Được chơi game sớm chắc chắn làm bạn “thượng đẳng” hơn nhiều - PC/Console

Trong khi nhiều người dân khốn khổ trên PC giờ này mới được sờ tới Red Dead Redemption 2, thì các “thượng đẳng-er” console đã được chơi trước cả năm rồi.

Dạo gần đây xu thế các nhà phát hành chuyển hướng xuất bản game trên nhiều hệ máy là điều rất phổ biến, nếu như cách đây vài năm những tựa game độc quyền trên console là điều cực kỳ phổ biến, thì giờ đây chúng dần nới lỏng ra hơn nhiều. Chẳng nói đâu xa, vào dịp cuối năm này các game thủ PC đã được trải nghiệm rất nhiều game độc quyền, đặc biệt là Red Dead Redemption 2 – thứ tưởng chừng như sẽ chẳng bao giờ mò lên PC.

Nhưng đến cuối cùng thì việc bạn phải chơi game muộn cũng là một thiệt thòi lớn, dân chơi console đã trải nghiệm Red Dead Redemption 2 chán chê cách đây cả năm, hay nhiều bom tấn khác luôn chia thời gian xuất hiện khi ưu tiên cho console trước rồi mới tới PC như: Detroit: Become Human, Monster Hunter: World hay Death Stranding… điều này có vẻ như khiến cho khái niệm “PC Master Race” đã không còn “thượng đẳng” như trước nữa rồi

Nhân vật nữ và những câu chuyện… tắm táp trong game
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao các game RPG trong một nhóm luôn có nhiều nhân vật nữ, vấn đề chính có lẽ là để… thay quần áo và tắm táp cùng nhau cho dễ.

Cuộc chiến để chứng minh quyền “thượng đẳng” giữa PC và console đã diễn ra tự cổ chí kim (méo tính Mobile vào đây), nó luôn là đề tài để các fan giữa hai bên chửi bới và mạt sát nhau từ nhà tới trường bất kể không gian thời gian. Nếu PC Master Race luôn tự hào về khả năng nâng cấp phần cứng, đa tác vụ, chơi online miễn phí, FPS cao lòi cả mắt… thì “Console peasants” mặc dù nghe có vẻ yếu thế nhưng luôn sở hữu một con bài vô cùng chết người, đó là “chúng tao có một mả game độc quyền”.

Cần lưu ý cái khái niệm “game độc quyền” thường chỉ được nói nhiều cho console, tất nhiên PC cũng có các game dành riêng cho mình nhưng đó chủ yếu là do cản trở về cấu hình và điều khiển (bạn đâu thể chơi Total War hay LMHT bằng tay cầm được). Đã có một thời gian rất dài, những game độc quyền của console luôn là niềm mơ ước cháy bỏng của biết bao nhiêu game thủ PC, bất chấp có kêu gào thế nào thì các nhà phát hành cũng không thèm mang sản phẩm của họ chuyển hệ cả.

Được chơi game sớm chắc chắn làm bạn “thượng đẳng” hơn nhiều

Cái ảnh này từng một thời đem đi troll nhau rất tốt đấy

Nhưng mọi việc lúc nào rồi cũng sẽ thay đổi, vào thời điểm hiện tại thì các game thủ PC có thể vểnh cao tiếng gáy “thượng đẳng” khi hàng loạt những tựa game tưởng chừng như sẽ mãi mãi độc quyền trên Console đã đổ bộ hàng loạt lên hệ máy Master Race. Chỉ riêng trong dịp cuối năm này thôi việc Red Dead Redemption 2 xuất hiện trên PC, điều mà chỉ mới cách đây không lâu thần dân Console còn suốt ngày đem ra troll bọn “youtube PC Gamer” đã bị phản dmg tới X mấy chục lần.

Tất nhiên không chỉ có mỗi Red Dead Redemption 2, chúng ta còn rất nhiều thứ hay ho khác thí dụ như Death Stranding tưởng chừng sẽ độc quyền cho Playstation 4 khi Sony lôi Hideo Kojima về dưới trướng của mình, cũng sẽ lên PC vào khoảng mùa hè năm sau 2020. Càng ngày các hãng game càng chuyển đổi sản phẩm của mình lên nhiều hệ máy nhất có thể, dù sao thì không ai chê tiền cả đúng không.

Một điều vẫn phải nói ở đây, là mặc cho việc nhiều người lầm tưởng thị phần của PC rất lớn và đông đảo, thì lợi nhuận từ video game trên 2 mảng PC vs Console vẫn có sự chênh lệch lớn. Nếu bạn không biết thì các hệ máy console thu được 47,9 tỉ USD trong năm 2019 (chiếm 32% toàn thị trường), so với 35,7 tỉ USD của PC (chiếm 23%) – tất nhiên chúng ta không so sánh game mobile (chiếm 45% tỉ lệ) ở đây nhé.

