Dùng huyết tương điều trị Covid-19 những ca tương tự trong thế giới game - PC/Console

Dùng các sinh phẩm từ người từng nhiễm bệnh để tìm vaccine cứu nhân loại đã từng được thế giới game sử dụng nhiều lần như biện pháp chống dịch cơ bản.

Trong khi chờ đợi một vắc-xin hoàn chỉnh để chữa Covid-19, các chuyên gia y tế tại nhiều nơi trong đó có Việt Nam đã áp dụng một biện pháp khẩn cấp là dùng huyết tương của người đã khỏi bệnh để chữa cho người đang nhiễm. Các nước Châu Âu và Mỹ sau khi cho phép thử nghiệm phương pháp này thì cũng đã bắt đầu cân nhắc khả năng cho phép áp dụng trên thực tế vào cuối tháng 7 vừa qua. Có thể nói cách sử dụng sinh phẩm từ người đã hoặc đang nhiễm bệnh để nghiên cứu phương vaccine là cách trực quan và cơ bản nhất của việc nghiên cứu vắc xin hoặc thuốc kháng bệnh.

Những lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới gameNhững lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới game

Nguồn: VTC Now

Thế giới game phản ánh nhiều thứ trong cuộc sống và chúng ta từng có nhiều trường hợp đã áp dụng phương thức này vào câu chuyện của chúng. Mọt tui sẽ nêu ra 4 ví dụ nổi trội nhất để chúng ta thấy rằng phương pháp này hoàn toàn là cách làm phổ biến trong y học và các nhà làm game ít nhiều cũng nghiên cứu kiến thức khoa học rất kỹ trước khi viết ra kịch bản cho các tựa game nổi tiếng.

Resident Evil 6 – Máu của Jake Muller

Là dòng game kinh dị mang tính khoa học giả tưởng nên các kiến thức nền về sinh học lẫn y học trong Resident Evil được khai thác rất kỹ. Từ đặc tính (hoặc sự gớm ghiếc) của các loại ký sinh trùng có thật cho đến cách để chế tạo thuốc giải. Nhưng mãi cho đến Resident Evil 6 chúng ta mới được chứng kiến phương pháp lấy máu của người có kháng thể với virus để làm vaccine như cách chữa Covid-19 bằng huyết tương.

Những lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới gameNhững lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới game

Jake Muller vốn là một tay lính đánh thuê tại đất nước giả tưởng Edonia, anh ta cũng như bao chiến binh khác ngoại trừ thân phận là con trai bị bỏ rơi của Albert Wesker. Thừa hưởng trong người khả năng kháng virus được di truyền vì thế Jake miễn nhiễm với C-virus, chủng virus mới nhất được tung ra trong cuộc nội chiến Edonia. Chính vì khả năng hiếm có này mà chính phủ Mỹ đã cử mật vụ Sherry Birkin đến liên lạc và đưa Jake thoát về Mỹ.

Từ đây máu của anh ta có thể được trích xuất và dùng để nghiên cứu vắc-xin kháng virus chống lại các âm mưu tấn công khủng bố bằng C-virus. Sau cuộc hành trình dài đến tận cuối game, Jake đã đào thoát an toàn cùng những người đồng hành. Không những đánh sập được kế hoạch khủng bố sinh học và tiêu diệt được những kẻ chủ mưu, máu của anh còn được dùng để tạo ra vaccine cho C-virus và có thể là các biến thể khác của chúng để giúp thế giới an toàn hơn.

Days Gone – Dùng máu Freaker chữa virus Freaker

Đầu tiên, xin các bạn đừng ném đá vì Mọt biết thừa là virus tạo ra đại dịch Freaker đến cuối game vẫn chưa có vaccine. Tuy nhiên nghiên cứu kiểu “dùng huyết tương chữa Covid-19” đã được chính Sarah Whitaker thực hiện. Chỉ có điều Days Gone đã kết thúc trước khi cô hoàn thành nghiên cứu của mình, chính vì thế chúng ta chưa thể biết được liệu cô có thành công chế được vaccine hay không.

Những lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới gameNhững lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới game

Câu chuyện bắt đầu khi Sarah gia nhập Militia và lừa chỉ huy lực lượng này rằng cô đang nghiên cứu bom hủy diệt Freaker, thực sự thì cô lợi dụng tài nguyên được cung cấp để nghiên cứu vaccine virus. Deacon từng trực tiếp giúp Sarah thực hiện một trong những lần nghiên cứu nhưng chẳng may thất bại. Sarah thất vọng và nói rằng cô đã làm tất cả cách có thể như lấy mẫu máu của Freaker có chứa virus sau đó tìm cách đảo ngược quá trình lây nhiễm, thậm chí chiết lấy kháng thể với hy vọng tìm được cách tiêu diệt virus nhưng tất cả đều không có hiệu quả.

Deacon đã an ủi vợ và nói rằng mọi người ngoài kia đều điên cả vì chỉ nghĩ đến giết chóc để tồn tại. Chỉ có vợ anh là người hiếm hoi còn tỉnh táo, kẻ vẫn còn đủ bình tĩnh để nghĩ cách cứu thế giới thay vì chém giết để sinh tồn. Anh đã giúp Sarah xốc lại tinh thần và tiếp tục nghiên cứu của mình. Đáng tiếc là đến nay chúng ta vẫn chưa biết được kết quả sau cùng của cuộc thí nghiệm này. Có thể ở phần kế tiếp của game chúng ta sẽ được hé lộ điều này chăng?

Dying Light – Mẫu tế bào của Bolter

Đây tiếp tục là một thí nghiệm chưa rõ kết quả, tất nhiên nó vẫn đi theo công thức chung tương tự như việc lấy huyết tương chữa Covid-19. Phi vụ trong Dying Light có liên quan đến nghiên cứu dài hơi tưởng chừng như đã thất bại của tiến sĩ Zere. Ông tiến sĩ kiêm bác sĩ này đã dùng Antizin chế ra một loại thuốc kháng virus riêng rồi tẩm vào mồi cho bọn zombie nhiễm Harran virus ăn.

Những lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới gameNhững lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới game

Mọi thứ không có tiến triển cho đến khi nhân vật chính Kayle Crane báo cho ông tiến sĩ biết về sinh vật đột biến lạ lùng mà anh gặp trong một lần đi ra ngoài ban đêm. Sinh vật này sau đó được gọi là Bolter, là kết quả từ những mẫu thức ăn mà tiến sĩ Zere tẩm thuốc. Kayle đã săn một con, lấy mẫu tế bào từ dịch thể của con Bolter về giúp Zere tiếp tục nghiên cứu.

Zere sau đó đã thông báo cho đồng sự là tiến sĩ Allan Camden, người đang cố thủ trong một phòng thí nghiệm, khu vực nguy hiểm nhất của thành phố. Chỉ có chỗ của Camden mới có đủ thiết bị phân tích mẫu tế bào và tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về thuốc giải. Mặc dù nhận được tài liệu nghiên cứu và mẫu tế bào từ Zere nhưng tiến sĩ Camden vẫn chưa kịp hoàn tất nghiên cứu của mình trước khi game kết thúc.

Virus Corona đang "hành" làng game phát sốt như thế nào?
Dịch bệnh do virus Corona gây ra cũng đang làm cho ngành game điêu đứng khi nó khiến các nhà chức trách lo ngại về khả năng bùng phát khi tụ tập đông người.

Ngay cả ở bản DLC mở rộng cốt truyện, tiến trình nghiên cứu thuốc giải của Camden vẫn được báo là chưa hoàn thành. Nó khiến cho Kayle phải đi ra vùng ngoại ô để tìm một phương thức chữa khác được đồn đãi là hoàn hảo giúp không ai bị nhiễm.

The Last of Us – Não của Ellie

Cái này có vẻ hơi ghê ghê nhưng sau khi chơi xong The Last of Us bạn có tự hỏi tại sao Ellie phải chết để tìm vaccine nấm Cordyceps? Cuộc phẫu thuật đó làm như thế nào mà Joel cương quyết ngăn chặn bằng mọi giá và sẵn sàng giết tất cả những ai có liên quan?

Những lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới gameNhững lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới game

Ellie lúc còn có ích và chưa bị ghét

Theo như các tài liệu trong game thì Ellie mặc dù miễn nhiễm với nấm Cordyceps nhưng não của cô đã bị nấm bám vào. Bằng cách nào đó chúng bị biến hóa và trở nên vô hại khiến Ellie có được sự miễn nhiễm. Vì vậy, cách để tìm hiểu sự miễn nhiễm đó là… lấy não ra nghiên cứu. Mọt không rõ Joel do quá sợ khi nghe thông tin kiểu “Hoa Đà nói với Tào Tháo” hay thế nào nhưng trong đầu ông ta đã có một công thức rõ ràng: mổ chắc chắn chết, vì lấy cả não ra cơ mà.

Có thể đây là một hiểu lầm về y khoa đã dẫn đến việc Joel giận dữ giết bác sĩ chính của ca mổ cũng như thủ lĩnh của Fireflies để diệt cỏ tận gốc. Thực sự về y khoa việc mổ lấy tế bào không hẳn sẽ là “lấy cả cục” ra, chúng ta vẫn lấy mẫu để sinh thiết ung thư như thế, chỉ cắt một mảnh rất nhỏ để xét nghiệm. Cái có thể dẫn đến chết người chính là rủi ro của phẫu thuật não chứ không phải là việc lấy mẫu tế bào xét nghiệm. Dù sao thì với nền y học hiện đại hiện nay, mổ não vẫn là một cuộc mạo hiểm lớn vì khả năng nhiễm trùng hậu phẫu.

Kết

Nhìn chung lấy sinh phẩm từ người đang nhiễm, đã nhiễm nhưng khỏi bệnh hay người có khả năng miễn nhiễm để nghiên cứu cách chữa dịch bệnh là một cách phổ biến của y học. Thế giới game cũng đã tái hiện điều đó rất tốt, thậm chí tốt đến nỗi phản ánh cả việc không phải loại bệnh nào cũng chữa theo kiểu như vậy như trường hợp Days Gone.

Những lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới gameNhững lần “dùng huyết tương chữa covid” trong thế giới game

Hoa Đà – Bác sĩ ngoại khoa bị bệnh nhân sát hại vì giải thích cách phẫu thuật gây sốc

Tuy nhiên với dịch Covid-19 ngoài đời thật thì phương thức này đang cho kết quả khả quan, có nghĩa là cách làm này đạt được những thành công nhất định và có dấu hiệu đi đúng hướng. Đây là một tín hiệu tốt có thể giúp chúng ta lạc quan hơn giữa tình hình đại dịch trở lại. Hãy kiên nhẫn phòng bệnh thật tốt để chờ một phương vaccine hoàn chỉnh!