Những điều có thể bạn chưa biết về “thánh” Hideo Kojima - PC/Console

Hideo Kojima, cha đẻ của dòng game Metal Gear, là một tài năng đặc biệt của ngành công nghiệp game. Xung quanh ông cũng có rất nhiều điều khiến cộng đồng game thủ cảm thấy tò mò.

Gia nhập làng game từ năm 1980, sau 7 năm trời, tên tuổi của ông mới được cả thế giới biết tới khi ra mắt Metal Gear vào năm 1987. Mặc dù trước đó, ông cũng có phát triển các trò chơi khác như Policenaunts hay Snatcher, nhưng chúng đều không được đánh giá cao. Hideo Kojima nổi tiếng nhờ cái chất làm game có phần “dị”, táo bạo, luôn dám thử thách mình bằng những điều mới mẻ. Các trò chơi của Kojima đều gây được sự chú ý cho giới truyền thông cũng như cộng đồng game thủ.

Chúng ta đều biết Kojima làm game rất giỏi, nhưng cuộc sống của ông đằng sau những trò chơi cũng thú vị không kém. Hãy cùng với Mọt tôi tìm hiểu về một số điều xoay quanh Hideo Kojima, mà rất có thể ngay cả những fan lâu năm cũng chưa chắc biết tới.

Hideo Kojima từng muốn trở thành một nhà làm phim

Những điều có thể bạn chưa biết về “thánh” Hideo Kojima

Thông qua những trò chơi, chúng ta đều thấy được rõ ràng điện ảnh có ảnh hưởng rất nhiều tới Hideo Kojima. Ví dụ như cách thiết kế nhân vật Solid Snake lấy cảm hứng từ nhân vật Snake Plissken trong bộ phim Escape From New York, hay như các trận đấu boss được Kojima lấy cảm hứng từ El Topo của Alejandro Jodorowsky. Series game Metal Gear Solid của Kojima cũng đã đem tới một làn gió mới, đậm chất điện ảnh, cho các trò chơi điện tử, đặc biệt là các đoạn cắt cảnh đầy hấp dẫn không khác gì các bộ phim bom tấn.

Do đó, không có gì quá ngạc nhiên khi Hideo Kojima lại muốn trở thành một nhà làm phim, từ trước khi ông quyết định rẽ hướng sang trở thành một nhà phát triển game. Thông tin này khiến người hâm mộ đặt câu hỏi: Liệu ông có rẽ hướng trở lại với đam mê làm phim của mình trong tương lai không? Hay như liệu Hideo Kojima có trực tiếp chỉ đạo một bộ phim chuyển thể lại từ chính trò chơi mình làm ra không? Tất cả mọi thứ đều rất có khả năng.

Trên thực tế, việc theo con đường làm game có lẽ là quyết định tốt hơn cho sự nghiệp của Hideo Kojima. Bởi khi đã theo con đường về game, ông có nhiều cơ hội tiếp xúc với các thị trường nước ngoài hơn, đặc biệt là Mỹ và châu Âu. Còn mảng điện ảnh ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, thường khá dè dặt với những nhà làm phim tới từ phương Đông, chủ yếu là do sự khác biệt về văn hóa và gu thưởng thức phim ảnh.

Hideo Kojima rất yêu âm nhạc

Những điều có thể bạn chưa biết về “thánh” Hideo Kojima

Bất cứ người hâm mộ nào theo dõi Twitter của Kojima đều biết ông yêu âm nhạc tới mức độ nào. Ông cũng đã nhiều lần đề cập tới đam mê âm nhạc của mình thông qua các trò chơi. Ví dụ như nhân vật Major Zero có một tên khác là Major Tom, và rất nhiều thông tin về nhân vật này đều có trong bài hát Space Oddity của David Bowie, phát hành năm 1969.

Có thể nói âm nhạc, đặc biệt là David Bowie có ảnh hưởng rất lớn tới Hideo Kojima cũng như series Metal Gear. Ngay cả phần mở đầu của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain cũng là bản cover ca khúc The Man Who Sold The World của David Bowie. Kojima cũng từng rất muốn sử dụng ca khúc Diamond Dogs để làm phần mở đầu cho Ground Zeroes nhưng đã bị các thành viên trong nhóm phát triển kịch liệt phản đối bởi nó không phù hợp.

Có mối quan hệ thân thiết với các đạo diễn nổi tiếng

Hideo Kojima cũng là người có mối quan hệ thân thiết với nhiều đạo diễn tài ba, tên tuổi bậc nhất trên thế giới. Nổi tiếng nhất có lẽ là tình bạn giữa ông và đạo diễn huyền thoại người Mexico, Guillermo del Toro. Cả 2 đã cùng làm việc với nhau trong dự án Silent Hills, tuy nhiên không may là dự án này đã bị hủy bỏ bởi mâu thuẫn giữa Kojima – Konami. Sau đó, Guillermo del Toro vẫn tiếp tục đi cùng Hideo Kojima trong trò chơi Death Stranding, dự án đầu tiên của Kojima kể từ sau khi chia tay Konami và hợp tác với Sony.

Những điều có thể bạn chưa biết về “thánh” Hideo Kojima

Bên cạnh đó, Kojima cũng có một tình bạn rất thân thiết với vị đạo diễn người Đan Mạch, Nicolas Winding Refn, người được biết tới thông qua những bộ phim như Drive, Only God Forgive hay Bronson. Mối quan hệ thân thiết giữa 2 người được thể hiện trong việc Kojima cũng đã đưa hình ảnh của Refn vào Death Stranding theo cách tương tự như ông đã làm với đạo diễn Guillermo del Toro. Hình ảnh của Refn được quét nhưng sẽ được đưa vào game thông qua chuyển động và giọng nói của một diễn viên khác. Thậm chí, Nicolas Winding Refn cũng đã mời Kojima làm khách mời trong loạt phim Too Old To Die Young, được phát hành thông qua Amazon Prime. Nhân vật của ông xuất hiện trong tập 4 mùa đầu tiên.

Trước đó, Kojima cũng từng có vai phụ trong các bộ phim của Ryuhei Kitamura, một nhà làm phim người Nhật Bản. Việc mời Kojima tham gia các bộ phim cũng là một cách Kitamura thể hiện tình bạn thân thiết với nhà làm game Hideo Kojima. Tuy chỉ là những vai phụ nhỏ, nhưng Kojima vẫn cho thấy mình là người có đam mê và tâm huyết với phim ảnh.

Ông cũng là bạn của chị em nhà Wachowski, Lana Wachowski và Lilly Wachowski. Bộ đôi đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Mỹ là những người đứng đằng sau thành công của loạt phim Matrix, Speed Racer hay Jupiter Ascending.

Kojima là bạn thân của Idol JAV Minako Komukai

Những điều có thể bạn chưa biết về “thánh” Hideo Kojima

Không chỉ có mối quan hệ thân thiết với các đạo diễn nổi tiếng thế giới, Hideo Kojima cũng có một tình bạn khác với Minako Komukai, một người mẫu, vũ công và đồng thời cũng là một Idol JAV của Nhật Bản. Cô cực kỳ yêu thích series Metal Gear và có lượng kiến thức rất sâu rộng về loạt game này. Bằng cách nào đó, cô đã làm quen được với Kojima. Sau đó, Minako Komukai cũng đã xuất hiện trên chương trình HIDECHAN Radio của Kojima 3 lần trong năm 2006.

Sự thân thiết giữa Kojima và Komukai được thể hiện thông qua cách gọi “Mina-tan” của ông. Kojima cũng từng tiết lộ về buổi thực hiện motion capture của Komukai cho phần game Metal Gear Solid 4, và cô ấy đã hoàn toàn…khỏa thân. Vào năm 2006, Komukai nói với Kojima rằng cô muốn trở thành một nữ diễn viên lồng tiếng hoặc là muốn mình trở thành nhân vật trò chơi mới. Và khi Hideo Kojima hỏi cô muốn trở thành nhân vật nào thì Komukai trả lời: “Tôi muốn trở thành đứa con ngoài giá thú của Snake”.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào
Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào
Hideo Kojima đã khởi sự làm Death Stranding trong tình trạng gần như tay trắng: không vốn, không văn phòng, không nhân viên và... không còn trẻ.

Tuy nhiên, cuối cùng Minako Komukai không trở thành đứa con của Snake mà đã quyết định đi theo con đường Idol JAV vào năm 2011. Điều đáng chú ý là Komukai không bắt đầu sự nghiệp với phim cấp ba, cô chỉ quyết định hoạt động trong ngành công nghiệp người lớn này sau một thời gian quen biết và làm việc với Hideo Kojima.

Hideo Kojima rất ghét bị gọi là “Kojima-san”

Những điều có thể bạn chưa biết về “thánh” Hideo Kojima

Tại Nhật Bản, “san” là kính ngữ có thể sử dụng trong mọi trường hợp, được mọi người gọi nhau một cách lịch sự và ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, với Kojima thì lại khác, ông cực kỳ ghét khi ai đó gọi mình là “Kojima-san” (Tạm dịch là Ngài Kojima hay Ông Kojima). Thay vào đó, ông rất thích được gọi là Kojima Kantoku. Kantoku là cái tên được rất nhiều đạo diễn tại đất nước Mặt trời mọc sử dụng.

Điều này do Kojima có niềm đam mê đặc biệt với điện ảnh, luôn tự coi mình là một đạo diễn phim. Kojima cũng tin rằng những nhà làm game Nhật Bản luôn vượt trội hơn so với các đạo diễn phim. Bên cạnh đó, cách đạo diễn của Kojima cũng khác xa với bất cứ điều gì ở một đạo diễn phim hay đạo diễn game thông thường có được. Chính cái chất có phần dị đó mà Hideo Kojima trở thành nhà làm game đầu tiên được gọi là Kantoku, một thuật ngữ vốn chỉ dành cho các nhà đạo diễn phim.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e