Cốt truyện God of War Ragnarok – P.3: Hành trình đơn độc của Atreus

Sau những cuộc phiêu lưu, Atreus đã hiểu ra nhiều điều hơn về về chiến tranh, về lời tiên tri, về thực lực của bản thân dần giúp cậu trưởng thành hơn.

Tuy nhiên hiểu biết là một chuyện có cuộc đời để để cho Atreus yên bình không là chuyện khác. Giờ đây cậu phải đơn độc tìm cách Kratos khỏi lời tiên tri vì những người kia không còn ủng hộ quyết định của Atreus nữa. Hãy tiếp tục dõi theo hành trình của cậu trai trẻ nhé!

Nhiệm vụ đầu tiên

Atreus rơi vào một vùng băng tuyết lạ lẫm. Cậu không có gì để sưởi ấm và tệ hơn là chẳng biết mình đã lạc đến cõi nào. Quan sát kỹ thì có vẻ nơi này là Midgard và nằm đâu đó gần căn nhà cũ của Freya. Atreus tìm được chú rùa Churli đang nằm bất tỉnh nên vào được bên trong căn nhà phía bên dưới bụng nó. Khi đang đốt lửa sưởi ấm và suy nghĩ nên làm gì tiếp theo thì một con quạ của Odin đến gõ cửa để cậu rằng lời đề nghị của Odin vẫn còn để ngỏ.

Sau khi Atreus đồng ý gặp mặt, con quạ liền gọi cả đàn đến tạo cổng dịch chuyển đến Asgard nhưng cánh cổng không đưa cậu đến chỗ Odin mà thả xuống vùng ngoại ô. Atreus phải đến bức tường khổng lồ bảo vệ thị trấn của người Aesir rồi tìm cách vào trong. Khi nến nơi cậu nhận ra cũng có nhiều người Midgard đang sinh sống ở nơi này. Một đứa nhóc tự giới thiệu là Skjoldr và giải thích chính Odin đã cứu họ khỏi Fimbulwinter rồi cho họ định cư ở khu vực bên ngoài bờ tường.

Nghe xong Atreus cảm thấy khá bất ngờ với lòng tốt Odin nhưng do không có phép thuật của người Aesir nên cậu chỉ còn cách trèo tường để vào trong. Tuy nhiên khi sắp vượt qua bức tường thì lại bị một người lạ mặt tóm cổ và chuẩn bị đẩy cậu trở lại bên dưới. Chống đối bằng vũ lực không ăn thua, Atreus ngửa bài mình Loki và nếu bị thả rơi chết thì kẻ lạ mặt sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nghe vậy kẻ lạ mặt thấy hơi ngần ngại nên quyết định kéo cậu lên trên. 

Giờ thì Atreus mới nhận ra mình đang nói chuyện với ai, đó là Heimdall, kẻ canh giữ chiếc tù và Gjallarhorn. Hắn dẫn cậu đến căn nhà lớn bằng gỗ và giới thiệu đây là nơi Odin sống. Tuy nhiên thay vì dẫn Atreus gặp Odin, Heimdal lại xua các Einherjar lao đến giết cậu. Atreus hạ đám lâu la dễ dàng nhưng tiếp tục thất bại khi Heimdall tham gia cuộc chiến. Hắn tiết lộ bản thân có khả năng nhìn thấy tương lai lẫn suy nghĩ của người khác nên các âm mưu nho nhỏ của Atreus làm sao có thể che giấu được.

Khi Heimdall sắp ra tay kết liễu Atreus thì Thor xuất hiện ngăn chặn. Odin sau đó cũng ra mặt chào đón Atreus dù Heimdall cảnh báo rằng đây là một kẻ phản bội. Odin nói Heimdall chỉ nhìn thấy suy nghĩ chứ không thể nhận ra tiềm năng thay đổi của kẻ khác. Thay đổi đầu tiên chính việc khi ở Asgard, Atreus sẽ phải chuyển sang sử dụng cái tên Loki the Jotnar vì mọi người ở đây đều biết đến cậu thông qua danh xưng này.

Odin dẫn Atreus vào ngôi nhà lớn và chỉ cho cậu phòng riêng của mình. Ông ta khẳng định đây là lựa chọn của Atreus và cậu hoàn toàn tự do trong lần hợp tác này. Nếu đổi ý có thể rời đi bất cứ lúc nào và Odin sẽ không trả thù 2 cha con. Tại đây Atreus cũng gặp vợ và con gái của Thor là Sif và Thrud. Trong khi Sif có vẻ khó chịu khi biết chính Atreus đã giết Modi thì Thrud lại thân thiện hơn và nói cô ta sẽ không truy cứu chuyện đó. Cô cũng nói căn phòng mà cậu đang ở trước đây chính là phòng của Modi.

