Cốt truyện Metal Gear Solid – P.3: Nhà khoa học Sokolov và nhiệm vụ Virtuous - PC/Console

Nhà khoa học Nikolai Stepanovic Sokolov là một trong những nhân vật quan trọng trong thế giới Metal Gear Solid và dính líu vào hàng loạt sự kiện quan trọng.

Lưu ý, giống như phim 007, cốt truyện của dòng game Metal Gear Solid mang màu sắc gián điệp và âm mưu lớn giữa các quốc gia trên thế giới. Nhưng đây chỉ là một tác phẩm giả tưởng – các âm mưu chính trị, quân sự, khủng bố và sự liên quan giữa các quốc gia chỉ là sản phẩm tưởng tượng chứ không liên quan đến một sự thật lịch sử nào cả! 

Sự trốn chạy của Sokolov

Vào năm 1962, nhà khoa học Nikolai Stepanovic Sokolov muốn đào tẩu sang nước Mỹ. Đây là một trong những nhà nghiên cứu vũ khí hàng đầu của Liên Bang, nên nước Mỹ rất sẵn lòng chấp thuận những yêu cầu của Sokolov, bao gồm việc đưa cả gia đình Sokolov đi theo. Phi vụ này được CIA thực hiện một cách trót lọt sau 2 tuần, và Sokolov chấm dứt cuộc hành trình 800km trong bệnh viện vì kiệt sức.

Cốt truyện Metal Gear Solid - P.3: Nhà khoa học Sokolov và nhiệm vụ Virtuous

Nikolai Stepanovic Sokolov

Tuy nhiên, Liên Bang không thể chấp nhận việc mất đi Sokolov và quyết định điều vũ khí hạt nhân đến gần nước Mỹ. Đến tháng 10/1962, căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia khi mỗi bên đều có vũ khí hạt nhân đặt sát nách nhau, và có vẻ như một cuộc chiến hạt nhân là khó có thể tránh khỏi. Những cuộc thương lượng gấp rút được thực hiện rồi đi đến một hiệp ước: hai bên đều sẽ rút tên lửa hạt nhân khỏi “sân sau” của đối thủ, nhưng thật ra đó chỉ là thông tin được tung ra để che mắt người ngoài. Điều người Mỹ phải làm là trao trả Sokolov cho Liên Bang.

Khi bị trao trả cho Liên Bang, Sokolov bị bắt quay lại cương vị cũ của mình ở căn cứ OKB-754 để hoàn tất dự án vũ khí đang dang dở. Một gián điệp Mỹ tại căn cứ này có mối quan hệ với The Boss và thông qua bà, CIA biết rằng món vũ khí đó đã gần hoàn thiện. Thông tin này buộc CIA phải hành động: vào một ngày tháng 8/1964, họ cử Naked Snake thuộc lực lượng FOX mà Major Zero và The Boss thành lập trước đó đột nhập vào lãnh thổ Liên Bang bằng cách nhảy dù từ một máy bay MC-130E với nhiệm vụ “thu hồi” Sokolov trong vòng 3 đến 4 giờ.

Cốt truyện Metal Gear Solid - P.3: Nhà khoa học Sokolov và nhiệm vụ Virtuous

Naked Snake tìm được Sokolov trong căn cứ OKB-754.

Nhiệm vụ của Naked Snake thành công bước đầu khi anh gặp được Sokolov tại Rassvet khi ông đang thiêu các tài liệu nghiên cứu của chính mình. Nhà khoa học này tiết lộ cho Naked Snake về âm mưu lật đổ nhà lãnh đạo Liên Bang đang được ấp ủ bởi một đại tá cục tình báo GRU có tên Yevgeny Borisovitch Volgin, con trai của kẻ đã phù phép lấy đi khối tài sản khổng lồ Philosophers’ Legacy trong quá khứ. Volgin muốn sử dụng món vũ khí mà Sokolov đang phát triển làm công cụ để giành quyền lực cũng như bắt giữ hoặc giết chết Sokolov.

Naked Snake dẫn Sokolov rời khỏi OKB-754, nhưng lần lượt gặp gỡ mai phục của KGB rồi đến lực lượng GRU của Ocelot. Cả hai may mắn thoát chết và trốn chạy khỏi khu vực, nhìn thấy Shagohod – món vũ khí mà Sokolov đang phát triển. Nó là một bệ phóng tên lửa hạt nhân di động mà Sokolov tin rằng khi hoàn thiện, Chiến tranh lạnh sẽ chấm dứt và World War 3 sẽ bắt đầu. Cả hai cũng gặp gỡ The Boss, nhưng Naked Snake không thể ngờ rằng người đỡ đầu của mình lại bất ngờ tuyên bố phản bội nước Mỹ, và Sokolov cùng hai đầu đạn hạt nhân xách tay Davy Crockett sẽ là món quà mà bà trao cho Volgin. The Boss ném Naked Snake khỏi cây cầu mà họ đang đứng rồi bắt giữ Sokolov, nhưng anh vẫn sống sót với nhiều vết thương.

Cốt truyện Metal Gear Solid - P.3: Nhà khoa học Sokolov và nhiệm vụ Virtuous

The Boss và Snake đụng độ trên cầu.


“Của quý” đã hủy diệt một tựa game Lego đầy tham vọng như thế nào?
“Cây hàng” đã đập bẹp một tựa game Lego đầy tham vọng như thế nào?
Trò chơi bị công ty Lego dẹp bỏ với lý do không đem lại đủ lợi nhuận cần thiết, nhưng ít ai biết rằng lý do nó không lợi nhuận là vì "cây hàng" trong game.

Nhiệm vụ Virtuous

Tại sao một người phụ nữ được mệnh danh là Người mẹ của các lực lượng đặc biệt Mỹ lại phản bội tổ quốc của mình? Đó là vì ngoài nhiệm vụ mà Naked Snake được giao, FOX còn đang thực hiện một nhiệm vụ khác có tên “nhiệm vụ Virtuous.” Trong nhiệm vụ này, The Boss được giao mục tiêu cướp đoạt Philosophers’ Legacy từ tay đại tá Yevgeny Borisovitch Volgin. Bằng cách chui vào hàng ngũ của hắn ta thông qua một phi vụ “đào ngũ,” The Boss chiếm được lòng tin của hắn ta khi giao nộp hai đầu đạn hạt nhân Davy Crockett mà chính phủ Mỹ cung cấp cho nhiệm vụ.

Sau khi bắt giữ Sokolov và chiếm được Shagohod đang được thử nghiệm gần đó, một trong hai đầu đạn hạt nhân mà The Boss giao nộp được Volgin mang ra dùng ngay lập tức tại OKB-754 mặc cho sự ngăn cản của Ocelot. Vào thời điểm này, Naked Snake vẫn còn ở trong khu vực, nhưng anh chỉ có thể nhìn trong bất lực trước khi rời đi bằng hệ thống khí cầu Fulton.

Cốt truyện Metal Gear Solid - P.3: Nhà khoa học Sokolov và nhiệm vụ Virtuous

Căn cứ OKB-754.

Vụ nổ này gây chấn động cho chính quyền Liên Bang, bởi nó trùng hợp với thời điểm chiếc máy bay MC-130E chở Naked Snake đến mục tiêu bị radar phát hiện, khiến các nhà lãnh đạo của Liên Bang tin rằng mình đang bị Mỹ tấn công bằng vũ khí hạt nhân và kêu gọi phản công. Điều này khiến Naked Snake và nhiều nhân viên CIA khác bị bắt giam hoặc giam lỏng nhằm điều tra và tránh những sự phản bội khác có thể xảy ra. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Liên Bang liên lạc với tổng thống Mỹ để được nghe những lời tố cáo đại tá Volgin và The Boss, và vị lãnh đạo Liên Bang chấp nhận tạm hoãn các hành động báo thù.

Tuy nhiên đây chỉ là sự trì hoãn tạm thời: nước Mỹ buộc phải chứng minh mình vô tội để ngăn quân đội Liên Bang có lý do khai chiến. Quyền lực của nhà lãnh đạo Liên Bang đã suy yếu quá nhiều sau phi vụ hạt nhân 1962 đã được nhắc đến bên trên, bởi ông muốn hòa bình giữa hai siêu cường trong khi phe “diều hâu” muốn có chiến tranh. Bên cạnh đó, đối tác lớn nhất của ông là tổng thống Kennedy cũng vừa bị ám sát, và nỗ lực gìn giữ hòa bình của nhà lãnh đạo Liên Bang đang có nguy cơ đổ vỡ, và bản thân tính mạng ông cũng đang bị đe dọa bởi âm mưu đảo chính của Volgin.

Cốt truyện Metal Gear Solid - P.3: Nhà khoa học Sokolov và nhiệm vụ Virtuous

Volgin và quả tên lửa hạt nhân xách tay Davy Crockett được dùng để phá hủy OKB-754.

Để có được “bằng chứng” chứng minh sự vô tội của mình, tình báo Mỹ quyết định thay đổi nhiệm vụ Virtuous. Bởi sợ hãi danh vọng của The Boss, CIA quyết định thực hiện một chiến dịch mới được gọi là Operation Snake Eater (kẻ ăn rắn). Người trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ này không ai khác ngoài Naked Snake. Các nhiệm vụ Naked Snake được giao bao gồm lấy lại đầu đạn hạt nhân, giải cứu Sokolov, vô hiệu hóa Shagohod, giết Volgin và The Boss. Cuộc đụng độ giữa hai thầy trò sẽ là phần lớn nội dung của tựa game Metal Gear Solid 3: Snake Eater.

(Còn tiếp)