Diablo 4 liệu có thành công và vực dậy Blizzard một lần nữa? - PC/Console

Cách đây gần 20 năm Diablo 2 đã định hình game RPG, nhưng Diablo 4 sẽ khó lòng làm được điều đó nhất là khi Blizzard đang rệu rã như hiện tại.

Có thể nói chưa bao giờ người hâm mộ lại mất lòng tin vào Diablo 4 và cả Blizzard như bây giờ, khi mà “siêu phẩm” Warcraft III: Reforged đã như giọt nước tràn ly phá nát mọi thứ mà ông lớn này gầy dựng suốt gần 3 thập kỉ qua. Nhiều người nói rằng cộng đồng của Blizzard bây giờ chỉ còn sống được nhờ vào Hearthstone và World of Warcraft, 2 tựa game đang gánh hết mọi thứ suốt những năm qua.

Diablo 4 có thể là cứu cánh để giúp Blizzard một lần nữa trở về ngai vàng của mình, nhưng liệu nó có thành công nổi hay không, khi mà thể loại nhập vai chặt chém cày cuốc hiện tại đã phát triển gần tới mức bão hòa, cũng như hàng đống game xuất sắc ra đời suốt những năm qua.

Wolcen: Lords of Mayhem là gì và tại sao bạn nên thử nó?
Wolcen: Lords of Mayhem có gì hay mà lại khiến thiên hạ trầm trồ?
Wolcen: Lords of Mayhem là một tựa game RPG hack & slash chất lượng, có khả năng làm hài lòng các fan Diablo nếu họ thất vọng về Diablo 3.

Đầu tiên cần phải nói giá trị mà Blizzard mang lại cho thế giới với Diablo là không hề nhỏ, khi nó đã giúp định hình và tạo ra những chuẩn mực của dòng game RPG Hack and slash, thứ tồn tại và phát triển cho hầu hết sản phẩm sau này. Nhờ sự ra đời của Diablo mà chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về cách phát triển class nhân vật, bảng kỹ năng dạng cây, phân cấp trang bị, thiết kế màn chơi và rất rất nhiều thứ khác nữa… cho nên nói Diablo (cụ thể là phần 2) là thứ đặt nền móng cho game RPG hiện đại cũng không sai.

Nhưng mọi thứ bắt đầu đi xuống vài năm trở lại đây, nhất là màn ra mắt thảm họa Diablo Immortal với câu nói huyền thoại “các bạn không có điện thoại à”. Sau đó là tới Warcraft III: Reforged (Refunded) lọt vào top các tựa game có mức đánh giá thấp nhất mọi thời đại, về cơ bản thì trong vòng 5 năm trở lại đây Blizzard không thể cho ra một tựa game mới ra hồn mà không bị chửi. Rất nhiều dự án được vẽ ra nhưng chúng hoặc là chưa thể thực hiện, hoặc là đã bị chửi như dòi từ trong trứng nước.

diablo 4

Blizzard đang bắt đầu tiến hành các dự án thế hệ tiếp theo với Diablo 4 và Overwatch 2, những thứ được mong đợi sẽ kéo lại thời hoàng kim của họ, nhưng có vẻ mọi chuyện sẽ không dễ dàng như vậy. Xét riêng Diablo 4 thì nó sẽ khó có thể “một mình một ngựa” như những người đàn em đã làm trước đây, khi mà trên thị trường hiện tại đã có quá nhiều tựa game tương tự.

Có thể kể tên rất nhiều tựa game RPG hack and slash nổi bật lấy cảm hứng từ Dialo như: Titan Quest, Torchlight, Grim Dawn, Path of Exile và gần đây nhất là Wolcen: Lords of Mayhem vừa mới ra mắt. Có một điểm khá vui là những cái tên này không hề quan tâm việc mình bị gọi là “Diablo clone” vì bản thân chúng đang cực kỳ thành công, lấy thí dụ như Path of Exile chẳng hạn khi mà hầu hết game thủ đã trải nghiệm tựa game này đều cho rằng nó còn hay hơn cả Diablo 3 nữa.

Rất nhiều năm trời học hỏi và rút kinh nghiệm từ Diablo, đã cho các nhà phát triển cái nhìn rõ ràng hơn về những gì game thủ cần. Wolcen: Lords of Mayhem là một thí dụ khi nó vẫn giữ được lối chơi cốt lõi là chặt chém và cày cuốc, nhưng đã nâng cấp rất nhiều thứ như cho phép người chơi chuyển đổi chỉ số tự do, kỹ năng không phụ thuộc vào class nhân vật… tức là tự bản thân các game hiện đại đã có thể tự mình phát triển, dựa trên cái sườn mà Diablo tạo ra.