Odin hẹn Atreus đến gặp ông ta. Lợi dụng lúc lão già sơ hở cậu đã nhanh tay chôm một cuộn giấy để gần đó. Khi đang cố dựng bức tranh bị đổ lên Atreus phát hiện một thanh kiếm tự chuyển động ở trên kệ. Thấy vẻ tò mò của Atreus, Odin nói nó tên là Ingrid và tặng luôn cho cậu và đưa Atreus đến căn hầm phía sau phòng của ông ta. Tại đây Odin giới thiệu về khe nứt dọc, thứ có hình dáng như một khe hở nhỏ trôi lơ lửng trên không trung.

Lão ta nói mình đã phát hiện thứ này cách đây nhiều năm, phía bên kia khe nứt dường như cũng có ai đó bởi khi ghé mắt nhìn vào thì nghe bên kia có tiếng thì thầm gì đó. Tuy nhiên cái giá phải trả khá lớn khi ánh sáng từ khe nứt đã thiêu cháy một bên mắt của Odin, khiến nó bị mù vĩnh viễn. Điều đó không làm Odin nhụt chí, suốt nhiều năm sau đó lão vẫn điên cuồng tìm cách nhìn qua khe nứt này vì tin nó ẩn chứa bí mật to lớn cùng kho kiến thức vô tận.

Trong lúc nghiên cứu Odin đã tìm thấy một mảnh mặt nạ cổ, dù không thể làm gì với nó nhưng lão cho rằng Atreus có thể phá giải bí mật này. Có vẻ lão đã đúng vì khi cầm mặt nạ lên, Atreus nhìn thấy dòng chữ cổ phát sáng và đọc hiểu được thứ văn tự này. Đó là một câu thơ gợi ý về địa điểm nào đó trong cửu giới. Với quyền năng do thám của mình, khi được Atreus phiên dịch thì Odin lập tức biết nơi đó ở đâu. Thế là lão gọi Thor đến hỗ trợ Atreus đi Muspelheim ngay lập tức.

Trên đường đi, cậu phát hiện một ngôi đền của người khổng lồ nên lừa gạt Thor đi đấm nhau với những con quái cực mạnh ở Muspelheim. Nhân lúc Thor rời đi, Atreus đến mở cánh cửa chứa lời tiên tri và gặp Angrboda tại đây. Cô nhận ra chiếc mặt nạ và khó chịu khi thấy Atreus làm việc cho Odin nhưng cậu trấn an mình làm vậy vì tình thế bắt buộc. Họ cũng đọc được lời tiên tri rằng gã khổng lồ lửa Surtr sẽ kết hợp với Sinmara tạo thành quái vật Ragnarok. Đó cũng là thứ phá nát Asgard.

Thor sau khi đánh nhau giải trí đã quay lại để tiếp tục đưa Atreus đi theo lời chỉ dẫn của mảnh mặt nạ và tìm được mảnh thứ 2 đang chìm trong dòng dung nham. Odin hài lòng vì nhiệm vụ đầu tiên đã thành công mỹ mãn, lão càng vui vẻ hơn khi Atreus nói sẽ tìm cách phiên dịch mảnh mặt nạ mới tìm được để có câu trả lời sớm nhất. Atreus trả lại cuộn giấy chôm của Odin lúc trước vì sau lần hợp tác này, cậu đã thấy được thành ý của lão và niềm tin vào kế hoạch khám phá tri thức từ khe nứt.

Vừa ý với lựa chọn của Atreus, Odin giao luôn chiếc mặt nạ cho cậu giữ như biểu tượng của lòng tin và nói rằng chừng nào Atreus còn ở lại thì ông vẫn tin cậu. Những người khác thì lại không vui sướng như vậy. Thor là một gã lầm lì cục súc vì thường xuyên bị Odin đối xử tệ bạc với nhiều lời lẽ mắng nhiếc. Sif thấy ngứa mắt khi kẻ thù giết con lại tự do lởn vởn xung quanh bà ta. Chỉ có Thrud là vẫn vô tư kết thân với Atreus và bày tỏ ước mơ muốn trở thành một chiến binh Valkyrie hùng mạnh. 

Niềm tin của cha

Trở lại căn nhà của Sindri, Kratos đứng ngồi không yên sau khi Atreus bỏ đi. Ông ta hỏi Freya cách tìm các vị thần số phận The Norns để điều tra tin tức về con trai. Freya nói Kratos hãy bỏ ý định đó khi thằng con ông ta đang ở tận Asgard dưới ánh mắt chăm chú của Odin. Muốn vào đó lấy thứ gì từ lão thì họ phải có một quân đoàn hùng mạnh. Bà ta cho rằng thay vì mất công thăm hỏi thì cứ tổ chức một đạo quân mạnh mẽ tấn công lên đó và cướp lại thằng nhóc là xong.. 

