Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Turian - PC/Console

Turian là một trong những chủng tộc có rất nhiều duyên nợ với loài người, và cũng như con người, họ là một trong những nguồn sức mạnh quân sự chính của Hội Đồng.

Có nguồn gốc từ hành tinh Palaven, Turian là một chủng tộc thượng võ. Họ không lùi bước trước bất kỳ một kẻ địch nào, và ngay cả hạm đội kinh hoàng của loài Reaper cũng không thể khiến người Turian khuất phục. Khi chúng đem một hạm đội vượt trội về sức mạnh và số lượng đến với Palaven để khuất phục người Turian, từng thành phố Turian đều đứng lên phản kháng. Hậu quả của điều này là bề mặt Palaven bị hủy diệt khiến khói bụi che phủ cả hành tinh, nhưng lũ Reaper cũng phải trả một cái giá đắt đỏ.

Một quê nhà khắc nghiệt

Khác với quê hương của loài người được sự che chở của một từ trường mạnh bảo vệ cả hành tinh trước những hạt điện tử phát ra từ mặt trời, Palaven chỉ có một từ trường yếu và vì thế bề mặt của nó bị rải đầy phóng xạ từ những tia sáng mà ngôi sao của nó phát ra. Điều này khiến tất cả các loài động vật trên hành tinh đều tiến hóa ra những lớp vỏ kim loại dày nhằm chịu đựng phóng xạ, trong khi thực vật ngừng các tiến trình trao đổi chất dễ gây tổn thương cho thân thể vào ban ngày, và chuyển sang chữa trị các vết thương vào ban đêm khi nắng tắt.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc TurianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Turian

Thân hình Turian bên dưới lớp giáp.

Tiến hóa trên hành tinh này, loài Turian có được một thể chất ấn tượng, và thân hình được bao bọc trong lớp chất sừng mỏng nhằm phản xạ các tia sáng. Nó không phải là một lớp giáp dày để bảo vệ cơ thể như người Krogan, và có chứa cả Thulium, một loại nguyên tố có thể gây hại cho con người. Thân hình của họ mang nhiều nét tương đồng với các loài chim trên Trái Đất, nhưng lại sinh con thay vì trứng. Ngoại hình của các Turian nam và nữ khá giống nhau, và vòng đời của họ cũng rất gần với con người.

Khác với chủng tộc Krogan cũng tiến hóa trên một hành tinh khắc nghiệt, người Turian là những kẻ săn mồi chứ không phải là con mồi. Họ có đôi mắt nhìn thẳng để đem lại tầm nhìn xuất sắc, cấu trúc miệng và hàm của loài ăn thịt, móng vuốt sắc nhọn trên cả tay và chân để xé xác con mồi. Thân hình mảnh mai cho phép Turian di chuyển với tốc độ cao, yếu tố cần thiết để bắt kịp mục tiêu và rồi tiêu hóa nó.

Với Avowed, Obsidian có dịp tính sổ mối thù cũ với Bethesda
Với Avowed, Obsidian có cơ hội để "đánh chìm" The Elder Scrolls 6 và phục thù Bethesda sau phi vụ Fallout: New Vegas đầy cay đắng nhiều năm trước đây.

Dù có khá nhiều điểm tương đồng với loài người, sự tiến hóa của các loài sinh vật trên hành tinh Palaven đi theo hướng “dextro-amino axit,” khiến họ không thể ăn thực phẩm của những loài “levo-amino axit” như con người, Asari hay Salarian. Những thứ thực phẩm này có thể gây ra phản ứng dị ứng mạnh mẽ, dẫn đến cái chết nếu không được nhanh chóng cứu trị.