Được chơi game sớm chắc chắn làm bạn “thượng đẳng” hơn nhiều

Thống kê thị phần video game 2019

Nhưng có một điều khá là thú vị khiến cho việc phân chia ai “thượng đẳng” hơn được dễ dàng hơn, đó là xem xét ngày phát hành. Sự thật cay đắng vãi cả nồi không thể phủ nhận là, rất nhiều bom tấn đều lựa chọn ra mắt trên Console trước, ít nhất cũng phải từ nửa năm tới một năm trước khi tiến quân sang PC. Tức là nhìn lướt qua thì thấy console hay PC cũng ngang ngang giống nhau, nhưng thằng được chơi trước vẫn là 100% là thằng có quyền gáy to và gáy rõ mình “thượng đẳng” hơn đám đang phải ngồi chờ chầu chực phía sau.

Nói đơn giản thí dụ như Monster Hunter World: Iceborne chẳng hạn, một dân chơi Console đã được sờ vào tựa game này từ tháng 9/2019 còn nếu bạn là PC gamer ư, đáng buồn là phải tới đầu năm sau nó mới ra mắt trên Steam. Chưa nói tới việc trải nghiệm bị chậm gần nửa năm, mà cả một mớ DLC và các nội dung update thì Capcom luôn ưu tiên Console trước rồi mới tới PC, một sự phân biệt không hề nhẹ nhỉ.

Đánh giá Death Stranding: Tôi là gã shipper nghèo cô độc, rong ruổi trên đường dài xa quê hương
Death Stranding là một game rất chậm, chậm tới mức thực hơn cả đời thực, với những chuỗi ngày dài rong ruổi trên đường làm một người giao hàng đơn độc.

Death Stranding cũng tương tự, thời gian mà gamer PC bắt đầu trải nghiệm nó thì những ai chơi Console đã xây hẳn lâu đài dát ngọc thạch trong game rồi cũng nên, còn cốt truyện chắc bị spoil bằng sạch không chừa tí gì. Chờ chơi game kiểu mà cứ phải lo lắng tắt hết Youtube cốt truyện, nhịn coi đánh giá lối chơi, nghỉ khỏe lên 4rum hóng hớt… trong khi bàn dân thiên hạ chém gió ầm ầm coi bộ cũng mệt mỏi lắm đấy méo đùa.

Chúng ta đều biết đặc quyền của những người “lắm tiền” có thể pre-order những bản Deluxe hoặc Ultimate các bom tấn một cách không thèm chớp mắt, ngoài việc hưởng những món đồ làm màu độc quyền thì đôi lúc họ còn được chơi trước có khi cả tuần – đơn giản là anh có tiền anh có quyền. Giờ hãy nhân con số thời gian đó lên gấp 10 hoặc 20 lần thì sao nhỉ, chà có vẻ như bọn “Console peasants” sao tự nhiên “thượng đẳng” hơn hẳn vậy.

Game sắp ra mắt, ai sẽ là cái tên gây thất vọng cho fan hâm mộ – P.2

Game thủ PC phải đợi Death Stranding tới năm sau cơ

Ai đi coi phim cũng biết việc đến rạp chậm hoặc bỏ lỡ cái bom tấn nào đó như Avengers đã là một cực hình, chứ đừng nói là phải chờ đợi đến cả năm để được sờ vào sản phẩm mình thích. Thực ra nói theo một cách khác thì việc đưa game lên PC đôi khi chỉ là chiêu trò vắt sữa lần cuối của các nhà phát hành mà thôi, chúng ta có thể thấy hàng chục tựa game bị port một cách vội vàng và cẩu thả thế nào, tới mức phần điều khiển còn giữ nguyên chỉ dẫn của tay cầm console không thèm đổi, với đồ họa và lỗi thì bạt ngàn mà chính nhà phát hành cũng chẳng quan tâm.

Như tôi đã nói ở trên, lợi nhuận mà các nhà phát hành thu được trên Console vẫn lớn hơn PC, cho nên việc họ ưu tiên thị trường ngon lành của mình trước cũng không có gì lạ – mà đó là chưa nói tới rủi ro game bị crack nữa kìa. Có câu ai trả tiền người đó làm cha, thế nên nếu đang sở hữu và chơi các bom tấn độc quyền một nửa như Red Dead Redemption 2 hoặc Death Stranding thì hãy tự hào đi, vì chắc kèo là bạn “thượng đẳng” hơn rất nhiều người phải chầu chực chờ đợi rồi đấy. Bài viết này cũng không phải nhằm mục đích gây war, mà nó chỉ góp phần ném gạch và trứng thối vào cái cuộc chiến giữa PC vs Console, thứ chắc chắn là có hàng tỉ năm sau vẫn chẳng bao giờ phân thắng bại được.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e