Cốt truyện Resident Evil 7: Nấm Mold và “gia đình” của Eveline - PC/Console

Mold là một dạng vũ khí sinh học trong cốt truyện Resident Evil 7, hình thành từ cá thể E-Type thành quần thể đặc biệt để điều khiển và đột biến sinh vật.

Trong cốt truyện Resident Evil 7 thì Mold là một phần của dự án nghiên cứu của The Connections – một tập đoàn tội phạm từng có quan hệ với Albert Wesker, nhằm tạo ra những loại B.O.W mới có khả năng thích ứng trong cộng đồng bình thường. Mold không được xem là virus, mà nó giống như một loại kí sinh trùng để tẩy não sinh vật, biến chúng thành nô lệ cho “mẹ” của quần thể này – Eveline hay còn được là E-001 prototype.

Cốt truyện Resident Evil: Sự ra đời và đặc điểm của Hunter – thợ săn Umbrella
Khác với Tyrant được nguyên cứu và đầu tư kỹ càng, thì Hunter như một loại vũ khí sản xuất hàng loạt để săn lùng con mồi trong cốt truyện Resident Evil.

Mold hay The Mold trong cốt truyện Resident Evil 7 chính là những thứ lầy nhầy đen đen mọc đầy trong nhà của gia đình Baker, là nguyên nhân chính khiến cho các thành viên trong gia đình này trở nên điên loạn như vậy và về sau biến đổi thành những thể sống kì dị hoặc thậm chí là quái vật. The Mold bắt đầu được nghiên cứu vào năm 2000 bởi tổ chức The Connections để làm vũ khí sinh học, các báo cáo về tác dụng tẩy não của nó có thể biến kẻ thù thành nô lệ, cũng như thời gian phát triển quá dài khiến cho Mold không nổi tiếng như những loại Virus khác của Umbrella.

Để có thể hình thành mạng lưới Mold như chúng ta thấy tại cốt truyện Resident Evil 7, đầu tiên phải cần một cá thể “mẹ” để lây nhiễm. Các cá thể này được gọi là E-Type, chúng được tạo ra bằng cách cấy tế bào Mold vào phôi thai của người sau đó nuôi cấy trong khoảng từ 38 tới 40 tuần tuổi, để đảm bảo cho việc hòa nhập vào môi trường thì những E-Type này đều có giới tính là nữ, cũng như tuổi tác được chỉnh sửa là một đứa bé khoảng 9 tới 10 tuổi.

Cốt truyện Resident Evil 7: Nấm Mold và “gia đình” của Eveline

Eveline – E-Type duy nhất được tạo ra hoàn hảo

Con E-Type này có rất nhiều khả năng đặc biệt, điển hình là việc lây nhiễm những bào tử hình dạng sợi (Mold) cũng như sóng não làm hoang tử các con người ở gần nó. Một sinh vật bị nhiễm Mold sẽ có những hình ảnh ảo giác liên tục về E-Type (cốt truyện Resident Evil 7 là Eveline) với tần suất thường xuyên, nghe thấy những âm thanh như tiếng nói chuyện, tiếng thì thầm và có cảm giác như E-Type đang ở xung quanh mình (nhưng thực ra là không).

Điều này kéo dài dẫn tới việc các vật nhiễm trở nên điên loạn, hung hăng và có những hành vi khác thường như trong trường hợp của gia đình Baker, bọn họ nghe theo lời của E-Type và không còn kiểm soát được bản thân nữa.

Khi một kẻ xấu số bị nhiễm The Mold, các bào từ sẽ dần dần sử dụng chính chất dinh dưỡng trong cơ thể kẻ đó để nuôi dưỡng tế bào, sau cùng là chiếm luôn quyền điều khiển vật chủ. Tác dụng của việc trao đổi chất liên tục này là vật chủ sẽ có khả năng tái tạo và sức đề kháng các đòn tấn công vật lý vô cùng cao, để làm được điều này bào tử Mold đã thả ra một lượng lớn enzyme xuyên suốt mạng lưới cơ thể, cưỡng ép các tế bào hoạt động với tần suất chóng mặt để trị liệu những chỗ bị thương. Tùy thuộc vào vật chủ mà khả năng của Mold hoạt động khác nhau, như trong cốt truyện Resident Evil 7 có thể thấy Jack Baker dường như có thể tái tạo cơ thể mạnh mẽ hơn nhiều vật chủ khác.

