Cốt truyện Control: Sức mạnh tâm linh xuyên qua đa chiều không gian – P.1 - PC/Console

Jesse Faden trong cốt truyện Control là một con người khá bất hạnh, khi cô ta bị chia cắt với em trai từ nhỏ và bị cuốn vào một cuộc chiến không mong muốn.

Ở phần trước trong cốt truyện Control, Kênh Tin Game đã giải thích về nguồn gốc cũng như sự phát triển của FBC – nơi diễn ra hầu hết các sự kiện chính trong game. Giờ chúng ta hãy đi sâu vào tìm hiểu kỹ hơn các tình tiết cụ thể của cốt truyện Control, lý do tại sao nhân vật chính Jesse Faden lại mò đến FBC và mục đích của cô ta là gì.

Nếu Jesse Faden trong Control đấu với Tyrant của RE thì ai sẽ thắng?
Nếu một ngày nào đó có một tựa game đối kháng Crossover giữa Control và RE, thì hẳn trận đấu giữa Jesse Faden với một con Tyrant sẽ rất đáng xem đấy.

Đầu tiên hãy nói về nhân vật chính Jesse Faden, cũng như các sự kiện xảy ra trước cốt truyện chính và lý do tại sao cô ta lại phải đi tới trụ sở FBC. Quay ngược lại 17 năm trước khi The Hiss tràn vào FBC và tấn công những nhân viên tại đây, khi đó Jesse vẫn còn là một đứa trẻ và đang sống cùng em trai mình là Dylan Faden tại một thành phố nhỏ ở miền quê có tên là Ordinary. Trong một lần đi chơi ra rìa ngoại ô, cả hai chị em đã vô tình tìm thấy một thiết bị phát sóng, thứ có khả năng mở ra những chiều không gian khác ngoài Trái Đất (từ chuyên ngành về sau gọi là Slide Projector).

Trong số vô tận những chiều không gian khác nhau mà Slide Projector mở ra, hai chị em bắt gặp được một thực thể vô hình thân thiện và gọi nó là “Polaris”, tuy không rõ đây là thứ gì nhưng Jesse biết rằng nó sẽ không làm hại mình cũng như coi Polaris là một người “phụ nữ” đặc biệt. Do không hiểu hết về mức độ quan trọng của việc mở đa không gian, nên hai chị em rất thường xuyên dẫn bạn bè mình tới chơi, điều đó vô tình khiến đám trẻ chuyên bắt nạt tại trường cũng biết tới sự tồn tại của Slide Projector.

Đám trẻ hư này đã đánh cắp Slide Projector và đưa nó tới một hang động gần đó để vọc, nhưng chúng không biết rằng hành động này đã khiến cho nhiều thực thể giống như Polaris thâm nhập vào Trái Đất. Các thực thể kì lạ này không phải lúc nào cũng hiền lành, khi bọn nhóc đã bị điều khiển và biến đổi trở thành những con quái đột biến (như cách mà The Hiss làm với nhân viên FBC).

Cốt truyện Control: Sức mạnh tâm linh xuyên qua đa chiều không gian – P.1

Hình ảnh Polaris trong tâm trí Jesse

Những đứa trẻ đột biến mất đi lý trí và bắt đầu tìm rồi tấn công hai chị em Jesse đồng thời phá hủy gần phân nửa thành phố, trong cơn hỗn loạn Jesse được Polaris giúp đỡ đóng những cánh cổng thông của Slide Projector lại và chấm dứt thảm họa này. Tuy vậy khi kể lại cho những người lớn thì bọn họ không hề tin lời của hai chị em, điều này khiến cho cô bé Jesse cảm thấy bị tổn thương và trong một phút bực tức đã ước rằng tất cả những người lớn hãy biến mất hết đi.

Không rõ điều ước của Jesse có phải là nguyên nhân chính hay không, mà ngay trong ngày hôm sau khi toàn bộ người lớn ở thành phố Ordinary đều bốc hơi khỏi mặt đất mà không rõ lý do. Vụ việc điên rồ này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của FBC, bọn họ tìm được hai chị em Jesse để hỏi nguyên nhân của vụ việc. Nhưng sau khi Jesse dẫn những người này tới chỗ Slide Projector và giải thích về công dụng của nó, thì các nhân viên FBC lại đồng loạt bắt cóc Dylan cũng như cướp lấy cỗ máy Slide Projector.

Jesse may mắn chạy thoát và phá hủy toàn bộ những đường dẫn sang những cánh cổng thông khác từ Slide Projector, chỉ để lại duy nhất phân vùng 36 (là chỗ mà Polaris xuất hiện). Các nhân viên FBC sau đó đã đem cả Slide Projector lẫn Dylan về trụ sở để nghiên cứu, bọn họ thậm chí còn phục dựng lại toàn bộ thành phố Ordinary lẫn bãi đổ nát thành một cái tiêu bản cụ thể. Chính sự xuất hiện của Slide Projector đã làm đảo lộn mọi thứ bên trong FBC, cũng như dẫn đến sự xâm lược mang tính hủy diệt của The Hiss trong cốt truyện Control về sau này.

Cốt truyện control

Thành phố Ordinary phiên bản thu nhỏ tại FBC

Về phần Jesse, sau khi chạy thoát khỏi những nhân viên FBC, cô luôn bị dằn vặt về việc bản thân đã để Dylan bị bắt mất đi, do đó đã dành trong 17 năm tiếp theo để tìm tung tích em trai mình. Một điều nữa là Jesse không hề đơn độc, trong quá trình tiếp xúc với phân vùng 36 cô đã được Polaris “gá” vào trong tâm trí. Do các thực thể này không có hình dạng cố định, nên chúng chỉ có thể tồn tại và liên lạc với sinh vật thông qua sóng não đặc biệt, tùy “tính tình” mà các thực thể kỳ lại này có thể là mối hiểm họa hoặc hỗ trợ người đang gá vào, như trường hợp của Polaris là nó thực sự muốn giúp đỡ Jesse.

Không ai biết sự tồn tại của Polaris ngay bên trong người Jesse ngoại trừ chính cô ta, trong cốt truyện Control bạn có thể thấy Jesse rất nhiều lúc hay nói chuyện một mình hoặc tự đặt bản thân ở ngôi thứ ba, đó thực tế là cô đang liên lạc với Polaris. Về phần Dylan thì sau khi được đưa về trụ sở đã được theo dõi và nghiên cứu liên tục, các nhân viên FBC nhận ra rằng hai chị em này mang trong mình sức mạnh tâm linh rất mạnh, đủ sức để trở thành các ứng viên giám đốc đời sau tại FBC.

Dylan được đánh mật mã là P6 (Prime Candidate 6) với ý nghĩa là một trong những người tiềm năng kế thừa vị trí giám đốc FBC, Jesse cũng được theo dõi và đánh số P7, tuy vậy FBC không chủ đạo bắt mà chỉ theo dõi cô ta từ xa trong quá trình trưởng thành. Jesse được đánh giá là người sở hữu sức mạnh tâm linh mạnh nhất trong lịch sử mà FBC từng thấy, lý do họ phải chọn các ứng viên bên ngoài là vì giám đốc FBC phải là người cầm được khẩu Service Weapon và trải qua thử thách từ The Board, kẻ không đủ sức mạnh sẽ chết ngay khi cầm lấy nó.

Dylan Faden trong cốt truyện Control

Dylan Faden trong cốt truyện Control

Giờ hãy nói về Polaris, trong cốt truyện Control thì chúng ta không thể thấy được hình dạng của thực thể này vì cũng giống như The Hiss, nó là thứ tồn tại ở một chiều không gian khác ngoài Trái Đất. Polaris sống kí sinh trong tâm trí của Jesse suốt từ lúc cô ta chạy khỏi FBC cho tới phút cuối cùng, chỉ dẫn và cho Jesse sức mạnh để chống lại The Hiss. Trên thực tế Polaris không phải là một sinh vật hoàn chỉnh, mà nó còn phải liên kết nữa với Hedron – một thực thể khác cùng tồn tại song song với Polaris.

Có thể hiểu đơn giản thì Polaris lẫn Hedron đều có cấu tạo và nguồn gốc giống nhau, nhưng để phân tách ra thì Hedron đóng vai trò như một đường dẫn, một cái máy khuyếch đại tín hiệu tới cho Polaris. Không có Hedron thì sức mạnh của Polaris là cực kỳ yếu và ngược lại, không có Polaris thì Hedron cũng không thể tự mình bảo vệ được bản thân. Hai thực thể này tồn tại song song cùng nhau nhưng chúng không bị ảnh hưởng nếu đối phương chết đi, dẫn tới việc ở cuối game khi Hedron bị The Hiss phá hủy thì Polaris vẫn sống sót.

Jesse đã từng hiểu lầm Hedron là “cơ thể” còn Polaris là “linh hồn” nhưng thực chất không phải, hai thực thể này có thể hoạt động độc lập theo trí thông minh của riêng chúng. Chính Hedron đã có mặt tại FBC đầu tiên, nó đã truyền thông tin cho tiến sĩ Casper Darling để tạo ra HRA (thiết bị chống lại sự điều khiển của The Hiss) và gọi Jesse tới FBC để cứu vãn mọi chuyện.

Cốt truyện Control: Sức mạnh tâm linh xuyên qua đa chiều không gian – P.1

Hedron khi còn ở trong vỏ bọc tại FBC

Vậy còn The Hiss là gì và tại sao nó lại muốn xâm chiếm toàn bộ con người trong FBC, trong cốt truyện Control thì The Hiss đóng vai trò như kẻ phản diện chính cũng như mục tiêu mà Jesse cần phải tiêu diệt. Cũng giống như Polaris hay Hedron, The Hiss là một thực thể vô định hình tồn tại ở một chiều không gian bên ngoài Trái Đất, các thực thể này không thể di chuyển ra khỏi chỗ nó sinh sống trừ khi có một cổng thông được mở (chính là Slide Projector). Khi FBC cướp được Slide Projector đem về nghiên cứu và thử mở nhiều cổng thông khác nhau, một phần nhỏ của The Hiss cũng theo đó mà chui ra và bắt đầu xâm chiếm tâm trí của giám đốc FBC lúc đó – Zachariah Trench.

