Đánh giá Bravely Default 2: Switch thì ổn, PC xin anh đừng

Bài viết đánh giá Bravely Default 2 này sẽ đem đến cho bạn tất cả những gì cần biết về bản PC của trò chơi, vừa ra mắt chỉ vài ngày trước.

Bravely Default 2 về cơ bản là một tựa game JRPG đã được Square Enix phát hành lần đầu tiên vào ngày 26/2/2021 trên Nintendo Switch. Mãi đến hơn nửa năm sau, trò chơi mới xuất hiện trên PC để phục vụ những ai yêu thích thể loại nhập vai cổ điển trên nền tảng này. Nếu bạn chưa từng chơi qua bản game gốc trên Switch hoặc muốn biết liệu trò chơi có gì khác biệt khi đến với PC, bài đánh giá Bravely Default 2 này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn và hơn thế nữa.

Cũng xin nói trước một điều, có thể bạn sẽ nhận ra ngay khi theo dõi bài viết này: đó là tôi không thể ngừng so sánh Bravely Default 2 với Octopath Traveller, một tựa game khác cũng do Square Enix phát hành dù khác nhà phát triển. Xét về nhiều mặt, cả hai trò chơi này có rất nhiều điểm tương đồng, không chỉ vì chúng đều là những tựa game JPRG cổ điển mà thôi.

Cốt truyện dễ đoán và nhiệm vụ thiếu hấp dẫn

Bravely Default 2 dù mang danh “dũng cảm”, nhưng lại có một thiết lập không thể nào an toàn hơn được nữa: có một quốc gia sở hữu 4 viên đá nguyên tố (Elemental Crystal) vừa bị hủy diệt khiến các viên đá thất lạc, và nàng công chúa Gloria quyết định lên đường tìm lại chúng. Trên đường đi, nàng nhận được sự giúp đỡ của ba người xa lạ là Seth, Elvis và Adelle. Mỗi người trong số này có quá khứ khác nhau và mục tiêu riêng, nhưng tạm thời họ hợp tác cùng nhau để tìm lại những viên đá nguyên tố đã mất tích.

Với cốt truyện này, không có gì đáng ngạc nhiên khi bốn nhân vật chính sẽ cùng nhau lang thang khắp một thế giới được xây dựng theo phong cách tranh sơn dầu, khám phá những làng mạc và thành phố đặc sắc, gặp gỡ hàng loạt NPC, đánh bại vô vàn quái vật, hạ gục nhiều con trùm tà ác và cuối cùng giải cứu thế giới. Không có bất kỳ thứ gì mới lạ trong câu chuyện này, bất kỳ ai đã chơi qua nhiều game JRPG hoặc thậm chí chỉ là bản Bravely Default đầu tiên đều sẽ dễ dàng đoán được các tình tiết sắp xảy ra trong game.

Bốn nhân vật chính của chúng ta cũng được nhà phát triển ưu ái dành cho một act riêng để nói về quá khứ của họ. Tôi tin rằng các câu chuyện được kể trong các act này đều khá hấp dẫn, giúp game thủ hiểu rõ hơn về các nhân vật trong đội ngũ của mình và lý do tại sao họ lên đường cứu thế giới. Quan hệ giữa các nhân vật cũng được bồi đắp dần qua các nhiệm vụ trong game, khi các đoạn hội thoại ngắn được kích hoạt và cho game thủ biết thêm về tính cách hoặc tâm sự mà họ đang ẩn giấu trong lòng. Các cuộc hội thoại này đều có liên hệ với những gì đang xảy ra, nên nếu bạn chịu dành thời gian theo dõi thì chúng sẽ đem lại những chi tiết bên lề nho nhỏ nhưng thú vị, giúp hình tượng của từng nhân vật trở nên đầy đặn hơn hẳn.

Như mọi tựa JRPG khác, Bravely Default 2 đem lại cho game thủ hàng đống nhiệm vụ phụ, nhưng chúng tôi rất tiếc phải nói rằng đây là một đống tạp nham hỗn loạn vì nhiều lý do khác nhau. Nội dung của chúng đại đa số là các nhiệm vụ giết quái, nhặt đồ, không có dính líu gì đến cốt truyện chính và chỉ có số rất ít nhiệm vụ đáng nhớ. Nhiều nhiệm vụ chỉ xuất hiện vào ban ngày hoặc ban đêm, hoặc chỉ được mở khóa trong một thời gian ngắn trước khi bạn gặp trùm. Điều này khiến game thủ bỏ sót quest phụ rất thường xuyên nếu không chịu khó quay lại các địa điểm chính để kiểm tra thường xuyên.

Phần thưởng của các nhiệm vụ này cũng khá tầm thường, việc theo dõi chúng lại cực kỳ khó khăn bởi giao diện handheld của game vẫn được giữ nguyên mặc dù đã được chuyển thể lên PC. Nói chung, tôi đánh giá Bravely Default 2 có hệ thống cốt truyện và nhiệm vụ thú vị, nhưng không đột phá. Sự bát nháo của giao diện trò chơi cũng làm cho trải nghiệm của game thủ với các nhiệm vụ này trở nên kém cỏi hơn rất nhiều. Nếu bạn thích 100% mọi thứ thì Bravely Default 2 sẽ cung cấp rất nhiều nội dung để làm, nhưng nếu chỉ quan tâm đến cốt truyện chính thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua quest phụ mà chẳng mất gì nhiều.

Hệ thống chiến đấu của Bravely Default 2

Đây chính là điểm sáng của trò chơi, với phong cách chiến đấu theo lượt cổ điển được cải tiến chút ít và kết hợp cùng hai tính năng “Brave” và “Default” đã làm nên tên tuổi của game. Nếu bạn chưa biết, hai tính năng này đem lại hai hiệu quả trái ngược nhau: Brave cho phép nhân vật “vay mượn” lượt đi kế tiếp để tung ra hai đòn liên tục ngay lập tức, trong khi Default đưa nhân vật vào thế thủ và để dành lượt đi hiện tại cho lần sau.

Với sự trợ giúp của Brave và Default, các nhân vật của chúng ta có thể thực hiện tối đa bốn hành động mỗi lượt, từ đòn tấn công vật lý đến thi triển ma pháp, sử dụng vật phẩm,… Việc có thể dốc toàn lực và thực hiện nhiều đòn tấn công cho mỗi nhân vật giúp game thủ hạ gục những con quái nhỏ mà không cần nhận sát thương, hoặc tung ra hàng loạt buff, debuff để giảm thiểu sự uy hiếp của đòn đánh mà con trùm sắp thực hiện. Ngay cả kẻ thù cũng cũng có thể dùng Default để tiết kiệm lượt đi cũng như giảm bớt thiệt hại mà các thành viên trong nhóm có thể gây ra khi chống lại chúng.

Dù vẫn là một tựa game JRPG với lối chơi theo lượt, chúng tôi đánh giá Bravely Default 2 có một hệ thống chiến đấu khá kịch tính và sáng tạo. Các nhân vật trong game vẫn chờ đến lượt của mình để ra đòn, nhưng họ không chờ đợi đối thủ hay đồng đội. Mỗi khi thanh lượt đi nằm dưới bình máu đầy lên, nhân vật sẽ lập tức thực hiện lượt đi của mình mà không cần phải chờ đợi ai cả. Điều này tạo ra sự đột biến cho lối chơi, bởi đôi khi bạn hoặc kẻ địch có thể ra chiêu ngay trong lượt đi của đối thủ.

Và lại một lần nữa chúng tôi tìm thấy điểm giống nhau giữa Bravely Default 2 và Octopath Traveller trong hệ thống chiến đấu này. Mỗi đối thủ trong game đều có những điểm yếu mà bạn có thể “scan” để biết được nên dùng loại vũ khí và phép thuật nào cho có sát thương cao nhất. Việc sử dụng hai tính năng Brave và Default để tìm thấy các điểm yếu này thật nhanh chóng là cực kỳ quan trọng, bởi nó có thể giúp game thủ bắt lấy thời cơ để có được chiến thắng dễ dàng.

Tất nhiên Bravely Default 2 vẫn có vấn đề trong hệ thống chiến đấu. Có thể do trò chơi được thiết kế để làm hài lòng fan JRPG cổ điển, những người sẵn lòng bỏ nhiều giờ cày cuốc cho nhân vật nên sự chênh lệch về độ khó giữa quái thường với trùm trong game không thể nào to lớn hơn được nữa. Trong khi lũ quái có thể bị đánh bại chỉ sau 2 hoặc 3 lượt đi khôn ngoan, một con trùm có thể ngốn của bạn từ nửa tiếng đến 45 phút bởi lượng máu cao khủng khiếp, các kỹ năng hồi phục mạnh mẽ và thậm chí là một danh dài đủ những hiệu ứng kháng sát thương, hoặc thậm chí là trực tiếp miễn nhiễm. Điều này khiến cho game thủ thường xuyên phải tạm hoãn cuộc chơi của mình, quay trở lại với việc cày cuốc để kiếm thêm level và chỉ số trước khi có thể vượt qua chướng ngại vật mà game đặt ra.

Xây dựng nhân vật đa dạng

Trong quá trình chơi Bravely Default 2, bạn sẽ thường xuyên gặp gỡ những nhân vật có ngoại hình đặc biệt hào nhoáng, khác hẳn với các nhân vật NPC bình thường. Đó là dấu hiệu cho thấy họ là những kẻ sở hữu Asterisk, vật phẩm có thể được dùng để mở khóa những nghề (job) mới cho nhân vật của bạn. Đây là một tính năng rất thú vị của game (và cũng giống Octopath Traveller) khi mỗi nhân vật có thể mang một job chính và một job phụ, được trang bị các kỹ năng Passive của cả hai job đồng thời thay đổi ngoại hình tùy theo job đang được kích hoạt.

Với khoảng 20 job khác nhau, game thủ sẽ có được rất nhiều cách kết hợp thú vị để tạo ra các nhân vật mạnh mẽ cho một đội hình khủng. Các job này bao gồm những cái tên quen thuộc như White Mage, Shield Master, Thief, Berserker, Monk,… đến đặc sắc hơn như Pictomancer, Gamber, Spirit Master hay Free Lancer. Hệ thống kỹ năng của họ cũng thú vị và đa dạng không kém, có thể ảnh hưởng đến thời gian tồn tại của buff, debuff đến phá vỡ giới hạn 9999 sát thương của trò chơi.

Do game cho phép thay đổi job một cách tự do và hệ thống chiến đấu có thể được tăng tốc lên gấp 4 lần, người chơi có thể tự do tìm hiểu, khám phá cách kết hợp các job này sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian làm điều này, bởi game thực sự chẳng hề bận tâm đến sự cân bằng giữa các job dẫn tới tình trạng một số có hiệu quả cực cao, trong khi số khác dưới cả mức vô dụng, chỉ làm bạn lãng phí thời gian.

Hình ảnh và âm thanh

Bravely Defaul 2 có đồ họa khá đẹp mắt dù vẫn đầy góc cạnh nhờ cách sử dụng màu sắc của nó. Thế giới trong game trông sinh động và tươi tắn, ngay cả khi bạn phải lang thang trong sa mạc toàn một màu vàng của cát. Các bài nhạc nền hấp dẫn và hiệu ứng âm thanh ổn thỏa góp phần nâng cấp bầu không khí của trò chơi cũng như góp phần tạo ra cảm giác căng thẳng, hào hùng cho các trận chiến đấu.

Tôi cũng muốn nói tới sự khác biệt một trời một vực giữa hình ảnh anime của các nhân vật với mô hình 3D của họ trong game. Trong khi các bức tranh 2D tuyệt mỹ thực sự thể hiện được cảm xúc của nhân vật thì các mô hình 3D của họ trong game lại quá mức tệ hại. Các mô hình thiếu đa giác, kém chi tiết và cứng đờ này có thể phù hợp với độ phân giải của Switch, nhưng lại trông khá buồn cười và lạc lõng trên màn hình PC.

Tệ hơn nữa, tất cả nhân vật cả chính lẫn phụ đều có bộ mặt cứng đơ cùng đôi mắt thiếu sinh khí, khiến các tình tiết quan trọng trong cốt truyện trở nên kém hấp dẫn hẳn đi. Không thiếu game mobile đã chuyển thể các nhân vật 2D thành 3D một cách đẹp mắt và có hồn, nên chúng tôi chẳng hiểu tạo sao một trò chơi đắt tiền “chuẩn AAA” như Bravely Default 2 lại không làm được.

Một nhược điểm khác của phần hình ảnh là số lần load của trò chơi, vấn đề đến từ nguồn gốc trên Switch của nó. Trên một hệ máy cấu hình yếu như Switch, game cần phải được chia nhỏ ra bằng các màn hình loading để không ảnh hưởng đến hiệu năng, nhưng khi được đem lên PC thì số lần load này thực sự là quá nhiều, ảnh hưởng đến trải nghiệm của game thủ.

Chỉ là một bản port đểu lên PC

Tôi đánh giá Bravely Default 2 bản PC là một bản chuyển hệ cẩu thả, theo đúng truyền thống bỉ ổi của Square Enix. Phiên bản PC quả thật có một số cải tiến về hình ảnh và tính năng như không còn giới hạn 30 FPS (game có thể chạy ở 144 FPS trên máy tính tôi dùng để thử nghiệm) và hỗ trợ đến 4K, cho phép game thủ thay đổi các nút điều khiển trên tay cầm, chuột và phím một cách khá tự do, tuy nhiên vẫn có nhiều khuyết điểm đáng chê trách.

Game không hỗ trợ màn hình siêu rộng, không cho phép tinh chỉnh đồ họa một cách chi tiết mà chỉ có các preset từ thấp đến cao, không thể xoay camera bằng chuột, không có hiệu ứng khử răng cưa,… tóm lại là thiếu những thứ rất cơ bản của một tựa game PC. Đặc biệt, việc game không cho phép tắt hiệu ứng Depth of Field rất tởm được sử dụng mọi lúc mọi nơi là một điểm trừ đáng kể rất đáng kể.

Ngoài ra, nó ngốn rất nhiều tài nguyên (có thể là do Denuvo) và có chỉ số khung hình không ổn định. Một số game thủ than phiền trò chơi thường xuyên crash tại sa mạc Savalon và điều này xảy ra liên tục mỗi khi load lại save cũ. Biện pháp bảo vệ bản quyền (DRM) Denuvo mà Square Enix lựa chọn cũng khét tiếng trong làng game, bởi nó gây ra nhiều vấn đề về hiệu năng cũng như phiền hà cho game thủ dù đã trả tiền để mua game xịn.

Tổng kết về Bravely Default 2

Tóm lại, trò chơi quả thật có đồ họa đẹp mắt, lối chơi thú vị đúng chuẩn JRPG cổ điển, nhưng do “được” kết hợp với việc chuyển hệ cẩu thả, hệ thống Denuvo phiền hà cùng với mức giá gốc chát chúa gần 1,5 triệu VNĐ, rất khó thuyết phục game thủ bỏ tiền mua Bravely Default 2 vào lúc này. Game không tệ, nhưng cũng không có gì để gọi là đột phá, hoàn toàn không có điểm nhấn khiến nó thực sự xứng đáng với danh tiếng mà hai phiên bản đầu tiên đã gầy dựng được từ nhiều năm trước đây.

Vì vậy nên nếu bạn thích những game thể loại JRPG cổ điển kiểu này, tôi có thể đề xuất bạn thử qua những cái tên như Echoes of Aetheria, Ara Fell, Romancing Saga 3, Cosmic Star Heroine, Whisper of A Rose,… Ngoài ra thì Octopath Traveller cũng là một lựa chọn tốt bởi game này đã được giảm giá nhiều lần và có lối chơi không kém phần hấp dẫn. Hãy chờ đến khi Bravely Default 2 được các modder thần thánh tung ra những bản cập nhật có thể giúp tùy biến phần hình ảnh và độ phân giải của trò chơi, hoặc ít nhất là đến khi game được giảm giá nhiều hơn là con số 10% ở thời điểm hiện tại.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?