Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối - PC/Console

Cho đến tận cuối cùng, thì cốt truyện Death Stranding vẫn có một đống nút thắt bất ngờ khiến người chơi không thể tin được.

Tiếp nối cốt truyện Death Stranding, sau khi Sam biết được chân tướng sự việc về Amelie đã quyết định quay trở về thủ đô để hội họp với đồng đội, anh gặp lại Deadman, Lockne, Heartman và cả Fragile lúc này đang phải nghỉ ngơi vì dịch chuyển quá nhiều. Sau khi mọi thứ đã rõ ràng về việc Amelie là hiện thân của Extinction entity thì cách duy nhất để ngăn cản nó lại là Sam phải đi xuống The Beach gặp cô ta, nhưng trước đó Heartman cũng cảnh báo rằng có khả năng là đây sẽ là chuyến đi một chiều.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới - P.1
Hành trình của Sam trong cốt truyện Death Stranding giống như cửu vạn giữa hai thế giới, đưa đồ cho người sống và cứu rỗi linh hồn người chết.

Theo như nghiên cứu của Heartman thì nếu xem The Beach của mỗi người là một hành tinh độc lập, nhưng cái của Amelie lại đứng cao hơn tất cả và chỉ cô ta mới có quyền cho phép ai đi đến The Beach của mình. Nói dễ hiểu hơn thì nếu so sánh mạng lưới toàn bộ The Beach như một cơ thể người, thì Amelie chính là quả tim bơm máu và giữ cho chúng hoạt động, những người khác kể cả có năng lực DOOM như Sam, Higgs, Fragile hay Heartman chỉ là các tế bào con phục vụ và sinh tồn dựa theo quả tim.

Nó giải thích tại sao mà không ai có thể đi tới được The Beach của Amelie và nếu muốn được dẫn đường thì phải cần con búp bê mà cô ta tự tay đưa cho, người duy nhất ngoại lệ chính là Sam vì những trường hợp khác là bị “đuổi” ra khỏi The Beach chứ không phải trở về một cách tự nhiên. Deadman cũng nói đến trường hợp xấu nhất là nếu như không thể thuyết phục được Amelie, thì Sam sẽ phải giết chết cô ta nhằm trì hoãn sự kiện diệt chủng Last Stranding, nhưng nếu như vậy thì bản thân anh cũng sẽ bị giam cầm vĩnh viễn trên The Beach không cách nào trở về được nữa.

Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng Sam vẫn quyết định sẽ làm, vì anh ta cảm nhận được mối liên kết sâu sắc giữa mình cùng bạn bè. Nếu như ở đầu cốt truyện Death Stranding thì Sam chỉ là một tay giao hàng tự do, sống cuộc đời lang bạt nay đây mai đó và không hề quan tâm tới người khác. Thì lúc này sau một hành trình dài cũng như biết tới sự tồn tại của Extinction entity, Sam chấp nhận hi sinh bản thân vì tương lai nhân loại, anh tháo Lou để lại nhờ Deadman chăm sóc rồi “nhảy” tới The Beach của Amelie.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối

Sam từ biệt bạn bè để tới The Beach của Amelie

Sam tỉnh lại và gặp Amelie tại The Beach, hai người sau đó đã có một cuộc nói chuyện rất dài về việc Extinction entity là thứ không thể tránh khỏi và nhân loại sớm hay muộn gì cũng phải đối mặt với nó. Trên thực tế thì cái Extinction entity thứ 6 – Last Stranding đã bắt đầu rồi, nó khởi nguồn từ việc Chiral Network và cho phép mọi thứ kết nối về The Beach của Amelie, từ đây Last Stranding sẽ bắt đầu rồi lan tràn ra bên ngoài để hủy diệt mọi thứ.

