Cốt truyện Road 96: Con đường vận mệnh của những người trẻ – P.1

Road 96 là một câu chuyện chung của cả một đất nước nhưng được kể theo cách cực kỳ đặc biệt qua góc nhìn khác nhau của những người khác nhau.

Điểm thu hút nhất và được đánh giá cao nhất của Road 96 là cách kể chuyện và cách phân bố nội dung cốt truyện. Thay vì câu chuyện được dẫn dắt bởi một nhân vật chính và kể về hành trình đặc biệt của 1 nhân vật thì Road 96 kể rất nhiều câu chuyện để rồi ghép lại thành một bức tranh chung.

Cũng chính vì thế, việc kể lại cốt truyện của game cũng là một thử thách khi mà bản thân nó được thiết kế để chơi nhiều lần và biến tấu thành nhiều hành trình khác nhau. Hôm nay, Mọt sẽ tổng hợp một lượt chơi của game để bạn có thể hiểu được nội dung cơ bản nhất. Còn trải nghiệm khi trực tiếp chơi sẽ khác vì như nhà sản xuất cam kết, mỗi lần đi là một hành trình hoàn toàn khác biệt.

Cốt truyện Road 96 kể về nhiều cuộc phiêu lưu của hàng loạt nhân vật trẻ vô danh (tạm gọi là Teen trong cốt truyện) trên hành trình bỏ nhà trốn đi khỏi đất nước. Trên đường đi, họ đã gặp nhiều nhân vật có liên quan đến biến cố của đất nước và cách họ trò chuyện với từng nhân vật sẽ quyết định số phận cũng như sự thay đổi của nhân vật đó. Hành trình này kéo dài từ ngày 11/6/1996 đến ngày 9/9/1996, tức là ngày bầu cử và cũng là ngày cuối cùng của cốt truyện.

Bối cảnh ban đầu của Road 96

Câu chuyện của Road 96 diễn ra tại Petria, một quốc gia giả tưởng. Tại đây, một vị tổng thống độc tài là Tyrak đã được bầu lên nhiều năm trước. Sự cai trị hà khắc của ông ta đã khiến một bộ phận dân chúng bất mãn, một nhóm nổi loạn đã được ra đời với tên gọi Black Brigade nhằm mục đích lật đổ tổng thống.

Cốt truyện Road 96

Vào năm 1986, 10 năm trước khi cốt truyện chính bắt đầu đã có một vụ tấn công khủng bố nhằm vào tổng thống. Khi ông ta đến thăm cửa khẩu phía bắc của đất nước, nơi ông ta dựng lên bức tường lớn chạy dọc biên giới nhằm giới hạn và “bảo vệ quốc gia”, thì một quả bom phát nổ ở sườn núi cạnh đó. Đất đá đổ xuống làm chết vài trăm dân thường bên dưới nhưng tổng thống may mắn thoát chết và buộc tội Black Brigate là thủ phạm rồi tuyên bố đưa tổ chức này vào danh sách khủng bố.

Đến năm 1996, khi kỳ bầu cử kế tiếp đang đến gần và Tyrak như mọi khi nhận được số ủng hộ cao ngất. Đối thủ của ông ta là nữ chính trị gia Florres với cam kết sửa lại những gì Tyrak làm thì bị bỏ xa và thường xuyên bị các kênh thân tổng thống dèm pha nói xấu. Rất nhiều thanh niên trẻ vừa rời trường học đã cảm thấy bất mãn với tình hình đất nước, không muốn thấy Tyrak được thêm 1 nhiệm kỳ nữa nên tìm cách chạy lên phía Bắc vượt biên qua cửa khẩu để ra nước ngoài. Ngược lại, gia đình của các người trẻ tuổi này lại không biết con mình đã đi đâu nên đăng thông tin tìm kiếm. Các thông tin tìm người này vô tình trở thành danh sách tham khảo cho cảnh sát so sánh và bắt giữ những đứa trẻ bỏ trốn.

Teen số 1 (nữ) – Cuộc hành trình bắt đầu

Teen đầu tiên mở đầu câu chuyện khởi hành từ ngày 11/6/1996, cô gái trẻ này lang thang trên con đường quốc lộ xuyên sa mạc và bắt gặp một chiếc xe đầu kéo đỗ bên đường. Gần đó là một gã đàn ông đứng tuổi vạm vỡ lang thang trong tình trạng say bét nhè luôn mồm gọi 2 cái tên “Papa Bear” và “Mama Bear”. Ông ta là John, một tài xế lái xe đầu kéo đường dài.

Cốt truyện Road 96

John dẫn Teen đi theo đường mòn lên đồi nơi ông ta chọn làm nơi dựng trại tạm để nghỉ ngơi mỗi khi mệt mỏi. Ông ta rủ Teen chơi bóng đá và sau một buổi vận động thì John tỉnh rượu. Trước khi chia tay, John cho Teen vài lời khuyên khi biết cô có ý định hướng lên Road 96 (quốc lộ số 96) là con đường duy nhất dẫn ra cửa khẩu biên giới phía bắc.

Từ giã John, Teen đến trạm xe buýt gần đó để tiếp tục hành trình. Trên xe cô gặp một cặp khá kỳ lạ là một nữ cảnh sát đang dẫn một cậu teen trẻ  khác bị còng đi về trụ sở. Xe của bà ta bị hỏng nên đành bỏ lại và dùng xe buýt. Nữ cảnh sát tên Fanny tỏ vẻ ủng hộ chính quyền và khá cương quyết với cậu bé vừa bị bắt. Cậu trai trẻ nói nhỏ nhờ Teen giải cứu vì cậu ta bị phát hiện muốn vượt biên, điều bị Tyrak cấm ngặt. Nếu bị bắt cậu sẽ bị đưa vào “The Iron Pits”, những trại lao động khổ sai do Tyrak lập nên dành cho những kẻ dám vượt biên vì bất mãn với chế độ của ông ta.

Fanny nhanh chóng phủ nhận và nói rằng đó là tin giả, không có trại lao động nào ở đây hết. Tuy nhiên những người đi trên xe cho rằng Tyrak đang cố che giấu hành động tàn bạo của mình. Có rất nhiều người trẻ đã mất tích, một số có lẽ đã vượt biên thành công nhưng số bị bắt lại cũng không rõ là đã biến đi đâu. Cuộc tranh cãi nóng lên, người dân đòi Fanny phải thả người ngay lập tức. Nữ cảnh sát vẫn kiên định với nghề của mình nên rút súng bắn cảnh cáo mọi người rồi dẫn cậu trai trẻ xuống xe để tránh rắc rối thêm. Bà ta liên lạc lại với sở cảnh sát và nhờ đưa xe đến đón.

Cốt truyện Road 96

Teen xuống xe ở một khu cắm trại ngoài trời. Khi bước vào định tìm chỗ ngủ qua đêm thì cô chứng kiện một cô gái đang tranh cãi với ông chủ bãi cắm trại. Người đàn ông liên tục cáo buộc cô gái đã đột nhập vào văn phòng của mình và lấy trộm tiền trong khi cô gái bác bỏ việc đó. Teen xen vào bênh vực cô gái khiến gã chủ đất bỏ đi. Cô gái giới thiệu mình tên Zoe và bảo rằng cô đang cố xử lý rắc rối một mình, Teen không cần phải nhọc công giúp.

Tuy nhiên khi Teen đang ngủ trên 1 tấm carton trải vội dưới đất thì Zoe đến đánh thức cô. Zoe dẫn cô lên đồi, ngồi bên đống lửa trại, họ tâm sự về mục đích vượt biên của cả 2. Họ cùng nhau chơi nhạc bằng cái kèn của Zoe và cười nói vui vẻ nhưng ông chủ trại nhanh chóng gọi lên từ phía dưới. Ông ta bảo 2 đứa đang làm phiền mọi người khi làm ầm lên giữa lúc 3 giờ sáng và tuyên bố đuổi 2 người ra khỏi khu trại của mình. Zoe từ chối đề nghị cùng đi của Teen vì cô cho rằng con đường đến tự do của mình cần phải thực hiện một mình. Teen ra đường vẫy xe đi nhờ và cô được 2 tên cướp đường chạy môtô đón đi.

Hai gã này tên là Stan và Mitch mặc đồ gai góc và trùm mặt nạn kín mít chuyên làm nghề cướp cạn. Bọn này trông khá đần và ham vui, nên đã cao hứng cho một cô gái trẻ đi cùng mà không ra tay cướp tiền. Stan và Mitch nói rằng thần tượng của họ là nữ MC đài truyền hình GNN nổi tiếng Sonya Sanchez đang bị một kẻ ám sát theo đuổi. Chúng nghi ngờ rằng đó là một gã lái xe taxi và đang trên đường truy tìm thêm manh mối nhằm cứu Sonya.

Cốt truyện Road 96

Vừa nói xong thì có một chiếc Taxi vượt qua, 2 gã cướp đường nhanh chóng đuổi theo. Nhưng khi đuổi kịp và Mitch xuống xe vác xà beng đến định nện gã lái taxi đáng ngờ một trận thì một điều bất ngờ xảy ra. Mitch trò chuyện một hồi rồi quay về bảo gã kia là người tử tế không phải kẻ đáng ngờ. Stan mắng Mitch khờ để bị lừa, trong khi Teen đã nhìn thoáng thấy mặt gã kia khi xe vọt qua và đồng tình rằng hắn trông khá đen tối. Tên kia đã chạy mất và sau một hồi thì Teen cũng được thả xuống ở lối rẽ vào Road 96.

Tại đây, Teen phát hiện một thác nước tuyệt đẹp giữa rừng và men theo lối mòn cô vào một hang động. Ở cửa hang cô cũng không quên sơn một dấu hiệu cho thấy mình đã đi qua đây. Sau 1 đêm ngủ trong hang, Teen tiếp tục theo lối đường rừng lên biên giới để tránh xe cảnh sát tuần tra. Khi đến biên giới thì nơi đây bị kẹt xe do xếp hàng kiểm tra thủ tục, không thể đi theo đường chính, Teen đành tìm đường vượt qua biên giới.

Con đường mòn phía bên phải dẫn lên đỉnh núi, có thể đi vòng từ đây và trèo xuống ở bên kia biên giới, vì lối đi này đầy hiểm trở nên không ai thèm canh gác. Lưng chừng núi vẫn còn lại dấu vết của các khối thuốc nổ sót lại từ vụ khủng bố 10 năm trước. Sau khi lần mò gần như kiệt sức thì Teen cũng tìm được nơi để trèo xuống và đào thoát an toàn. Sonya Sanchez lên sóng trong show quen thuộc của mình, thuật lại tin tức về những biến cố xảy ra trong hành trình của Teen và kêu gọi ủng hộ cho Tyrak khi thống kê số cử tri của ông ta đang vượt xa Florres.

Teen số 2 (nữ) – Thân phận thật sự của Zoe

Teen đã lấy trộm một chiếc xe để bắt đầu hành trình lên biên giới của mình, dọc đường cô cho một cậu bé tên Alex đi nhờ xe. Alex chỉ mới 14 tuổi nhưng có đam mê về máy tính, câu ta tự viết ra một trò chơi điện tử bắn xe tăng và cùng chơi với Teen để điều chỉnh các tính năng. Sau khi hoàn thành, cậu cho biết sẽ bán game này ra thị trường lấy tiền nuôi ước mơ tiến xa hơn trong công nghệ với nhiều phát minh mới.

Cốt truyện Road 96

Tuy nhiên khi nhắc đến ba mẹ thì Alex trầm lắng một cách bất thường. Một lúc sau cậu mới giải thích rằng ba mẹ ruột của cậu đã chết trong vụ khủng bố năm 1986. Do lúc đó cậu còn quá nhỏ và được đưa cho người khác nhận nuôi nên không có chút kỷ niệm gì về ba mẹ ruột. Alex cũng đưa ra một bức ảnh chụp 2 người khá nhòe, cậu chụp được nó trong đoạn video do GNN phát vào hiện trường ngày định mệnh đó, họ chỉ xuất hiện đúng 1 giây. Alex đã tìm hiểu về máy tính để trích xuất và tối ưu hình ảnh lên nhằm có bức ảnh rõ nhất về họ. Cậu cũng quyết tâm sẽ tìm thêm thông tin về ba mẹ ruột của mình.

Sau khi thả Alex một đoạn thì xe cũng hết xăng và Teen đành phải bỏ xe đi bộ. Cô đến một buổi tiệc tổ chức ven quốc lộ và gặp Sonya đang chuẩn bị bước vào. Cô ta đang tranh cãi với Adam, tài xế kiêm cận vệ của mình vì anh ta quá cẩn thận và trở nên chán phèo. Trong lúc tức giận, Sonya mời Teen vào tiệc cùng với mình thay vì Adam. Teen vào theo và cảm thấy Sonya là một cô gái thích mạo hiểm đôi khi đến liều lĩnh, ghét sự cẩn thận. Teen phát hiện một gã mặt mũi đen tối đáng ngờ lãng vãng gần đó nên cố thuyết phục Sonya rời đi cho an toàn. Tuy nhiên cô ta lại nổi giận vì cho rằng Teen trở nên giống Adam với cái tật luôn sợ hãi mọi thứ.

Cốt truyện Road 96

Trong khi nhờ Teen đi mua nướng uống, Sonya cảm thấy cụt hứng nên đã quay về xe của mình. Adam cảm ơn Teen đã trông coi Sonya giúp anh và lái xe chở thân chủ rời đi. Teen cũng đến bốt điện thoại gần đó gọi cho mình 1 chiếc taxi từ số tiền thắng cược trò chơi trong buổi tiệc. Sau một giấc ngủ vội trên xe, Teen nhận ra người lái có dáng vẻ quen thuộc, rất giống với kẻ đã theo dõi Sonya trong tiệc. Hắn giới thiệu mình tên Jarod là tài xế của hãng Happy Taxi. Trên xe có hình một bé gái cùng một số đồ linh tinh của hắn, ở ghế hành khách vẫn còn vương vãi khá điều đồ của ai đó.

Jarod nói rằng vị khách trước của hắn bỏ quên khá nhiều thứ khi vội rời đi. Điều này khiến Teen cảm thấy đáng ngờ vì không ai bỏ quên gần như mọi thứ trên người mình như vậy. Đúng lúc đó thì phía cốp sau xe có tiếng động lạ. Tiếng gõ ngày càng to nhưng Jarod cố phủ nhận nó và bật nhạc to lên.

Cuối cùng, một người đàn ông tung cửa thông giữa cốp xe với ghế hành khách thò đầu ra kêu cứu. Jarod vội dừng xe và bước ra cốp sau kéo người đàn ông ra rồi tẩn ông ta một trận. Teen quá hoảng sợ nên bỏ xe chạy bộ thoát thân. Cuối ngày, Teen đón được một chiếc xe để đi nhờ, trên xe có 2 vợ chồng chủ xe và Zoe cũng đang được họ cho đi nhờ. Hai vợ chồng chủ xe liên tục cãi nhau vì quan điểm chính trị trái ngược. Người vợ thì theo tư tưởng chống chính phủ còn chồng thì ủng hộ.

Zoe thì quay sang nói nhỏ với Teen trong khi 2 vợ chồng chủ xe liên tục cãi nhau. Cô gái nói rằng cô vẫn muốn tìm đường trốn ra nước ngoài mặc dù có cuộc sống trong mơ với nhiều người. Cô ở trong một gia đình giàu có, được học trường danh tiếng nhưng bản thân cảm thấy không vui. Sau đó Zoe nhẹ nhàng tiết lộ rằng mình là con gái của bộ trưởng dầu mỏ trong chính quyền Tyrak.

Đúng lúc này xe của họ bị cảnh sát chặn lại. Khi phát hiện 2 người đi nhờ không có giấy tờ, 2 vợ chồng chủ xe đề nghị được “quyên góp” cho lực lượng cảnh sát để được thả đi. Zoe tức giận liền mắng gã cảnh sát là thứ biến chất ăn hối lộ và việc đưa tiền cho hắn chỉ làm tệ thêm nạn tham nhũng của đất nước. Gã cảnh sát liền lôi Zoe ra còng tay lại và bắt đi, Teen cố lao theo cứu nhưng không thành đành đứng nhìn bạn bị bắt và chủ xe cũng bỏ cô lại vì không muốn rắc rối.

Sau nửa ngày đi bộ, Teen gặp Fanny bên chiếc xe cảnh sát bị thủng lốp. Bà ta không giỏi về xe nên không biết cách nào để thay. Teen đề nghị giúp vì mình biết cách làm và đã thay lốp xe hoàn chỉnh. Lúc này một cơn mưa ập đến khiến 2 người phải vào gốc cây ẩn nấp. Fanny buồn bã tâm sự rằng đứa con nuôi của bà vừa bỏ nhà ra đi. Bà đã tiết lộ một bí mật về bố mẹ ruột của nó, đó là họ từng tham gia Black Brigade. Trước khi chia tay, Fanny nhắn lại rằng hãy quay đầu và về nhà vì bố mẹ Teen đang đợi. Có lẽ bà ta nhận ra Teen cũng giống như những đứa trẻ muốn vượt biên mà bà ta đã bắt lại nên đã nhắc khéo.

Tiếp tục vẫy xe đi nhờ, Teen được một xe đầu kéo rước lên và tài xế chính là John. Ông ta cho biết đang chở một thùng hàng gấp nên mặc dù đang buồn ngủ vẫn phải lái xe liên tục. John nhờ Teen pha giúp một cốc cafe “thần dược tỉnh táo” theo công thức bí truyền của ông ta. John cũng cho biết ông ta có một người bạn gái tên Conny nhưng đã mất trong thảm họa năm 1986.

John đưa Teen đến ngã 3 đường rẽ vào Road 96. Cô gái men theo lối mòn đến hang động, để lại dấu sơn rồi ngủ qua đêm trước khi băng rừng đến cửa khẩu. Đường mòn bên trái cửa khẩu dẫn đến một khu trại trông giống là của Black Brigade và ở đó có một cửa khóa bằng thẻ từ. Người ở trai cho rằng cửa này dẫn vào một hệ thống đường hầm cũ dẫn xuyên sang bên kia biên giới.

Với số tiền mình tích cóp trong chuyến đi, Teen mua lại một tấm thẻ do một cậu trai nhặt được và tiến vào hầm. Đường hầm thực sự dẫn qua đầu bên kia và Teen thoát khỏi Petria an toàn. Sonya Sanchez tiếp tục đưa tin các sự kiện về những ngày qua và cho biết tổng thống Tyrak phủ nhận có một đường hầm dẫn qua biên giới. Ông ta cho rằng đó là tin đồn nhảm vô căn cứ.

Còn tiếp…

Tựa game phiêu lưu Road 96 đã được live stream bởi Mọt Thương tại đây nên các bạn không cần lo nếu quá lười để chơi.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?