Một lịch sử đầy chiến chinh

Là một chủng tộc thượng võ, loài Turian không hề xa lạ với chiến tranh. Họ đã là một chủng tộc có khả năng di chuyển giữa các vì sao từ lâu trước khi Citadel được người Asari tìm thấy, và đang nằm trong một cuộc nội chiến khi điều đó xảy ra. Cuộc nội chiến này khởi đầu khi các thuộc địa Turian cách xa thế giới quê nhà Palaven dần trở nên xa cách và mâu thuẫn với nhau, và sau này được người Turian gọi là “Chiến tranh thống nhất” (The Unification War). Sau cuộc chiến này, người Turian vẫn giữ lại một truyền thống khởi đầu trước chiến tranh là vẽ mặt để thông báo cho người xung quanh về quê nhà của họ.

Sau Chiến tranh thống nhất, Hội Đồng Citadel liên hệ với người Turian để tìm kiếm sự giúp đỡ khi loài Krogan đã phản loạn sau chiến công bình loạn Rachni. Cuộc chiến tranh giữa Turian và Krogan là một cuộc chiến đẫm máu: dù ban đầu người Turian giành được một chút lợi thế bằng các hạm đội của mình, các chiến binh Krogan trả đũa bằng cách ném thiên thạch xuống các hành tinh Turian sinh sống. Chiến tranh ngày một leo thang và trận chiến đẫm máu nhất là tại hành tinh Gigeris, khi một hạm đội Krogan và rất nhiều chiến hạm Turian bị hủy diệt, còn hành tinh bên dưới bị cày xới bằng vũ khí hạng nặng từ quỹ đạo.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc TurianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Turian

Thế giới quê nhà Palaven được loài Turian bao phủ bằng các pháo đài như thế này.

Sau trận chiến này, Turian quyết tâm nghiền nát sự phản kháng của Krogan. Họ đồng ý sử dụng món vũ khí gen có tên Genophage do người Salarian phát triển, khiến dân số Krogan sụt giảm mạnh mẽ và cuối cùng chủng tộc này thua cuộc vào năm 800 CE. Một trăm năm sau đó, loài Turian chính thức trở thành thành viên của Hội Đồng Council, và quân đội Turian thay thế cho quân đội Krogan trong vai trò sức mạnh vũ trang của Hội Đồng.

1.300 năm sau đó, một cuộc chiến khác có thể còn đẫm máu hơn nữa đã suýt xảy ra từ một ma sát nhỏ ban đầu. Đó là vào năm 2157 CE, khi loài Turian khám phá ra một đoàn tàu thăm dò nhỏ của một chủng tộc xa lạ đang lảng vảng gần Relay 314, một trong các Relay dẫn đến thế giới của loài Rachni và đã bị vô hiệu hóa theo mệnh lệnh của Hội Đồng. Theo đúng mệnh lệnh của mình, hạm đội Turian nổ súng và chỉ có một phi thuyền lạ thoát thân để gửi tin về quê nhà của họ: Trái Đất.

Trong vài tuần kế tiếp, những cuộc đụng độ nhỏ liên tục xảy ra ở nhiều nơi, và quân đội Trái Đất dưới lá cờ chung Systems Alliance liên tục tổn thất nhiều đội tuần tra, do thám nhỏ. Chiến tranh chính thức leo thang khi một hạm đội Turian vượt qua được phòng tuyến của System Alliance và bao vây thuộc địa Shanxi trước khi chiếm lĩnh nó và tin rằng phần lớn lực lượng của System Alliance đã bị tiêu diệt.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc TurianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Turian

Binh sĩ Turian chiếm lĩnh Shanxi.

Một tháng sau, Hạm Đội 2 của Đô Đốc Kastanie Drescher đổ dồn đến Shanxi và giải phóng thuộc địa này, khiến người Turian phải rút lui khỏi bề mặt hành tinh. Cả hai thế lực bắt đầu khởi động những cỗ máy chiến tranh của mình, và một cuộc chiến mới suýt nữa đã nổ ra nếu không có sự can thiệp của Hội Đồng Council. Theo quyết định của Hội Đồng, người Turian phải bồi thường vì đã khơi mào cuộc chiến, và sự kiện suýt nữa đốt cháy thùng thuốc súng được gọi là “Tai nạn Relay 314”. Dù con người rất có thể sẽ thua cuộc bởi còn quá non trẻ, cuộc chiến này rất có thể sẽ phá hủy một phần không nhỏ của dải ngân hà theo ước tính của các chủng tộc khác.

Một tinh thần thượng võ

Với loài Turian, cá nhân không quan trọng bằng tập thể. Rất ít khi một Turian đặt bản thân lên trên ích lợi của cộng đồng, và mọi công dân Turian đều từng phục vụ quân đội dưới một hình thức nào đó, từ trực tiếp tham chiến đến hậu cần. Cũng chính vì vậy, họ không phải là những nhà kinh doanh giỏi, và quyết định hợp tác cùng loài Volus để cải thiện tình trạng tài chính của chủng tộc mình.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc TurianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Turian

Quân đội là trung tâm của xã hội Turian.

Xã hội Turian có chút gì đó giống với người Nhật, khi có những luật lệ khắt khe và quy tắc làm việc nghiêm ngặt. Họ không dễ dàng trở nên bạo lực nhưng khi chiến tranh nổ ra, cả chủng tộc sẽ sẵn sàng tham chiến. Loài Turian không tin tưởng vào những trận đụng độ nhỏ vặt vãnh, mà chỉ biết dùng những hạm đội khổng lồ và ưu thế số lượng để đánh bại kẻ địch một cách hoàn toàn, khiến chúng không còn cơ hội ngóc đầu dậy một lần nữa. Loài Turian cũng không hành quyết kẻ địch của mình, mà chỉ sáp nhập sau khi đã đánh bại đối phương.

Quân đội Turian không phải chỉ là quân đội – nó là trung tâm của xã hội Turian. Các quân cảnh cũng là cảnh sát của dân thường, lính cứu hỏa phục vụ cho cả quân đội và dân chúng, công binh xây dựng cả không cảng, trường học lẫn nhà máy, và thương nhân vận tải cả hàng hóa dân dụng lẫn vũ khí chiến tranh. Đoàn quân này vận hành trên một tiêu chuẩn chung là “Danh dự Turian” – mỗi người Turian đều phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, dù kết quả là tốt hay xấu. Tội lỗi lớn nhất mà một Turian có thể mắc phải là nói dối về hành động của mình, đến mức ngay cả khi lỡ tay giết người, một Turian có thể sẽ trốn tránh nhưng vẫn nói thật khi bị hỏi trực tiếp.

Cốt truyện Mass Effect: Chủng tộc TurianCốt truyện Mass Effect: Chủng tộc Turian

Hạm đội Turian.

Bởi những nét đặc trưng này, loài Turian là những đối thủ đáng gờm và là những đồng minh đáng tin cậy. Họ chống cự cuộc xâm lăng của loài Reaper ở tất cả mọi nơi, và ngay cả các công dân Turian cũng được vũ trang mạnh mẽ, đủ để hỗ trợ quân chính quy trong chiến đấu. Tại Palaven nơi chiến cuộc cam go nhất, người Turian nhận được sự giúp đỡ của một đồng minh không ngờ, khi các Krogan đến giúp họ sau khi Genophage đã được chữa trị. Từ thời điểm này, loài Turian sát cánh bên các chủng tộc khác trong dải thiên hà để đánh bại cuộc xâm lăng của Reaper.

Nhận định của Mọt Nghiêm Túc: Là một chủng tộc đặt lợi ích của số đông lên trên tất cả, Turian và Geth có một số điểm tương đồng, nhưng người Turian không cực đoan như Geth dù họ vẫn rất máy móc và cứng rắn, thể hiện qua biến cố tại Relay 314 hay việc sẵn sàng sử dụng Genophage dù biết rằng nó có thể tiêu diệt cả một giống loài. Nhưng thật may mắn là cũng chính nét tính cách đặc trưng này đã khiến họ trở thành một trong những kẻ đứng mũi chịu sào trong cuộc chiến với Reaper, giải phóng dải ngân hà khỏi mối hiểm họa diệt chủng một lần nữa.