Amelie nói rằng có hai lựa chọn cho Sam vào lúc này, một là ở lại cùng Amelie để chứng kiến ngày tàn của thế giới hoặc giết chết cô ta để làm chậm lại tiến trình diệt chủng. Amelie cũng đưa cho Sam khẩu súng có nạp máu của anh ta, sau đó từ từ đi ra biển để Sam tự quyết định. Vào giây phút cuối cùng Sam đã vứt khẩu súng này đi và tiến tới ôm lấy Amelie, anh ta nói rằng dù có chuyện gì xảy ra thì mình vẫn sẽ luôn luôn bên cạnh cô ta, như lời hứa của bọn họ vào lúc trước.

Điều này hóa ra lại đúng như những gì mà Amelie từng tiên đoán về Sam, rằng anh ta sẽ là cầu nối giữa hai thế giới cũng như hi vọng cho loài người. Do đó cô ta đã chấp nhận hi sinh và sẽ tự cắt đứt The Beach của bản thân khỏi mạng lưới, qua đó trì hoãn Extinction entity thêm một thời gian nữa. Để đánh đổi cho việc này thì Amelie sẽ trôi dạt trong khoảng không vô tận giữa hai thế giới vĩnh viễn, có thể là hàng trăm, hàng ngàn thậm chí là hàng triệu năm cho tới khi Extinction entity thứ 6 chính thức bắt đầu (như đã nói tiến trình diệt chủng trong cốt truyện Death Stranding là không thể tránh khỏi, chỉ có thể trì hoãn mà thôi).

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối

Cảnh cuối khi Amelie cắt The Beach của mình khỏi thế giới

Sau khi nói xong thì Amelie đưa lại cho anh ta khẩu súng rồi đẩy Sam khỏi The Beach của mình, Sam tỉnh lại The Beach của chính mình. Tại đây anh ta đã thấy những ảo ảnh kí ức của Amelie cũng như những bí mật trong quá khứ, hóa ra “Amelie” vốn không tồn tại ở thế giới thực và thậm chí ngay cả tổng thống Bridget cũng có vấn đề. Mọi chuyện bắt đầu khi Bridget bị ung thư phải lên bàn mổ, nhưng khi bà ta tỉnh dậy thì lại thấy mình đang ở trên The Beach. Vì một lý do nào đó cơ thể của bà ta đã bị tách ra làm đôi trong cốt truyện Death Stranding, phần thân xác “HA” chính là tổng thống Bridget, còn linh hồn “KA” lại là Amelie.

Hai thực thể này tồn tại song song với nhau theo thời gian, nhưng do trên The Beach không có khái niệm thời gian nên Bridget già đi còn Amelie thì vẫn trẻ như cũ. Ban đầu Amelie rất bối rối nhưng sau đó đã chấp nhận việc này và bắt đầu sử dụng quãng thời gian của mình để tìm hiểu về The Beach, càng đào sâu nghiên cứu thì cô ta càng nhận ra sự xuất hiện của Extinction entity và sự hủy diệt trong cốt truyện Death Stranding. Amelie có hàng trăm giấc mơ theo dạng báo mộng, viễn cảnh về sự hủy diệt không thể tránh khỏi của con người.

Chính vì điều này mà Bridget đã khao khát tạo nên Chiral Network bằng mọi giá, vì bà ta mong muốn có thể dùng kiến thức thu nhặt được qua dòng chảy lịch sử để tìm ra cách hóa giải Last Stranding. Để hợp thức hóa cho sự xuất hiện của Amelie, Bridget đã nói đây là con gái mình, về sau khi Bridget bị ung thư rồi chết đi thì Sam là người tiếp nối công cuộc này. Amelie là cái tên chơi chữ, với hai từ đầu “Ame” có nghĩa là linh hồn trong tiếng Pháp.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối

Kí ức của Amelie và Bridget

Amelie cũng nói rằng sự tồn tại của Extinction entity là thứ bắt buộc, kể cả có trì hoãn thế nào chăng nữa thì nó cũng xảy ra mà không ai có thể ngăn chặn được. Sở dĩ Amelie cắt The Beach của mình ra khỏi mạng lưới cũng chỉ để cho nhân loại có thêm thời gian mà thôi, vì sớm hay muộn gì mọi thứ cũng sẽ diễn ra đúng quy trình của nó. Một điều nữa là các sinh vật có Extinction entity được lựa chọn không thể thay đổi tiến trình này, về sau Amelie chấp nhận nó và cho rằng vốn Extinction entity không phải là thứ để hủy diệt mà nó chỉ đơn giản là “tái tạo” lại môi trường, khi luôn chừa lại một mầm sống nào đó để Trái Đất phát triển về như cũ.