Resident Evil 7

Gia đình Baker trong Resident Evil 7

Khi mà bào tử Mold đã di chuyển tới não bộ, vật chủ sẽ bắt đầu được kết nối tâm trí trực tiếp tới con mẹ E-Type, bao gồm sự xuất hiện của những ảo giác, tiếng nói và hình ảnh từ “con mẹ” của nó. Điều này làm cho tâm trí của vật chủ bị hủy hoại, nó bắt đầu trở nên hung hăng không rõ lý do, làm những việc trái với đạo đức thường ngày (trong cốt truyện Resident Evil 7 thì gia đình Baker là đám ăn thịt người), tự hủy hoại bản thân và cuối cùng là mất hoàn toàn tri giác. Tất nhiên với tác dụng phụ của Mold, vật chủ cũng được tăng cường cả 5 giác quan, trí thông minh đột biến đáng kể đi kèm nhiều khả năng kì lạ khác như trong trường hợp của Mia hoặc Baker.

Giai đoạn cuối cùng đến khi vật chủ nhận những sát thương quá nặng, nặng tới mức mà tế bào gốc của nó không còn khả năng tự phục hồi nữa như Baker bị chém đứt nửa thân trên hay Lucas bị bắn vào đầu. Lúc này The Mold sẽ bắt đầu quá trình chiếm đóng tất cả những tế bào còn lại, khiến cho cơ thể vật chủ không còn giữ được hình dạng con người và bắt đầu đột biến thành dạng sống khác hoàn toàn. Chúng ta có thể thấy những hình dạng cuối này xuất hiện ở những con trùm trong cốt truyện Resident Evil 7 hay Eveline vào cuối game.

Cốt truyện Resident Evil 7: Nấm Mold và “gia đình” của Eveline

Lucas khi đột biến dạng cuối

The Mold cũng có khả năng “hồi sinh” vật chủ bị chết gần giống như T-Virus, nhưng khác với virus thì Mold sẽ “ăn” xác chết để biến nó thành dạng sống mới như kí sinh trùng, hoạt động theo ý chỉ của con E-Type với nhiệm vụ bảo vệ. Khi một cái xác bị chết gần ổ Mold, các bào tử sẽ tiến lại nuốt lấy cái xác này và biến nó trở thành một thứ gọi là Molder hay có thể hiểu là một cái khung xương người bị bao trùm bởi nấm Mold.

Trong một vài trường hợp hiếm gặp thì đám Mold có thể tự tụ họp với nhau thành hình dạng Molder mà không cần xác chết, có thể coi thứ này gần giống như Leech Man (một tập hợp các con đỉa bị nhiễm T-Virus hợp lại với nhau, dùng xác chết con người như phương tiện di chuyển). Molder vẫn giữ được hình dạng của người sống nhưng có làn da màu đen đặc trưng của Mold, với các cấu trúc xương cùng nội tạng để lộ ra bên ngoài trong quá trình Mold ăn vật chủ.

Đầu của Molder bị hợp lại khi không còn hốc mắt hay mũi, đôi khi bạn cũng có thể lấy tròng mắt bên trong khi cái miệng của nó há ra, do nó bị rơi xuống trong quá trình bào tử Mold xâm chiếm cơ thể. Cái miệng lớn lởm chởm răng nhọn có thể há to một mức độ rất lớn để ngoạm con mồi, hai đôi bàn tay của Molder có móng vuốt dài dùng để tấn công hoặc truyền nhiễm bào tử Mold vào mục tiêu, do cái xác chết đã được bào tử Mold làm đột biến, nên các khớp xương của Molder cực kỳ linh hoạt vì chúng không còn cột sống nữa, khiến cho đầu hay tứ chi có thể kéo dài ra ngoài.

Cốt truyện Resident Evil 7: Nấm Mold và “gia đình” của Eveline

Một con Molder trong cốt truyện Resident Evil 7

Với việc là một cái xác chết đã bị Mold ăn hoàn toàn, sức chịu đựng của Molder hơn hẳn những con người bị nhiễm Mold thông thường, lớp màng nhầy màu đen bên ngoài của chúng đóng vai trò như áo giáp tự nhiên để đỡ đòn hoặc giảm chấn động khi chịu đòn tấn công. Do tổng thể Molder vốn là một cái xác chết và thứ điều khiển nó là đám nấm Mold, thành ra bắn vào đầu Molder là thứ hoàn toàn vô ích. Tất cả các bộ phận của Molder từ nội tạng, dịch cơ thể cho tới cấu trúc xương đều có thể tái tạo, nhưng nếu như phải chịu sát thương vượt quá mức độ chịu đựng thì nó sẽ không thể mọc lại kịp và nổ tung.

