Cốt truyện Control: Tâm linh đa chiều không gian – P.Cuối - PC/Console

Trong bài viết cốt truyện Control lần này, chúng ta sẽ nói nốt về các sự kiện và những nhân vật kỳ lạ xuất hiện một cách rất bí ẩn trong game.

Ngoài những tiến trình chính, thì trong cốt truyện Control còn rất nhiều thứ bên lề bí ẩn khác mà người chơi phải tìm tòi muốn nát hết cả não ra. Ở những bài viết trước chúng ta đã nói gần như tất cả các sự kiện chính trong cốt truyện Control, ở phần cuối này hãy bàn về các bí ẩn còn sót lại trong game.

Cốt truyện Control: Nguồn gốc và chức năng của tổng hành dinh FBC
Cốt truyện Control diễn ra tại tổng hành dinh của FBC, một nơi bí ẩn có thể kết nối nhiều chiều không gian khác nhau, kể cả thứ không phải con người.

Một trong những bí ẩn quan trọng nhất cốt truyện Control và đóng vai trò quyết định – Ahti thực sự là ai? Chắc chắn ai từng chơi game cũng biết ông lão lao công lúc nào cũng đeo tai nghe nhạc Rock, xuất hiện ngay từ lúc đầu và chỉ đường cho Jesse đi tới phòng giám đốc FBC. Vấn đề ở đây là, Ahti thực sự là ai hay nói đúng hơn thì ông ta là “thứ gì?” Nếu bạn để ý thì sẽ thấy Ahti hoàn toàn không hề đeo thiết bị HRA kể cả khi The Hiss đã tràn ngập FBC, tại sao một con người nhìn bề ngoài bình thường lại có thể miễn nhiễm với nó.

Hơn nữa Ahti còn có những kỹ năng rất đặc biệt như ông ta có thể nghe thấy những gì mà Jesse được The Board truyền tải, biết được rằng Polaris đang tồn tại bên trong người cô ta cũng như có chiếc chìa khóa dẫn tới Foundation – trụ sở khởi đầu của The Board, từ nơi đây Oldest House mới xuất hiện rồi từ từ trở thành FBC về sau. Hơn nữa khi bạn đi vào Oceanview Motel, chúng ta sẽ thấy một căn phòng ghi “Janitor Room” bị khóa kín, đây chắc chắn không phải là thứ trùng hợp.

Giả thuyết đặt ra ở đây là có thể Ahti là một người được các thực thể giống như Polaris gá vào người, nhưng cái này không ổn lắm vì cách ông ta nói chuyện cũng như tương tác với Jesse không giống con người lắm mà lại theo kiểu của The Board nhiều hơn (các câu loại ngẫu nhiên với nhiều nghĩa). Hơn nữa sau ending cốt truyện Control chúng ta cũng không thấy Ahti đâu cả, liệu ông ta đã chết hay chính xác hơn là cái vỏ bọc của Ahti đã chết?

 Ahti trong cốt truyện Control

Ahti trong cốt truyện Control

Casper Darling đang ở đâu? Mặc dù là một nhân vật cực kỳ quan trong đối với cốt truyện Control, khi đóng vai trò là nghiên cứu trưởng của FBC, người duy nhất tại đây có thể giao tiếp của Hedron cũng như tạo ra thiết bị HRA để chống lại sự thao túng của The Hiss… nhưng từ đầu tới cuối chúng ta không hề thấy tiến sĩ Casper Darling xuất hiện, mà chỉ biết ông ta tồn tại thông qua những video rải rác trên đường đi.

Chúng ta chỉ biết được rằng khi The Hiss thao túng giám đốc Zachariah Trench sử dụng Slide Projector mở cổng thông cho chúng tràn vào FBC, tiến sĩ Casper Darling đã dự đoán trược được điều này do đó ông ta đã tự khóa mình vào trạm nghiên cứu chỗ Hedron đang bị nhốt, sử dụng 4 cái lõi HRA khổng lồ để tự bảo vệ mình. Nhưng khi Jesse đi tới đây thì hoàn toàn không thấy Casper Darling đâu cả, ngoại trừ một vài mảnh giấy để lại nói rằng ông ta sẽ theo chân Hedron để thoát khỏi thế giới này.

