Dungeon Munchies: Đầu bếp âm phủ

Mở mắt ra thấy mình đang ở một thế giới khác, bạn vác nồi chảo trên lưng bắt đầu hành trình chinh phục và làm gỏi địa phủ.

Vào năm 2018, có một công ty game nhỏ như hạt đậu được thành lập ở Đài Loan với 3 thành viên, tất nhiên họ không lấy tên DUT Studio mà là maJAJa. Sản phẩm đầu tay mang tên Dungeon Munchies hay Đầu Bếp Âm Phủ được Early Access một năm sau đó và được đánh giá khá tốt.

Nhưng điều khiến người hâm mộ không hài lòng chính là game thì hay nhưng nội dung ngắn quá chỉ mới có 2 chương chính cùng một đống lỗi về hoạt cảnh và cử động của nhân vật. Có thể team này thiếu 1 vong nên độ hoàn thiện không bằng cái game-mà-ai-cũng-biết-là-game-gì-đấy. Mãi đến cuối tháng 7 năm này thì trò chơi mới chính thức hoàn thiện và Mọt xin nhận cái phần dễ nhất. Đó là tìm hiểu điều gì đã xảy ra trong thế giới âm phủ của Dungeon Munchies 

Giờ bắt đầu vào việc thôi nhưng mà lưu ý, nội dung tiếp theo của video sẽ spoil toàn bộ cốt truyện, vậy nên nếu bạn chưa trải nghiệm game thì hãy tạm dừng video và quay lại sau nhé.

Khi cương thi cũng phải ăn để sống

Tỉnh dậy và nhận ra đã hẹo vì lý do trời ơi đất hỡi nào đó, bạn nửa buồn nửa vui khi biết tin mình trở thành một cương thi và bắt đầu hành trình khám phá cõi âm. Dưới sự chỉ dẫn của những chàng xương khô, nhân vật chính gặp được linh hồn đầu bếp chuyên nghiệp Simmer và được cô ấy tặng công thức nấu ăn nhà làm, thứ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong những ngày sắp tới.

Nhờ những công thức nấu ăn của Simmer, bạn không giống một con cương thi truyền thống chỉ biết nhảy cà tưng mà có nhảy nhót như Spider-Man, bay lượn như Hawkeye và khỏe như Captain America. Tất nhiên đây là âm phủ, chẳng ai có nhu cầu nhờ bạn cứu vớt, thứ duy nhất cần được cứu chính là bạn và thế là hành trình trở thành MasterChef của địa ngục chính thức bắt đầu.

Trong quá trình hủy diệt nhân đạo đám quái vật ở dưới đáy fan MU, bạn nhận ra chúng không chỉ ngon mà còn tiện dụng khi da, xương hay thậm chí lông lá của mấy con quái đều có thể chế tạo thành áo giáp và áo giáp. Nhân tiện thì sau khi nếm kha khá thực phẩm, bạn cũng thấy mỗi loại thức ăn sẽ mang lại những chỉ số và kỹ năng khác nhau giúp quá trình càn quét âm phủ trở nên dễ thở hơn.

Bên cạnh đó Simmer sẽ luôn đồng hành bên bạn như một người thầy trên con đường khai phá nền ẩm thực của vùng đất chết. Nhưng tại sao nhân vật chính lại phải nấu ăn để sống khi cậu ta vốn đã là một cương thi? Còn nguyên nhân nào ẩn sau ước muốn truyền bá ẩm thực của Simmer không? Chuyện này có lẽ phải kể từ nhiều năm trước, khi âm phủ còn phồn vinh chứ không hoang tàn như hiện tại.

Lịch sử của thành phố dưới lòng đất

Dựa vào những tấm poster và tin nhắn rải rác trong trò chơi, ta biết rằng câu chuyện bắt đầu ở thì tương lai. Sau khi chiến tranh thế giới thứ 3 kết thúc, mặt trời tự nhiên có ý thức và muốn đi phượt khỏi thái dương hệ để du ngoạn vũ trụ. Đó niềm vui của ngài Sunny nhưng lại là thảm họa cho Trái Đất. Thế là chính phủ các nước quyết định hợp tác xây dựng một thành phố dưới lòng đất và chuyển con người xuống đó sinh sống để giải quyết tình hình trước mắt.

Ồ nãy giờ tôi cứ tưởng đây là game tâm linh cõi âm nhưng hóa ra quay xe một phát lại thành sci-fi à, thôi cũng được, dù sao tôi cũng thích khoa học viễn tưởng. Trở lại với câu chuyện thì sau khi xây dựng, thành phố dưới lòng đất cần một người quản lý. Thế là có chiến tranh và cuối cùng tổ chức Supreme United Command, viết tắt S.U.C lấy được quyền quản lý thành phố từ tay chính phủ. 

Đứng đầu thành phố là chủ tịch tối cao, dưới trướng ông ta là bốn trung uý sở hữu ma pháp mạnh nhất lúc bấy giờ. Cái nồi gì thế, đang sci-fi lại đá chéo sân sang mahou à, sau này có kéo thêm thần bài siêu cheat vào đây thì tôi cũng không thấy lạ đâu. Bốn trung úy dưới trướng chủ tịch được gọi là tứ kỵ sĩ địa giới. 

Trong đó kỵ sĩ cơ giới phụ trách những việc liên quan đến máy móc, chế tạo trí tuệ nhân tạo AI; kỵ sĩ sinh vật lập kế hoạch kiểm soát hiệu quả các nguồn tài nguyên trong tự nhiên và nạn đói; kỵ sĩ kiến trúc xây dựng những căn nhà tiện nghi cho người dân, cuối cùng là kỵ sĩ COCC, được phong hàm trung uý đơn giản là vì sở hữu kỹ thuật đầu thai tốt. Không phải ai cũng có cha là chủ tịch tối cao quản lý thành phố, hiểu đơn giản là vậy.

Dưới sự cai trị của tổ chức S.U.C, người dân không cần lo đến vấn đề ăn mặc đi lại. Có lúc người ta còn cho rằng thành phố dưới lòng đất trở thành một Utopia ngoài đời thật. Nhưng họ lại phải đối mặt với vấn đề sụt giảm dân số nghiêm trọng. Phía tổ chức đã thử nhiều cách giải quyết như tìm các lực lượng lao động khác thay thế nhưng kết quả không khả quan chút nào.

Song song đó, vì mặt trời rời khỏi thái dương hệ quá lâu dẫn đến việc Trái Đất sắp quay trở về kỷ băng hà, dù trốn xuống lòng đất thì con người vẫn không thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt như thế. Để giải bài toán này, chính phủ quyết định phát động dự án mới, họ cử các đội thám hiểm ra ngoài không gian để tìm kiếm “Trái Đất thứ hai” nhằm đưa con người đến những hành tinh khác để sinh sống.

Tôi không biết Dungeon Munchies có tham khảo cái phim khoa học viễn tưởng Lưu Lạc Địa Cầu do Ngô Kinh đóng chính hay là không nhưng plot game và phim khúc này tự nhiên y xì nhau. Nhưng game thì xịn hơn, không cần biến Trái Đất thành phi thuyền mà chỉ cần tìm được thì sẽ dịch chuyển tức thời lên nơi ở mới. Các điểm dịch chuyển này được gọi là Stargate, trong game chính là các cổng tele hình ngôi sao để di chuyển giữa các khu vực trong thành phố.

Về kế hoạch đưa người đến hành tinh khác sinh sống đã thành công mỹ mãn bởi không lâu sau, đội thám hiểm báo rằng họ tìm thấy một hành tinh phù hợp. Tuy nhiên, để mở Stargate cần một lượng lớn năng lượng và thành phố dưới lòng đất không đáp ứng được điều đó. Các nhà khoa học đã tính toán nếu cưỡng chế mở sẽ gây ra thảm hoạ. Vì vậy nên ban quản lý thành phố quyết định giữ kín chuyện đội thám hiểm tìm thấy một hành tinh mới để tránh người dân gây ra hỗn loạn không đáng có.

Sử dụng cổng không gian Stargate không thành công nhưng hướng đi này khả thi. Thế nên chính phủ đã yêu cầu các pháp sư hệ không gian hùng mạnh nhất thực hiện biện pháp chữa cháy mang tên “Dự án khe nứt”. Mục tiêu của dự án là mở ra một lỗ hổng thời không dẫn đến thế giới song song nơi Trái Đất vẫn còn mặt trời rồi đưa con người đến đó. Mở truyền tống môn kiểu này không cần điện nhưng lại ngốn một lượng linh hồn cực lớn, thế là nó lại mắc cạn như người anh em Stargate.

