Cốt truyện Far Cry 5 – P.5: Quả bom chờ phát nổ - PC/Console

Hành trình của Deputy trong cốt truyện Far Cry 5 đi đến cuối cuộc chiến với Jacob Seed trên dãy núi Whitetail, kẻ địch đang thua nhưng lại rất bình thản.

Theo cốt truyện Far Cry 5, Deputy tiếp tục hành trình của mình trên dãy núi Whitetail và lần này anh đến Fort Drubman. Chủ khu đất này là Hurk Sr. (Hurk cha), một gã chính trị gia địa phương cực đoan đang muốn vận động tranh cử thượng nghị sĩ bang. Lão đang tức giận vì thằng Hurk con (gặp nhiều lần rồi đúng không) trong lúc đi gặp bọn PEG đã bị chúng dọa cho bỏ chạy và bỏ lại luôn chiếc xe tải có sơn biểu ngữ tranh cử của lão. Lão lo rằng nếu chuyện này đồn ra ngoài thì mặt mũi đâu mà vận động bầu cử nữa vì vậy Hurk cha đề nghị Deputy giúp con lão đi lấy con xe quý giá về.

Thế là chàng phó cảnh sát trưởng đành phải ngồi vào xe đi cùng cái tên Hurk con tăng động thích cháy nổ để đi cướp lại xe. Họ đi từ trên núi đu theo các cáp trượt xuống gần nơi bọn PEG cất giữa chiếc xe và tấn công cướp về. Trên đường chạy về họ còn phải đánh lui cả quân đoàn của bọn PEG truy đuổi với đủ thể loại và có cả trực thăng, nhưng cuối cùng mọi việc cũng êm xuôi. Hurk con rất ấn tượng về cuộc bắn phá này và ngỏ ý muốn đi theo giúp đỡ Deputy để tham gia thêm nhiều cuộc bắn phá vui nhộn nữa.

Rời Fort Drubman trở về căn cứ, Deputy gặp Eli và được nhờ một nhiệm vụ mới khó khăn hơn. Một người trong nhóm dân quân tên Briggs đã bị bắt và đang bị tẩy não giống như Deputy. Vị trí cũng ở Grand View Hotel là nơi đầu tiên Deputy bị bắt và được nhóm Eli giải cứu, giờ đây anh phải quay lại đó để cứu Briggs. Eli đưa cho Deputy một cuộn băng tương tự cuộn băng mà Jacob dùng để tẩy mão người khác nhưng nó được chỉnh sửa để đảo ngược quá trình này, hóa giải nạn nhân khỏi bị tẩy não.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thầnCốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thần

Birggs đang bị tẩy não theo cách mà Deputy từng bị

Deputy đột nhập vào khách sạn, xâm nhập vào phòng chiếu nơi giam giữ Briggs và tráo cuộn băng đảo ngược vào máy chiếu. Tuy nhiên do đây là cuộn băng khác nên âm thanh của nó phát ra không giống băng thường khiến cả khu nhà nhận ra sự thay đổi. Bọn PEG bắt đầu tấn công lên phòng chiếu để tìm kẻ đã đổi cuộn băng và Deputy phải cố thủ khu vực này không cho kẻ địch phá máy chiếu để hoàn tất quá trình giải tẩy não cho Briggs. Cuối cùng sau nhiều đợt tấn công bị đẩy lùi kẻ địch hết quân và khu vực được giải phóng, Briggs được mang về căn cứ an toàn. Eli vui mừng nói rằng Deputy đã chứng minh rằng nghi ngờ của mọi người đều sai và ông ta đã đúng khi tin tưởng anh.

Sau từng ấy thiệt hại Deputy gây ra cho PEG, anh lại bị phục kích và bắt về một lần nữa. Vẫn cái cũi trong sân pháo đài của Jacob như lần trước nhưng lần này người bạn bị giam cùng đã bị giết chết. Jacob ngồi bên ngoài ngửa cổ cho Pratt dùng dao lê cạo râu cho mình, Pratt dường như quá sợ hãi nên hoàn toàn quy phục mà không dám dùng cơ hội này cứa cổ gã chỉ huy quân đội PEG.

Jacob kể về câu chuyện của mình khi ở Iraq, hắn và một đồng đội tên Miller bị lạc trong sa mạc. Đến ngày thứ 8 cả 2 gần như không còn sức lực và thức ăn nước uống đều cạn kiệt. Hắn đã quyết định giết Miller rồi ăn thịt để có đủ sức vượt qua sa mạc trở về đơn vị. Từ đó, Jacob kết luận rằng Miller đã hy sinh để hắn sống sót trở về, để hắn có mặt ở đây hoàn thành nhiệm vụ cho PEG, đây chính là ý của đấng tối cao và kẻ yếu như Miller phải trở thành vật hy sinh cho mục đích cao quý hơn.

Như mọi khi, hắn tiếp tục lấy ra cái hộp nhạc và đưa Deputy vào tình trạng thôi miên. Hành trình lần này vẫn giống như những lần trước và tiếp tục được nối dài thêm ở phía sau. Deputy phải hoàn thành cả chuỗi chiến đấu này trong thời gian cho trước.

Deputy bất ngờ thức dậy với lời gọi lay tỉnh của Pratt. Anh ta lấy được chìa khóa và mở cửa phòng giam thả Deputy ra đồng thời dẫn anh đi qua phòng chiến lược để ra ban công. Pratt cố giải thích cho Deputy hiểu rằng Jacob đã lên kế hoạch tất cả mọi thứ ngay từ đầu và dùng Deputy để tiếp cận Eli, hắn đang huấn luyện cho Deputy trong vô thức mà anh không biết. Pratt nói rằng cách duy nhất là Deputy phải trốn đi thật xa không bao giờ quay lại nữa. Anh ta chuẩn bị sẵn đường thoát cho Deputy trên chiếc xe tải chở hàng sắp rời khỏi pháo đài.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thầnCốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thần

Pratt cố giải thích rằng mọi thứ đều do Jacob thao túng

Đúng lúc này việc Deputy biến mất khỏi phòng giam đã bị phát hiện, báo động đỏ được bật lên kèm theo loa phóng thanh phát bài hát Only You khiến Deputy sắp rơi vào trạng thái thôi miên. Pratt không còn cách nào khác đành xô ngã Deputy khỏi ban công rơi thẳng xuống thùng xe tải đang chạy ngang bên dưới. Deputy tỉnh lại thấy mình nằm trên nóc thùng xe tải và chiếc xe đã chạy ra một khu hoang vắng trước khi bị bỏ lại đó. Đắn đo trước những thứ Pratt đã cảnh báo nhưng Deputy không thể rời đi được, anh có nhiều người bạn phải giúp trong cuộc chiến này, anh không thể bỏ họ lại được.

Deputy trở về căn cứ và gặp Tammy đang tra tấn một tên PEG, cô ta cho biết tên này vừa tiết lộ một trung tâm huấn luyện đặc biệt của kẻ địch. Đây là nơi Jacob dùng để huấn luyện những kẻ tinh anh và có năng lực cao được gọi là “The Chosen” để trở thành những chiến binh mạnh mẽ thiện chiến nhất. Bọn chúng dùng người sống làm bia bắn để làm quen với cảm giác giết người và dần biến thành những kẻ máu lạnh giết người không gớm tay. Tammy nhờ Deputy tấn công vào khu trại này, giết sạch những kẻ đang được huấn luyện tại đây và dùng thuốc nổ phá sập hoàn toàn chỗ này.

Deputy một mình tiến công vào một khu vực được xây dựng như một trại lính chuyên dụng có tháp canh và vũ khí trang bị đầy đủ. Anh càn quét khu nhà, tiêu diệt sạch kẻ địch và đặt bom vào các vị trí hiểm yếu và chạy thoát trước khi đồng hồ hẹn giờ kích nổ phá sập toàn bộ khu trại huấn luyện.

Những tưởng đây sẽ là một đòn mạnh giáng vào Jacob, nhưng mọi thứ vẫn không hề thay đổi khi Jacob tiếp tục cho đội đặc nhiệm của mình bắn thuốc mê và bắt Deputy về lần nữa. Lần này không có sự xuất hiện của Pratt, có lẽ anh ta đã bị phát hiện trong vụ giải cứu lần trước. Phía ngoài buồng giam quen thuộc là chiếc hộp nhạc, khi Deputy cố với tay nhặt lấy thì Jacob xuất hiện và đạp lên tay anh.

Hắn vừa nhặt hộp nhạc vừa lên dây cót và nói rằng Deputy vẫn nghĩ bản thân có tự do hay sao. Thực ra tất cả đều được sắp xếp và Deputy thực chất không phải anh hùng mà chỉ là một công cụ, một công cụ thì sẽ có lúc dùng đến. Tiếng nhạc tiếp tục đưa Deputy vào ảo cảnh huấn luyện cũ với thời gian giới hạn và cung đường quen thuộc.

Tuy nhiên có gì đó không đúng khi nửa phần sau của bài huấn luyện các xác kẻ địch không biến mất mà vẫn nằm lại trên đất và kẻ địch cũng tấn công thông minh hơn. Đến khi hạ gục kẻ địch cuối cùng như thói quen trong bài huấn luyện, Deputy mới nhận ra đó chính là Eli.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thầnCốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thần

Tất cả đều nằm trong kế hoạch của Jacob

Khung cảnh được dừng lại và ảo ảnh của Jacob xuất hiện, hắn giải thích rằng tất cả đều là sắp xếp để Deputy lọt vào được hàng ngũ dân quân Whitetail sau đó lấy được lòng tin của mọi người. Thời điểm gặt hái chính là lúc Jacob mượn tay anh giết Eli từ bên trong và ý nghĩa của việc chọn bài hát “Only You” chính là chỉ có anh mới có thể đến đủ gần Eli cho nhiệm vụ ám sát. Giờ đây mọi thứ đã xong, quân của Jacob đã bao vây bên ngoài căn cứ và sẽ giết sạch bất cứ “kẻ yếu” nào bước ra.

