Bắc Phi cũng chính là chiến trường làm nên tên tuổi Quân đoàn Phi Châu của thống chế Đức, Erwin Rommel hay còn được gọi là “Cáo sa mạc”.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

Ngọn lửa đầu tiên ở lục địa đen được châm ngòi vào 4-8-1940 khi quân Ý tấn công Somalia tuy nhiên cốt truyện của Call of Duty 2 lại bắt đầu lúc 19h ngày 29-10-1942 dưới góc nhìn của hạ sỹ John Davis thuộc sư đoàn thiết giáp 7 và đây cũng là lúc chiến dịch tiến công El Alamein lần thứ 2 của phe Phát Xít đang diễn ra dữ dội nhất. Ở thời điểm này Rommel đang lên kế hoạch điều động quân đoàn Phi Châu của ông băng xuyên sa mạc và tiến sâu vào Ai Cập (El Alamein là một thành phố biển của Ai Cập bên bờ Địa Trung Hải).

John cùng cả đội phải đánh úp bất ngờ một kho xăng của phe Phát Xít để làm chậm tốc độ hành quân của Rommel (Rommel nổi tiếng với chiến thuật cơ động nhanh gọn trong thế chiến thứ 2). Nhờ lợi thế bất ngờ, sư đoàn thiết giáp 7 dưới sự chỉ huy của đại úy Price đã phá hủy hoàn toàn căn cứ trung chuyển này bằng thuốc nổ C4, đáng chú ý hơn khi dọn dẹp hầm chỉ huy John tình cờ tìm thấy những tài liệu về cuộc tiến công El Alamein của Rommel, qua đó một sư đoàn xe tăng đã chuyển hướng và chuẩn bị chiếm đóng một thị trấn nhỏ để làm tiền phương cho cuộc chiến El Alamein.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

23h ngày 29-10-1942 với quyết tâm ngăn chặn kế hoạch đánh nhanh cứ điểm chiếm tiền trạm của Phát Xít, đại úy Price cùng Davis và những người lính còn lại của sư đoàn 7 dùng xe cơ giới chạy thẳng lên phía Bắc Ai Cập đến một thị trấn nhỏ cách El Alamein 30 dặm. Vừa đến chiến hào thì quân Phát Xít ồ ạt đổ bộ, đại úy Price cùng toàn đội phải khổ chiến để cản bước kẻ thù hung hãn, nhưng may thay ở sau chiến hào được trang bị khá nhiều MG-42 và pháo phòng không 88 ly (Flak 88) nên cả đội dễ dàng vừa đẩy lùi từng làn sóng địch vừa rút lui đến cứ điểm phòng thủ an toàn.

Cốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt Cpt.PriceCốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt Cpt.Price
Cốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt đại úy Price
Song song với chiến dịch D-Day ở Normandy, người Anh tỏ ra không hề thua kém với chiến dịch tử thủ cầu Pegasus trong cốt truyện Call of Duty.

Sau khi chiếm được vị trí phòng thủ ở tòa tháp cao nhất, đại úy Price yêu cầu John dùng ống nhòm và pháo sáng để định vị tọa độ giúp quân đồng minh có thể pháo kích chuẩn xác nhất. Nhờ việc đánh dấu chuẩn xác, phe ta đã hạ gục toàn bộ xe tăng Panzer đang bao vây 4 phía thị trấn, giúp sư đoàn 7 của đại úy Price phòng thủ thành công trước khi lữ đoàn xe tăng thập tự quân (Crusader Operation) cứu viện kịp thời. Thất bại trong việc đánh chiếm thị trấn nhỏ này đã khiến bước đi đầu tiên của “Cáo sa mạc” trong cuộc chiến El Alamein lần 2 thất bại hoàn toàn. Thú vị hơn sau khi phòng thủ thành công đại úy Price không quên mỉa mai quân Phát Xít : “Về nói với Rommel chúng mày đã bị sư đoàn 7 đá đít như thế nào nhé!”

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

4h30 sáng ngày 4-11-1942 sau khi thắng lợi trước quân Phát Xít ở thị trấn nhỏ, sư đoàn 7 của đại úy Price nhận nhiệm vụ mới là hộ tống lữ đoàn xe tăng thập tự băng qua phòng tuyến quân Phát Xít đang vây hãm quanh El Alamein và giải phóng thành phố này. Đây là một nhiệm vụ không hề đơn giản khi chào đón cả đội chính là pháo 88 ly và bãi mìn của quân Phát Xít. Để an toàn vượt qua phòng tuyến quân địch, đại úy Price đã khá linh động khi thì lợi dụng hệ thống chiến hào địch, lúc lại dùng xác xe tăng quân mình để tiếp cận và chiếm từng lô cốt kẻ thù để vượt qua hàng rào phòng thủ kiên cố của quân Phát Xít. Sau khi vượt qua từng đoạn hầm chiến hào và chiếm trạm phát sóng của phe Phát Xít, đại úy Price không quên gửi thêm một thông điệp nhỏ đến Rommel trước khi tiến thẳng đến El Alamein.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

6h40 sáng ngày 4-11-1942 đại úy Price và sư đoàn 7 tiếp cận El Alamein, tại thành phố bên bờ Địa Trung Hải này, John và đại úy Price phải len lỏi trong từng căn nhà để tiếp cận và phá hủy hệ thống pháo phòng không 88 ly của quân Phát Xít, để mở đường cho tàu tiếp viện và máy bay Đồng Minh tiếp cận thương cảng El Daba. Sau thất bại ở El Alamein lần thứ hai, Rommel và tàn quân rút về hướng Tây. Mặc dù thắng lợi ở El Alamein nhưng cuộc chiến ở Bắc Phi không vì thế mà kết thúc, thay vào đó game thủ sẽ tiếp tục quan chiến dưới góc nhìn của David Welsh, một chỉ huy xe tăng thập tự quân người Anh khi lữ đoàn xe tăng của anh được lệnh chi viện cho sư đoàn 7 đang bị vây hãm ở Lybia.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