Nếu để ý kỹ trong lần tới Oceanview Motel cuối cùng, chúng ta sẽ thấy một video của Casper Darling trong căn phòng bên ngoài, nó tới từ đâu và tại sao thứ này có thể xuất hiện ở một khu vực như vậy? Hơn nữa chính bản thân Casper Darling cũng để lại một lời nhắn cho giám đốc tiếp theo của FBC cách tiêu diệt The Hiss, đó là phá hủy Slide Projector để ngăn không cho nó tiếp tục tràn sang Trái Đất. Nếu đúng theo những gì cốt truyện Control diễn giải, thì Casper Darling còn phải đóng một vai trò rất quan trọng chứ không thể đột nhiên mất tích như vậy được.

Video cuối của Casper Darling trong Oceanview Motel

Mục đích của The Board là gì và tại sao nó lại cho con người tạo nên FBC? Như chúng ta đã biết The Board mới là chủ nhân thực sự của FBC và nó quyết định xem ai mới là giám đốc của tổ chức này, không ai biết The Board xuất hiện từ bao giờ nhưng một điều chắc chắn là nó cũng thuộc một thực thể ngoài hành tinh (giống The Hiss và Polaris).

The Board cho phép con người xây dựng FBC đổi lại bọn họ phải chấp nhận chọn giám đốc theo các thử thách của nó, tại sao The Board lại làm điều này và đổi lại nó được lợi ích gì thì không ai biết cả. Có một điều là nếu như bạn để ý là các nhân viên FBC luôn tìm những người có năng lực tâm linh mạnh mẽ, để có thể là các ứng viên cho đời giám đốc tiếp theo. Jesse và Dylan cũng được chọn với số hiệu là P6 và P7, vấn đề ở đây là những người từ số 1 tới 5 ở đâu hay thậm chí là họ có còn sống hay không kìa?

Kim tự tháp - thứ mà The Board dùng để liên lạc với giám đốc FBC

Kim tự tháp đen – thứ mà The Board dùng để liên lạc với giám đốc FBC

Tại sao Jesse lại là người mà Polaris chọn và sức mạnh của cô ta là gì? Trong cốt truyện Control chúng ta đã thấy nhân vật chính Jesse Faden có khả năng siêu năng lực mạnh mẽ ra sao, nhưng có một vấn đề ở đây là liệu đó là sức mạnh gốc của cô ta hay nó đến từ Polaris? Điều này thực tế rất khó để phân biệt vì Polaris lúc đó rất yếu khi bị tách ra khỏi Hedron, do đó nó không thể cho Jesse các sức mạnh bá đạo như vậy mà chỉ giúp bảo vệ tâm trí cô ta khỏi The Hiss mà thôi.

Jesse được các nhân viên FBC đánh giá là người có sức mạnh lớn nhất trong lịch sử mà họ từng biết, cô ta cũng hoàn thành ngay lập tức các thử thách từ The Board khi trở thành giám đốc mới của FBC. Bản thân Jesse khi bị mắc kẹt ở vòng lặp giấc mơ do The Hiss tạo ra, cô vẫn có thể tự thoát ra ngoài rồi tiến đến chỗ của The Hiss rồi tiêu diệt nó, bất chấp việc Polaris lúc đó không còn đủ sức để bảo vệ bản thân nữa.

Nhưng cuối cùng thì sức mạnh của Jesse là thứ có được theo thời gian trưởng thành hay từ Polaris, cái này vẫn không thể rạch ròi ra được nên chúng ta có thể gọi bọn họ là quan hệ kiểu cộng sinh. Hiện tại chưa rõ Polaris có mục đích gì khi giúp đỡ Jesse, khi mà chính Dylan đã cảnh báo chị của mình rằng cái thực thể này còn nguy hiểm hơn cả The Hiss nữa.

Cốt truyện Control: Tâm linh đa chiều không gian – P.Cuối

Jesse giải thoát cho Dylan khỏi The Hiss

Dylan Faden còn sống hay đã chết? Vào cuối cốt truyện Control chúng ta đã thấy Jesse đã đi được tới điểm cuối của The Hiss và thanh tẩy vật chủ chính của nó là Dylan, dẫn tới việc Dylan rơi vào tình trạng hôn mê. Chúng ta không thể biết được liệu việc này có ảnh hưởng gì tới anh ta hay không, vì khác với những nhân viên FBC thì Dylan vẫn giữ được lý trí và biết mình đang bị The Hiss gá vào.

Tầm quan trọng của Faden trong cốt truyện Control khá lớn, vì anh ta cũng là một ứng viên giống như Jesse cũng như việc có khả năng tồn tại cộng sinh với các vật thể bên ngoài mà không bị mất lý trí. Có lẽ trong bản DLC sắp tới mọi thứ sẽ được giải đáp nhiều hơn, vì còn rất nhiều tình tiết của game mà chúng ta rất mù mờ.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện game Control