Đánh giá Monster Train: Chuyến tàu ngược dòng Địa Ngục - PC/Console

Mặc dù vẫn là kiểu card game quen thuộc, nhưng lối chơi của Monster Train cực kỳ gây nghiện khi nó là game chiến thuật vô cùng có chiều sâu.

Mặc dù vẫn là kiểu card game quen thuộc, nhưng lối chơi của Monster Train cực kỳ gây nghiện khi nó là game chiến thuật vô cùng có chiều sâu.

Những game thẻ bài kết hợp Rogue-like không phải thứ gì đó quá xa lạ, nhưng với Monster Train thì mọi thứ hoàn toàn khác hẳn, vì không những đòi hỏi một sự tính toán kỹ lưỡng mà yếu tố ngẫu nhiên (RNG) cũng là thứ khiến cho mọi việc không thể đoán trước được. Tất cả gộp lại thành một tựa game chiến thuật kì lạ, nơi thắng thua xoay vòng chỉ sau một lá bài.

Ghost of Tsushima sẽ thất bại vì kiểu chơi “bắt chước” Assassin's Creed?
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Ghost of Tsushima và các bản Assassin's Creed gần đây, sự giống nhau này thật không may là dẫn đến nguy cơ hơn lợi thế.

Phong cách sắp xếp bài đa dạng

Monster Train là hành trình của đội quân từ địa ngục đang phải tìm cách trốn chạy lực lượng thiên thần săn đuổi, chúng trốn trên một chiếc tàu kì lạ đi rong ruổi suốt ngày đêm qua những vùng đất hoang tàn lạnh giá, liên tục chống lại kẻ địch xâm nhập với những trận đấu không có hồi kết. Lối chơi của Monster Train cơ bản khá giống các game thẻ bài thông thường, người chơi sẽ chọn 2 trong số 5 đội quân (clan) dưới địa ngục để xây dựng bộ bài của mình, sử dụng chúng tới chiến thắng cuối cùng.

Mỗi bộ bài sẽ bao gồm 1 clan chính và một clan phụ trợ. Tại sao phải chọn clan chính? Vì nó sẽ cho bạn một lá bài hero – hay chủ công mạnh nhất trong toàn bộ bài. Mỗi clan sẽ có đặc trưng riêng như Hellhorned thì thiên về đánh tay, Awoken thì phòng thủ và hồi phục hoặc Stygian Guard là gây hiệu ứng kéo máu lâu dài… bạn sẽ suy nghĩ thật kỹ khi chọn lựa và kết hợp, vì mỗi clan có phong cách chơi khác nhau hoàn toàn, chưa kể việc chúng kết hợp có thực sự tốt hay không.

Đánh giá Monster Train: Chuyến tàu ngược dòng Địa Ngục

Chiến tranh của Monster Train diễn ra ngay bên trong toa tàu, nó được chia làm 4 tầng từ trên xuống dưới. Nhiệm vụ của người chơi là bảo vệ lò đốt (core) ở tầng trên cùng khỏi bị phá hủy, kẻ địch sẽ xuất hiện từ tầng thấp nhất và lần lượt đi lên trên, cuối mỗi màn chơi là một con boss siêu khỏe với mục đích kết thúc mọi thứ. Monster Train vẫn chia bài quái vật và phép, điểm độc đáo của nó là bạn chỉ có thể thả quái vật vào từng toa dựa theo số ô chứa có sẵn, quái vật càng mạnh thì tốn càng nhiều ô, trong khi bài phép dùng vô hạn nhưng sẽ cần ember (tương tự như mana).

Đây chính là điểm độc đáo của Monster Train, vì kẻ địch chỉ xuất hiện ở mỗi tầng trong một lượt đánh duy nhất, bạn phải làm sao tối đa sát thương của mình trước khi chúng chạy lên trên. Do đó quái vật mạnh chưa chắc đã là giải pháp tốt, vì đôi khi chúng chỉ đánh được một đòn thì mạnh tới mấy cũng chỉ giết được một kẻ địch mà thôi. Có rất nhiều combo để người chơi lựa chọn như để tank truyền thống với xạ thủ phía sau, còn không thì bỏ qua để tập trung vào phép thuật.

Các lá bài hero đóng một vai trò siêu quan trọng, vì chúng được nâng cấp miễn phí suốt quá trình chơi cũng như luôn có máu cùng sát thương cao nhất. Hero sẽ mang đặc trưng của clan đó, chúng quyết định luôn phong cách đánh, hơn nữa bạn còn có thể tùy biến theo 3 đường nâng cấp riêng biệt, do đó chiến thuật trong Monster Train cực kỳ phong phú và đa dạng.

Đánh giá Monster Train: Chuyến tàu ngược dòng Địa Ngục

Trong quá trình chơi game thủ sẽ gặp các điểm nâng cấp bài quái vật hoặc phép, tùy thuộc bạn chọn mình sẽ đi theo hướng nào mà quyết định. Nhưng mỗi màn chơi chỉ cho phép chúng ta chọn lựa một trong hai, chưa kể bạn không thể biết cái thứ trước mặt có chứa nâng cấp xịn hay không và game cũng không cho load. Đây chính là RNG phổ biến của thể loại card game, kết hợp với yếu tố hên xui của Rogue-like khiến cho tất cả màn chơi trong Monster Train đều là độc nhất vô nhị, bạn sẽ không thể biết mình sẽ gặp gì cả.

Độ khó của Monster Train ở mức khá cao, quái vật vốn dĩ đã mạnh mà chưa kể còn yếu tố ngẫu nhiên nữa, đôi khi bạn sẽ chẳng nhặt được món gì ra hồn để rồi thua rất nhanh. Việc sắp xếp hero cùng các lá bài phụ trợ hợp lý sẽ là chìa khóa chiến thắng, nhất là khi càng về cuối thì boss càng khủng khiếp. Nhưng Monster Train cân bằng khá tuyệt vời, vì tất cả các clan đều có những chiến thuật “bất bại” riêng của chúng, nhưng để khám phá ra được thì lại là câu chuyện khác.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn
Mọt không biết cốt truyện của The Last of Us Part 2 hay dở ra sao vì chưa xem spoil, nhưng những gì Naughty Dog đưa vào video gameplay đã chinh phục Mọt.

Giá trị cày cuốc chơi lại tuyệt vời

Sau khi đã hoàn thành phần chơi chính một lần, bạn sẽ mở khóa được các độ khó mới để tiếp tục thử thách bản thân. Tổng cộng có tới 25 độ khó trong Monster Train, càng lên cao càng khó nhằn khi nó cho quái mạnh hơn, ít tiền hơn hoặc các loại bài hiếm cũng khó ra hơn. Điều này giúp cho người chơi liên tục thử sức mình trong một vòng quay bất tận, kể cả những game thủ gạo cội nhất cũng khó lòng có thể hoàn thành cả 25 thử thách điên rồ này.

Phần hình ảnh của Monster Train chỉ dừng ở mức khá vì những model quái vật lẫn thiên thần trong game đều chẳng có gì đặc biệt, tuy vậy âm nhạc lại rất tuyệt vời. Monster Train có tới hàng chục bản nhạc khác nhau, ứng với từng trận đánh và từng vùng đất mà con tàu đi qua. Chúng dồn dập và thôi thúc người chơi, tạo cảm hứng rất lớn nhất là khi bạn đang phải vò đầu bứt tai tính toán xem nước tiếp theo phải làm gì.

Cuối cùng nếu đã chán việc chơi offline một mình thì Monster Train cũng hỗ trợ nhiều phần mới như thi xem ai hoàn thành một lần chơi nhanh nhất hay có điểm tốt nhất, game cũng cho phép bạn tự tạo một màn chơi riêng của mình với đầy đủ đồ vật hay sự kiện ngẫu nhiên, sau đó tải lên mạng để so tài. Có thể nói nội dung trong game khá nhiều, đủ khiến chúng ta tốn hàng giờ đồng hồ trải nghiệm.

Đánh giá Monster Train: Chuyến tàu ngược dòng Địa Ngục

Mặc dù rất hay nhưng Monster Train vẫn còn khá nhiều hạt sạn nhỏ, đầu tiên là thời lượng của nó quá ngắn, chỉ sau khoảng hơn chục trận đánh là bạn đã hoàn thành game. Điều này khiến cho bạn phí công tích trữ sức mạnh cả bộ bài nhưng về sau lúc mạnh nhất lại chả được dùng mấy, cảm giác cực kỳ hụt hẫng, mặc dù cứ mỗi lần chiến thắng sẽ mở ra độ khó mới nhưng mà vẫn là chơi đi chơi lại thôi.

RNG đôi khi cũng là vấn đề, vì đồ đạc hay bài rơi ra kiểu ngẫu nhiên có sự cách biệt quá lớn – có lẽ phải chiếm hơn 50% tỉ lệ thắng thua, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành 1 run như đi chơi khi đồ ngon rơi ra đầu tiên, ngược lại nếu như đánh mãi mà chẳng rớt được thì gì đúng là đại họa. Đồng ý là game thẻ bài thì RNG là thứ không thể thiếu, nhưng mà nhiều như Monster Train thì nó lại thừa một cách không cần thiết khiến cho đôi khi rất ức chế. Mở khóa hết các clan cũng tốn hơi nhiều thời gian, nó khiến phần cày cuốc kéo dài không cần thiết.

Đánh giá Monster Train: Chuyến tàu ngược dòng Địa Ngục

Tuy vậy Monster Train vẫn là một game thẻ bài kết hợp Rogue-like quá sức hấp dẫn, nó sẽ khiến bạn chết dí với đoàn tàu địa ngục hàng tiếng đồng hồ. Cay cú vì thua trận lãng xẹt hoặc sung sướng thỏa mãn khi rút được bài xịn, các cảm xúc này tạo nên một game đấu thẻ bài thực sự tuyệt vời.

Ưu điểm:

– Lối chơi đa dạng.

– Giá trị chơi lại cao.

– Tính chiến thuật lớn và không bị trùng lặp.

Nhược điểm:

– Thời lượng ngắn.

– Đôi khi RNG ảnh hưởng quá lớn.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: