Dòng game nhập vai trong suốt hai thập niên đầu của thế kỷ 21 đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi mạnh mẽ trong giá trị chuẩn mực của dòng game này. Trong quá khứ, The Elder Scrolls 5: Skyrim đã thống trị RPG trước khi dòng game này đi tiếp một bước xa hơn với The Witcher 3: Wild, tạo ra những di sản để các tựa game RPG sau này học hỏi và nắm bắt. Hiện tại, nhiều người đặt câu hỏi rằng, Cyberpunk 2077 có là tựa game tiếp theo cách mạng hóa dòng game RPG theo một hướng đi mới ?
Nửa cuối năm 2019 là khoảng thời gian mà Cyberpunk 2077 được nhắc đến rất nhiều không chỉ bởi đoạn gameplay demo hay sự xuất hiện của Keanu Reeves, mà còn là những thông tin xoay quanh định hướng của nó. Sẽ rất khó để nhận định về một tiêu chuẩn RPG mà tựa game này mang lại liệu có sự tương đồng với các tượng đài trước đó. Cyberpunk 2077 đưa bạn vào vai V, một kẻ vô pháp sống trong một xã hội ngột ngạt đang bị gặm nhấm bởi những cuộc tranh giành địa bàn. Tựa game cho bạn không gian để định hướng cuộc hành trình và những gì sẽ diễn ra tại Night City đúng như mong muốn của người chơi. Không chỉ vậy, sự tự do là trải nghiệm được đề cao khi bạn được phép tùy biến đến mức sâu nhất nhân vật của mình và game sẽ thích ứng tối đa cho lối chơi ưa thích của bản thân.
Nếu thực sự đó là những gì mà nó mang đến, Cyberpunk 2077 chắc chắn sẽ thiết lập một chuẩn mực mới trong việc thiết kế màn chơi. Night City vốn là một hệ sinh thái tràn đầy năng lượng, đủ chiều sâu và có mức độ chi tiết cao. Thành phố này không chỉ tồn tại, nó còn đan xen với những lựa chọn của người chơi và phản ứng lại với những lựa chọn đó thông qua những hệ quả mà người chơi nhận được. Đó sẽ là một thế giới "sống" hoàn toàn khác biệt với mọi thế giới trước đây. Đại diện nhà thiết kế của CD Projekt cho hay: "Triết lý thiết kế của chúng tôi là bạn hoàn toàn có thể làm mọi thứ trong khả năng của nhân vật mà bạn tạo ra. Dù không thể mang đến một hệ thống lựa chọn toàn diện, nhưng chúng tôi hy vọng có thể mang đến một bộ lựa chọn vừa đủ và mạnh mẽ cho người chơi."
Với CD Projekt, Cyberpunk 2077 là dự án mạo hiểm và tham vọng nhất trong lịch sử của hãng. Trong thập kỉ vừa qua, nhà phát triển đã dành cả thập kỉ để phát triển và khám phá các vương quốc phía Bắc trong The Witcher. Thế nhưng, với Cyberpunk 2077, hãng đã đi sâu vào những thử nghiệm và đổi mới dựa trên những thiết kế nền tảng của nó. Được thành lập bởi nhà sáng tạo Mike Pondsmith, tựa game được sinh ra để khuyến khích sự tự do của người chơi từ cấp độ cơ bản nhất và tạo cho người chơi sự háo hức để khám phá một thế giới viễn tưởng dày đặc và chi tiết. Đó là tinh thần mà studio này đang áp dụng cho Cyberpunk 2077.
Nhắc lại về The Witcher, dù là là một series nhập vai thành công nhất trong thập niên vừa qua, nhưng với quan điểm của nhà phát triển, nó vẫn chưa phải là sản phẩm RPG xuất sắc nhất. "Geralt đã khiến chúng tôi thu hẹp các lựa chọn mà người chơi đã có vì có một số thứ mà Geralt không thể thực hiện. Với Cyberpunk 2077, chúng ta có thể cởi mở hơn với V so với Geralt, bời vì chúng tôi muốn nhân vật mà bạn tạo ra chính là sự kết hợp giữa chúng tôi và người chơi". Điều đó cho thấy rằng studio đang nỗ lực tạo ra một thế giới cực kỳ chi tiết với đầy đủ các nhiệm vụ chính – phụ và có thể mang đến các lựa chọn xuyên suốt mạch truyện và thế giới xung quanh. Cyberpunk 2077 có thể sẽ rất bắt mắt người chơi, nhưng các thiết kế nhiệm vụ sẽ giữ cho sự háo hức của họ ở một mức nhất định.
Bước sang một thập niên mới, Cyberpunk 2077 đang đặt mục tiêu là tạo ra sinh lực mới cho dòng game RPG đã rất thành công trong mười năm qua. Bản thân game cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về các mà thế hệ game tiếp theo sẽ làm chủ thể loại này. Là một sản phẩm rất được kỳ vọng từ giới game thủ, CD Projekt cũng hy vọng rằng nó sẽ thành công bởi nếu không, làng giải trí sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian nữa để tìm thấy một chuẩn mực mới của của dòng game RPG.