Còn một điểm quan trọng nữa là vốn Amelie đã tìm thấy Sam bên The Beach khi anh ta còn là một đứa trẻ sơ sinh, hơn nữa có vẻ như bà ta (Bridget) đã phạm sai lầm gì đó trong quá khứ, dẫn đến việc Sam bị “chết” rồi trôi dạt xuống The Beach. Nhưng có một vấn đề còn phiền phức hơn, đó là Sam không biết làm cách nào để trở về, vì lần này anh ta không còn người dẫn đường, cũng như không có vật liên kết nào để nhờ Fragile “nhảy” xuống cứu mình cả.

Lúc này Sam nhớ lại lời của Amelia là khẩu súng kia sẽ có tác dụng cho mình, do đó anh ta đã lấy nó tự bắn vào đầu. Linh hồn của Sam sau đó bị trôi dạt giữa các mạng lưới The Beach, nhưng lại không thể tìm thấy thể xác đâu để hồi sinh lại. Đúng lúc này thì Deadman cùng Lou xuất hiện, bọn họ nắm được linh hồn của Sam và chỉ đường cho anh ta trở về thân xác của mình.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối

Deadman cứu Sam trở về trong cốt truyện Death Stranding

Sam tỉnh lại sau đó một tháng, lúc này thì Die-Hardman đã trở thành tổng thống và bắt đầu kế hoạch tái thiết lại đất nước dựa trên Chiral Network đã ổn định. Sam tiến ra ngoài và gặp lại Deadman, ông ta nói rằng khi bọn họ thấy kết nối của Sam đã bị tách ra khỏi The Beach thì đã nhanh chóng đi tìm anh ta. Ban đầu cả nhóm định tới The Beach của Amelia, nhưng do cô ta đã tự ngắt kết nối của mình nên con búp bê cũ dẫn đường đã không hoạt động được. Vì thế nên Heartman và Mama (phần linh hồn) đã phải rảo khắp các The Beach vô danh mong tìm ra manh mối của Sam, nhưng tất cả đều vô hiệu.

Mãi về sau Deadman mới nhớ về khẩu súng mà Die-Hardman từng sử dụng, ông ta lần theo nó rồi lấy các DNA cũ còn lại của tổng thống Bridget để làm liên kết và cuối cùng đã tìm ra phần rìa The Beach của Sam. Mọi việc sau đó khá đơn giản khi Deadman và Lou nhờ Fragile “đẩy” bản thân tới nơi rồi cứu Sam trở về, trải qua khá nhiều biến cố như vậy nên giờ đây Sam đã không còn chứng sợ tiếp xúc thân thể nữa, anh ta ôm lấy Deadman và cám ơn ông ta.

Một điều nữa là Deadman cũng tìm ra John – người giết chết Clifford Unger trước đây vốn là Die-Hardman, ông ta sau đó gặp lại Sam với một sự hối hận vô cùng về những việc mình đã làm và xin lỗi anh ta. Nhưng Sam đã nói rằng giờ đây trách nhiệm của mọi người là hướng tới tương lai, xây dựng lại thế giới quan trọng hơn.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối

Die-Hardman làm tổng thống mới trong cốt truyện Death Stranding

Tuy vậy mọi thứ vẫn còn chưa chấm dứt, Deadman nói rằng Lou có vẻ như đã chết – hậu quả của việc một BB tiếp xúc quá nhiều với thế giới người sống. Ông ta khuyên Sam nên đem Lou tới lò đốt xác để tránh tình trạng hoại tử hoặc anh ta có thể thử bỏ BB này ra khỏi lồng chứa (một hành động phạm pháp khi chính phủ mới thành lập), Deadman sau đó cố tình cắt đứt chiếc vòng tay liên lạc của Sam với ngụ ý mọi việc sẽ do anh ta tự do quyết định.

Sam đem Lou đi ra ngoài thì gặp Fragile, lúc này cô ta đang trong công cuộc bắt đầu xây dựng lại hệ thống chuyển hàng cũ, Fragile có đề nghị Sam về làm cùng mình như lúc đầu cốt truyện Death Stranding nhưng anh ta đã từ chối. Khi đi tới lò đốt xác Sam đột nhiên thấy một kí ức mới về Clifford Unger, thứ chưa bao giờ gặp trước và cuối cùng anh cũng nhận ra “BB” mà Cliff luôn tìm kiếm vốn không phải là Lou mà chính là bản thân mình, Cliff chính là cha ruột của Sam trong cốt truyện Death Stranding.

Đầu đuôi mối nhợ bắt đầu khi vợ và con của Cliff gặp tai nạn, ông ta phải mang họ tới gặp tổng thống Bridget để tìm kiếm sự giúp đỡ. Bridget một mặt đồng ý nhưng lại lấy con trai của Cliff (Sam) để làm vật thí nghiệm BB, về sau khi biết được vợ mình chắc chắn không thể cứu được nữa và con trai có khả năng bị bắt đi thì Cliff đã lên kế hoạch bỏ trốn. Ông ta được đồng đội cũ Die-Hardman (lúc đó là John) giúp sức, nhưng được nửa đường thị bị bắt lại và trúng đạn.

Cốt truyện Death Stranding: BB là gì và tại sao nó lại mang hình dạng một đứa trẻ
Trong cốt truyện Death Stranding thì BB đóng vai trò vật cảm biến với đám BTs, nhưng nó có nguồn gốc từ đâu và tại sao lại mang hình dạng của một đứa trẻ.

Trong cơn hấp hối Cliff đã bỏ Sam ra khỏi lồng chứa với hi vọng con trai mình sẽ có tự do, đúng lúc này tổng thống Bridget bước vào ra lệnh cho Die-Hardman giết chết Cliff và do ông ta đã chần chừ, nên đích thân Bridget đã bóp cò nhưng viên đạn lại lạc sang trúng cả Sam rồi giết chết anh ta lúc đó vẫn là trẻ sơ sinh. Khi Sam bắt đầu trôi xuống The Beach thì được Amelia bắt gặp rồi cứu sống, điều này đã vi phạm cân bằng giữa hai thế giới, nó tạo nên lỗ hổng giữa hai thế giới và khiến cho bọn BT trôi dạt sang Trái Đất.

Về phần Clifford Unger thì sau khi chết ông ta đã tồn tại dưới dạng một thực thể đặc biệt không phải BT cũng không phải linh hồn, cả đời đi tìm kiếm con trai của mình. Do lúc chữa trị Cliff luôn gọi con trai là “BB”, nên khi Sam bắt gặp ông ta thì đã hiểu lầm Cliff đang đuổi theo Lou, chứ không hề biết đây chính là cha ruột và các kí ức đó chính là quá khứ của mình.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.Cuối

Clifford Unger trong lúc hấp hối

Đoạn kết cốt truyện Death Stranding là cảnh Sam đốt chiếc vòng tay liên lạc và mở cửa bồn chứa của Lou, điều kì diệu đã xảy ra khi BB từ từ tỉnh lại rồi sống như một đứa trẻ bình thường. Cùng lúc này thì trời đổ mưa và cầu vồng xuất hiện, nhưng lần này là cầu vòng bình thường chứ không phải ngược như lúc BT xuất hiện nữa. Sau cùng Sam và Lou trở về sống cùng nhau như một gia đình, cũng như hóa ra đứa trẻ này là “Louise” – con gái chứ không phải con trai.

Và đó là toàn bộ những gì diễn ra trong cốt truyện Death Stranding, nó thực sự là nhức não vô cùng đúng không nào, chẳng biết là nó còn DLC nào để tiếp tục giải thích các bí ẩn còn sót lại hay không.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e