EA ra mắt A.I có khả năng tự học và luyện tập cách chơi Battlefield 1 cùng nhau

EA đang đào tạo các AI (mà họ gọi là Agent) có khả năng tự học cách chơi Battlefield 1, nhằm đem đến thế hệ “NPC thực sự thông minh” trong các trò chơi tương lai.

Dự án đang được thực hiện bởi SEED, một bộ phận của EA có nhiệm vụ khai phá các tiềm năng của thế giới giải trí tương tác. Nhóm cho phép mỗi AI xem qua 30 phút chơi Battlefield 1 của người thật, trước khi để cho chúng tự mình rèn luyện. EA vừa phát hành một bản demo, cho thấy các AI này đã tiến bộ như thế nào sau 6 ngày tập huấn cùng nhau. Các kết quả thu được tương đối… đa dạng như bạn có thể thấy ở đoạn clip bên dưới.

Mặc dù các AI đã tự học cách phản hồi trước một vài tác nhân kích thích nhất định – như hồi phục sức khoẻ hoặc thay đạn khi cần thiết, nhưng đôi khi chúng chỉ biết… quay vòng tròn. Suy cho cùng, chính việc thiếu đi kế hoạch tác chiến đã làm cho chúng trở nên dễ bị bắt bài.

EA ra mắt A.I có khả năng tự học và luyện tập cách chơi Battlefield 1 cùng nhau
AI vẫn mắc lỗi quay vòng tròn ở một số tình huống.

“Chúng đang liên tục cải thiện nhưng không phải là những tay tiếp thu nhanh,” giám đốc kỹ thuật của SEED – Magnus Nordin cho biết. “Battlefield mang đến nhiều thứ khác ngoài việc hạ gục kẻ thù của bạn. Có rất nhiều chiến lược liên quan, những thứ như phối hợp làm việc theo nhóm, biết đọc bản đồ, làm quen với các lớp nhân vật và trang thiết bị cá nhân. Chúng tôi sẽ cần mở rộng khả năng của các AI để vượt qua những rào cản này.”

Vậy thì sẽ thế nào nếu đưa AI này chiến đấu với những con người thực sự? SEED hiện chỉ mới tiến hành test trong một chế độ chơi đơn giản, chỉ cho dùng súng ngắn. Mặc dù con người vẫn hoàn toàn vượt trội hơn AI, công ty cho biết điều này cũng chưa có gì phải lo lắng.

EA ra mắt A.I có khả năng tự học và luyện tập cách chơi Battlefield 1 cùng nhau
Khả năng ngắm bắn và tương tác vẫn tốt, chỉ thiếu sự tính toán về mặt chiến thuật.

“Tôi nghĩ rằng hoàn toàn hợp lý để trông đợi phe AI đánh bại người thật trong một chế độ chơi game hạn chế ở… một vài năm tới,” Nordin tiếp lời. “Tuy nhiên, ở SEED chúng tôi không nhất thiết phải chú tậm xây dựng AI có khả năng đánh bại game thủ. Mục đích của chúng tôi là giúp tạo ra những trải nghiệm mới mẻ nhằm nâng cao chất lượng các trò chơi và làm cho chúng mang tính giải trí vui vẻ hơn.”

Mục tiêu ngắn hạn của dự án là giúp DICE nâng cao chất lượng sản phẩm và thử nghiệm các phương án mới. Tuy nhiên, trong tương lai, SEED hy vọng các AI Agent sẽ trở thành một phần quan trọng gắn liền với các trò chơi. Ví dụ như NPC thông minh có thể tham gia chinh chiến với người chơi và hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Theo PCGamesN