Diablo 4 liệu có thành công và vực dậy Blizzard một lần nữa?

Một vấn đề mà Diablo 4 sẽ phải đối mặt ngay lập tức khi ra mắt, là nó sẽ bị so sánh cùng những bản sao của mình – điều ít được quan tâm hơn trong quá khứ. Không như những “Diablo clone” khác có thể được cộng đồng châm chước và cho qua nếu như có lỗi gì đó, thì cái bản chính Dialo 4 phải thật hoàn hảo và thật sự xuất sắc. Blizzard sẽ phải làm một thứ gì đó thực sự đột biến, đột biến tới mức đè bẹp tất cả mọi game đang có mặt trên thị trường mới có thể khiến Dialo 4 là độc nhất vô nhị – một nhiệm vụ với độ khó gần như không tưởng nếu xét những gì đã xảy ra gần đây.

Chắc chắn là khi ra mắt Diablo 4 sẽ có được một số lượng fan khổng lồ bỏ tiền vào ngay lập tức, đây là cái lợi và cũng là điểm hại của một tựa game huyền thoại. Tại sao những năm gần đây Blizzard rất ngại làm game Remaster (thứ mà các hãng khác cực thích để vắt sữa), vì nó sẽ khiến việc ra mắt phần tiếp theo khó khăn hơn nhiều.

Warcraft III Reforged
Warcraft III: Reforged và câu chuyện Blizzard bị chửi còn hơn cả EA
Dạo này Blizzard có vẻ rất giỏi trong việc kiếm gạch xây nhà, khi mà Warcraft III: Reforged đang bị cả thiên hạ chửi lên bờ xuống ruộng ngay sau khi ra mắt.

Hãy tưởng tượng nếu như Diablo 2 được Remaster lên HD trong khi lối chơi giữ nguyên, thì các fan gạo cội sẽ bỏ qua đó hết mà không cần quan tâm gì cả, vì khác với những game khác thì thể loại này cực kỳ tốn thời gian. Blizzard muốn Diablo 4 sẽ phải là game được chơi trong nhiều năm, điều khó mà thực hiện được nếu như cộng đồng còn đang chết chìm với Diablo 2 Remaster.

Diablo 4 liệu có thành công và vực dậy Blizzard một lần nữa?

Một điều nữa là sau thất bại của Warcraft III: Reforged, thì chúng ta đã thấy cộng đồng có thể sẽ tức giận thế nào nếu như tựa game yêu thích của họ bị phản bội. Không phải ngẫu nhiên mà Warcraft III: Reforged bị đánh giá điểm thấp nhất trong lịch sử và bây giờ thì Blizzard đang là nhà phát hành bị ghét bỏ chắc chẳng thua gì EA. Trong những năm qua Blizzard đã có thể nói là liên tục phản bội lòng tin của người hâm mộ, cho nên có thể hiểu mức độ khắt khe mà mọi người dành cho Diablo 4 là như thế nào.

Bất cứ một nước đi sai lầm nào với Diablo 4 cũng có thể khiến Blizzard vĩnh viễn sụp đổ và không bao giờ vực dậy lại được nữa, chúng ta khó có thể trông chờ vào điều kì diệu mà Overwatch 2 tạo ra, khi mà vốn Overwatch hiện tại cũng chẳng còn hấp dẫn nữa. Nói một cách lạc quan thì Blizzard vẫn còn “siêu phẩm” Diablo Immortal để vịn vào, nó có thể sẽ kiếm tiền bằng tất cả những thứ kia cộng lại nếu phát hành ở Trung Quốc và để NetEase làm cái việc họ làm giỏi nhất – hút máu.

Diablo Immortal

Nhưng nếu như vậy thì cũng chẳng cần Diablo 4 và cũng chẳng cần tới Blizzard nữa, cái chúng ta đang nói là những giá trị cốt lõi của dòng game này và của một công ty lớn. Blizzard không thể trở thành một EA thứ hai, mà kể cả EA cũng có game rất hay như cái Star Wars Jedi: Fallen Order vừa ra mắt kia. Vậy nên vì bất kì lý do nào thì Diablo 4 cũng buộc phải thành công và thành công thật lớn để vực dậy Blizzard, nếu không thì có lẽ sẽ chẳng còn cơ hội nào khác đâu.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e