Tyr bày tỏ sự thất vọng vì hận thù đã biến Freya từ một nữ hoàng điềm đạm và tinh tường thành một kẻ tôn sùng bạo lực. Freya cố thuyết phục Tyr trở lại chiến đấu trở lại nhưng không được nên chỉ còn cách giúp Kratos trong khi chờ cơ hội để thành lập quân đội lật đổ Odin. Bà ta cho biết muốn tìm The Norns thì phải quay về Midgard lấy chiếc xe kéo vì lũ sói có thể đánh hơi các đồ vật mang dấu vết của những vị thần. Nhờ lũ sói, họ có thể đến được Well of Urd, nơi các The Norns đang ở.

Khi tìm đến lối vào, Kratos và mọi người bị tách ra và phải đối mặt với ảo ảnh về nỗi đau lớn nhất của mình. Gã trọc nhìn thấy Atreus đang bị Odin bắt giữ, Mimir gặp lại mối tình đầu Sigrun còn Freya chạm mặt Baldur. Vượt qua chuyện đó, nhóm Kratos tiếp cận một chú ngựa đen kỳ lạ, thứ sẽ chở mọi người đến căn nhà của các thần Norns. Họ là các vị thần đại diện cho ba giai đoạn số mệnh của con người là Urd (quá khứ), Verdandi (hiện tại), Skuld (tương lai).

Urd nói Kratos thừa biết Atreus đang ở Asgard nên chắc chắn thứ ông muốn biết là kết cục câu chuyện này. Bà ta nói Kratos sẽ chết nhưng chẳng có số mệnh nào được viết sẵn cả. Nó rất dễ đoán nếu người ta lựa chọn không thay đổi nhưng nếu quyết tâm thì lời tiên đoán cũng chỉ là một câu nói để tham khảo mà thôi. Urd cũng ngầm thừa nhận quan niệm số mệnh nằm trong tay mỗi người của Kratos là đúng nhưng bản chất chưa bao giờ là thứ dễ thay đổi. 

Urd kết thúc cậu chuyện với Kratos khi tiết lộ rõ ràng hơn về cái chết của ông, theo đó ông chết khi cố gắng cứu con trai khỏi âm mưu giết người của Heimdall và Ragnarok sẽ diễn ra sau đó biến mọi thứ thành tro bụi. Chú ngựa đen đưa họ trở lên và Freya vô tình tìm được chiếc thòng lọng mà Odin dùng để đổi lấy thông tin từ The Norns. Cả nhóm quay về kể cho Sindri và Brok nghe âm mưu của Heimdall. Hai gã thợ rèn cho rằng muốn thắng Heimdall thì Kratos phải có một thứ vũ khí đặc biệt làm từ cái nhẫn Draupnir.

Brok dự định sẽ cầm chiếc nhẫn thần này cùng với vài nguyên liệu khác đi gặp ai đó để rèn vũ khí cho Kratos. Sindri nghe vậy thì nài nỉ Kratos hãy chọn mình thay vì Brok. Tất nhiên Kratos chọn Brok vì ông ta là người đưa ra ý tưởng này, Sindri tỏ ra thất vọng một cách khó hiểu. Họ mang Draupnir đến Svartalfheim, hóa ra thợ rèn vĩ đại mà Brok nói chính là một người cá. Sau khi nhận đủ vật liệu, người cá rèn cho gã trọc một mũi giáo phép thuật có thể biến thành chiếc nhẫn mỗi khi không chiến đấu.

Brok nói món đồ mới rèn xong cần được thợ rèn ban phước như truyền thống và nhờ người cá làm hộ nhưng cô ta đã bỏ đi mất. Mimir giải thích người cá chỉ trò chuyện với linh hồn bên trong con người, có thể Brok đã bị thiếu phần đó nên nó không nghe thấy hắn trò chuyện. Như vậy là sao nhỉ? Brok ngẩn người một lúc rồi hiểu ra sự thật. Hắn đã chết và được Sindri hồi sinh nhưng không toàn vẹn, giờ hắn như một xác sống biết đi mà thôi. 

Kratos nói dù sao món vũ khí mới cũng cần một thợ rèn bậc thầy ban phước. Ông ta liền quỳ xuống 2 tay dâng mũi lao cho Brok. Đây cũng chính là thành ý của Kratos dành cho người thợ rèn đã giúp cha con ông suốt thời gian qua. Món vũ khí mới tỏ ra khá lợi hại và quan trọng hơn nó rất phù hợp với phong cách chiến đấu của một người Sparta. Brok cũng nói chuyện giữa hắn và Sindri hãy để bản thân tự giải quyết.

Trên đường trở về họ gặp Odin. Lão ta nói rằng mình không hề muốn gây sự nhưng Atreus là một đứa trẻ tiềm năng nên muốn đào tạo nó thành một vị thần mạnh mẽ nhưng Mimir khuyên không nên tin vào lời nói của lão già lừa đảo xấu xa này. Khi về đến nhà, Sindri ấn tượng với món vũ khí mới tuy nhiên gã vẫn chưa tìm được cách đưa mọi người đến Asgard. Trong lúc ngủ Kratos lại mới thấy Faye, bà đã an ủi chồng rằng ai cũng có những sai lầm và tội lỗi. Faye cũng không quên nhắc nhở Kratos dù có gì xảy ra cũng đừng nên quên bảo vệ đứa con của hai người.

Bất ngờ gây họa

Trở lại Asgard, Atreus lúc này đang nói chuyện với Skjoldr thì được Thrud đến đón về gặp Odin tiếp tục công việc. Đến chỗ khe nứt thì gặp Odin vẫn đang sỉ vả Thor như mọi khi. Cứ mỗi lần con trai muốn đưa ra ý kiến thì lão lại đáp trả bằng những lời mắng nhiếc khinh thường. Theo Odin thì Thor chỉ là một đứa ngu si tứ chi phát triển thế nên tốt nhất là hãy làm theo những gì được lão cho phép chứ không có quyền suy nghĩ hay đưa ra ý kiến cá nhân.

Mảnh thứ hai của mặt nạ nhanh chóng được Atreus phiên dịch, địa điểm này nằm ở Helheim. Có lẽ vì chưa hết cơn tức giận với Thor nên lần này người đi theo giám sát Atreus chính là Thrud cùng gã khó ưa Heimdall. Đến Helheim, Heimdall liền nói mình còn nhiệm vụ khác, Atreus và Thrud thì đi tìm mặt nạ nên hai đứa lại có dịp trò chuyện về nhiều thứ. Chiếc mặt nạ dẫn chúng đến một cánh cửa lớn nhưng phía trước có một con sói bị xích đang nằm ngủ.

Với tình thương dành cho động vật, đặc biệt là loài sói, Atreus quyết định tháo xiềng thả con sói đi. Tuy nhiên tín hiệu của chiếc mặt nạ cũng biến mất. Thrud tỏ ra sợ hãi vì họ đã thả một con vật nguy hiểm ra nhưng lại chẳng thu được gì. Vốn lén lút theo dõi cả hai từ lâu, lúc này Heimdall mới xuất hiện cười thỏa mãn vì Atreus vừa gây họa lớn. Nghe những lời vô cùng khó chịu từ Heimdall, Thrud đứng ra bênh vực Atreus thì cũng bị mắng chửi rồi đánh cho một trận vì cố tấn công hắn. 

Cả bọn quay trở về gặp Odin, trong khi Heimdall hoàn thành phần báo cáo của mình thì hai đứa trẻ phải quay lại phòng chờ. Odin đến sau đó, ông ta vẫn giữ thái độ bình tĩnh nhưng có thể thấy sự tức giận vì Atreus đã hả Garm, một con sói có sức mạnh kinh khủng có khả năng xé rách không gian. Nó sẽ tạo ra các lỗ hổng khiến bọn quái vật trong Helheim tràn ra khắp cửu giới làm loạn. Atreus nhận ra mình mắc sai lầm quá lớn nên muốn dừng hợp tác sau những ảo tưởng về năng lực của bản thân.

Odin đồng ý nhưng đồng thời cũng thu lại những bảo vật như chiếc mặt nạ và thanh kiếm Ingrid. Lão ta cũng tiễn Atreus về căn nhà cũ chu đáo kèm lời nhắc rằng bất cứ khi nào cậu muốn tiếp tục hãy trở lại đây, chú quạ dẫn đường vẫn sẽ chờ. Như vậy là Atreus đã đối mặt với thất bại lớn nhất trong đời mình. Lần này không đơn giản là mất phương hướng hay không tìm ra cách giải quyết vấn đề bởi cậu đã gây ra đại họa thật sự. Garm là một con quái vật có sức mạnh vô biên và người duy nhất còn có thể ra tay giúp đỡ chính là người cha Kratos.

Hai cha con họ sẽ gặp lại nhau trong hoàn cảnh như thế nào? Hãy cùng theo dõi ở phần cuối của cốt truyện God of War Ragnarok nhé!