Cũng trong quá trình nghiên cứu, các nhóm khoa học phát hiện một sinh vật không rõ nguồn gốc đang tồn tại ở đa vũ trụ, tạm gọi là Putrid. Nó bị thu hút bởi năng lượng đau khổ phát ra từ mọi loài sinh vật. Dù không rõ nếu để Putrid đến Trái Đất sẽ có hậu quả thế nào nhưng các nhà khoa học cho rằng tình huống xấu nhất có thể dẫn đến việc thế giới diệt vong nên tốt nhất cứ để nó nằm im ở nơi đó. Đúng với định luật Murphy, đã bị chó cắn thì áo sẽ rách. 

Cùng lúc này, thành phố trong lòng đất lại xảy ra nội chiến. Phía chính phủ vì muốn trấn áp nhanh chóng nên đã ban hành nhiều chính sách cực kỳ tàn nhẫn. Điều này trực tiếp gây ra sự thống khổ ở mọi nơi, khiến mức độ năng lượng này tăng cao và cuối cùng đã thu hút Putrid đến viếng thăm Trái Đất. Cứ tưởng xã hội này tàn rồi thì trung úy hay kỵ sĩ sinh vật, muốn gọi sao cũng được, là ngài Ping phát hiện Putrid có khả năng dịch chuyển linh hồn của người bị nó tấn công sang một vũ trụ khác. 

Ông cho rằng đây là cách tốt nhất để nhân loại rời khỏi Trái Đất nên đã quyết định hiến tế cơ thể cho Putrid và tạo điều kiện để nó xâm nhập. Quả nhiên xã hội này tàn rồi bởi sau khi tiến vào Trái Đất, Putrid bắt đầu lợi dụng internet, nguồn nước, thức ăn dinh dưỡng để mở rộng phạm vi hoạt động và biến cư dân ở thành phố dưới lòng đất thành đám quái vật giống zombie. Giờ thì sci-fi rồi nên cương thi sẽ chuyển hình thành zombie cho hợp. 

Để ngăn chặn sự bành trướng của Putrid, phía chính phủ đã quyết định cách ly thành phố dưới lòng đất bao gồm nhóm người đang có trách nhiệm quản lý nơi đó. Tuy nhiên, hành động này ngoại trừ cách ly toàn bộ cư dân trong thành phố dưới lòng đất ra thì không còn tác dụng gì. Cuối cùng toàn bộ người trong thành phố chết sạch. Một số trở thành quái vật, đám thực vật cũng biến dị và có nhận thức như con người.

Thành phố dưới lòng đất từ một thiên đường đáng sống giờ đây không khác gì chốn âm ty địa ngục khi tràn ngập những con quái vật chết chóc mà ta đã được thấy trong trò chơi. Thậm chí cỏ cây cũng biết cắn người và đám chuối già thì biến thái không thể tả.

Câu chuyện xung quanh các nhân vật

Giờ thì đã rõ lai lịch của âm phủ thời công nghệ 14.0 rồi, tiếp theo là hành trình của nhân vật chính mà ta đã trải qua trong game. Ở chuyến hành trình này, ngoài Simmer thì nhân vật chính còn chạm mặt cô nàng tộc rồng Grill và nàng trí tuệ nhân tạo Nickel, ngoài ra còn một nhân vật nam là vị trung úy COCC. Đừng hỏi tôi vì sao có tiểu long nữ ở đây, tôi thấy bối cảnh game này nó cũng lộn xộn lắm rồi nên cũng chẳng buồn tìm hiểu đâu.

Chúng ta cũng được biết tên đầy đủ của hồn ma đầu bếp Simmer là Simmer Nagash, trong game cô ấy có ngoại hình ưa nhìn với cặp sừng quỷ và làn da xanh. Đáng tiếc chỉ là một con ma nữ thì làm ăn được gì, chắc có mấy ông gu mặn mới thích thôi, có cần tôi tặng cho ít túi giấy để dùng như Scary Movie 2 không. Trước khi chết, Simmer từng là cư dân ở thành phố dưới lòng đất, đồng thời cũng giữ chức vụ pháp sư gọi hồn cấp cao của tổ chức S.U.C.

Như tôi đã nói, sau khi thành phố dưới lòng đất đi vào hoạt động, tổ chức S.U.C gặp vấn đề về lực lượng lao động do mức sinh thấp hơn mức tử. Vì vậy nhiệm vụ của Simmer trong tổ chức là hồi sinh những người đã khuất để biến họ thành lực lượng lao động miễn phí cho thành phố, hay nói đơn giản là tận dụng sức lao động từ người chết mà không cần trả lương. Bọn tư bản vạn ác, chết rồi cũng vắt cho bằng kiệt mới thôi.

