Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại

Mặc dù mới bước chân vào làng tản nhiệt nước AIO nhưng G.Skill Enki 360 có chất lượng rất tốt, đủ để khiến các lão làng phải dè chừng.

Cái tên G.Skill thì không còn lạ lẫm gì với các game thủ Việt Nam với các kit RAM xịn sò có ngoại hình bắt mắt, thông số tốt và hiệu năng cao, vốn được nhiều người lựa chọn trong những bộ PC "khủng". Tuy nhiên mới đây họ đã tung ra một sản phẩm vô cùng mới lạ chính là bộ tản nhiệt nước all in one (AIO) Enki 360 cũng rất đáng chú ý.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 1.

G.Skill Enki 360 có vỏ hộp gọn gàng đơn giản với hình ảnh bộ tản nhiệt nước này được in trực tiếp trên mặt trước với các tính năng được ghi rõ ràng bao gồm:

- RAD 360 với mật độ dày.

- Quạt 9 cánh có sức ép gió lớn.

- Quạt tản nhiệt siêu bền.

- Tấm tản nhiệt đồng với thiết kế đặc biệt.

- Có thể sync led chuẩn ARGB với mainboard đến từ nhiều hãng: ASUS, Gigabyte, MSI, ASRock.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 2.

Bên trong, chúng ta sẽ có bộ 3 quạt tản nhiệt màu đen, khá tiếc là không có đèn đóm gì mà chỉ đơn giản là một màu đen. Tiếp đó là RAD 360 liền với bơm cùng plate áp vào CPU tương tự như nhiều loại tản nhiệt nước AIO khác. Bộ gông, ốc cố định hỗ trợ toàn bộ các socket phổ biến cho nền tảng Intel lẫn AMD phổ biến hiện tại. Ngoài ra còn có thêm sách hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn bảo hành của bộ tản nhiệt.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 3.

Một điểm cộng trong bộ đóng gói của Enki 360 chính là NSX đã tặng thêm một tuýp keo tản nhiệt nhỏ, rất tiện cho người dùng trong những lần vệ sinh máy tính sau này, không cần bỏ tiền ra mua nữa. Theo chia sẻ từ phía G.Skill thì loại keo tản nhiệt này thuộc dạng rất xịn sò và góp phần không nhỏ giúp nâng cao hiệu năng cho sản phẩm.

Tuy vậy, một điểm trừ nhỏ là bộ tản nhiệt nước Enki 360 không kèm theo bộ chia quạt nên người dùng sẽ phải tự kiếm thêm dây hoặc hub để cắm 3 quạt lại rồi kết nối với mainboard (với những bo mạch không hỗ trợ điều khiển bơm riêng thì cần nối tổng cộng là 4 đầu).

Khi lắp vào hệ thống và lên đèn, có thể thấy rằng hiệu ứng chuyển màu của Enki 360 rất mượt mà.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 4.

Tiếp đến sẽ là phần thử nghiệm hiệu năng tản nhiệt thực tế của Enki 360, cấu hình hệ thống như sau:

- CPU AMD Ryzen 7 1700X

- Mainboard ASUS CrossHair VI Hero (chipset X370)

- RAM HyperX Predator DDR4 2x16GB bus 3200

- Card đồ hoạ NVIDIA RTX 2080 Ti

- SSD Kingston KC2500 1TB

- Nguồn 750W 80+ Gold

Bài thử nghiệm được thực hiện trong điều kiện nhiệt độ phòng 25 độ C, case mở nắp hông.

Đầu tiên sẽ là nhiệt độ khi CPU không tải nặng, nhiệt độ chỉ là 33 độ C mà thôi:

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 5.

Tất nhiên khi full load thì hiệu năng của chiếc tản nhiệt Enki 360 mới thể hiện rõ. Và đây là kết quả khi CPU AMD Ryzen 7 1700X load 100% với bài stress test bằng Prime95, xung nhịp mặc định không turbo boost là 3.4 GHz.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 6.

Có thể thấy rằng mức xung này hoàn toàn không thấm tháp gì với khả năng giải nhiệt của Enki 360 cả khi chạy full load khoảng 15 phút mà nhiệt độ CPU vẫn chỉ ở mức 54 - 55 độ C mà thôi, phải nói là rất rất mát mẻ. Chính vì thế mà tôi đã quyết định overclock lên một chút ở mức xung nhịp 3,9 GHz để tăng thử thách thêm.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 7.

Với việc full load ở mức xung cao hơn, sau khoảng hơn 15 phút thì nhiệt độ CPU giao động ở mức 75 - 76 độ C, ổn áp cho việc hoạt động lâu dài.

Qua phần thử nghiệm này, có thể khẳng định rằng G.Skill Enki 360 sẽ cân tốt hầu hết các CPU cao cấp hiện tại cho nhu cầu chơi game hay làm việc hàng ngày. Chúng ta cũng có thể OC lên một chút mà nhiệt độ vẫn ổn định ở dưới 80 độ C. Tất nhiên nếu nâng cao xung quá mức thì cần kiếm loại quạt thổi gió mạnh hơn nữa.

Đánh giá G.Skill Enki 360 - Tản nhiệt nước “cân kèo” những CPU mạnh mẽ hiện tại - Ảnh 8.

Ngoài ra, với các bạn sử dụng mainboard không hỗ trợ chuẩn ARGB (như tôi) thì có thể mua thêm một bộ quạt ARGB khác gắn vào G.Skill Enki 360 để lên đèn đồng bộ cho đẹp, chúng ta sẽ đổi hiệu ứng bằng điều khiển từ xa. Tất nhiên hiệu năng sẽ sai lệch một chút so với quạt có sức gió lớn từ NSX nhưng bù lại thì nhìn đẹp hơn.

Tổng kết, G.Skill Enki 360 có hiệu năng ở mức khá, có thể đáp ứng tốt nhu cầu giải nhiệt của các CPU có TDP khoảng 100 - 150W, tương đương dòng Intel Core i7 hoặc AMD Ryzen 7 đổ lại và thích hợp cho các game thủ hoặc content creator với mức độ sử dụng thường xuyên. Bộ tản nhiệt này hơi làm khó người dùng một chút khi không kèm theo hub, dây chia quạt nhưng nhìn chung đây vẫn là màn chào sân khá ấn tượng của G.Skill trong làng tản nhiệt nước AIO.