Trở về thực tại, Eli bị Deputy bắn chết cùng lúc Tammy và Wheaty chạy vào, Wheaty rút súng định bắn chết Deputy nhưng Tammy ngăn lại. Cô nói rằng tất cả đều là kế hoạch của Jacob và vì thế Deputy phải lập công chuộc tội bằng cách ra ngoài giết chết Jacob nếu không chính cô sẽ bắn Deputy.

Không còn lựa chọn, Deputy bước lên mặt đất đối đầu với đoàn quân của Jacob. Anh vẫn còn bị ảnh hưởng bởi bài hát thôi miên và bọn PEG đã dựng 3 trạm loa phát xung quanh để kềm chế anh. Sau khi phá hủy hết các loa phát và xóa bỏ hiệu ứng thôi miên đang kềm chế mình, anh theo dấu Jacob lên gò cao gần đó. Tiếp cận vị trí của Jacob không hề dễ dàng vì hắn là một cựu chiến binh dày dặn kinh nghiệm lại chuyên về việc bắn tỉa nên phải rất khó khăn Deputy mới vượt qua được tầm bắn tỉa và tiếp cận đánh tay đôi với hắn. Sau một cuộc đọ súng Jacob bị thương nặng và chờ chết, hắn nói rằng điều này đã được Joseph tiên đoán trước. Thậm chí Joseph đã tiên đoán chính xác từng việc mà Deputy làm từ đầu đến giờ không sai chút nào.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thầnCốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thần

Những lời cuối của Jacob trước khi chết

Jacob nói rằng dù nhân loại có mạnh mẽ và vươn cao tới đâu thì chúng ta cũng nhanh chóng tự đập nát nó sau đó. Các nền văn minh cực thịnh của con người như Babylon, Rome nổi lên rồi lụi tàn, giờ nước Mỹ cũng vậy. Các đợt thế chiến, cuộc chiến chống khủng bố, tất cả đang dần tích lũy sự hỗn loạn và Deputy chính là nhân tố cuối cùng đẩy mọi thứ đi vào diệt vong. Joseph đã thấy hết điều đó nhưng Deputy thì không. Jacob gục chết, từ trên người hắn Deputy lấy được chìa khóa hầm để giải cứu Pratt.

Tammy gọi điện nói rằng Eli chết là một điều đáng tiếc nhưng ít ra cái chết của anh ta ít ra không uổng phí khi dẫn đến việc giết được Jacob. Tammy hướng dẫn Deputy đến vị trí căn hầm của Jacob và đột nhập vào trong tìm cách giải cứu Pratt. Sau một hồi lần mò vào sâu bên trong, anh phát hiện Pratt bị trói trên ghế và giam trong một căn phòng ngập nước.

Pratt được giải cứu và chuyển từ tâm trạng sốc sang nổi điên. Anh nổi giận vì bị đẩy vào thế kẻ yếu và giờ đây khi anh mạnh lên, những kẻ kia trở thành kẻ yếu và kẻ yếu thì phải bị quét sạch. Anh đập vỡ một thùng súng và cầm một khẩu đại liên lên bắn nát căn phòng trước khi cùng Deputy xông ra ngoài tiêu diệt sạch những kẻ theo PEG tại đây.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thầnCốt truyện Far Cry 5 – P.4: Triệt hạ sơn thần

Tammy làm lễ hỏa táng cho Eli

Trở về căn cứ, Tammy tổ chức đám tang cho Eli và hỏa táng anh ta trước các thành viên của nhóm dân quân Whitetail. Cô cũng trấn an Deputy rằng đó không phải lỗi của anh, Eli biết điều đó. Wheaty bất ngờ bước ra với một phát biểu cổ vũ tinh thần và kêu gọi rằng bọn PEG bảo ngày tận thế sắp đến, vậy thì hãy đem ngày tận thế đến cho bọn chúng. Các cư dân Whitetail sẽ tiếp tục cuộc chiến và quét sạch bọn PEG khỏi vùng đất này.

Cốt truyện Far Cry 5 ở khu vực Whitetail đến đây là kết thúc. Deputy sẽ đi đến phần sau cùng là đối mặt với The Father – Joseph Seed để hỏi tội hắn. Sau cùng thì tất cả vây cánh của Joseph đã bị tiêu diệt và giờ đây phe nổi dậy đã chiếm ưu thế trên tất cả các khu vực. Cuộc đối đầu cuối cùng sẽ ra sao? Mời bạn xem phần cuối cùng của cốt truyện Far Cry 5 ở bài sau nhé!