Chúng ta vẫn không biết mục đích của The Hiss ra sao và có phải nó muốn tiêu diệt con người rồi xâm thực toàn Trái Đất hay không, nhưng một điều rõ ràng là The Hiss không phải loại thực thể “hiền lành” như Polaris hay Hedron. Ngoài giám đốc Zachariah Trench đã tự sát ra thì trong cốt truyện Control, The Hiss còn một đồng minh khác chính là em trai của Jesse – Dylan Faden. Ban đầu Dylan cũn bị xâm thực tâm trí nhưng với sức mạnh của mình cậu ta vẫn có thể giữ được tỉnh táo, tuy vậy Dylan chấp nhận cho The Hiss kí sinh trên cơ thể để mượn sức mạnh của nó nhằm thoát khỏi sự khống chế của FBC.

Quan hệ giữa Jesse và Dylan khá phức tạp, về cơ bản thì hai chị em bọn họ rất yêu thương nhau nhưng do bị chia cắt từ bé cộng thêm việc chỉ có một mình Dylan bị bắt đi nên cậu ta dần dần trở nên tự căm ghét bản thân, cũng như đổ lỗi tại sao Jesse không tới cứu mình. Vào cuối game khi hai người gặp lại nhau, Dylan đã cảnh báo Jesse hãy từ bỏ Polaris vì nó là một mối hiểm họa cho cô ta, không rõ đây có phải là một nút thắt gì đó về sau trong cốt truyện Control hay không.

Cốt truyện Control: Sức mạnh tâm linh xuyên qua đa chiều không gian – P.1

Jesse trong giấc mơ của chính mình khi bị The Hiss thao túng

The Hiss xâm nhậm vào tâm trí nạn nhân, sau đó cho họ trải nghiệm một “Lucid Dream” ngược – tức là một giấc mơ mà bạn biết mình đang mơ nhưng không làm sao để kiểm soát được nó. Bằng cách này The Hiss sẽ từ từ hướng kẻ đang bị tiêm nhiễm làm theo những mệnh lệnh mà nó đưa ra, thí dụ như ở phần cuối cốt truyện Control khi Jesse bị The Hiss kiểm soát, cô ta thấy mình là một nhân viên tạp vụ tại FBC đang đi xử lý các việc lặt vặt hàng ngày, để rồi sau đó bị bắn chết bởi chính Dylan. Cái giấc mơ này sẽ tạo thành một vòng lặp vô tận, cho tới khi con mồi mất dần cảm giác để phân biệt và chết đi trong chính giấc mơ của mình, trở thành con rối cho The Hiss điều khiển.

Nếu như muốn kiểm soát hoàn toàn trụ sở FBC, The Hiss cần phải tiêu diệt được thực thể đứng phía sau tạo nên nó là The Board. Việc này trên cơ bản là rất khó vì The Board cũng là một thực thể không định hình, cũng như nó sống ở chiều không gian ảo nằm ngoài ngoài ranh giới vật lý, nơi chỉ có những người do The Board chỉ định mới có thể tiếp cận. Chỉ có một ngoại lệ là những ứng viên có thể trở thành giám đốc FBC cũng có thể ra vào nơi này, chính vì lý do đó mà The Hiss mới để cho Dylan sống vì một con rối không có lý trí sẽ không có tác dụng gì cả.

Cốt truyện Control: Sức mạnh tâm linh xuyên qua đa chiều không gian – P.1

Không gian do The Board tạo ra trong cốt truyện Control

Có một điều rất kì lạ là vào cuối game khi Jesse đã đóng được cổng thông từ Slide Projector và giải quyết The Hiss trong tâm trí Dylan, thì những nhân viên FBC bị nó thao túng từ trước vẫn chị sự thao túng như cũ. Từ đây đặt ra giả thuyết rằng liệu The Hiss có thực sự là dạng thực thể giống như Polaris, hay nó giống như một con virus từ thế giới khác thâm nhập vào Trái Đất, có lẽ chúng ta khó mà biết được.

Trên đây là hầu hết những thứ quan trọng mà bạn có thể tìm hiểu trong cốt truyện Control, ở bài viết tiếp theo Kênh Tin Game sẽ nói nốt về những điều bí ẩn còn sót lại cũng như các giả thuyết hack não vãi nồi của cái tựa game này nhé.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện game Control
  1. Cốt truyện Control: Nguồn gốc và chức năng của tổng hành dinh FBC
  2. Cốt truyện Control: Sức mạnh tâm linh xuyên qua đa chiều không gian – P.1