Nhưng trái với nghề nghiệp chính là một pháp sư gọi hồn, niềm đam mê thật sự của Simmer lại nằm ở phạm trù ẩm thực. Đặc biệt cô ta có thú vui nấu những món ăn phép thuật như muỗi chiên giòn, chân cóc nướng, thạch slime, ta có thể thấy cô ấy thậm chí còn cùng Grill mở một tiệm ăn lưu động và tự viết một quyển sách nấu ăn của riêng mình, đó cũng chính là công thức bạn sử dụng lúc đầu game. 

Tuy nhiên, việc nấu những món ăn phép thuật vào thời điểm đó được xem là bất hợp pháp vì chúng sở hữu sức mạnh tiềm ẩn và vi phạm luật quản lý tài nguyên thiên nhiên. Thêm vào đó Simmer còn có những quan điểm rất tiêu cực với chính phủ nên đã bị cách chức và tống vào tù. Cả gia đình của Simmer bị phán tử hình nhưng cô ta lại may mắn trốn thoát và trở thành tội phạm bị truy nã.

Về phần Grill, ta sẽ gặp cô này trong vai trò phản diện chính của chương 1. Ban đầu Grill được biết đến với cái tên Lord Protector of the Forest, với vai trò người canh gác Stargate. Khi chạm mặt Grill ở cuối chương 1, ta sẽ biết cô ấy từng là bạn cùng phòng với Simmer thời còn đi học. Tên đầy đủ của Grill là Grill Ancalagon, pháp sư hệ hỏa thuộc nhóm pháp sư cấp cao của tổ chức S.U.C và cũng bị truy nã với lý do chống đối chính quyền tương tự như Simmer.

Khi Putrid tấn công vào thành phố và biến tất cả người dân thành quái vật, Grill cùng bạn bè của Simmer đều bỏ mạng trong thảm họa. Tuy nhiên, Simmer lại không thể chấp nhận điều đó nên sử dụng năng lượng của mình để hồi sinh bạn bè. Cơ thể nhân loại của Simmer không thể gánh chịu sức mạnh phản phệ từ ma pháp nên cô trở thành một hồn ma còn những người bạn thì được hồi sinh nhưng lại mắc kẹt ở hầm ngục này vĩnh viễn.

Thật ra ý tưởng của Simmer là tốt nhưng phép thuật sở trường của cô ta dùng lại là gọi hồn nên dù sống là thì đám bạn cũng trở thành nửa người nửa quỷ. Những người bạn của cô ta chính là đám bộ xương khô mà ta thấy trong trò chơi. Grill thì trở thành một linh hồn lưu lạc, cô ta ngày càng cô đơn khi không có ai ở bên cạnh. Thế là chỉ còn cách tìm vui từ việc chăm sóc những “quái vật” chào đời bên trong hầm ngục và dần được chúng gọi là chúa tể của khu rừng.

Nếu thứ Grill theo đuổi là quá khứ và hiện tại, thì Simmer lại hướng đến lại là tương lai. Hơn cả việc mở rộng sự nghiệp nấu nướng, Simmer muốn đưa những người bạn của mình đến nơi có con người sinh sống. Cô hy vọng mọi người có thể trở lại thành nhân loại thật sự để bọn họ có thể cùng chơi đùa, cùng ăn uống như xưa. Thế nên khi gặp lại và nghe dự định mở Stargate đến nơi con người sinh sống, Grill cho rằng nó có thể phá hủy thế giới hiện tại, khác biệt quan điểm khiến hai người bạn thân trở mặt. 

Nickel chỉ là một AI quản lý cơ sở do tổ chức tạo ra và không có quá nhiều thứ để nói về cô nàng này, nhưng nhân vật trung úy COCC thì có. Tuy không tìm thấy tên, nhưng ta đều biết nhân vật này là con trai của chủ tịch tổ chức S.U.C. Dù nhờ vào quan hệ mới được lên làm trung úy, nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thì chúng ta mới thấy cậu ta có tài năng thật sự. Khi đối diện với sự hắc ám của chốn quan trường, cậu ta hay tìm đến quán ăn do Grill và Simmer để xả stress rồi trở thành bạn bè với họ.

Lúc đầu tôi không hiểu vì sao một COCC lại mắc kẹt cùng đám bình dân như Grill và Simmer tại đây nhưng dần dần câu chuyện được hé lộ trong cuộc phiêu lưu. Thì ra khi Putrid tấn công thành phố dưới lòng đất, chủ tịch của tổ chức S.U.C đã đưa ra một quyết định tàn nhẫn. Ông ta sử dụng toàn bộ năng lượng mở Stargate đưa người dân đến hành tinh khác. Tất nhiên người dân ở đây chỉ bao gồm pháp sư và những ai phục tùng S.U.C, còn lại bị mặc kệ cho tự sinh tự diệt.

Vì muốn cứu hai người bạn nên vị trung úy quyết định ở lại thành phố dưới lòng đất. Cậu ta chui vào những khe nứt không gian để tránh bị Putrid tấn công, vừa trốn vừa nghĩ cách cứu Grill và Simmer. Cuối cùng cậu ta đã nghĩ ra một cách khi đọc được quyển ma thuật triệu hồi do Simmer viết. Đó là tự biến bản thân thành zombie sau đó triệu hồi linh hồn người chơi nhập vào cơ thể với hy vọng chúng ta có thể giúp cậu giải cứu cả Grill và Simmer.

Giờ thì câu chuyện rõ ràng rồi đó, chúng ta là một nhân vật chính khổ sở, thể xác ở đâu không biết, chỉ còn mỗi linh hồn đang ở nhờ thân thể zombie của chàng trung úy và muốn sống thì phải giúp đỡ anh ta đi cứu các cô gái. Đương nhiên hành trình cứu vớt này không dễ vì ngoại trừ khả năng bất tử, nhân vật chính ban đầu không có gì làm vốn. Đó là chưa kể đến việc phải giải đi quyết bất hòa giữa Grill và Simmer cùng hàng tá quái vật khác nhau.

Sau khi được Simmer thông não chi thuật, Grill đồng ý cùng hợp tác để mở Stargate rời khỏi hầm ngục đến hành tinh mới nơi con người sinh sống, tuy nhiên họ phải tránh né Putrid. Con quái này đang rất có hứng thú với sự thống khổ của nhân loại. Nó cũng biết có một số lượng lớn cư dân đã kịp trốn đi khi thảm họa xảy ra nên rất muốn lợi dụng Stargate đến những vũ trụ khác để thực hiện lại chuyện kinh khủng từng làm với Trái Đất. 

Trong trận chiến cuối cùng Nickel, Grill, Simmer và nhân vật chính phải đối đầu với những thực vật có trí khôn chịu sự sai khiến của Putrid. Thậm chí chúng còn đủ xảo trá khi dụ dỗ nhân vật chính theo phe tà ác nhưng không thành công. Nhờ sự giúp đỡ của nhân vật chính, nhóm Grill và Simmer thành công tiêu diệt Putrid bằng sức mạnh nhận được từ công thức Trà sữa trân châu cấp vũ trụ. Sau đó chúng ta sẽ nhìn thấy những kí ức về cuộc đời của viên trung úy COCC trước khi tàn hồn của anh ta tan biến vì tâm nguyện đã hoàn thành.

Trước khi ra đi anh ta có vẻ muốn bạn tiếp tục hành trình của mình với nhóm của Grill và Simmer, ừ bạn cũng đang rảnh rỗi không biết làm gì nên thế là cùng đi phiêu lưu đến thế giới khác thôi. Trò chơi kết thúc bằng tấm ảnh chụp chung giữa nhân vật chính, Grill, Simmer cùng những người bạn. Hành trình của chúng ta trong game đã khép lại nhưng hành trình tìm kiếm những nguyên liệu mới cho niềm vui ẩm thực của họ tại dị giới chỉ vừa mới bắt đầu.

Và đó là kết thúc của Dungeon Munchies, tuy sở hữu thời lượng chơi rất dài nhưng cốt truyện chỉ gồm 3 chương và khá đơn giản. À đó là là tôi ở vũ trụ song song chớ cái game nhìn đồ họa đơn giản chứ lối chơi không giản đơn tí nào đâu. Nếu chưa trải nghiệm Dungeon Munchies mà đang muốn tìm một game nào đó giải trí sau những giờ chơi game căng thẳng thì có thể xem xét thử nhé. Giờ thì chào và tạm biệt anh em ở những video sau.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé