Đánh giá Paradise Lost – Tìm đâu thiên đường đã mất?

Paradise Lost mang đến cho game thủ một thế giới hậu tận thế bí ẩn nhưng đầy thú vị cùng một cốt truyện vô cùng xoắn não.

Đánh giá Paradise Lost –  Alternate Reality (vũ trụ song song hay vũ trụ khác so với thực tại) luôn là một trong những thứ hấp dẫn nhất mà con người từng nghĩ ra. Và một trong những đề tài vô cùng ăn khách thuộc phạm trù trên đó chính là “Thế giới sẽ như thế nào nếu phe Phát xít chiến thắng?”. Nếu như nhìn lại lịch sử ngành game thì ta có thể thấy đã có không ít các trò chơi đi theo chủ đề trên, trong đó có series Wolfenstein huyền thoại.

Công thức thường thấy của thế giới trong các game hậu tận thế
Công thức thường thấy của thế giới trong các game hậu tận thế
Mặc dù là thể loại đề cao sự tự do, nhưng rất nhiều game hậu tận thế đều có các công thức nhất định để khiến thế giới của mình chân thực nhất có thể.

Thế nhưng đa phần các game nói về alternate World War 2 thường là những tựa game FPS máu lửa cháy nổ đì đùng, hầu như rất hiếm có ai dám đi theo thể loại phiêu lưu giải đố. Nhận ra được hướng đi tiềm năng này, PolyAmorous, một hãng game indie đến từ Ba Lan đã cho ra đời tựa game có tên gọi là Paradise Lost.

Với việc kết hợp giữa đề tài thú vị trên cùng với một kiểu gameplay có thể nói là khá kén chọn người chơi, liệu Paradise Lost có thành công? Hãy cùng Kênh Tin Game tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay các bạn nhé.

Cốt truyện và bầu không khí vô cùng bí ẩn

Paradise Lost đặt người chơi vào một thế giới hậu tận thế điêu tàn sau khi trải qua một cuộc chiến tranh hạt nhân ( trong game là được phát động bởi Đức Quốc Xã). Tuy nhiên thay vì được làm một kẻ sống sót hay một anh lính được vũ trang tận răng như “BJ” Blazkowicz trong Wolfenstein thì game lại cho chúng ta nhập vai vào một…cậu bé 12 tuổi.

Đánh giá Paradise Lost - Tìm đâu thiên đường đã mất?
Nhân vật chính trong Paradise Lost là một cậu bé 12 tuổi

Chuyến phiêu lưu của cậu nhóc cũng có phần khác biệt khi thay vì du hành tới một vùng đất hoang vu bị chiến tranh hạt nhân tàn phá, người chơi sẽ cùng chú bé này bước vào một lô cốt tuyệt mật vô cùng hiện đại của Phát xít Đức và vén màn sự thật những bí mật được ẩn giấu ở đây.

Đánh giá Paradise Lost - Tìm đâu thiên đường đã mất?
Căn hầm mà cậu bé khám phá chứa đựng rất nhiều bí mật đen tối của Đức Quốc Xã

Do là một tựa game phiêu lưu đặt nặng vào cốt truyện và cách dẫn dắt cho nên phần lớn công việc mà người chơi phải làm là đi từ điểm A đến điểm B, thu thập tài liệu cũng như lắng nghe các đoạn ghi âm để hiểu được toàn bộ lịch sử về nơi mình đang khám phá. Câu chuyện trong Paradise Lost có phần hơi giống với Bioshock hay Fallout khi nó cũng kể về quá trình suy tàn của xã hội loài người do chiến tranh và xung đột gây ra.

Và cũng giống như các tựa game cùng thể loại, thế mạnh lớn nhất của Paradise Lost nằm ở bầu không khí của trò chơi. Người chơi có thể cảm nhận được đằng sau mỗi cảnh vật, mỗi món đồ là một câu chuyện đang được chờ đợi để khám phá. Ngoài ra cái cảm giác lạc lõng, rợn tóc gáy trong game còn được tô điểm thêm bởi những âm thanh vô cùng chân thực. Dù không phải là một game kinh dị thế nhưng chắc chắn người chơi sẽ phải giật mình rất nhiều lần khi không gian đang tĩnh lặng thì bỗng bị phá vỡ bởi các tiếng động phát ra từ máy móc hoặc một thứ gì đó đổ vỡ.

Đằng sau mỗi một món đồ trong game là cả một câu chuyện chờ người chơi khám phá

Song song với đó cái cách mà game khắc họa các nhân vật cũng là một điểm cộng đáng khích lệ khi hai nhân vật chính trong game, Szymon và Ewa, có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi cô bé Szymon với vai trò là người hướng dẫn game thủ thông qua radio thuộc tuýp người hoạt bát vui vẻ thì cậu bé Ewa, nhân vật mà người chơi điều khiển, lại cực kì đa nghi và có phần hơi bướng bỉnh. Chính mối quan hệ kì lạ giữa Szymon và Ewa đã trở thành nhân tố đắc lực khiến câu chuyện trong Paradise Lost trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều lần.

Đánh giá Paradise Lost - Tìm đâu thiên đường đã mất?
Ngoài cậu bé nhân vật chính Ewa thì cô bé Szymon với vai trò là người hỗ trợ cũng có tính cách thú vị không kém

Lối chơi rõ ràng đậm chất “walking simulator”

Ngay từ đầu các nhà làm game đã định hướng Paradise Lost sẽ là một tựa game tập trung vào cốt truyện, cho nên không quá khó hiểu khi gameplay của trò chơi không quá phức tạp nếu so với các game cùng thể loại khác. Vẫn là công thức “di chuyển-click chuột tương tác đồ vật-lựa chọn hội thoại” khá quen thuộc với những ai vốn đã quá “nhẵn mặt” với các game “walking simulator” hoặc “point-n-click”

Paradise Lost là một tựa game thuần “point-n-click”

Nhắc đến vụ lựa chọn hội thoại thì quả thật cơ chế này có vẻ như được nhà phát triển đưa vào cho đủ đội hình chứ nếu bỏ ra thì cũng chả ảnh hưởng mấy đến mạch truyện chính ngoại trừ ở phân cảnh cuối của game.

Đánh giá Paradise Lost - Tìm đâu thiên đường đã mất?
Lựa chọn hội thoại hầu như không ảnh hưởng đến mạch truyện của game

Mặc dù có gameplay đơn giản và dễ tiếp cận như vậy thế nhưng Paradise Lost lại mắc phải một nhược điểm thường thấy ở các game phiêu lưu giải đố, đó là nhân vật di chuyển quá chậm. Cậu bé nhân vật chính của chúng ta đi bộ một cách vô cùng chậm rãi trong suốt hành trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ của mình khiến cho Mọt không khỏi bực mình.

Tốc độ di chuyển quá chậm là một trong những điểm trừ lớn nhất của game

Tuy kiểu di chuyển chậm này rất phù hợp với không khí có phần u ám và bí ẩn của game thế nhưng nếu cậu bé có thể đi nhanh một chút hoặc thậm chí là biết chạy thì nhịp độ game sẽ được cải thiện lên rất nhiều.

Hình âm khỏa lấp sự đơn giản của lối chơi

Tuy là một sản phẩm đến từ một nhà phát triển game indie non trẻ thế nhưng thật đáng ngạc nhiên thay, đồ họa của Paradise Lost đẹp và quyến rũ không khác gì các tựa game AAA. Môi trường được thực hiện vô cùng chi tiết và các tiểu tiết thì được chăm chút vô cùng tỉ mỉ làm bật lên được không khí của một thế giới hậu tận thế điêu tàn và lạnh lẽo.

Paradise Lost có đồ họa vô cùng đẹp mắt

Nhìn vào đồ họa của Paradise Lost chắc chắn không ít game thủ sẽ liên tưởng ngay đến những tựa game có bối cảnh tương tự hoặc gần giống như Metro, Stalker, Fallout hay Bioshock bởi ngay cả chính nhà làm game cũng từng thừa nhận Paradise Lost lấy cảm hứng rất nhiều từ các bậc tiền bối trên. Tuy vậy điều đáng khen là game vẫn có cho mình những nét rất riêng chứ không hoàn toàn “copy&paste” các sản phẩm khác.

Một số khung cảnh khiến người chơi không thể không liên tưởng đến Bioshock hay Metro

Mảng nghe của game cũng khá xuất sắc với một số đoạn nhạc nền được làm vô cùng hợp tông với bối cảnh. Bên cạnh đó giọng lồng tiếng dẫn truyện của các nhân vật chính cộng với những thứ game thủ được nghe thông qua các đoạn flashback hoặc các cuốn băng ghi âm cũng được thực hiện rất có hồn và tự nhiên.

Paradise Lost có đáng để trải nghiệm?

Tuy không mang đến thứ gì quá đột phá cho thể loại phiêu lưu-giải đố thế nhưng với cách dẫn truyện tài tình cùng với một bầu không khí vô cùng căng thẳng và rùng rợn, Paradise Lost thật sự là một tựa game rất đáng để trải qua nếu bạn là một fan ruột của thể loại nói trên. Tuy nhiên như đã phân tích ở trước game có nhịp độ khá chậm rãi cho nên rất có thể sẽ không thích hợp với các game thủ không có tính kiên nhẫn.

Game hiện tại đang được phát hành trên các nền tảng như Steam, PS4 và Xbox 1.

Điểm mạnh:

  • Cốt truyện và không khí trong game được thực hiện tốt
  • Hình âm khá ổn

Điểm yếu:

  • Gameplay không đột phá
  • Nhịp game vô cùng chậm
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.