Đánh giá In Other Waters, tò mò tọc mạch là bản tính di truyền của nhân loại - PC/Console

Đứng trước vùng tri thức mơ hồ, có người chùn bước vì sự cầu toàn nhưng không hiếm kẻ can đảm lao lên tìm tòi như chuyện xảy ra trong In Other Waters.

Đứng trước vùng tri thức mơ hồ, có người chùn bước vì sự cầu toàn nhưng không hiếm kẻ can đảm lao lên tìm tòi như chuyện xảy ra trong In Other Waters.

Nhiều người hay cắc cớ khi thấy một thanh niên thiếu nghiêm túc cày game sẽ hỏi mục đích khi dấn thân vào trò chơi điện tử của bạn là gì. Tất nhiên câu trả lời thì nhiều bởi có người chơi để giải trí, cũng có kẻ muốn tìm quên trong thế giới ảo để bớt đi những đau thương trong cuộc sống thực tại. Một số người sẽ coi game như thú vui nhất thời nhưng chắc chắn không ít kẻ sẽ lặn ngụp trong đó đến khi khám phá cho bằng hết những bí ẩn trong trò chơi. Tìm kiếm câu trả lời cho các vấn đề chưa có lời giải vốn là thiên tính của nhân loại đồng thời cũng là nền tảng cốt lõi để một tựa game có thể vận hành trơn tru. Biết và không biết là hai phạm trù khác nhau hoàn toàn bởi đối mặt với thế lực hắc ám vô hình có thể khó nhằn nhưng lại kích thích cực độ khoái cảm tìm hiểu trong khi biết tường tận có thể dễ hơn nhưng cũng nhàm chán hơn.

Fellow Traveller

Trí tò mò luôn là tài phú cũng như động lực lớn nhất mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho những chủng loài thông minh. Chính vì lòng ham hiểu biết cực độ đó con người mới có thể vươn lên đỉnh cao của tháp sinh tồn. Đơn cử như một cơ số rất lớn những phàm phu tục tử sẽ không quan tâm vì sao quả chanh ăn vào thì chua lè nhưng có một người thông minh đến từ Hungary mang cái tên dài sọc là Albert von Szent-Györgyi de Nagyrápolt lại trăn trở với điều đó. Sau nhiều nghiên cứu ông ta phát hiện ra chanh chua là vì trong đó có chứa vitamin C và đến giờ thì ai cũng biết tầm quan trọng của thứ nguyên tố vi lượng này rồi. Sự tò mò chắc chắc là có lợi ích, miễn là nó đừng đi liền với tánh tọc mạch. Trong In Other Waters cũng thế vì bản chất con hàng này xây dựng dựa trên bản năng mong muốn khám phá những bí ẩn của một vùng đại dương còn hoang sơ chưa ai biết đến.

Bối cảnh câu chuyện trong game khá đơn giản, trong vai nhà thám hiểm Ellery Vas, người chơi sẽ phải sục sạo trong các vùng nước sâu của đại dương nằm trên hành tinh Gliese 677Cc nhằm tìm kiếm người hướng đạo đang bị mất tích sau một cơn bão. Cốt truyện đã đơn giản, đồ họa của game cũng đơn giản tới mức khó ngờ khi chỉ là tập hợp của những hình ảnh biểu đồ phân tích được tạo nên từ hai tông màu vàng xanh. Mang tiếng là game về cuộc phiêu lưu ngoài biển khơi nhưng thực tế thứ chờ đợi người ta trong In Other Waters lại là những mảng màu đơn sắc khi Ellery bận rộn dò tìm từng khu vực của vùng nước lạ xem bạn đồng hành của mình có đang mắc kẹt đâu đó hay không. Đồ họa đơn giản, cốt truyện dễ hiểu nhưng muốn nắm rõ cách sử dụng chiếc kính tiềm vọng cùng những chỉ số quái đản của nó không không phải là một công việc đơn giản.

Đánh giá Itta: Bắn súng đơn giản nhưng không dễ dàng
Itta một tựa game bắn súng đơn giản nhưng đầy thử thách, đi kèm theo nó là một nền đồ họa đẹp mắt đem lại trải nghiệm thú vị cho người chơi.

Đây là đại dương xa lạ của hành tinh 677Cc cũng xa lạ nốt nên ngoài việc phát sóng sonar để dò tìm tin tức của người hướng đạo, nhân vật chính vẫn phải tuân thủ quá trình công tác. Đó là những gì? Nếu từng xem qua vài kênh chuyên về khám phá như National Geographic hay Discovery hẳn người ta sẽ lờ mờ có chút khái niệm về công việc quan trọng nhưng tràn đầy sự nhàm chán của Ellery khi cứ lặp đi lặp lại từ ngày này sang tháng nọ. Di chuyển đến các khu vực còn chưa được định dang, thu thập toàn bộ mẫu vật trong tầm tay, nghiên cứu những sinh vật kỳ quái vì rõ ràng đây là một hành tinh mới lạ. Song song đó vẫn là công việc lắng nghe tiếng ping ping từ sóng sonar phản hồi về khi định vị để truy tìm tung tích của người thầy hướng đạo còn đang mất tích sống chết chưa rõ. Rất thử thách, rất cao cả nhưng cũng đầy nhàm chán, đó là cuộc đời của những nhà khoa học tại thực địa.

Phần hình âm thì có thể nói là “có cũng như không” vì game được thiết kế tối giản nên phần hình chỉ là giao diện điều khiển của cuộc thám hiệm cùng một mớ chỉ số liên quan. Tất nhiên không thể không công nhận rằng nó được vẽ rất đẹp. Còn âm thanh thì chỉ gói gọn trong các âm hiệu ứng và một số tiếng động được cố ý làm nhỏ và vang vọng một chút như phản ánh âm thanh tĩnh lặng trong môi trường nước. Mặc dù đóng góp rất ít nhưng hình âm của In Other Waters có thể nói là được hoàn thiện khá tốt.

Là một game phiêu lưu nhưng thực tế phần giải đố của In Other Waters không nhiều cũng chẳng chiếm tỉ trọng lớn trong toàn bộ cốt truyện chính. Việc cần làm của nhân vật chính là khám phá hành tinh và tìm người lạc nhưng chủ yếu thông qua các mẫu vật được thu thập sau đó việc còn lại sẽ do máy móc đảm nhận để có được kết quả trực quan và chính xác chứ không yêu cầu bản thân nhà thám hiểm phỏng đoán hay suy luận. Đó có thể là một thất vọng lớn khi người ta đã vượt khó mà đu bám trò chơi chó tới thời điểm này nhưng biết đâu theo cách nào đó nó vẫn là sự giảm tải cần thiết cho cái trò quá kén người chơi này. Điều thú vị nhất trong phi vụ thu thập mẫu vật là chờ kết quả phân tích có lẽ là lượng kiến thức được phổ cập mà những ai có lòng ham mê tìm hiểu sẽ cảm thấy thích. Nhưng rõ ràng là hành tinh 677Cc cách xa vạn dặm nhưng sao kiến thức tổng quát lại quen thuộc đến lạ kỳ.

Fellow Traveller

Nói nôm na người chơi như một chú cá heo mới lọt lòng chưa hề có tri thức gì trong việc sử dụng sóng sonar để quét địa hình của đáy biển thế nên phải học tập từng li từng tý. Tất nhiên đây vẫn là trò chơi điện tử chớ không phải cuộc chiến sanh tồn thế nên cách đọc hiểu những số liệu trả về từ máy quét sóng âm đã được tinh giản rất nhiều chứ không thì chỉ có nước bỏ game ngay từ khi bắt đầu rồi. Nhưng trong mớ số liệu và tín hiệu ping được tinh giản đó vẫn có nhiều thứ người ta phải nghiêm túc học hỏi nếu không muốn quit game sớm vì thực tế không hiểu các báo cáo số liệu gửi về mang ý nghĩa gì. Nhìn chung đây là rào cản từ đầu nhưng đã vượt qua hết thảy những khó khăn đó, bảo đảm với bạn In Other Waters là một trò chơi rất có ý tứ đồng thời tuyệt đối phù hợp cho những game thủ trời sinh đã tò mò.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: