Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng - PC/Console

Game độc quyền không phải là vấn đề nhưng nếu các hãng lạm dụng cho DLC hay một game có thời hạn thì chắc chắn sẽ khiến người hâm mộ buồn lòng.

Độc quyền đã trở thành một phần của thị trường trò chơi điện tử. Chính sự độc quyền đã giúp Sony, Microsoft và Nintendo xây dựng được cho mình các hệ máy console đỉnh cao, tạo ra những phi vụ cạnh tranh đầy hấp dẫn. Đó là chưa kể đến việc độc quyền game giúp cho các nhà phát triển có thể tập trung tối ưu một trò chơi cho một hệ máy duy nhất, giúp nó có chất lượng vượt trội hơn hẳn mà các trò chơi độc quyền nổi tiếng trên PlayStation là một ví dụ.

Từ Black Myth: Wu Kong nhìn lại những chiến thần khuynh đảo game thủTừ Black Myth: Wu Kong nhìn lại những chiến thần khuynh đảo game thủ
Từ Black Myth: Wu Kong nhìn lại những chiến thần khuynh đảo game thủ
Cùng với việc ra mắt một Ngộ Không sát thần diệt Phật trong Black Myth: Wu Kong, liệu sức mạnh của đại yêu này mạnh hay yếu so với những chiến thần khác

Nói tóm lại, độc quyền là cách để các hãng có thể bán được thiết bị của mình với slogan “trải nghiệm độc đáo bạn không thể tìm được ở hệ máy khác”. Tuy nhiên, độc quyền cũng tạo ra những sự việc khiến người hâm mộ khó mà cảm thông được.

Spider-Man trong Marvel’s Avengers chỉ có trên PlayStation

Marvel’s Avengers là một trong những trò chơi thu hút được cộng đồng game thủ. Trong game, người chơi có thể điều khiển được rất nhiều siêu anh hùng đang được yêu thích nhất như Thor, Hulk, Iron Man hay Black Widow và Captain America. Crystal Dynamics dự kiến sẽ đưa thêm vào cả Hawk Eye trong bản DLC sắp tới.

Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòngĐộc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng

Tuy nhiên, điều mà cộng đồng mong đợi nhất chính là việc trò chơi sẽ có sự tham gia của Spider-Man. Nhưng đây cũng chính là thông tin khiến các game thủ thấy buồn lòng nhất. Do một số vấn đề liên quan tới bản quyền, anh chàng Nhện Nhọ sẽ chỉ xuất hiện trên PlayStation mà thôi (Do bản quyền về thương hiệu Spider-Man vẫn đang được nắm giữ bởi Sony).

Sau khi thông tin trên được công bố, người dùng đã cáo buộc hãng Crystal Dynamics và Sony đang có những chiến lược không công bằng với cộng đồng. Nhiều người cho rằng tại sao mình mua game cùng giá tiền với PlayStation mà lại không có được trải nghiệm tương tự như với những ai sở hữu PS4. Cuối cùng, game thủ đang kháo nhau rằng chắc chắn họ sẽ tẩy chay nhân vật này khi nó được phát hành.

Rise of the Tomb Raider độc quyền có thời hạn trên Xbox

Trong khi Tomb Raider 2013 được phát hành đa nền cùng lúc thì với Rise of the Tomb Raider vào năm 2015, hãng Crystal Dynamics lại có một pha xử lý tương đối cồng kềnh khiến người hâm mộ không khỏi ngán ngẩm. Theo đó, trò chơi sẽ được phát hành độc quyền có thời hạn trên Xbox trước, rồi sau đó mới tới lượt PC và PlayStation 4.

Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòngĐộc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng

Mặc dù chỉ là độc quyền tạm thời nhưng nó vẫn khiến cộng đồng game thủ gay gắt lên án và đòi tẩy chay. Một bản yêu cầu với hơn 3000 chữ ký đã được gửi tới hãng phát triển để đề nghị Rise of the Tomb Raider được phát hành trên PC và PS4 cùng lúc với Xbox. Cuối cùng, trò chơi được phát hành đa nền vào kỳ nghỉ lễ của năm 2016. Chính sự việc này đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu cũng như cách mà các game thủ nhìn nhận, đánh giá về trò chơi này.

Call of Duty: Modern Warfare và chế độ chỉ có trên PlayStation 4

Với Call of Duty, Sony đã đưa ra nhiều chiến lược độc quyền khiến người hâm mộ không thể vui nổi. Điển hình chính là với trò chơi Modern Warfare Remaster được phát hành kèm với Call of Duty: Infinite Warfare. Trò chơi này có một chế độ mang tên Special Ops Survival nhưng lại chỉ hỗ trợ cho người dùng PlayStation, còn các nền tảng khác sẽ bị khóa lại.

Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòngĐộc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng

Điều này khiến game thủ khó chịu thực sự khi họ phải bỏ cùng một số tiền ra mua game nhưng lại bị từ chối truy cập vào chế độ chơi có trong game vì không sở hữu PlayStation. Trước đó, với Call of Duty: Black Ops, Activision cũng thông báo nội dung của game sẽ có trên PlayStation trước 7 ngày, khi hết thời hạn thì người dùng ở các nền tảng khác mới được trải nghiệm.

Bản mở rộng dành riêng cho PS4 của Control

Với trường hợp của Control, hãng Remedy dường như đã đoán trước về thái độ tiêu cực của cộng đồng về một bản DLC chỉ dành riêng cho PlayStation. Vậy nên họ không đưa thông tin này vào bài đăng thông báo chính thức. Chỉ tới khi người hâm mộ điều tra từ những thông tin nhỏ nhất ở mục Câu hỏi thường gặp về vấn đề đặt hàng trước, họ mới phát hiện ra bản DLC mới của Control sẽ chỉ dành riêng cho PS4.

Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòngĐộc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng

Dĩ nhiên sau khi phát hiện, thái độ của cộng đồng là cực kỳ gay gắt. Trên diễn đàn Reddit, nhiều người đăng đàn kêu gọi tẩy chay Control. Cuối cùng, Remedy buộc phải thông báo rằng bản DLC này chỉ là độc quyền tạm thời để trấn an dư luận. Tuy nhiên, điều đó cũng chẳng thể xoa dịu được bất cứ ai cả.

DLC của Lego Marvel’s Avengers độc quyền trên PlayStation

Với trường hợp này thì không chỉ người chơi mà các vị phụ huynh của game thủ nhí cũng tức giận. Series game Lego từ lâu đã rất được đông đảo các game thủ cả lớn lẫn nhỏ yêu thích. Tuy nhiên vào năm 2016, trò chơi Lego Marvel’s Avengers gây ra phẫn nộ cho cộng đồng khi một số nội dung bị khóa và chỉ mở được với những ai sở hữu PlayStation.

Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòngĐộc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng

Những bổ sung trong bản DLC độc quyền đó lại bao gồm nội dung dựa trên Ant-Man cũng như bộ phim Captain America: Civil War. Cộng đồng người chơi, đặc biệt là phụ huynh của các em nhỏ tỏ rõ sự thất vọng. Trên Reddit, vấn đề này thậm chí còn làm gay gắt hơn khi nhà phát hành thông báo đó chỉ là độc quyền tạm thời, các nền tảng khác sẽ được mở khóa sau một thời gian. Thực tế thì điều này đã không xảy ra, cho tới giờ, nội dung của bản mở rộng là Ant-Man và Captain America: Civil War vẫn chỉ có thể chơi được trên máy PlayStation.

Tạm kết

Độc quyền là một chiến lược kinh doanh mà ai cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên, nếu nó bị lạm dụng thái quá chắc chắn sẽ gây phản tác dụng. Game thủ không bao giờ phàn nàn về một trò chơi vốn đã được độc quyền từ trước đó, như Halo The Last of Us, God of War hay Uncharted. Nhưng nếu một thương hiệu game đang từ hỗ trợ đa nền lại trở thành độc quyền, dù là có thời hạn, cũng sẽ không thể khiến người hâm mộ vui vẻ được.

Độc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòngĐộc quyền nội dung và những lần hãng game khiến người hâm mộ phiền lòng

Ngoài ra, việc độc quyền chế độ chơi, bản mở rộng là một việc làm còn tệ hơn, bởi tất cả mọi người đều phải bỏ ra 30 USD tới 60 USD để mua game như nhau nhưng cuối cùng lại chẳng thể có được trải nghiệm nội dung giống nhau. Rõ ràng khi phải bỏ ra cùng một số tiền mua game, chẳng ai lại chịu được khi thấy những gì mình nhận được lại không bằng so với người khác cả.