Trí thông minh của Molder đáng buồn là vô cùng kém, chúng thậm chí còn không thể liên lạc với nhau mà chỉ nhận biết được những sinh vật không phải đồng loại nhờ giác quan của đám Mold.

Cốt truyện Resident Evil – Trent: Kẻ giấu mặt tối thượng mà cả Wesker cũng phải sợ
Cốt truyện Resident Evil – Trent: Kẻ giấu mặt tối thượng mà cả Wesker cũng phải sợ
Có thể coi Trent là người đạo diễn chính cho sự sụp đổ của tập đoàn Umbrella từ trong bóng tối, thậm chí thao túng sự sống chết của Albert Wesker.

Tất nhiên Molder cũng có 1 vài đặc điểm nhất định như biết đi theo bầy, định hướng qua các vật thể chắn đường nhưng Molder không đủ khả năng để sử dụng đồ vật, cũng như nếu gặp một cánh cửa khóa thì những con quái này sẽ chọn cách đập nát nó ra hoặc có thể là mất dấu con mồi luôn.

Quá trình xác chết biến thành Molder có thể bị ngăn cản nếu như ai đó chặt đứt những phần bị nhiễm, để tránh toàn cơ thể bị Mold ăn hoàn toàn. Trong cốt truyện Resident Evil 7 cũng có một loài Molder khác màu trắng mà về sau Chris Redfield đụng độ, chúng được gọi là Fumer với độ bền và khả năng tái tạo hoàn hảo hơn Molder, vì đây là sản phẩm nghiên cứu của The Connections.

Cốt truyện Resident Evil 7: Nấm Mold và “gia đình” của Eveline

Một con Fumer

Cách chữa trị duy nhất khi một người bị nhiễm Mold là sử dụng huyết thanh chế từ mẫu dịch cơ thể của một con E-Type, nó sẽ tạo ra dung dịch có khả năng tiêu diệt tất cả tế bào Mold trong cơ thể kẻ bị nhiễm, tuy nhiên nếu vật chủ đã bước vào giai đoạn cuối thì không có tác dụng. Lý do cho việc này là ở giai đoạn cuối khi tất cả các tế bào đã bị nhiễm Mold, việc tiêm huyết thanh vào không khác gì phá hủy cơ thể, nhất là khi bộ não của vật chủ cũng bị nhiễm nên việc này gần như là để tiêu diệt nhiều hơn là chữa trị.

Trong trường hợp của Eveline thì thứ dùng để giết chết cô ta là Necrotoxin – loại dung dịch chuyên dùng để trừ khử những con E-Type, chỉ cần một lượng nhỏ tiêm vào người thôi cũng đủ giết chết ngay lập tức. Nhưng khi Ethan tiêm thứ này vào Eveline thì thay vì giết chết thì nó lại biến cô ta thành một dạng sống mới, khi các tế bào Mold trong người tự hợp với nhau thành một thể thống nhất.

Thực tế thì có vẻ như Necrotoxin không phải là chất độc ảnh hưởng tế bào, mà nó gây ra những cơ đau đớn kinh khủng cho cá thể E-Type dẫn tới sốc phản vệ rồi chết. Tuy nhiên trong trường hợp của Eveline trong cốt truyện Resident Evil 7 thì mặc dù cũng phải chịu cơn đau khủng bố, nhưng vô tình nó khiến tế bào trong người Evelie biến đổi và chuyển hóa thành dạng sống thấp hơn, chứ không duy trì được tình trạng con người nữa, theo một người nào đó thì đây cũng có thể coi là “giết” E-Type.

Eveline sau khi biến hình thành dạng cuối cùng

Eveline sau khi biến hình thành dạng cuối cùng

Tuy vậy thì so với những loại virus và B.O.W khác trong cốt truyện Resident Evil, thì Mold có vẻ như không nổi tiếng bằng và cũng không hấp dẫn bằng, vì nó khá giống như chính cái phần 7 này gần như là đi chệch ra khỏi toàn bộ seri.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e