21h30 ngày 14-1-1943, David và đơn vị của mình mở cuộc hành quân lớn băng qua sa mạc tiến về phía thủ đô Tripoli của Lybia. Dọc đường dù bị cản bởi hỏa lực mạnh từ xe tăng Panzer của quân Phát Xít nhưng David và cả đội vẫn vượt qua dễ dàng và áp sát thành phố. 15h ngày 10-3-1943 cả đội của David đã tiếp cận và có một cuộc chiến dài hơi với quân Phát Xít, vào lúc này Rommel đang gặp áp lực lớn khi không chỉ đối mặt với quân Anh đến từ Ai Cập mà người Mỹ dưới sự chỉ huy của thống tướng Dwight Eisenhower cũng bắt đầu đổ bộ và gây sức ép từ phía Tây. Không còn gì để mất, quân Phát Xít dồn hết binh lực về phía người Anh hòng mở đường máu duy nhất và sư đoàn 7 của Davis lúc này đang ở tuyến đầu phải chịu trách nhiệm phòng thủ từ nhiều phía khi quân Phát Xít liên tục tràn vào. Không thể giữ được cứ điểm khi chỉ huy quân Anh là Simon đã hy sinh nên David và đại úy Price lập tức rút lui bằng xe cơ giới, trên đường đi đại úy Price, Macgregor và John liên tục thu nhặt tàn quân trước khi rút lui khỏi vùng chiến sự nguy hiểm này.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

Chiến dịch cuối cùng ở Châu Phi diễn ra lúc 8h20 ngày 11-3-1943 lúc này quân tiếp viện và lữ đoàn xe tăng thập tự đã đến, đại úy Price và sư đoàn 7 nhận nhiệm vụ quan trọng là tiến đánh phòng tuyến cố thủ cuối cùng của thống chế Rommel ở Toujane (khu vực nằm giữa biên giới Lybia và Tunisia). Vượt qua từng tuyến phố với đầy rẫy quân Phát Xít và xe tăng địch, đại úy Price và John cuối cùng cũng đến được bộ chỉ huy quân Đức, tại đây John đã sử dụng pháo phòng không bắn hạ hàng loạt máy bay Đức để kết thúc hoàn toàn cuộc chiến El Alamein. Qua đó đánh dấu bước ngoặc lớn trong chiến tranh thế giới thứ hai, cũng từ đây phe Đồng Minh chính thức chiếm lại Bắc Phi và chuyển sang thế phản công. Đồng thời đây cũng là tiền đề quan trọng để quân Đồng Minh đổ bộ đảo Sicilia, Ý một cách dễ dàng vào tháng 7-1943 trước khi loại quốc gia này ra khỏi vòng chiến qua đó giảm bớt áp lực cho Hồng Quân Liên Xô ở mặt trận phía Đông.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc PhiCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi

Sau chiến dịch này đại úy Price được điều về Anh và tham gia chiến dịch đánh chiếm cầu Pegasus, Besnouville trong cuộc đổ bộ Normandy (chiến dịch D-Day) năm 1944, theo cốt truyện Call of Duty (2003). Tuy nhiên ở Call of Duty 2, nhà phát triển bổ sung thêm 3 chiến dịch của sư đoàn 7 ở Pháp, để giải thích rõ lịch trình hành quân của người Anh trong cuộc đổ bộ lớn trên đất Pháp. Qua đó sau chiến dịch Pegasus, đại úy Price và Davis nhận nhiệm vụ tấn công thị trấn nhỏ Belgot để dọn đường và hộ tống xe tăng Đồng Minh tiến vào Caen. Toàn bộ sư đoàn 7 phải giành giật và giải phóng từng ngôi nhà ở Pháp khỏi tay quân Phát Xít xâm lược. Sau chiến dịch ở Pháp, đại úy Price bị quân Phát Xít bắt nhưng được người Mỹ giải cứu. Trải qua vô số cuộc chiến lớn nhỏ từ Châu Phi đến Châu Âu, cuối cùng đại úy Price được xác nhận đã hy sinh khi cùng trung sỹ Jack Evans thâm nhập và phá hủy chiến hạm Tirpitz theo cốt truyện Call of Duty (2003).

Cốt truyện Call of Duty 2 có thể được xem như một thiên anh hùng ca khác của người Anh và đại úy Price chính là hình tượng tiêu biểu của người lính luôn đi theo tiếng gọi của nhiệm vụ. Thế mới thấy cái chết với một số người có thể vô cùng đáng sợ nhưng với đại úy Price, sự ra đi của ông lại nhẹ tựa lông hồng khi đổi lại là thắng lợi của phe Đồng Minh. Nhiều năm sau khi thế giới lại tiếp tục biến động giữa 2 thế lực Nga – Mỹ, hậu nhân của đại úy Price lại trở thành điểm sáng khi thành lập Task Force 141 và cứu thế giới khỏi cuộc khủng hoảng trước những âm mưu khủng bố hạt nhân.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Call of Duty 2
  1. Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của người lính Hồng Quân
  2. Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Cuộc chiến ở sa mạc tử thần Bắc Phi