Epic Games và câu chuyện “tiếp tay” cho dân chơi crack - PC/Console

Tiết mục tặng game miễn phí đặc biệt là GTA V đã giúp cho Epic Games phóng còn hơn cả tên lửa, nhưng kèm theo đó là hậu hoạ khôn lường.

Việc Epic Games liên tục cho free những tựa game bom tấn đã không phải là điều gì quá mới mẻ, nhưng sau một thời gian rất lâu, phải đến khi GTA V xuất hiện thì mọi thứ mới đổi khác. Trang web của Epic bị sập khi một số lượng người chơi quá lớn đổ xô vào đúng nghĩa tranh nhau mà lấy game. Có vẻ như cuối cùng cái chiến lược lấy tiền ra đốt này cũng bắt đầu đạt được hiệu quả, khi Epic đã lấy được một số lượng người chơi tạm gọi là ổn định thời gian này.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?
Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?
Dẫu biết rằng cuộc vui nào cũng phải tàn nhưng thông tin Đột Kích đóng cửa thật sự là một cú sốc không nhỏ với game thủ bắn súng tại Việt Nam.

Từ khi nổi lên là đối thủ trực tiếp với Steam trong cuộc chiến nền tảng phát hành game, Epic đã luôn dùng vũ khí tối thượng của mình là “tiền” để đập thẳng vào mặt đối thủ, khi họ sẵn sàng chấp nhận ăn chia ít hơn và trả tiền để các nhà phát hành lớn độc quyền ra game trên store của mình. Nhưng điều này không giúp cho Epic Games tiếp cận gần với game thủ mà chỉ khiến mọi người… ghét nó hơn, vì rất nhiều game đã chuyển từ Steam sang độc quyền Epic khiến cho việc mua sắm khó khăn hơn nhiều.

Có rất nhiều lý do tại sao mọi người “lười” không muốn chuyển sang dùng Epic Games Store, nhưng chủ yếu vẫn là thói quen khó bỏ. Vì thực tế việc chuyển đổi giữa 2 cái launcher cũng chẳng tốn bao nhiêu thời gian, có điều khi bạn đã ở trong một cái nhà cũ bạn bè biết địa chỉ thì bảo đổi cũng ngại, nhưng khi mà thằng chủ mới nó cho bạn một cái nhà xịn kèm Lamborghini miễn phí thì lại là vấn đề khác.

Tất cả những gì bạn cần biết về món hời GTA V miễn phí trên Epic Games Store

Đó chính là thực tế của Epic Games khi họ vác GTA V ra tặng miễn phí, chiến lược “cái gì không mua được bằng tiền, sẽ mua được bằng nhiều tiền hơn” cuối cùng đã phát huy tác dụng. Nhưng theo đó là rất nhiều hậu hoạ kéo theo, khi một số lớn game thủ vừa trẩu vừa nghèo vừa ngu liên tục kéo vào server của GTA V để phá nát cái game này.

GTA V hay bất cứ game nào của Rockstar đều không giỏi lắm về vụ chống hack/cheat, đặc biệt là với cái thể loại game tự do như GTA thì càng nhiều, rất nhiều game thủ đã kêu ca khả năng vận hành quá tệ của Rockstar nhưng hầu hết đều không hiệu quả. Nhưng mọi việc bây giờ mới thực sự là ác mộng khi Epic Games tặng free GTA V, đổi lại là một lượng lớn trẻ trâu đông như kiến tràn vào phá hoại.

Tại sao GTA V lại được lấy nhiều tới vậy, một phần vì danh tiếng của nó một phần khác còn ở chỗ đây có thể coi là game online. Tuổi thơ của hầu hết game thủ Việt chắc chắn đã từng ra tiệm net và chỉnh bất tử, sau đó quậy tanh bành trong cái GTA Vice City rồi đúng không. Hầu hết mọi người biết tới GTA vì lối chơi của nó cũng như màn phá hoại thành phố, chứ được mấy game thủ quan tâm tới cốt truyện.

Epic Games và câu chuyện “tiếp tay” cho dân chơi crack

Kể từ khi Epic Games tặng miễn phí GTA V, dân tình bắt đầu kêu như bọng vì số lượng hacker xuất hiện đông như kiến, gây khó chịu cho người chơi thông thường vốn đã phải “sống chung với lũ” từ lâu. Game thì miễn phí và lấy thì vô tư, cho nên không có gì lạ khi nhiều game thủ chẳng cần quan tâm gì mà cứ thế triển thôi, cùng lắm bị ban thì lấy nick khác vào. Chỉ cần lên các diễn đàn hay group game trên facebook là bạn có thể thấy mức độ bài post tương tác về GTA V tăng đột biến, kể cả là bày cách chơi hay… bày cách hack.

Epic Games đã từng tặng rất nhiều game free, nhưng tất cả trong số chúng không có cái nào sở hữu cộng đồng mạnh như GTA, mà đây là yếu tố quan trọng nhất cho người chơi chuyển nhà. Nói dễ hiểu thì có rất nhiều người đã chơi GTA V nhưng đó là qua… game crack, bọn họ không thể trải nghiệm hết mọi thứ, bất chấp cũng có vài server lậu nhưng còn lâu mới bằng hàng chính chủ.

Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa
Thế giới tù mù của những game giá rẻ hơn một ly trà sữa
Một ly trà sữa bình dân giá chưa tới 25.000đ nhưng trên Steam còn có những game giá rẻ hơn thế nữa, tuy nhiên chất lượng cũng rất hên xui.

Thế nên không có gì lạ khi cái đám thiếu ý thức này là lũ đầu tiên nhận game free, vì nếu chỉ là game thủ bình thường thì bạn sẽ chẳng có mấy thời gian mà chơi GTA V đâu, mà những ai thường xuyên bỏ tiền lại càng chẳng quan tâm vì họ có lấy xong cũng để đó từ từ thưởng thức. Chỉ có đám crack là khoái trá nhất, vì giờ đây được đường đường chính chính mà triển thôi, thậm chí là game free nhưng cũng có tin đồn lòi ra nhiều đứa gom account lấy xong bán lại nữa.

Epic Games và câu chuyện “tiếp tay” cho dân chơi crack

Epic Games sẽ còn phát nhiều game theo kiểu giống như GTA V trong tương lai, chúng sẽ đều có chung đặc điểm là phần chơi online đóng vai trò quan trọng, có vẻ như cuối cùng bọn họ cũng tìm ra một phương thức đúng đắn để lôi kéo người dùng. Đó là cho họ trải nghiệm những tựa game đang có cộng đồng rất lớn chỉ chuyên chơi online, từ đó lấy game miễn phí xong là có thể vào quẩy (phá hoại luôn). Không phủ nhận đó là chiến lược đúng đắn, nhưng có thể rồi đây Epic Games khả năng cao sẽ biến thành mảnh đất màu mỡ cho đám kém ý thức, đám chuyên môn dùng crack vào phá game, vì tư tưởng khi dùng hàng miễn phí là cứ phá bừa đi có cái gì mất đâu mà sợ.

Tất nhiên đây không phải lỗi của Epic Games, nhưng không thể phủ nhận sự thực là việc họ tặng quá nhiều bom tấn miễn phí đang một phần nào đó tiếp tay cho những kẻ thiếu ý thức, chuyên crack game có cơ hội vào troll những người dùng chân chính. Mặc dù con số này hiện tại vẫn còn rất nhỏ, nhưng ai biết được trong tương lai khi đã quen mùi ăn mãi, thì mảnh đất màu mỡ của Epic Game sẽ biến thành mảnh đất độc với đầy rẫy hack/cheat cùng game miễn phí hay không.