Cốt truyện Thần Trùng: Chuyện ma ở khu Trần Duy Hưng – P.Cuối

Tiếp nổi với phần phân tích cốt truyện Thần Trùng trước, sau khi đã làm rõ thân phận người đàn ông bí ẩn, vậy chuyện gì đã xảy ra với gia đình Mai Linh?

Ở phần Thần Trùng trước, chúng ta đã theo chân chàng thanh niên Dũng đến với căn nhà số 4 bị bỏ hoang, vậy chuyện gì đã xảy ra với cái chết của 4 người trong gia đình Mai Linh, ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

4 người chết trong nhà số 4

Tiếp tục với những gì đã xảy ra trong quá khứ, khi bị Thần Trùng tra khảo, có khả năng Long vì oán hận về những việc làm của bà Dung, nên đã khai tên bà với thần Trùng để thần Trùng bắt bà ta đi. Tôi không nghĩ Long khai tên ông Vũ, vì từ đầu đến cuối có thể thấy, ông Vũ là người duy nhất ủng hộ chuyện tình của cả hai, nên Long chẳng có lý do gì để hại ông cả. 

Việc cái xác của bà Dung xuất hiện trong tủ lạnh là một dấu chấm hỏi lớn mà đến giờ tôi vẫn không nghĩ ra lời giải thích hợp lý cho điều đó. Trước khi tìm thấy xác bà Dung, ta sẽ thấy hình ảnh con lật đật và con quạ Thần Trùng. Con lật đật đó tượng trưng cho Mai Linh vì hình ảnh lật đật luôn gắn liền với con trẻ, chính cái chết của Linh đã gọi Thần Trùng tới, vậy nên con quạ Thần Trùng mới đậu trên con lật đật. 

Có khả năng vì sợ hãi Thần Trùng, bà Dung đã trốn vào tủ lạnh nhưng cuối cùng vẫn bị rút hồn mang đi. Nhưng cũng có khả năng bà ta đã bị ai đó giết hại. Nếu anh em nào có lời giải thích nào khác phù hợp hơn thì để lại bình luận bên dưới cho tôi biết với nhé.

Tiếp tục là đến cái chết của ông Vũ, sau khi con gái chết, vợ cũng qua đời, nợ nần chồng chất, ông ta cũng đã chết theo vợ và con vì không chịu nổi những bi kịch đã xảy ra, tôi nghĩ một phần cũng vì ông ta tự trách mình đã không thể giúp cho con gái được hạnh phúc. Tượng trưng cho điều này là hình ảnh ông Vũ ôm mặt khóc trước cái tivi và gọi tên con ơi.

Đến đây thì có một điểm đặc biệt mà tôi muốn nhắc đến, đó là số thứ tự đánh số trên con tò he và mật khẩu mở khóa căn phòng giam giữ tro cốt của Mai Linh. Hẳn các bạn đều biết mật khẩu là dựa theo thứ tự con tò he mà chúng ta nhìn thấy, nhưng tôi nghĩ số đánh trên con tò he còn liên quan đến thứ tự người chết trong câu chuyện.

Tò he của Linh và Long đánh số 1, chứng tỏ hai người này chết đầu tiên và chết gần như cùng một lúc, cùng một chỗ với nhau. Tò he của bà Dung đánh số 2, chứng tỏ bà ta là người chết sau Linh và Long. Tò he của ông Vũ là số 3, thể hiện sau khi bà Dung chết, ông cũng đau buồn mà tự sát theo. Còn tò he của T.A được đánh số 6, tôi nghĩ điều này có nghĩa là không lâu sau, có lẽ khoảng 2 ngày sau, T.A cũng đã chết vì bị dằn vặt, và cái chết của T.A làm ông thầy bói lo sợ, bắt đầu suy nghĩ về việc chuộc lỗi của mình.

Ngoài ra, trong tờ giấy viết tay mà Thế Anh gửi qua cho Vũ, ta sẽ thấy có đề cập đến việc gia đình nhờ vả cánh báo chí bưng bít về cái chết của Long, nên mọi người chỉ biết nhà này từng có 3 người chết là Vũ – Dung – Linh. Tôi cho rằng gia đình nhờ cánh báo chí bưng bít là nhà họ Phạm hoặc nhà của T.A, vì họ sợ phiền phức hoặc ảnh hưởng đến việc làm ăn của mình, lí do tôi nghĩ không phải nhà Long vì nhà cậu ta quá nghèo, không đủ điều kiện tài chính để làm mấy chuyện mua chuộc báo chí như vậy.

Quay lại hiện tại, sau khi Dũng đã tìm được đủ những món đồ mà ông thầy bói yêu cầu, ông ta đã tiến hành nghi lễ rửa tội và tự giam mình trong chỗ tối. Và dựa vào việc Dũng có tìm đủ tò he hay không, ta sẽ mở được bad ending và true ending.

Trong bad ending, lão thầy bói sẽ tấn công Dũng, điều này tượng trưng cho việc nghi lễ thất bại, ông ta trở thành một trong các linh hồn ám ảnh căn nhà số 4. Còn trong true ending, đèn sẽ sáng và lão thầy bói cũng không tấn công chúng ta, đến đây tôi phải nói một chút về nghi thức rửa tội trong trò chơi.

Trong danh sách những thứ dùng để nấu trong nghi thức rửa tội, ta sẽ thấy có thạch tín, sa nhân, chu sa, ngưu hoàng, hổ phách và đông trùng, trong đó các vi thuốc như sa nhân, chu sa, ngưu hoàng, hổ phách và đông trùng là những vị thuốc dùng để hòa tan khi uống chứ không sắc vì làm mất dược tính. Riêng thạch tín và chu sa là hai vị thuốc có độc tính mạnh, chỉ nên sử dụng với liều lượng được chỉ định, nhưng trong tài liệu trang 654 ta tìm thấy lại không hề đề cập đến liều lượng của những loại này. 

Vậy nên nghi lễ rửa tội này thật ra chỉ là một bài thuốc độc, cái gọi là rửa tội, chẳng qua là để người uống nó tự chuốc lấy cái chết, chỉ có thế mới tiêu trì được tội nghiệt của mình, nhưng tên thầy bói lại không biết điều đó, vậy nên lão mới bảo Dũng lên phòng chờ lão ta dẫn ra khỏi đây. 

Trong true ending, việc tên thầy bói ở yên trong cái thùng thể hiện lão ta đã chết, và trả giá cho tội lỗi của mình. Còn trong bad ending, việc lão tấn công nhân vật chính thể hiện dù cho đã chết, lão vẫn không hề sám hối về tội lỗi của mình, thậm chí còn sát hại người đã giúp mình.

Ở true ending, sau khi lấy được hủ tro cốt của Mai Linh, nhân vật chính đã gọi Mai Linh bằng cô, kết hợp với chú Long mà mẹ của Dũng nhắc trong thư, tôi kết luận Dũng chính là cháu của Long. Vì Long khai tên mẹ của Mai Linh, dẫn đến việc người đời sau trong gia đình anh phải chịu sự dày vò.

Dựa vào những biểu hiện của Dũng ở đầu game như: sợ hãi khi nhà có ma, sau đó nhờ bạn điều tra giúp khi đã dọn vào ở, có thể thấy Dũng ban đầu không biết căn nhà này có liên quan đến cái chết của Long, cũng không đến đây ở với ý định giải thoát cho Mai Linh. Nhưng sau khi nhận được tờ fax cuối cùng của Thế Anh, Dũng mới nhận ra sự thật và quyết định đưa Mai Linh đi.

Việc này có thể giải thích rằng, đây là duyên nợ, có lẽ chính Long vì không chịu được người yêu mình bị cảnh giam giữ giày vò nên đã dẫn lối cho Dũng đến đây giải cứu Linh, cũng trả dứt món nợ tình của anh và cô, để cả hai có thể đầu thai và gặp nhau ở thế giới bên kia.

Sau cùng thì, đối với tôi Thần Trùng đã kể một câu chuyện về nhân quả tuần hoàn, kẻ làm ác thì cuối cùng vẫn phải bị quả báo. Thần Trùng chẳng qua chỉ là một quan niệm trong nhân gian, còn thứ đáng sợ thật sự dẫn đến nó chính là lòng người. Với tôi thì từ đầu đến cuối, Mai Linh vẫn là một cô gái tốt, vì cô ấy không hề cố tình doạ Dũng mà giống như đang cầu cứu được giải thoát. Việc cô gái thuê lần trước bị tâm thần hẳn là vì cô ấy không chịu nổi sự cầu cứu của Mai Linh, cũng không có đủ tuệ căn để làm điều đó.

Chốt lại, Thần Trùng với tôi ở mức ổn, nhưng vẫn còn nhiều chi tiết bị mâu thuẫn với nhau, từ đó dẫn ra nhiều giả thuyết khác nhau. Phía trên chỉ là giả thuyết mà tôi cảm thấy là hợp lý nhất theo cảm nhận của tôi thôi, vậy nên nó có thể đúng, nhưng cũng có thể sai tại vì tôi có phải ông Dũng đâu mà biết chính xác câu chuyện, có khi  còn các bạn thì thế nào? Nếu có giả thuyết nào hay thì hãy để lại bình luận bên dưới cho Mọt tôi biết nhé, còn bây giờ thì xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những video sau, tạm biệt.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé!